'Tôi không duy ý chí khi đề xuất hạn chế xe cá nhân'

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
“Nếu sợ thì tôi đã không làm bởi mỗi quyết định quản lý đều ảnh hưởng tới số đối tượng nhất định. Nhưng quan trọng là quyết định đó mang lại lợi ích cho số đông hay số ít”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời VnExpress về đề án hạn chế phương tiện vận tải cá nhân.
- Chính phủ vừa yêu cầu Hà Nội và TP HCM hạn chế hoặc cấm lưu thông xe máy trên một số tuyến phố. Ông nói gì khi nhiều chuyên gia phản bác rằng chưa có cơ sở khoa học để nói nguyên nhân chính gây ùn tắc là xe máy?


- Tôi cho rằng, các chuyên gia nói đúng, ùn tắc tại Hà Nội và TP HCM không phải hoàn toàn do xe máy mà gồm cả ôtô cá nhân, taxi, xe buýt. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đang làm đề án “Hạn chế phương tiện vận tải cá nhân” gồm có ôtô, taxi, môtô và xe máy để trình Thủ tướng phê duyệt. Không thể để tình trạng phương tiện vận tải cá nhân phát triển bùng nổ như hiện nay. Việt Nam có hơn 80 triệu dân nhưng tổng cộng ôtô là 1,8 triệu chiếc và xe máy là trên 35 triệu chiếc. Trung bình gần 2 người có một xe máy thì không hạ tầng giao thông nào chịu nổi.
"Trung bình gần 2 người có một xe máy thì không hạ tầng giao thông nào chịu nổi". Ảnh: Hoàng Hà
- Theo đề án của Bộ Giao thông thì lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân sẽ như thế nào?
- Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với TP HCM và Hà Nội, trước hết là cấm xe cá nhân đi vào một số tuyến phố chính, sau đó mở rộng dần. Đồng thời với đó là các giải pháp đồng bộ như tăng cường năng lực vận tải công cộng, đầu tư, nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông... Khi có đường sắt trên cao, có tàu điện ngầm thì việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ nhanh hơn, còn bây giờ thì phải từ từ, không gây xáo trộn lớn.
Tiếp đó là những chính sách nhập khẩu, lệ phí đăng ký… sao cho nếu dùng ôtô cá nhân thì phải nộp nhiều tiền sử dụng hạ tầng, bảo vệ môi trường. Chúng ta điều tiết bằng cả biện pháp hành chính và kinh tế để người dân thấy rằng, sử dụng phương tiện cá nhân không thuận tiện, mất nhiều tiền. Vừa qua, TP HCM cũng có đề án thu phí ôtô vào nội đô, vấn đề này trên thế giới áp dụng lâu rồi. Theo tôi biết, để một ôtô hoạt động ở Singapore, một năm chủ xe phải đóng 6.000 đôla Singapore và nhiều thứ tiền khác nữa.
Hiện nay việc cấm dùng vỉa hè, lòng đường để đỗ xe hoặc kinh doanh điểm đỗ cũng là biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân bởi khi đi xe vào không có chỗ đỗ thì buộc phải sử dụng phương tiện vận tải công cộng.
- Tại Hà Nội, ôtô chiếm 10% phương tiện nhưng chiếm 55-60% diện tích mặt đường, bản thân bộ trưởng cũng cho rằng xe máy không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc. Tại sao chúng ta không hạn chế ôtô trước, sau đó mới tính đến xe máy để tránh gây xáo trộn lớn?
- Quan điểm của tôi là phải hạn chế đồng thời chứ không riêng ôtô hay xe máy. Taxi cũng là phương tiện vận tải cá nhân nên sắp tới Bộ Giao thông cũng sẽ làm việc với Hà Nội và TP HCM để tạm dừng cấp phép đăng ký thành lập mới công ty taxi, xem xét quy hoạch phát triển taxi đến một mức độ nào đó thì phải dừng và hạn chế.
- Phương tiện vận tải công cộng tại các đô thị đang khá yếu kém, ông sẽ nói gì nếu đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân tại thời điểm này của Bộ Giao thông bị cho là duy ý chí?
