[Funland] Tôi đã từ bỏ nhạc Trịnh như thế nào.

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
2,907
Động cơ
183,200 Mã lực
Em chưa có chê nhạc Trịnh câu nào. Cụ kết luận vội thế.
Cụ hiểu nhầm em rồi! :(
Chẳng qua không muốn tăng km và lục lại cũng mất thời gian nên em không thêm còm nữa.
Đoạn đó không dành cho Cụ ạ.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,775
Động cơ
245,794 Mã lực
Tuổi
50
Em ko hiểu nổi nhiều cụ trên này. TCS lớn lên ở miền Nam, đỉnh cao của ông là những năm 60-70. Khi đó đa số ofers vẫn còn chưa ra đời.

Và bây giờ lớp hậu sinh đang lấy tiêu chuẩn của thời đại ngày nay đánh giá con người của 50 năm trước. Nếu lớp hậu sinh cho rằng TCS chỉ là kẻ bệnh hoạn theo tiêu chuẩn ngày nay, vậy những năm 50-60 thì chúng ta là gì ? Và xin lưu ý với các cụ là thời đó, miền nam và miền bắc là 2 xã hội khác nhau hoàn toàn, có thể nói là văn hóa cũng gần như khác nhau hoàn toàn.

TCS dù là như thế nào đi nữa vẫn có một chỗ đứng trong lịch sử âm nhạc nước nhà, cho dù chỗ đứng đó có nhỏ nhoi đến đâu đi nữa. Trong số các nhạc sĩ nổi tiếng hiện nay của làng nhạc Việt, liệu có bao nhiêu người sẽ có được chỗ đứng như vậy ?
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,019
Động cơ
539,634 Mã lực
Em thích nghe nhạc đỏ,nhất là bài Tiếng chày trên sóc Bom Bo.có tý cối chày cho nó nhã.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,417
Động cơ
406,451 Mã lực
Em chém một tí các cụ nhé.
Nghe nhạc rồi bình xét đó là việc tương đối chủ quan của 1 người nhưng nó lại có mấy thứ sau liên qua .
Về khách quan, bản nhạc đến tai người nghe gồm: nhạc ở đây là giai điệu, tiết tấu, phách nhịp...; lời ca; hòa âm phối khí; người hát người chơi nhạc, nếu nghe lại thì còn tính đến bộ phát nhạc.
Chủ quan người nghe và bình: trình độ chung, trình độ nhạc; lối sống và tương quan với nhạc, không gian xúc cảm, tâm thế nghe nhạc...

Nhưng tóm lại, nhạc Trịnh nhiều bài nghe được. Nhạc cụ Văn thì quá tuyệt tác vì ít mà hay; nhạc cụ Phạm thì đa dạng, lời vừa thanh vừa tục vừa dung dị. Em hết chém ạ!
Em tiếp lời cụ:
- Lời ca: phần nhiều là bí hiểm, toàn những điều trên giời, chả hiểu ông ấy muốn nói gì...hình như càng khó hiểu( không hiểu được thì càng tốt) thì người đời càng cho là hay, tương tụ như tranh trừu tượng ấy.
- Giai điệu: đơn giản, nhàn chán..., kỹ thuật thanh nhạc cũng không có gì.
Vậy nhạc Trịnh hay cái gì?
Dĩ nhiên cũng có một số bài nghe được (nhưng ít).
Đây là ý kiến chủ quan của em, và em rất tôn trọng những cụ thích nhạc Trịnh.
 

