[Funland] Tình hình Nga - Ukraine Vol.170 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

Gin Melkior 02

Xe tải
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
439
Động cơ
12,886 Mã lực
Tuổi
33
Bạn tán đương TU-95 chẳng qua vì nó là đối tượng thiệt hại nhiều trong cuộc tấn công này, trong khi TU-160 không bị thiệt hại, TU-22 thiệt hại ít, nếu giả sử đối tượng thiệt hại chính là TU-22 hay cái gì khác, thì bạn sẽ lại tán đương vai trò của nó và dìm hàng các đối tượng khác ngay
Bài viết của bạn có nhiều nhận định cảm tính, thiếu chính xác cả về mặt kỹ thuật lẫn chiến lược quân sự.

1) Tu-22M3 có tầm bay 7000 km, đủ để thực hiện nhiệm vụ tấn công chiến thuật hoặc chiến lược trong khu vực châu Âu, Trung Đông, hoặc châu Á – mà không cần tiếp nhiên liệu.
Việc tiếp dầu từng bị giới hạn theo hiệp ước START, nhưng không có nghĩa là Nga “không giỏi tiếp dầu”.
Tu-22M3 hoàn toàn đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ tấn công tầm xa mà không cần tiếp dầu thường xuyên, nhất là khi được triển khai từ tiền duyên, nhất là Nga lại không có nhu cầu chiến tranh xa nhà, triển khai quân trên toàn thế giới như Mỹ

2) Nga có các máy bay Il-78 Midas và các phiên bản cải tiến để tiếp dầu trên không, phục vụ cả Tu-22M3, Tu-160 và Su-34/Su-30SM.
Nga không hề yếu về năng lực kỹ thuật tiếp dầu, mà chủ yếu là hạn chế về số lượng máy bay tiếp dầu, một vấn đề đến từ cả do ngân sách mà cũng cả do nhu cầu không quá cần thiết của họ, do vị thế chính trị của Nga không cho phép họ triển khai quân đội trên toàn thế giới như Mỹ, nên cũng không cần quá nhiều máy bay tiếp dầu như vậy

3) TU-160 đắt đỏ là quá cũ, hiện tại không còn đúng
Đúng là Tu-160 từng rất đắt, nhưng sau hiện đại hoá (Tu-160M) với động cơ NK-32-02 tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%, cùng hệ thống điện tử mới, chi phí vận hành đã giảm đáng kể.
Sau khi nâng cấp, Tu-160 lại có tải trọng cực lớn (~45 tấn), tầm bay ~15000 km, nên tính trên hiệu quả thì chi phí/đơn vị vũ khí/phạm vi mục tiêu là rất hợp lý.
Về căn bản, TU-160 không còn là đắt đỏ như trước, mà là vũ khí chiến lược cân đối giữa chi phí và uy lực.

4) Lập luận cho rằng Tu-95 vận hành rẻ, ít bảo trì là không chính xác
Tu-95 sử dụng 4 động cơ tuốc bin cánh quạt NK-12, loại mạnh nhất thế giới trong dòng turbo-prop, có thể đạt tốc độ cận siêu âm (~925 km/h).
Tuy nó rất mạnh nhưng cũng cũ, đòi hỏi bảo trì phức tạp. Máy bay động cơ cánh quạt này là thế hệ thời B-29, thậm chí còn trước cả B-52
Động cơ NK-12 rất phức tạp, đặc biệt là hệ thống cánh quạt đối xứng ngược chiều (contra-rotating).
Tuổi đời của khung thân và động cơ đã rất cao => tốn chi phí bảo trì lớn.
Mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với động cơ phản lực hiện đại như NK-32-02 của Tu-160M.

Cho nên không thể nói Tu-95 “rẻ”, nó chỉ ít phức tạp hơn Tu-160 về điện tử, nhưng về tổng thể vận hành, không rẻ hơn Tu-22M3 và cũng không cách biệt nhiều với Tu-160M đã được hiện đại hóa
Nó chỉ rẻ so với tiêm kích, rẻ hơn tương đối một chút so với Tu-160, nhưng không rẻ hơn so với Tu-22M3, và không hề “bảo trì đơn giản” như một số mô tả của bạn.

5) Lập luận Tu-95 là phương tiện tấn công tầm xa chính là sai. Tu-160 và Tu-22M3 đều có thể mang tên lửa hành trình Kh-101/102 như TU-95, thậm chí cả tên lửa siêu vượt âm như Kinzhal ( với version Tu-22M3M cải tiến).
Tu-95 chỉ mang được Kh-55/Kh-101, không mang được các loại vũ khí hiện đại như Kinzhal, không có khả năng bay thấp xuyên thủng phòng không hiện đại. Tu-95 chỉ là một phần trong năng lực tấn công tầm xa, không vượt trội nếu không muốn nói thẳng là kém hơn hẳn về uy lực so với Tu-160 hay Tu-22M3.
Trong tương lai, TU-160, với tư cách là tương lai của hàng không chiến lược Nga sẽ tiếp tục được nâng cấp để mang thêm nhiều thứ. TU-22 và TU-95 không nằm trong chiến lược phát triển lâu dài của Nga.

