Ngay cả luật VN cũng không khẳng định làn đường phải chia bằng vạch.Nếu kụ vẫn khăng khăng đòi phải có vạch kẻ chia làn cho kụ thì kụ mới xác định được làn đường, có lẽ kụ phải đề nghị LHQ sửa lại quy định về "Làn đường" trong Công ước Viên thôi.
![]()
.
Ngay cả luật VN cũng không khẳng định làn đường phải chia bằng vạch.Nếu kụ vẫn khăng khăng đòi phải có vạch kẻ chia làn cho kụ thì kụ mới xác định được làn đường, có lẽ kụ phải đề nghị LHQ sửa lại quy định về "Làn đường" trong Công ước Viên thôi.
![]()
.
Thế CU nó phân làn bằng gì?Luật GTĐB quy định: "Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn".
Ko có vạch kẻ phân làn đg thì làm sao mà gọi là làn đg đc?
Nếu nói "vượt phải" là "vượt bên phải" và ngược lại "vượt bên phải" là "vượt phải" thì cụ phản bác thế nào.Chào các bác, chúc các bác một ngày tốt lành.
---
Sau hai ngày, một số bác vẫn giữ quan điểm là sử dụng khái niệm vượt phải trong QC41.
Nay em xin khẳng định:
Các bác cứ giữ thôi ạ.Lý do:
Đồng thời, các bác CSGT chân chính, hãy vui lòng ghi vào biên bản cũng như khi trao đổi với lái xe, rằng, các anh đã "vượt BÊN phải trong các trường hợp không được phép".
Nếu các bác lập biên bản hoặc trao đổi mà với hai chữ "vượt phải", không có chữ BÊN thì không biết áp dụng hình thức xử lý vi phạm nào.
a. Luật ghi:
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
b. Nghị định (không căn cứ Quy chuẩn) phạt ghi:
![]()
=> KHÔNG QUY ĐỊNH XỬ PHẠT "vượt phải"!
c. Quy chuẩn 41 (một văn bản dưới luật, dưới cả nghị định) ghi:
![]()
Chữ BÊN đã chạy đi đâu mất rồi?![]()
Quy định "vượt xe" trong luật không hoàn toàn phù hợp đối với 2b nên áp dụng máy móc là không hợp lý.Kính gửi các cụ mợ
Em xin phép mở thớt này để thảo luận về 1 tình huống đang diễn ra tại Hải Phòng.
![]()
Em vẽ hơi vội, hy vọng các cụ hình dung được. Hiện tại xxx bắt lỗi này khá nhiều, và em nhận thấy nó khá vô lý, vì thông thường qua đoạn đường sắt giao nhau đồng cấp với đường bộ thì xe tải, xe ô tô thường đi khá chậm lại để giảm xóc. Vậy mà lại bắt xe máy lỗi vượt ô tô tại nơi đường sắt giao nhau với đường bộ ở TH này.
Em xin phép tag cụ sgb345 hoặc sgbia và dreamwater để hóng ý kiến từ các cụ. Cũng rất mong nhận đc ý kiến từ các cụ mợ khác.

E nhìn hình 1 chả phân biệt 1 làn hay 2 khi chỉ khác nhau vị trí vượt1- Cả Công ước Viên và QC41/2016 đều quy định làn đường được xác định mà không phụ thuộc vào việc có kẻ vạch chia làn hay không, miễn là nó đủ bề rộng cho một hàng xe chạy an toàn. (Xin xem Hình #1)
2- Theo quy định của QC41/2016, sẽ không xảy ra hành vi "Vượt phải" khi các xe lưu thông trên đoạn đường nào không phải là "đường chỉ có 1 làn xe cơ giới mỗi chiều". (Xin xem Hình #2)
---------------
Hình minh hoạ:
Hình #1:
![]()
Hình #2:
![]()
Hình #1 khác Hình #2 ở nội dung minh hoạ, còn phần hình vẽ thì giống nhau, kụ à.E nhìn hình 1 chả phân biệt 1 làn hay 2 khi chỉ khác nhau vị trí vượt
Tks cụ , e đã hiểu. Kiểu vượt thế này k cứng dễ mất tiền lỗi vượt phải , e sợ xxx cũng chả thông lập bb thì mình lại tha hồ mất time khiếu nạiHình #1 khác Hình #2 ở nội dung minh hoạ, còn phần hình vẽ thì giống nhau, kụ à.
1- Hình #1 minh hoạ cách xác định số làn đường của mỗi chiều xe di chuyển. Hình #1 không minh hoạ về vượt xe.
Hình bên trái của Hình #1 có phần đường xe chạy hẹp hơn phần đường xe chạy của hình bên phải của Hình #1.
2- Phần mặt đường xuôi chiều của hình bên trái của Hình #1 chỉ có bề rộng đủ cho một xe ô tô màu xanh lưu thông an toàn, nên đoạn đường này được luật coi là "đường chỉ có 1 làn xe cơ giới mỗi chiều".
3- Phần mặt đường xuôi chiều của hình bên phải của Hình #1 có bề rộng đủ cho cả 2 xe ô tô màu xanh và màu trắng lưu thông an toàn, nên đoạn đường này được luật coi là "đường có 2 làn xe cơ giới mỗi chiều".
![]()
4- Theo QC41/2016, hành vi "vượt phải" chỉ xảy ra trên các "đoạn đường chỉ có 1 làn xe cơ giới mỗi chiều".
Do đó, hành vi xe màu trắng và màu đỏ trên hình bên phải của cả Hình #1 và Hình #2 đều không phải là hành vi "vượt phải".

Căn cứ vào Hình #1 ở trên, áp dụng cho QL5 thì thấy rõ rằng toàn tuyến QL5 không có đoạn nào là "đường chỉ có 1 làn xe cơ giới mỗi chiều", kể cả những đoạn không có kẻ vạch chia làn đường.Tks cụ , e đã hiểu. Kiểu vượt thế này k cứng dễ mất tiền lỗi vượt phải , e sợ xxx cũng chả thông lập bb thì mình lại tha hồ mất time khiếu nại![]()
Cảm ơn cụ rất nhiều. Đã hiểu thêm một số thứ1- Cả Công ước Viên và QC41/2016 đều quy định làn đường được xác định mà không phụ thuộc vào việc có kẻ vạch chia làn hay không, miễn là nó đủ bề rộng cho một hàng xe chạy an toàn. (Xin xem Hình #1)
2- Theo quy định của QC41/2016, sẽ không xảy ra hành vi "Vượt phải" khi các xe lưu thông trên đoạn đường nào không phải là "đường chỉ có 1 làn xe cơ giới mỗi chiều". (Xin xem Hình #2)
---------------
Hình minh hoạ:
Hình #1:
![]()
Hình #2:
![]()