Tinhdh

Xe tải
Biển số
OF-715832
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
263
Động cơ
84,120 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Bắc Ninh
Nhạc Trịnh với bolero thì em nghe được tầm 10' là thôi chứ nghe lâu mệt, cảm giác buồn bã thế nào ấy :P
Cũng có thể, em có bà cô, cứ nghe nhạc Bolero, Nhạc trinh, Nhạc nói chung mà buồn buồn thì có cảm giác bị tăng xông như sắp bị đột quỵ#:-s
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,775
Động cơ
245,794 Mã lực
Tuổi
50
Em nốc diệu, nói to, đi nhiều, thích mưa, tuyền xơi gái mông to ngực đầy, nghe nhạc không lời và dàn nhạc là chính...
20 năm nay em cho Sơn nghẹo là 1 tay bệnh hoạn, hèn yếu và cơ hội.
Hồi trẻ hơn chưa biết lắm thấy mấy thằng lãng tử đểu lừa mấy con mới nhớn toàn Trịnh với trẹo, vãi phết.
TCS ko thích Liv nhưng ko chê, bác ko thích TCS thì cũng đừng vội chê chứ =))
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,775
Động cơ
245,794 Mã lực
Tuổi
50
Thân tàn ma dại trong âm nhạc, phỏng cụ. Em thấy nhạc TCS nó giống y chang cái đất Huế, tù túng - ẩm ưới - trì trệ - buồn thảm - mông muội & âm khí ngập tràn.
Đất Huế ko tù túng hay đầy âm khí, người Việt ta làm cho đất ấy trở nên như thế !
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,775
Động cơ
245,794 Mã lực
Tuổi
50
Dạ
Bọn em mời các các Ns cỡ Quang Thọ, Quý Dương, Thanh Lam... dự và biểu diễn trong những party nội bộ là chuyện thường ạ.
Còn nói về chất giọng thì cụ thử so sánh cách hát cùng 1 bài Ta đã thấy gì trong đêm nay do Khánh Ly và Hoàng Trang xem sao nha :D
Em ko cần phải so sánh Khánh Ly với ai, có nhiều thế hệ thính giả đã làm việc đó rồi !

Bác có quyền chê bai Khánh Ly, bình thường thôi, vì những tên tuổi bác kể ra cũng không được thính giả miền nam đánh giá cao.
 

Toang

Xe tải
Biển số
OF-708816
Ngày cấp bằng
28/11/19
Số km
289
Động cơ
91,920 Mã lực
Kkk chả biết, "khi âm thanh bất lực như lời" thì em sẽ được ly rượu ấm bụng òi.
Ủa, trước cụ cũng rơi tõm một phát xuống hố vôi ạ, giờ cụ leo lên được miệng hố rồi à 8->
Đùa chứ đọc kỹ thì cụ ghê gớm lắm.
Chém tí vui thôi cụ, ghê gớm gì đâu :) Thỉnh thoảng vô Of coi nhưng em cũng ít còm, nay rảnh lại gặp thớt này tự nhiên nhớ lại nhiều thứ thời trai trẻ :)
Em vẫn chưa hiểu sa hố vôi là gì, chắc em não ngắn =))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,032
Động cơ
324,971 Mã lực
Tuổi
57
Em thích nghe nhạc đỏ,nhất là bài Tiếng chày trên sóc Bom Bo.có tý cối chày cho nó nhã.
Chả biết cụ fun hay thật thì cứ hỏi. Trong bài Tiếng chày trên sóc Bombo có câu "có ai đi về phía hàng cây, mời vô đây.." Ai là ai vậy cụ? Em hỏi thật ạ.
Bài này thì đỉnh òi, em thích.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,639
Động cơ
723,021 Mã lực
Âm nhạc có lời hoặc ko có lời đều chung nhau 1 điểm là có truyền dc nội dung, cảm xúc, đạt cộng hưởng vs người nghe hay ko. Nên ko có chuyện "đánh giá" thể loại ( ko lời/ có lời) nào "hay" hơn, "thông thái" hơn thể loại nào cả!
Âm nhạc khác vs toán học, ko phải 1+1 ắt thành 2 (chuẩn chỉ) được. Ca từ hay, khớp với cấu trúc âm thanh, nhịp điệu v,v,,, "đúng chuẩn" nhưng cũng chưa chắc đã "hay" hoặc có chỗ đứng trong khán giả (có thể vì thiếu yếu tố cảm xúc, thiếu "hồn", ko tạo được cộng hưởng vs người nghe). Trong ca khúc thì nhạc vs lời là 1 tổng thể thống nhất. Tách lời vs ca từ ra để phân tích riêng rẽ (cv của các nhà lý luận), đôi khi là cv vô nghĩa!
Đấy là chưa kể vai trò trung gian (giữa ca khúc vs người nghe) của người hát nữa. Nhạc TCS từ thời mới ra tới sau này mà ko có giọng hát KL thì cũng chưa biết thế nào đâu!
Cụ này chắc chưa học nhạc lý hoặc học mà k hiểu
Nói về giọng hát như thế thì tạm chấp nhận, nhưng bảo âm nhạc thì chứng tỏ chả hiểu mẹ gì
 

