[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.166 (số đặc biệt: chiến sự Nga và Ukraine)

Trạng thái
Thớt đang đóng

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,249
Động cơ
531,340 Mã lực
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Em nghĩ Nga cần TQ ủng hộ về mặt chính trị, kinh tế, tiêu dùng chứ không cần vũ khí. Nga có thể sản xuất vũ khí hoặc mua của Iran, Triều Tiên. Bí quá, thì nhờ TQ chuyển máy móc cơ bản, Nga có nguồn nguyên liệu và nhân công để sản xuất vũ khí tiếp.
Hoặc 'học theo mấy anh phương tây', TQ chuyển nguyên vật liệu cho Triều Tiên sản xuất, từ đó đạn pháo, tên lửa chuyển sang Nga. Nhanh nữa là TQ chuyển đạn pháo, tên lửa dự trữ cho Triều Tiên để thay thế cho đạn pháo, tên lửa Triều Tiên đã chuyển cho Nga.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,249
Động cơ
531,340 Mã lực
Một bài báo của CNN, em lược dịch các cụ đọc chơi.

" Bị mắc kẹt và bỏ mặc đến chết , những người lính Ukraine bị thương ở Avdiivka gửi những tin nhắn tuyệt vọng khi thị trấn thất thủ "

Avdiivka là tuyến đầu trong cuộc chiến giữa Kyiv và Moscow trong gần một thập kỷ. Giao tranh ác liệt đã diễn ra ở đó trong nhiều tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine gần hai năm trước. Khi quân đội Ukraine rời bỏ thị trấn hôm thứ Bảy, họ trao cho Nga chiến thắng quan trọng nhất trong nhiều tháng, việc này diễn ra thật nhanh chóng và tàn nhẫn.

“Để lại 300 người (bị thương),” một người lính được cho là đã nhân lệnh từ cấp trên “và đốt cháy mọi thứ.”

Các quân nhân Ukraine ở đó thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110, chiếm giữ một vị trí được gọi là Zenit. Khi lực lượng Nga tiến qua Avdiivka vào tuần trước, Zenit đã bị tấn công nặng nề.

Tầm nhìn bên ngoài là số không. Chỉ còn lại sống hay chết mà thôi. Một km băng qua cánh đồng. Chúng tôi chỉ là đám mèo con dò dẫm được máy bay không người lái dẫn hướng. Pháo binh địch. Con đường đến Avdiivka đầy xác người Ukraine”, Viktor Biliak, một trong những người lính đã ở đó viết.Cuối cùng, một người chỉ huy đã thông báo cho anh ta qua radio rằng những người bị thương sẽ không được sơ tán. Sáu người đàn ông bị bỏ lại phía sau.

Trong số những người bị mắc kẹt và bị bao vây có một trung sĩ quân y 30 tuổi đến từ vùng Dnipropetrovsk tên là Ivan Zhytnyk, biệt hiệu “Django”. Anh ta đã chiến đấu ở Avdiivka gần hai năm, Anh ấy bị thương nặng và không thể di chuyển.

Hôm thứ Năm, anh ấy đã liên lạc với chị gái Kateryna và các thành viên khác trong gia đình bằng một cuộc gọi điện video đầy cảm xúc, cuộc gọi đã được phủ sóng rộng rãi trên mạng xã hội Ukraine.

Kateryna hỏi em trai mình: “Có vấn đề gì vậy, họ … không có ai đến à? “Người của em cũng ở đó (với em), hay em còn lại một mình?”

Zhytnyk trả lời: “Mọi người bỏ đi, mọi người rút lui. Họ nói với bọn em rằng một chiếc xe sẽ đón chúng em. Em bị gãy hai chân, mảnh đạn găm vào lưng. Em không thể làm di chuyển được…
Anh ấy nói có nửa tá binh sĩ ở vị trí Zenit, bốn người trong số họ, giống như Zhytnyk, không thể đi lại.

Kateryna trả lời: “Chị không biết làm thế nào nữa… gọi cho ai đây,” cô vừa nói vừa khóc. “Chị không biết phải làm gì. “Ai sẽ đón em đây?”

Không ai làm gì cả.