- Chúng tôi không duy ý chí, không hạn chế xe cá nhân để bắt người dân sử dụng một dịch vụ tồi. Tôi cũng đã thực tế đi xe buýt, nếu nói phương tiện vận tải công cộng hiện thấp kém là không đúng, mặc dù cũng cần một số cải tiến như hệ thống phanh, chỗ ngồi, bến dừng đỗ... Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần chấp nhận, chia sẻ nếu đòi hỏi đủ hạ tầng, phương tiện vận tải công cộng thì lúc đó bình quân mỗi người đã có một xe máy. Các thành phố hiện đại trên thế giới thường dành 15-20% đất cho giao thông nhưng Hà Nội chỉ có 6%, chẳng lẽ phải đập nhà đi làm đường?
Ngoài ra, chúng ta không bao giờ phát triển được dịch vụ vận tải công cộng tốt trong khi vẫn để phương tiện cá nhân hoạt động thoải mái. Như tôi vừa nói, phải là cung - cầu chứ nếu đầu tư nhiều nhưng không có người đi thì lại có tình trạng xe buýt “đắp chiếu”.
- Nếu bây giờ không sử dụng ôtô, xe máy, ông và các cán bộ Bộ Giao thông sẽ sử dụng phương tiện gì?
- Lúc đó chúng tôi sẽ đi xe buýt nhưng trước hết phải tạo thói quen đi bộ. Ngay những nước tiên tiến, người dân vẫn phải đi bộ từ nhà ra ra bến xe, từ bến xe tới công sở. Lâu nay chúng ta có thói quen bước ra cửa phải có xe. Nhiều người phóng xe máy tốc độ cao, chen lấn, xô đẩy để đến quán bia, uống hàng mấy tiếng đồng hồ, trong khi việc phóng nhanh đó chỉ tiết kiệm được mấy phút. Chợ cách nhà vài trăm mét họ cũng đi xe máy trong khi buổi tối lại dành tới vài tiếng để đi bộ.
- Khi hợp nhất Hà Tây với Hà Nội, lãnh đạo thủ đô từng bố trí tuyến xe buýt dành riêng cho công chức của các sở đi làm ở Hà Đông và Hà Nội nhưng cuối cùng xe buýt ngừng hoạt động vì quá ít người đi. Ông nghĩ gì về bài học này?
- Chúng ta vẫn để xe máy lưu thông nên mới vậy chứ nếu hạn chế xe máy thì đương nhiên phải đi xe buýt. Người ta đi xe máy một phần là chủ động, đi muộn về sớm, tranh thủ giữa giờ…
Cách đây 5-7 năm, Thái Lan ùn tắc khủng khiếp nhưng giờ đã giảm rất nhiều. Các thành phố lớn của Trung Quốc làm gì có xe máy. Ôtô mà vào được thành phố thì rất khó khăn bởi rất nhiều loại phí, lệ phí. Đấy là họ hạn chế cả ôtô lẫn xe máy. Nếu người dân Việt Nam không thay đổi nhận thức, coi ùn tắc giao thông là việc của thiên hạ, của ngành giao thông thì không bao giờ giải quyết được. Tôi vẫn nhớ ngày còn bé, bố tôi đưa đi Hà Nội chơi, toàn đi bộ vài km, chỗ nào xa thì đi tàu điện chứ làm gì có ôtô và xe máy như bây giờ.
"Chắc chắn cuối năm 2012 ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM sẽ giảm". Ảnh: Hoàng Hà
- Nếu triển khai đề án hạn chế phương tiện cá nhân, bộ trưởng có cam kết gì về việc giảm ùn tắc tại các đô thị lớn?
- Là người đứng đầu ngành giao thông tôi sẽ chịu trách nhiệm với đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân. Nếu sợ thì đã không dám làm bởi mỗi quyết định quản lý đưa ra đều ảnh hưởng tới những đối tượng nhất định. Nhưng quan trọng là quyết định đó đưa lại lợi ích cho số đông hay số ít. Khi mà số đông được lợi thì phải có một số nhỏ ảnh hưởng. Nhưng xét về tổng thể, nếu giảm được ùn tắc, tai nạn thì số bị tác động đó cũng sẽ được hưởng lợi.
Tôi chắc chắn cuối năm 2012 ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM sẽ giảm bởi với những giải pháp đưa ra không giảm được ùn tắc thì mới lạ.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng (51 tuổi), quê Nam Định, là tiến sĩ kinh tế, ủy viên Trung ương ****. Ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm, ông Thăng đã thẳng thắn với báo chí: "Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền".
Ông Thăng từng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Việt Anh - Tiến Dũng thực hiện
theo VNexpress
 