oranje

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-137662
Ngày cấp bằng
8/4/12
Số km
308
Động cơ
372,471 Mã lực
Website
oranjehh.com
Em không phủ nhận hoàn toàn nhạc Trịnh :D, có bài em thích (như cụ nào post Mưa Hồng, dĩ nhiên là Trần Thu Hà hát chứ không phải Khánh Ly, album Lời của giòng sông).

Tuy nhiên xét về âm nhạc thì nhạc Trịnh Công Sơn chán lắm, có 1 tí nhạc rồi lặp đi lặp lại hoài, ngay cả Mưa Hồng cũng thế.

Em còn không thích Trịnh là thỉnh thoảng giai điệu (vốn là điểm yếu của Trịnh Công Sơn) hay được mượn ở chỗ này chỗ kia.Ví dụ bài "Chiếc lá thu phai" thì có trộm tí nhạc của Boulevard, còn bài Hạ Trắng thì các cụ thử nghe bài dưới đây xem có giống không :D


Thôi em lại chạy tí, không fan nhạc Trịnh lại CHỈ ĐĂNG KÝ NICK vào để phản đối em hehe.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,639
Động cơ
723,021 Mã lực
"Người nghe Nam hay Bắc mọi thời cũng chẳng ngu dốt đến độ nghe bằng miệng người khác" <<< Câu này em cho rằng bác nói không chính xác , vì thẳng thắn mà thừa nhận người VN mình có bản tính thích sống theo số đông và rất ít người có chính kiến ,lập trường riêng .Đơn cử như trường hợp có 1 tay ca sĩ nào đó tự phong là "Ông Hoàng Nhạc Việt " mà vẫn được đám đông thừa nhận .Đây là bằng chứng rõ ràng nhất em muốn chứng minh : lối nghe nhạc và vĩ cuồng hóa 1 nhân vật nào đó của phần đông người Việt là đến từ miệng người khác .

"Nếu đưa lý do "truyền thông của Đ nâng bi quá mức" cũng thật buồn cười"........"Riêng khoản được nâng bi thì xách dép cho nhạc đỏ của Đ" <<< Em không hề so sánh nhạc TCS với nhạc đỏ về độ được nâng bi . Em muốn nói là giữa NS TCS và các nhạc sĩ miền nam trước 1975 thì sẽ luôn có 1 sự thiên vị nhất định dành cho ông . Điều này bác cứ thẳng thắn mà nhận xét trong lòng thôi khỏi cần nói ra cũng được bác ạ . Còn chuyện nhạc của ông có rất nhiều bài bị cấm từ trước và sau này thì nó cũng không nói lên việc ông được nâng bi hay không . Vì chả có cơ sở nào để kết luận cả .

Nhạc sĩ Văn Cao - nhạc đỏ ,sau khi ông NS này sáng tác ca khúc Mùa Xuân Đầu Tiên ( 1976) cũng bị cấm trong 1 thời gian , huống chi là 1 NS xuất thân từ 1 môi trường âm nhạc của miền nam pre 1975 như TCS mà Đ không cấm 1 số bài của ông mới là lạ. Và nhạc của Văn Cao cũng từng bị cấm và cũng chính nhạc Văn Cao lại được lấy làm Quốc Ca . Từ ví dụ này cũng đủ kết luận việc cấm 1 số bài nhạc của 1 vị nhạc sĩ nào đó nó không liên quan đến việc vị đó có được nhà cầm quyền nâng bi hay không .