Kateryna nói với Slidstvo.info: “Họ đã đợi phương tiện (sơ tán) suốt một ngày rưỡi. Và khi họ nhận ra rằng không có ai đến đón mình, họ bắt đầu gọi điện cho mọi người. Khi Ivan gọi cho tôi, em ấy vô cùng đau đớn, họ đã cho em ấy tất cả những gì họ còn lại, nhưng họ lại hết thuốc và thực phẩm ”.
Một người lính khác bị mắc kẹt tại Zenit là Andrii Dubnytskyi. Vợ anh, Liudmyla, nói với Slidstvo.info: “Chúng tôi nói chuyện lúc 10 giờ sáng. (vào thứ Năm). Anh ấy bị thương ở háng, anh ấy căng thẳng, cố đùa, và òa khóc. Sau đó chúng tôi nhắn tin…“Tin nhắn cuối cùng là lúc 12h rằng anh ấy sẽ bị bắt,” cô nói.

Lữ đoàn 110 nói với CNN rằng họ không thể xác minh bất kỳ chi tiết nào về vụ việc và đang cố gắng kiểm tra xem chuyện gì đã xảy ra. Blogger quân sự nổi tiếng của Ukraine, Yurii Butusov, đã đăng tên của cả 6 binh sĩ bị bỏ mặc ở vị trí Zenit.

“Những người bị thương này không thể tự di chuyển và không có phương tiện sơ tán nào để vận chuyển họ. Do Zenit bị bao vây hoàn toàn nên không có phương tiện nào có thể đi qua để sơ tán”, Butusov nói.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Hai, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 110 cho biết họ đã cố gắng đàm phán với lực lượng Nga để sơ tán binh lính bị thương khỏi vị trí Zenit sau khi nó bị bao vây hoàn toàn.

“Phía Nga đồng ý sơ tán những người bị thương của chúng tôi và hỗ trợ họ, sau đó trao đổi với những tù nhân chiến tranh khác ". Tuyên bố viết: “Những người lính của chúng tôi đã được lệnh phải tự cứu mạng mình ”.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Anh Tàu hứa ko bán vũ khí cho Nga nhưng lại đi đêm với chú đệ ruột là anh BTT thì cũng như nhau cả thôi. Nga đến h chắc chỉ làm mỗi việc lắp ráp và đóng gói đạn pháo không chừng.
Cũng không cần mất công thế ạ, vừa thanh lý đạn cũ cho BTT, vừa giúp BTT duy trì năng lực SX QP, cũng giúp TQ tiêu thụ nguyên vật liệu
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Robotyno thì đang đánh mà cụ, có điều ai mà chả thấy là cái khu định cư này có thuộc về phe nào đi chăng nữa thì cũng chỉ còn là vấn đề biểu tượng và ý nghĩa tinh thần thôi chứ nó nát nhừ rồi còn gì. Ukraina cố giữ vì nó là nơi họ tái chiếm dc trong chiến dịch phản công mùa xuân và mùa hè hao tiền tốn của, họ cũng đã mất quá nhiều binh lính ở khu vực này. Còn về phía Nga họ cũng chẳng vội vàng nhưng vẫn đang đánh vào, nếu Nga chiếm dc thì cũng chỉ để cho thiên hạ thấy là thành quả của Ukraina sau chiến dịch phản công là 1 con số 0 tròn trĩnh
Hôm qua lính Nga có đánh vào rìa phía đông và chiếm dc 1 khúc. Kênh Deepstate và cả Google war map cũng đã cập nhật
IMG_20240219_095716_887.jpg



Về phần Vuhledar hay Charsiv Yar sẽ là mục tiêu tiếp theo thì cũng chửa rõ ràng, khoảng cách giữa lính Nga và Vuhledar có vẻ gần hơn nhưng ko thấy lính Nga động binh, không có giao tranh lớn luôn. Bản chất tầm này năm ngoái lính Nga đã từng đánh vào đây nhưng thất bại toàn tập
Screenshot_20240219-130121.png


Còn với Charsiv Yar thì quân Nga vẫn đang áp sát dần, thỉnh thoảng vẫn có clip Nga bem tank với thiết giáp + rada các thứ của quân Ukraine ở đây bằng lancet hoặc pháo có điều khiển, ngoài ra thì Nga cũng đang đẩy mạnh tấn công từ hướng Artemovsk vào đây. Nhưng vấn đề là khoảng cách từ vị trí Nga đóng quân đến Charsiv Yar không xa lắm nhưng cũng không gần tẹo nào, ngoài ra để hành quân đến đây thì lính Nga sẽ phải vượt qua Bohdanivka ở hướng bắc và Ivanivske ở hướng nam, 2 khu vực này lính Nga vẫn còn đang đánh trầy trật ra
Screenshot_20240219-112649.png
Charsiv Yar thì Nga rất muốn đánh, em nghĩ vậy. Tuy nhiên Charsiv Yar đã từng được Ukr dùng để 'chống lưng và chỗ lùi' cho Bakhmut thì không dễ để Nga có thể mần. Robotino nghe chừng dễ 'ăn' hơn và có nhiều ý nghĩa về chính trị
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Về tình hình viện trợ cho Ukraine:

Trích:

Theo Dagens Nyheter, một hãng tin Thụy Điển, vào thứ Ba, Thụy Điển sẽ công bố khoản hỗ trợ quân sự trị giá 7,1 tỷ SEK cho Ukraine . Nó có giá trị khoảng 680 triệu USD/630 triệu euro/540 triệu bảng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẵn sàng gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson để thảo luận về việc tài trợ cho Ukraine, đồng thời nói thêm rằng đảng Cộng hòa đang phạm sai lầm khi phản đối điều này. Thượng viện trong tháng này đã thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD, bao gồm các quỹ dành cho Ukraine, nhưng Johnson đã từ chối đưa gói viện trợ này ra biểu quyết tại Hạ viện, nơi mà đảng Cộng hòa kiểm soát với tỷ lệ 219-212.

NBC News đưa tin Nhà Trắng đã chuẩn bị gửi tên lửa chiến thuật tầm xa tới Ukraine nếu Quốc hội thông qua gói tài trợ mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết Canada sẽ tặng hơn 800 máy bay không người lái đa nhiệm SkyRanger R70 cho Ukraine . Bộ này cho biết các máy bay không người lái đến từ Teledyne ở Waterloo, Ontario, trị giá hơn 95 triệu đô la Canada và được tài trợ thông qua khoản hỗ trợ quân sự trị giá 500 triệu đô la Canada đã được công bố trước đó.

 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Tình hình mặt trận:

Trích:

Ukraine đã bắn hạ thêm hai máy bay chiến đấu của Nga được sử dụng để thả bom dẫn đường, tư lệnh quân đội Oleksandr Syrskyi cho biết. Syrskyi viết trên Telegram rằng những chiếc máy bay bị phá hủy là một máy bay ném bom Su-34 và một máy bay chiến đấu Su-35. Cuối tuần qua, Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 3 chiếc Su-34 và một chiếc Su-35 của Nga.

AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết quân đội Ukraine đang phải đối mặt với “hỏa lực dữ dội” từ lực lượng Nga ở khu vực phía nam Zaporizhzhia . Tuyên bố này được đưa ra sau khi Nga cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine , thành tựu lớn nhất của nước này kể từ khi chiếm được Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái, sau khi quân đội Ukraine rút lui.

Chính phủ Ukraine cho biết họ đang cố gắng hợp tác với SpaceX để ngăn chặn quân xâm lược Nga sử dụng Starlink - dịch vụ internet vệ tinh của Elon Musk. Mykhailo Fedorov, bộ trưởng chính phủ Ukraine cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra một thuật toán và đưa ra đề xuất với SpaceX. “SpaceX đã làm điều tương tự với chính phủ Israel.” Fedorov cho biết Ukraine cần các thiết bị đầu cuối riêng để hoạt động trong mọi lĩnh vực “bởi vì các công nghệ cụ thể đang được sử dụng liên quan đến máy bay không người lái. Có nhiều cách khác để Starlinks của chúng tôi hoạt động còn những người khác [người Nga] thì không. Chúng tôi đang làm việc này với SpaceX .”

 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Nông dân Ba Lan đang và sẽ tăng cường biểu tình, phong tỏa đường bộ và cửa khẩu với Ukraine.

Trích:

Nông dân Ba Lan sẽ đẩy mạnh các cuộc biểu tình ở biên giới với Ukraine vào thứ Ba, chặn gần như tất cả giao thông trong điều mà họ nói là nỗ lực cứu lấy sinh kế của họ nhưng điều mà Kyiv cho rằng đang làm tổn hại đến nỗ lực chiến tranh của họ.

Nông dân trên khắp châu Âu đã biểu tình chống lại những hạn chế do các biện pháp của EU đặt ra đối với họ nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cũng như chi phí gia tăng và những gì họ cho là sự cạnh tranh không công bằng từ nước ngoài, đặc biệt là Ukraine.

“(Sẽ có) phong tỏa hoàn toàn mọi phương tiện giao thông tại các cửa khẩu biên giới,” Adrian Wawrzyniak , người phát ngôn của hiệp hội nông dân Đoàn kết, cho biết.

