[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề liên quan đến dịch bệnh COVID-19 / Phần 4 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

Trạng thái
Thớt đang đóng

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,281
Động cơ
540,150 Mã lực
Vãi, tìm hiểu lại xem Alpha và Delta con nào nặng hơn đi. Con Delta dễ lây hơn Alpha nhưng độc lực kém xa Alpha nhé
Tôi xóa link đến nick được quote vì không muốn dây dưa với những người như này. Động cơ để tôi làm việc này là đưa thông tin đúng, chính xác đến người đọc.

Tỷ lệ tử vong và số người mà một F0 làm lây tương ứng với từng biến chủng Sars-Cov-2. Nguồn: NY Times:

xt-se.PNG
 

addvy

Xe buýt
Biển số
OF-417693
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
580
Động cơ
376,788 Mã lực
Tuổi
39
Các cụ mợ dự đoán khoảng tháng nào thì biến thể phụ ở Nhật lan tràn tại việt nam ????
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,158
Động cơ
330,870 Mã lực
Biến chủng gì thì nó cũng theo chiều hướng nhẹ đi lên chẳng có gì phải lo. Xõa thôi các cụ.
Cái "xu hướng nhẹ đi" nó là xu hướng chung mang tính thống kê chứ k phải tất cả các biến chủng đều nhẹ đi mà các biến chủng gây bệnh nặng lên vẫn có thể hình thành và lây lan, chỉ có điều những chủng đó sẽ không lây lan mạnh bằng các chủng gây bệnh nhẹ nên theo thời gian chủng bệnh nặng chiếm tỷ lệ nhỏ hơn.
 

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,058
Động cơ
606,455 Mã lực
Cứ mỗi lần dịch bệnh bùng lên ở TQ là bùng lên các media chêt đói chêt đột tử vv.giông y thời vũ hán hêhe
 

MaTeo

Xe tăng
Biển số
OF-809535
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
1,430
Động cơ
36,129 Mã lực
Tuổi
24
Em bị đúng 1 tuần vẫn ù tai và mệt
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,246
Động cơ
162,408 Mã lực
Nhìn cảnh ở China mà nghĩ lại cách đây hơn 6 tháng cảnh ở ta vẫn thấy ghê các cụ nhỉ?
 

Mainboard To_oT

Xe tải
Biển số
OF-791677
Ngày cấp bằng
28/9/21
Số km
255
Động cơ
23,824 Mã lực
Tới phần tập tô màu. :-w <:-P

Tờ China Daily dẫn tin từ Phó thị trưởng thành phố Thượng Hải Zong Ming cho biết, thành phố 25 triệu dân này sẽ khởi động một đợt thử nghiệm axit nucleic sau đó chia thành ba khu vực để quản lý sự bùng phát dịch ở cấp khu vực dựa trên kết quả thử nghiệm và rủi ro phơi nhiễm.

Theo đó, ba khu vực được đề cập lần lượt là khu vực phòng ngừa, kiểm soát và phong tỏa.

Vùng phòng ngừa đề cập đến các cộng đồng dân cư không ghi nhận ca mắc mới trong vòng 14 ngày. Người dân trong khu vực được khuyến khích hạn chế di chuyển và tránh tụ tập. Các hoạt động kinh doanh có thể được thực hiện.

Ở khu vực kiểm soát, nơi không báo cáo bất kỳ ca lây nhiễm nào trong một tuần sẽ được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Cư dân khu vực này được phép giao nhận thực phẩm hoặc đi dạo ở những khu vực được chỉ định.

Còn lại, các khu vực có các ca mắc mới và lây nhiễm trong địa phương được liệt vào khu vực phong tỏa. Ở đây, người dân được yêu cầu ở nhà trong sự quản lý khép kín kéo dài ít nhất một tuần.

https://www.reddit.com/r/PublicFreakout/comments/u01of8
Nhiều bệnh nhân tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở Đông Hải, Thượng Hải, đã qua đời giữa lúc số ca mắc Covid-19 tiếp tục gia tăng.