"Với thời gian, mọi thứ đều sẽ tự khắc sắp đặt đâu về đó hết!"<<< Em không biết bác bao nhiêu tuổi nhưng em nghĩ bác khá ngây thơ khi nói ra câu này . Thời gian nó chỉ là 1 khái niệm trừ tượng để diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện, biến cố và khoảng kéo dài của chúng . Và nếu không có tác động của con người thì thời gian nó sẽ không ảnh hưởng gì được cả . Một nền âm nhạc của 1 quốc gia có phát triển hay không nó dựa vào sự đánh giá của cộng đồng sau 1 quá trình. Nếu cứ im lặng và " chờ thời gian " như bác thì em tin khoảng 100 năm nữa , sẽ không ai nghi ngờ về danh hiệu Ông Hoàng Nhạc Việt của ca sĩ X nữa .

Còn lí do vì sao mà Đ, nâng bi cho TCS thì đơn giản như thế này bác ạ .Nhạc đỏ thì không ai nghe , còn dòng nhạc "đồi trụy ,ủy mị ", sau khi được cấp phép 1 số bài thì những đại nhạc sĩ miền nam họ lần lượt ra đi hết thảy , chỉ còn TCS là nhạc sĩ nổi tiếng thời đó còn ở lại với Đ. Nếu nâng bi cho những người kia thì khác gì D tự chửi mình . Giờ còn 1 mình TCS là cây đại thụ duy nhất còn sót lại , không lăng xê cho ông thì lăng xê cho ai ? Liệu còn ai xứng đáng hơn ông . Miền Bắc thì không có ai , miền nam thì đi hết. Giai đoạn Hồng Nhung hát nhạc TCS ở thập niên 90 , mở TV VTV ngày nào chả thấy họ ca ngợi vị nhạc sĩ họ Trịnh như 1 thiên tài ngàn năm có một. Và với người VN , thời TV mới có vài kênh , internet chưa có ,đương nhiên ít nhiều họ sẽ bị nhiễm những thông tin đó theo kiểu mưa dầm thấm lâu và " qua miệng người khác ".

Nói đến đây không phải em dìm TCS , vì thẳng thắn mà nói , ông thực sự rất tài năng tuy nhiên cái tài của ông vẫn chưa tương xứng với danh tiếng mà ông có .Đơn giản chỉ như vậy !! Chào bác .
Cụ chuẩn
Cái cụ nói ra chính là bi kịch cđ của cụ Trịnh
 

katenguyen

Xe điện
Biển số
OF-27200
Ngày cấp bằng
10/1/09
Số km
2,073
Động cơ
500,583 Mã lực
Em không phủ nhận hoàn toàn nhạc Trịnh :D, có bài em thích (như cụ nào post Mưa Hồng, dĩ nhiên là Trần Thu Hà hát chứ không phải Khánh Ly, album Lời của giòng sông).

Tuy nhiên xét về âm nhạc thì nhạc Trịnh Công Sơn chán lắm, có 1 tí nhạc rồi lặp đi lặp lại hoài, ngay cả Mưa Hồng cũng thế.

Em còn không thích Trịnh là thỉnh thoảng giai điệu (vốn là điểm yếu của Trịnh Công Sơn) hay được mượn ở chỗ này chỗ kia.Ví dụ bài "Chiếc lá thu phai" thì có trộm tí nhạc của Boulevard, còn bài Hạ Trắng thì các cụ thử nghe bài dưới đây xem có giống không :D