1708423274521.png

Xe tải đang xếp hàng để qua cửa khẩu biên giới Ba Lan-Ukraina tại Medyka trên đường tránh Przemysl, đông nam Ba Lan, vào ngày 17 tháng 2 năm 2024

Wawrzyniak nói rằng mặc dù viện trợ quân sự sẽ được phép đi qua nhưng tất cả hoạt động vận chuyển hành khách sẽ bị chặn, không chỉ xe tải. Ông cho biết sẽ có sự phong tỏa tại các bến cảng và đường cao tốc, theo Reuters.

 

thanhvy2

Xe hơi
Biển số
OF-539980
Ngày cấp bằng
3/11/17
Số km
148
Động cơ
147,717 Mã lực
Tuổi
39
Rồi các chính phủ NATO giải thích sao với người thân của những binh sĩ tử nạn này.
Không sao, mình chả liên quan nhé, bọn đó tình nguyện chui thôi mà [-X
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Mỹ đang nghiêng về việc gửi phiên bản tên lửa tầm xa hơn cho Ukraine, tất nhiên chỉ khi gói viện trợ quân sự 2024 được quốc hội Mỹ thông qua.

Trích:

Theo hai quan chức Mỹ , sau nhiều tháng yêu cầu từ các quan chức Ukraine, chính quyền Biden đang nỗ lực cung cấp cho Ukraine các tên lửa đạn đạo tầm xa mới mạnh mẽ .

Cuối năm ngoái, Mỹ bắt đầu cung cấp cho Ukraine Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội, được gọi là ATACMS, nhưng cho đến nay họ chỉ cung cấp ATACMS tầm trung cũ hơn. Các quan chức cho biết hiện nay, Mỹ đang nghiêng về việc gửi phiên bản tên lửa tầm xa hơn, điều này sẽ cho phép Ukraine tấn công xa hơn bên trong Bán đảo Crimea do Nga nắm giữ.

Tuy nhiên, nguồn tài trợ của Mỹ cho các chuyến hàng vũ khí tới Ukraine vẫn chưa chắc chắn do sự phản đối của cựu Tổng thống Donald Trump và các đồng minh Đảng Cộng hòa của ông tại Quốc hội. Tuần trước Thượng viện đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan. Nhưng không rõ liệu Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát có bỏ phiếu về biện pháp này hay không và liệu nó có tồn tại trong cuộc bỏ phiếu hay không.

 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Nga bắt được 'số lượng lớn' tù binh Ukraine tại Avdiivka.

Trích:

Theo một quan chức Nga trong khu vực, một số lượng lớn tù nhân Ukraine đã bị bắt ở Avdiivka.

Denis Pushilin, người đứng đầu “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” thân Nga ở miền đông Ukraine, nói với kênh truyền hình Rossiya-24 rằng một số lượng đáng kể binh sĩ Ukraine đã đầu hàng khi lực lượng Nga chiếm được Avdiivka vào cuối tuần.

“Có một số lượng tù nhân khá lớn ... Nói chung, tôi có thể nói rằng kẻ thù buộc phải đầu hàng để cứu lấy mạng sống của mình. Và thông tin mà tôi có được là một lượng khá đáng kể”, Pushilin nói, hãng tin Tass đưa tin .

Ukraine chưa bình luận về số lượng binh sĩ bị bắt khi lực lượng của họ rút khỏi Avdiivka, một động thái mà nước này đã ra lệnh vào cuối tuần trước để tránh bị bao vây.

 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Nga kiểm soát nhà máy than cốc của Avdiivka, nơi được cho là quân phòng thủ của Ukaine phòng thủ sau khi rút ra khỏi thị trấn Avdiivka.

Trích:

1708423821933.png


Các lực lượng vũ trang Nga được cho là đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy hóa chất và than cốc ở Avdiivka, thành phố Donetsk bị chiếm vào cuối tuần sau khi Ukraine rút quân vì lo ngại bị bao vây.

Hãng thông tấn Nga Tass dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga hiện đã “giải phóng hoàn toàn nhà máy than cốc ở Avdiivka, cờ Liên bang Nga đã được treo trên các tòa nhà của doanh nghiệp”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ nhật cho biết một số đơn vị Ukraine đã cố thủ tại nhà máy, một trong những nhà máy lớn nhất ở châu Âu, nằm ở ngoại ô phía tây bắc thành phố.