Một số người nhà của bệnh nhân đổ lỗi cho tình trạng thiếu nguồn nhân lực trong bệnh viện. Họ cho rằng người thân của mình không được chăm sóc một cách thích hợp, sau khi những nhân viên chăm sóc tiếp xúc với người mắc Covid-19 và được đưa đi cách ly ngay lập tức.

Một số đã lên mạng xã hội để cầu xin sự giúp đỡ và yêu cầu xem video giám sát từ bên trong cơ sở chăm sóc, sau khi bệnh viện không cung cấp thêm thông tin.

Theo AP, những ca tử vong này đang cho thấy hậu quả nguy hiểm khi Trung Quốc vẫn kiên quyết theo đuổi chính sách “Zero Covid-19”.


Nhân viên y tế giúp đỡ người cao tuổi xét nghiệm Covid-19 ở Thượng Hải. Ảnh: AP.

Cái chết không rõ ràng

Mặc dù hầu hết người bị nhiễm bệnh không có triệu chứng, các nhà chức trách Trung Quốc vẫn áp đặt lệnh hạn chế nghiêm ngặt. Mục tiêu chính là cách ly các trường hợp dương tính và tiếp xúc gần tại cơ sở kiểm dịch tập thể được chỉ định. Tuy nhiên, AP nhận định “cái giá” của việc áp dụng chính sách này có thể cao hơn nguy cơ mắc bệnh.

Bà Shen Peiming (71 tuổi), được cho là một trong những “nạn nhân” của chính sách này. Bà qua đời vào cuối tuần trước tại bệnh viện mà không có bất cứ người thân nào bên cạnh.

Một thành viên trong gia đình bà cho biết họ đã liên tục gọi điện đến bệnh viện để tìm hiểu hoàn cảnh bà qua đời, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng.

Tất cả điều họ biết là bác sĩ và y tá của bà không có mặt lúc đó. Trợ lý điều dưỡng cuối cùng của bà Shen đã bị cách ly vì tiếp xúc gần với một trường hợp mắc Covid-19. Và họ nhận được cuộc gọi thông báo bà qua đời từ một nhân viên xa lạ.

Bệnh viện cho biết nguyên nhân tử vong là do nhiễm trùng ở ngực. Gia đình thông tin thêm trước đó, bệnh viện đã trải qua một đợt bùng phát Covid-19, và bà Shen được báo là có kết quả âm tính.

Theo thông tin từ chính quyền Thượng Hải, chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận trong đợt bùng phát này, nhưng nhiều câu hỏi đã được đặt ra về độ tin cậy của dữ liệu. Không rõ có bao nhiêu bệnh nhân đã chết tại bệnh viện và liệu có ai chết vì Covid-19 hay không.


Bà Shen Peiming (71 tuổi), trước khi qua đời tại bệnh viện. Ảnh: AP.

Bà Shen đã ở bệnh viện trong ba năm sau khi trải qua một cơn đột quỵ. Trước đợt dịch này, các thành viên trong gia đình vẫn đến thăm bà hàng tuần. Tuy nhiên, các chuyến thăm đã bị cấm vào đầu tháng 3 khi lệnh hạn chế bắt đầu được áp đặt.

Ban đầu họ không lo lắng vì bệnh viện phản hồi rất nhanh và họ luôn giữ liên lạc với các trợ lý điều dưỡng chăm sóc bà Shen. Thế nhưng, mọi thứ dần thay đổi sau khi một thông báo được đưa ra hôm 26/3, cho biết nhiều trường hợp dương tính đã được ghi nhận và các nhân viên của cơ sở chăm sóc Đông Hải đang bị cách ly.

Bệnh viện đã thuê trợ lý điều dưỡng tạm thời, nhưng nhiều người không có kinh nghiệm. Một phụ nữ họ Zhang cho hay bên tuyển dụng nói với cô rằng đây là công việc dọn dẹp.

“Họ nói rằng công việc của tôi chỉ là lau chùi, thậm chí tôi sẽ không phải mặc đồ bảo hộ. Nhưng những gì họ nói hoàn toàn khác với những gì tôi phải làm”, cô nói.

“Trước đây, nếu có vấn đề, họ sẽ luôn gọi cho tôi. Lần này còn không có tin nhắn thoại mà bà ấy cứ thế qua đời”, người thân bà Shen kể lại.