Tương lai lâu dài Nga dựa vào TU-160, Tu-160M là máy bay duy nhất đang được sản xuất mới, với dây chuyền được khôi phục tại Kazan Aviation Plant (KAPO) từ 2020. Tu-95MS và Tu-22M3/M3M chỉ được bảo trì và hiện đại hóa cục bộ, với mục tiêu dùng đến khoảng 2040.
Chúng không nằm trong kế hoạch sản xuất mới và không tương thích lâu dài với học thuyết chiến tranh hiện đại hóa, tàng hình và tấn công chính xác.
Tóm lại, Tu-95 và Tu-22 đang là giải pháp quá độ, còn Tu-160M mới là một phần trong chiến lược lâu dài của Không quân chiến lược Nga.

6) Lập luận “Không quân chiến lược là lực lượng răn đe chính”của Nga là sai về chiến lược quân sự
Học thuyết răn đe hạt nhân của Nga dựa vào tên lửa đất đối đất là chính, với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) – silo cố định và cơ động (RS-24 Yars, RS-28 Sarmat)
Thứ hai là tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân (SSBN) – lớp Borei, Delta IV
Không quân chiến lược – Tu-160, Tu-95 là yếu tố thứ ba, chỉ mang tính linh hoạt, răn đe thứ cấp.
Thực tế răn đe chiến lược hay nhất là đất đối đất hoặc tàu ngầm đối đất, còn không đối đất hay tàu nổi đối đất không lợi bằng, do máy bay vừa cất cánh hay tàu nổi ra khơi là đối phương phát hiện ra ngay.
Vai trò cụ thể như sau
Tên lửa đất đối đất (ICBM), có ưu điểm triển khai cố định hoặc cơ động, tốc độ phản ứng nhanh, độ chính xác cao. Chúng là chủ lực số 1 trong răn đe.
Còn tàu ngầm mang tên lửa (SSBN) có khả năng ân mình tốt, khó bị phát hiện, có thể tấn công bất ngờ từ bất kỳ đại dương nào, đóng vai trò răn đe ẩn danh.
Cuối cùng, không quân chiến lược, ưu điểm duy nhất là linh hoạt, nên đóng vai trò phụ trợ linh hoạt.

Lý do là vì máy bay ném bom dễ bị phát hiện khi cất cánh, dễ bị chặn đứng nếu mất ưu thế trên không. Tàu nổi (tàu chiến) lộ diện từ radar, vệ tinh và bị tấn công bởi tên lửa chống hạm.
Trái lại, tàu ngầm và tên lửa silo lại có thể giấu kín trong lòng đất hoặc lòng đại dương, giữ ưu thế răn đe lâu dài.

Vì thế, máy bay và tàu nổi không phải phương tiện răn đe chiến lược tối ưu, nó thường hay dùng trong bối cảnh linh hoạt, đáp trả “giới hạn” hoặc đòn phủ đầu phi hạt nhân.
Nếu cụ nói dài như vậy về TU-160 thì đây: https://m.anninhthudo.vn/nga-nhan-4-oanh-tac-co-tu-160-vao-nam-2025-nhung-khong-may-bay-nao-moi-post599092.antd


Đòn đánh này của U cà sẽ ko làm giảm nhịp độ tiến quân của Nga. Nhưng không quân Nga mất chiếc nào lầ mất chiếc ấy, họ không có năng lực chế tạo mới trong tương lai gần 10-15 năm tới đâu.
 

NGHIXDBT

Xe tăng
Biển số
OF-92195
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,196
Động cơ
411,453 Mã lực
Nếu cụ nói dài như vậy về TU-160 thì đây: https://m.anninhthudo.vn/nga-nhan-4-oanh-tac-co-tu-160-vao-nam-2025-nhung-khong-may-bay-nao-moi-post599092.antd


Đòn đánh này của U cà sẽ ko làm giảm nhịp độ tiến quân của Nga. Nhưng không quân Nga mất chiếc nào lầ mất chiếc ấy, họ không có năng lực chế tạo mới trong tương lai gần 10-15 năm tới đâu.
Thừa hưởng Cha ông thôi, chứ giờ này mà đòi sản xuất mới thì phải đến 2035
 