Thôi em lại chạy tí, không fan nhạc Trịnh lại CHỈ ĐĂNG KÝ NICK vào để phản đối em hehe.
Oh em mù nhạc lý mà cũng thấy giống quá cơ cụ ạ :o
 

budu123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705565
Ngày cấp bằng
26/10/19
Số km
224
Động cơ
94,440 Mã lực
Âm nhạc có ngôn ngữ riêng của nó là cách kết hợp các cấu trúc âm thanh để thành âm nhạc. Âm thanh chỉ là các nốt và âm vực chứ léo phải là lời hát, vì lời hát tuy cũng là âm thanh nhưng lại có nghĩa, vì vậy không tính là âm thanh được, mà tính là văn học. Khi văn học kết hợp với âm thanh ví dụ nhạc hát, thì gọi là hát thơ hoặc ngâm thơ hoặc hát opera, hoặc hát aria, ca khúc, hát rock etc. Còn khi chỉ có âm thanh thuần túy kết hợp 1 cách nghệ thuật, thì gọi là âm nhạc đúng nghĩa. Đỉnh cao của âm nhạc đúng nghĩa là nhạc hàn lâm, tức là classic symphony.
Cảm xúc có thể nảy sinh từ âm nhạc thuần túy đúng nghĩa hoặc nhạc kết hợp có lời. Nhưng khi cảm xúc có được từ âm nhạc không có lời, thì người có được cảm xúc ấy là sâu sắc hơn rất rất nhiều so với người nảy sinh cảm xúc nghe nhạc có cả lời. Bời có lời thì bị ảnh hưởng bởi ý nghĩa của lời, mà lời thì đích thị không phải là âm nhạc (hoặc chỉ là một phần của âm nhạc nếu lời được hát).
GIọng hát khi cất lên có phải theo các âm, nốt nhạc, độ cao. Giọng hát còn hát được những âm mà nhạc cụ không thể chơi được (như piano chỉ có chơi được theo hệ thống 12 âm cơ bản, còn giọng hát thì hát được xuyên ra cả ngoài cái hệ thống 12 âm đó), nói vậy có hiểu cụ có hiểu dc ko? Giọng hát con người chính là "nhạc cụ" trời phú cho con người, còn các nhạc cụ là do con người chế ra,
---------------------------------
Túm lại "phát minh" của cụ là: ÂM NHẠC CÓ LỜI (opera, ca khúc, hợp xướng....) "không phải là ÂM NHẠC, hoặc chỉ dc tính là "văn học" ? ;))
OK, giờ nói âm nhạc hàn lâm đỉnh cao nhé: Các Opera "Don GIovani", "Cây sáo thần" của Mozart, các Opera, Oratoria của Bach, Beethoven, Brahms, Verdi, Tchaikovky.... theo "phát minh" của cụ sẽ không được xếp là ÂM NHẠC HÀN LÂM ĐÚNG NGHĨA phỏng? ;))
 

budu123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705565
Ngày cấp bằng
26/10/19
Số km
224
Động cơ
94,440 Mã lực
Em gửi tiếp 1 bài nữa, đố cụ biết bài nào của Trịnh Công Sơn giống bài này.

Vậy anh guitar này cóp của ông Trịnh à:
Thấy hơi giống mỗi 1 câu nhạc;

「おとなの夏休み」オリジナル・サウンドトラック
GONTITI PCCA-02179 Release: 2005.7.29
 
Chỉnh sửa cuối:

oranje

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-137662
Ngày cấp bằng
8/4/12
Số km
308
Động cơ
372,471 Mã lực
Website
oranjehh.com
Vậy anh guitar này cóp của ông Trịnh à:

「おとなの夏休み」オリジナル・サウンドトラック
GONTITI PCCA-02179 Release: 2005.7.29
=)) anh í chơi lại thôi. Fan nhạc Trịnh quả này rơi vào bẫy rồi =)).

Bài gốc nó có tên là The syncopated clock

 

budu123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705565
Ngày cấp bằng
26/10/19
Số km
224
Động cơ
94,440 Mã lực
=)) anh í chơi lại thôi. Fan nhạc Trịnh quả này rơi vào bẫy rồi =)).
Bài gốc nó có tên là The syncopated clock
Tiết tấu syncopated đầy rẫy, cũng như slow rock cả triệu bài dùng 1 tiết tấu.
Giai điệu dù hơi giống 1 câu cũng chẳng có ý nghĩa gì, Cấu trúc bài hát nó có gồm mỗi 1 câu nhạc đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top