Biển số
OF-59298
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
685
Động cơ
449,278 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm
anh T giỏi quá, làm kế toán là chuyên gia KT, sang DK thành chuyên gia DK ngay, sang GTVT thàng chuyên gia GTVT ngay đc
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Chém gió tốt, cứ làm tốt đã mới tin.
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,378
Động cơ
572,092 Mã lực
E cam kết là nếu loại bỏ hết 2B, 4B ở Hanoi và Saigon đi thì đảm bảo chắc chắn rằng nạn kẹt xe 2B và 4B ở 2 thành phố lớn này sẽ bị xóa bỏ #:-s
 

Nhạc

Xe container
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
9,319
Động cơ
555,068 Mã lực
Mươi năm nữa đi lại bằng UFO cá nhưn made in china, các cụ chuẩn bị tiền đi là vừa hia hia
 

Oldstar

Xe tăng
Biển số
OF-85138
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
1,253
Động cơ
421,441 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Em có ít tiền nhàn rỗi, đang định mua vài chục lô đất khu phố cổ. Nhưng nếu phố cổ cấm xe thì em chả mua nữa #:-s
 

Long Kamaz

Xe máy
Biển số
OF-45693
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
57
Động cơ
462,960 Mã lực
Không quản được là cấm, không làm được là cấm.
Em dự đoán là sẽ thế này:
1.Không đáp ứng nổi đường giao thông - cấm xe (Bộ GTVT)
2.Không quy hoạch, xây dựng đủ trường học - cấm đi học (Bộ GD-ĐT)
3.Không xây dựng đủ Bệnh viện, trung tâm y tế địa phương - cấm ốm và khám chữa bệnh (Bộ Y tế)
......................
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực
Các cụ ấy qua coi nhẹ giá trị thời gian của xã hội khi cho rằng đi bộ vài km ra bến xe buýt là ok. Các cụ ấy cấm thế cấm nữa cũng không mất suất ngồi xe.Các cụ ấy so sánh với Sing, đề nghị các cụ ấy hãy làm như Sing, đi xe buýt như Sing, lúc ấy dân tôn các cụ ấy bằng ......Cụ !!!
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Không quản được là cấm, không làm được là cấm.
Em dự đoán là sẽ thế này:
1.Không đáp ứng nổi đường giao thông - cấm xe (Bộ GTVT)
2.Không quy hoạch, xây dựng đủ trường học - cấm đi học (Bộ GD-ĐT)
3.Không xây dựng đủ Bệnh viện, trung tâm y tế địa phương - cấm ốm và khám chữa bệnh (Bộ Y tế)
......................
Ko đáp ứng đủ nhu cầu - xiến
 

vutamhoan

Xe tăng
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,881
Động cơ
483,054 Mã lực
Cụ này mới 51 tuổi mà hoành tráng thật, công danh còn dài - các cụ cứ chờ đấy mà xem >:)
Ít nhất cũng không phải mấy loại gần hết nhiệm kỳ thì cố vơ cố vét, hoặc hạ cánh rồi thì ông ổng sủa cải cách, thay đổi. Có gì sau này ta rủa xả cũng được vài chục năm
 
Chỉnh sửa cuối:

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực
Cụ này mới 51 tuổi mà hoành tráng thật, công danh còn dài - các cụ cứ chờ đấy mà xem >:)
Ít nhất cũng không phải mấy loại gần hết nhiệm kỳ thì cố vơ cố vét, hoặc hạ cánh rồi thì ông ổng sủa cải cách, thay đổi. Có gì sau này ta rủa xả cũng được vài chục năm
Cụ có vẻ nhầm nhọt, ăn không đợi tuổi....cụ à...
 

Xe bọ xít

Xe container
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
8,685
Động cơ
544,414 Mã lực
Cho xe máy "thăng" trước đã, nếu ô tô mà cũng lại vẫn gây ùn tắc cho "thăng nốt", thế là cũng "không còn diễn đàn otofun' này lun, mod xem xét cùng với anh "Thăng" dần có lộ trình "lập diễn đàn đi bộ thôi" là vừa...
 

Hoa Mộc Trắng

Xe điện
Biển số
OF-30978
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
3,708
Động cơ
516,772 Mã lực
Nơi ở
Quanh Bờ Hồ
Website
hoamoctrang1.multiply.com
“Tôi vẫn nhớ ngày còn bé, bố tôi đưa đi Hà Nội chơi, toàn đi bộ vài km, chỗ nào xa thì đi tàu điện chứ làm gì có ôtô và xe máy như bây giờ.
"
[/I]


Em đọc và thấy chuối nhất là cái đoạn nàyX_X.
Nói như Bộ Trưởng thì em phải bán 4 bánh chuyển sang đi 2 bánh hoặc đi bộ thôi:((
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,550
Động cơ
537,607 Mã lực
Bác Thăng có đi làm bằng xe buýt kô các cụ nhỉ :-?
 

zoom

Xe hơi
Biển số
OF-27602
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
160
Động cơ
487,160 Mã lực
Trung bình gần 2 người có một xe máy thì không hạ tầng giao thông nào chịu nổi.
Thế này mà cũng nói được. Các nước phát triển trung bình 2 người có 1 ô tô mà nó còn chịu được nữa là xe máy. Không lo xây đường toàn ngồi phán lung tung.
 

Alibama

Xe buýt
Biển số
OF-82827
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
694
Động cơ
505,645 Mã lực
Ờ, lên đời 3 rồi, sắp sang đời 4 rồi mà bác bộ trưởng lại muốn quay về đời 2, đời 1. Hội xe đạp xem ra sắp vượng rồi.
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,742
Động cơ
532,987 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Em thì nhớ những năm 90, đi học trong ĐHTH, qua ngã tư sở, tuyền xe đạp mà vẫn tắc lòi :P
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Bộ trưởng gì mà phát biểu chả bằng mấy thằng xe ôm ngồi quán trà đá :))
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,973
Động cơ
3,109,163 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Em nghĩ chắc cũng được việc đấy, đề án này thành hiện thực chứ chả chơi đâu :-? em cũng nhớ cái ngày bé đi hà nội chơi sao mà rộng và đẹp thế :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top