Vodka_Putinka

Xe điện
Biển số
OF-439919
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
2,920
Động cơ
335,337 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Biên Hòa
Chán thật, mất công mang 1100kg thuốc nổ, hóa ra là cầu bỏ hoang.
=))
1100kg thuốc nổ của Uca nổ như trái lựu đạn vậy ta ?
Chèn video trực tiếp thế nào các cụ ?
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
604
Động cơ
41,481 Mã lực
Tuổi
47
Thừa hưởng Cha ông thôi, chứ giờ này mà đòi sản xuất mới thì phải đến 2035
Nếu cụ nói dài như vậy về TU-160 thì đây: https://m.anninhthudo.vn/nga-nhan-4-oanh-tac-co-tu-160-vao-nam-2025-nhung-khong-may-bay-nao-moi-post599092.antd


Đòn đánh này của U cà sẽ ko làm giảm nhịp độ tiến quân của Nga. Nhưng không quân Nga mất chiếc nào lầ mất chiếc ấy, họ không có năng lực chế tạo mới trong tương lai gần 10-15 năm tới đâu.
Chất lượng của báo an ninh thủ đô thì khỏi nói rồi
Đã có bạn viết rất cẩn thận về TU-160, Tu-160M, Tu-160m2 rồi.
Cả bản M và M2 đều sử dụng động cơ được hiện đại hóa rất sâu là NK-32-02 (báo quân sự phương tây cũng từng đăng về nó rồi), hệ thống điện tử hoàn toàn mới, khung thân được gia cố. Nhưng version M là ám chỉ nó được hiện tại hóa sâu từ TU-160 đang có, còn M2 là version được làm từ đầu. Nga hiện có 2 cái M2, còn lại là M. Hiển nhiên là Nga ưu tiên nâng cấp toàn bộ lên M hơn là làm M2 ở giai đoạn này rồi, vì không thể để lại những máy bay cũ được.
Cơ sở sản xuất ở Nga đã khôi phục lại được những công nghệ đã mất, cái này có bạn đã đưa rất chi tiết từ lâu rồi.
 

Gin Melkior 02

Xe tải
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
439
Động cơ
12,886 Mã lực
Tuổi
33
Chất lượng của báo an ninh thủ đô thì khỏi nói rồi
Đã có bạn viết rất cẩn thận về TU-160, Tu-160M, Tu-160m2 rồi.
Cả bản M và M2 đều sử dụng động cơ được hiện đại hóa rất sâu là NK-32-02 (báo quân sự phương tây cũng từng đăng về nó rồi), hệ thống điện tử hoàn toàn mới, khung thân được gia cố. Nhưng version M là ám chỉ nó được hiện tại hóa sâu từ TU-160 đang có, còn M2 là version được làm từ đầu. Nga hiện có 2 cái M2, còn lại là M. Hiển nhiên là Nga ưu tiên nâng cấp toàn bộ lên M hơn là làm M2 ở giai đoạn này rồi, vì không thể để lại những máy bay cũ được.
Cơ sở sản xuất ở Nga đã khôi phục lại được những công nghệ đã mất, cái này có bạn đã đưa rất chi tiết từ lâu rồi.
Kính cụ, ngoại trừ nguồn của các cụ thì các nguồn Tây ta khác đều có chung timeline như này.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
604
Động cơ
41,481 Mã lực
Tuổi
47
Hình ảnh này không rõ ràng lắm. Những bất kể có sập hay không, thì hiện tại Nga cũng không thể sử dụng được. Mà nói chung tôi tin rằng Nga chỉ có thể sử dụng được nó thoải mái sau khi xung đột chấm dứt (kể cả có sửa lại được bây giờ thì cũng phải đợi xung đột chấm dứt mới yên tâm xài). Thế mới thấy vai trò của Mariupol cực kỳ quan trọng, không có nó thì Nga không thể đến Crimea được mà không dùng phà
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
604
Động cơ
41,481 Mã lực
Tuổi
47
Kính cụ, ngoại trừ nguồn của các cụ thì các nguồn Tây ta khác đều có chung timeline như này.
Bạn kia viết bài đã tham khảo đầy đủ cả nguồn Nga lẫn nguồn phương Tây, rất chi tiết và cụ thể.
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,745
Động cơ
1,136,249 Mã lực
Thế này anh Ze lại đưa dao cho anh Tin cầm rồi. :D
Anh Tin lại đóng vai nạn nhân, bù lu bù loa loa đòi diệt px đến tận 3Lan :))
Xót xa cho Ucr, rip dần là vừa :))
 