Lãnh đạo quân sự Ukraine cho biết quyết định rút binh sĩ khỏi Avdiivka được đưa ra nhằm cứu họ khỏi bị bao vây.

Oleksandr Tarnavskyy, chỉ huy quân đội Ukraine tại khu vực Donetsk, cho biết : “ Trong tình huống kẻ thù đang tấn công với lợi thế về đạn pháo mười chọi một, dưới sự bắn phá liên tục, đây là giải pháp đúng đắn duy nhất”. trên Telegram.

“Chúng tôi không cho phép họ bao vây chúng tôi, nhân sự đã được rút đi, binh lính của chúng tôi đã tiến hành phòng thủ ở các khu vực được chỉ định.”

 
Biển số
OF-838161
Ngày cấp bằng
4/8/23
Số km
163
Động cơ
2,960 Mã lực
Tuổi
40
Nga bắt được 'số lượng lớn' tù binh Ukraine tại Avdiivka.

Trích:

Theo một quan chức Nga trong khu vực, một số lượng lớn tù nhân Ukraine đã bị bắt ở Avdiivka.

Denis Pushilin, người đứng đầu “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” thân Nga ở miền đông Ukraine, nói với kênh truyền hình Rossiya-24 rằng một số lượng đáng kể binh sĩ Ukraine đã đầu hàng khi lực lượng Nga chiếm được Avdiivka vào cuối tuần.

“Có một số lượng tù nhân khá lớn ... Nói chung, tôi có thể nói rằng kẻ thù buộc phải đầu hàng để cứu lấy mạng sống của mình. Và thông tin mà tôi có được là một lượng khá đáng kể”, Pushilin nói, hãng tin Tass đưa tin .

Ukraine chưa bình luận về số lượng binh sĩ bị bắt khi lực lượng của họ rút khỏi Avdiivka, một động thái mà nước này đã ra lệnh vào cuối tuần trước để tránh bị bao vây.

Tạo phản là có thật hả cụ? Để em qua "bên kia" hóng.😇

 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,225
Động cơ
178,424 Mã lực
Nga tăng cường tấn công tại khu vực Zaporizhzhia.

Trích:


Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga về phía đông nam khu vực Zaporizhzhia trong điều mà họ mô tả là một đêm "khó khăn".

Theo thông tin cập nhật hôm thứ Ba của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công gần Malynivka và Robotyne ở khu vực Zaporizhzhia trong đêm.

"Đêm qua thật khó khăn. Tất cả các cuộc tấn công ở khu vực Zaporizhzhia đều bị đẩy lùi. Quân Nga đã bị tiêu diệt. Tình hình đã được kiểm soát", Bộ chỉ huy Tác chiến phía Tây của Ukraine cho biết hôm thứ Ba trên một bài đăng trên Telegram.

Lực lượng Không quân Ukraine hôm thứ Ba cho biết họ đã bị tấn công trong đêm bởi hai tên lửa phòng không S-300 hoặc S-400, một tên lửa hành trình dẫn đường và 23 máy bay không người lái tấn công.

Tất cả các máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở các vùng Kharkiv, Poltava, Kirovohrad, Dnipro, Zaporizhzhia, Kherson và Mykolaiv.

 

BacQuePhuong

Xe tải
Biển số
OF-760138
Ngày cấp bằng
17/2/21
Số km
439
Động cơ
244,869 Mã lực
Tuổi
43
Gói 60 tỷ chắc chắn là có, cái thứ khiến nó ác tắc ko phải vì gói viện trợ cho U, mà vì tổng thể của cái gói ngân sách này (95 tỷ), thiếu số tiền mà đảng CH muốn dành cho việc ngăn chặn người nhập cư.
Chuyện còn lại chỉ là đàm phán giữa 2 đảng thế nào.
Nhiều cụ cứ đọc báo giật tít lại tưởng 2 đảng Mỹ đánh nhau chí chóe vì việc viện trợ hay ko viện trợ cho U. Thực chất cả 2 đảng Mỹ đều nhất trí cao về việc viện trợ cho U đánh Nga.
Thực ra phía Cộng hòa muốn chơi ông Biden và Dân chủ, vì cam kết của Biden khi tranh cử nhiệm kỳ hiện tại là đảo ngược chính sách nhập cư của Trump và đã làm vậy, giờ nếu đưa vào dự luật này khác gì tự tay bóp mình và ảnh hưởng lớn tới tranh cử kỳ tới
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top