freakingprime

Xe buýt
Biển số
OF-113794
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
564
Động cơ
396,641 Mã lực
U cà toàn đánh vào sắt vụn với cầu hoang thế này, phí cả thuốc nổ
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
765
Động cơ
185,821 Mã lực
U cà toàn đánh vào sắt vụn với cầu hoang thế này, phí cả thuốc nổ
Không lẽ Ukr muốn lấy lại vốn cho vùng đã, và sẽ mất, tận đâu 12k tỷ $? hôm qua, 2.5 tỷ (mb) + 1 tỷ (cây cầu, đã mở lại) mới được thu hồi, đánh thế này bao nhiêu thuốc nổ mới đủ, chưa kể chiến tuyến vẫn dịch về Tây hàng ngày;
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
765
Động cơ
185,821 Mã lực
Kính cụ, ngoại trừ nguồn của các cụ thì các nguồn Tây ta khác đều có chung timeline như này.
Tiền không có nhiều thì cần gì số lượng mb này nhiều, hiện đại hóa các con đang có đã đủ nhẵn túi sx mới làm gì;
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,365
Động cơ
361,969 Mã lực
Hình ảnh này không rõ ràng lắm. Những bất kể có sập hay không, thì hiện tại Nga cũng không thể sử dụng được. Mà nói chung tôi tin rằng Nga chỉ có thể sử dụng được nó thoải mái sau khi xung đột chấm dứt (kể cả có sửa lại được bây giờ thì cũng phải đợi xung đột chấm dứt mới yên tâm xài). Thế mới thấy vai trò của Mariupol cực kỳ quan trọng, không có nó thì Nga không thể đến Crimea được mà không dùng phà
Các cụ phe Ukr ở đây đáng yêu thật, giống các bạn fan MU của em. Vụ phá hủy máy bay thành công mừng quá, mà phe đưa tin chiếm đất vẫn vui, 2 bên đều vui là điều tốt. Còn cái cầu nhìn video xuồng tự động mang thuốc nổ đâm vào rào chắn, tin tức là nó chặn xe để kiểm tra vài tiếng rồi lại thông bình thường chứ cũng chưa sập ngay được.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
604
Động cơ
41,481 Mã lực
Tuổi
47
Tiền không có nhiều thì cần gì số lượng mb này nhiều, hiện đại hóa các con đang có đã đủ nhẵn túi sx mới làm gì;
Sản xuất mới hai con rồi, còn lại thì phần lớn là nâng cấp sâu những con hiện có, đây là điều hoàn toàn logic, vì không lẽ lại để một đống con cũ rích ở lại.

Tin tức mới thì hình như cái cầu Kerch này lại thông lại bình thường rồi. Các bác kiểm tra lại xem.

Hồi năm 2022, có một bạn ngay từ hồi đó trên OF đã dự đoán rằng, Ucraina thất bại sẽ không thể tiến hành chiến tranh nhân dân được, mà chỉ có thể tiến hành chiến tranh phá hoại, dùng biệt kích đánh phá. Chiến tranh phá hoại này sẽ gây bức xúc về mặt tâm lý, tạo hiệu ứng truyền thông, nhưng không tác động được đến cục diện. Các vụ phá hoại sẽ xảy ra mạnh mẽ ở thời điểm khi mà Ukraina thất thế rõ ràng về quân sự và/hoặc ở giai đoạn cuối của chiến sự. Hiện nay thì Ukraina thất thế quân sự là rõ, còn ở giai đoạn cuối chưa thì không biết?
 

Finew

Xe buýt
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
765
Động cơ
185,821 Mã lực
Sản xuất mới hai con rồi, còn lại thì phần lớn là nâng cấp sâu những con hiện có, đây là điều hoàn toàn logic, vì không lẽ lại để một đống con cũ rích ở lại.

Tin tức mới thì hình như cái cầu Kerch này lại thông lại bình thường rồi. Các bác kiểm tra lại xem.

Hồi năm 2022, có một bạn ngay từ hồi đó trên OF đã dự đoán rằng, Ucraina thất bại sẽ không thể tiến hành chiến tranh nhân dân được, mà chỉ có thể tiến hành chiến tranh phá hoại, dùng biệt kích đánh phá. Chiến tranh phá hoại này sẽ gây bức xúc về mặt tâm lý, tạo hiệu ứng truyền thông, nhưng không tác động được đến cục diện. Các vụ phá hoại sẽ xảy ra mạnh mẽ ở thời điểm khi mà Ukraina thất thế rõ ràng về quân sự và/hoặc ở giai đoạn cuối của chiến sự. Hiện nay thì Ukraina thất thế quân sự là rõ, còn ở giai đoạn cuối chưa thì không biết?
2 con đó chủ yếu để kiểm tra, kiểu nguyên mẫu cho thiết kế thay đổi;
Chắc phải đợi cho tụi Tu95 gần về hưu dây truyền sx loại mới bắt đầu;
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top