Bệnh viện đang yêu cầu gia đình ký vào đơn hỏa táng người quá cố. Nhưng người thân của bà Shen cho biết gia đình sẽ từ chối cho đến khi nhận được câu trả lời rõ ràng.

Gia đình bà Shen nói rằng họ cũng đang trao đổi với những gia đình khác có người thân qua đời thời điểm này.

AP cho hay các cuộc gọi đến văn phòng chính của cơ sở chăm sóc người cao tuổi Đông Hải không có ai nhấc máy. Chính quyền Thượng Hải cũng không trả lời yêu cầu bình luận qua fax.

Đến lúc từ bỏ

Hầu hết chuyên gia đồng ý rằng phương pháp “Zero Covid-19” của Trung Quốc đã thành công trong việc giảm thiểu ca tử vong giai đoạn đầu đại dịch.

Tuy nhiên, hiện nay, trong bối cảnh vaccine được phổ biến rộng rãi và biến chủng Omicron lây lan nhanh xuất hiện, nhiều ý kiến cho rằng giới chức trách nên từ bỏ chính sách và thay vào đó, tập trung nguồn lực y tế cho người già cùng đối tượng dễ bị tổn thương.

Hôm 9/4, Thượng Hải báo cáo hơn 23.000 ca mắc mới nhưng chỉ có 1.015 trường hợp có triệu chứng.

Trong khi các nước như Mỹ hay Anh đã cho phép bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu cách ly tại nhà trong 5 ngày, điều này dường như vẫn là viễn cảnh xa vời với Trung Quốc. Tại Thượng Hải, các công nhân đang gấp rút xây dựng thêm bệnh viện dã chiến khổng lồ để nhanh chóng bổ sung thêm nơi cách ly.


Các công nhân đang gấp rút xây dựng thêm bệnh viện dã chiến. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trong khi đó, việc phong tỏa toàn thành phố đã làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và nền kinh tế. Nhiều cư dân, bị mắc kẹt tại nhà, đang tranh giành để mua thực phẩm thông qua ứng dụng và trao đổi với hàng xóm.

Một số người trong khu vực cách ly đã đăng video cho thấy cảnh hỗn loạn khi mọi người đổ xô đi kiếm thực phẩm và thiếu nhà vệ sinh sạch sẽ. Một số khác thậm chí còn lên mạng cầu xin giúp đỡ trong khi tìm kiếm thuốc cho người thân đang cần gấp.

Trước tình trạng này, Mỹ hôm 8/4 thông báo họ sẽ cho phép nhân viên không thiết yếu cùng gia đình rời khỏi lãnh sự quán ở Thượng Hải.

Theo các chuyên gia, việc Bắc Kinh thường xuyên ca ngợi thành công của “Zero Covid-19” - bằng chứng cho thấy cách chống dịch hiệu quả hơn của Trung Quốc so với phương Tây - việc thay đổi chiến lược trở nên khó khăn hơn.

Kết quả là các biện pháp hạn chế khiến nhiều bác sĩ và y tá bị đưa đi cách ly ngay khi tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19, đẩy tình trạng tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi như ở Đông Hải trở nên tồi tệ hơn.

Chen Jielei cho biết đợt bùng phát dịch xảy tại bệnh viện nơi mẹ cô nằm. Bà đã 81 tuổi, bị liệt một phần và chưa tiêm phòng.

Vì các nhân viên đều bị ốm, mẹ cô không được phục vụ bữa ăn đúng giờ và ga giường của bà không được đổi trong nhiều ngày. Sau vài ngày mới có một nhân viên thay thế tới chăm sóc bà.

Một giáo sư đại học giấu tên chia sẻ hơn một ngày sau khi người cha 82 tuổi của ông qua đời, gia đình ông mới được thông báo.

Lần gần nhất ông liên lạc với phía cơ sở chăm sóc là vào ngày 28/3. Một trợ lý điều dưỡng đã gọi điện để báo với ông rằng cơ sở xuất hiện các ca mắc Covid-19 và họ không thể chăm sóc cha ông được nữa.

“Trong ba ngày đó, cha tôi đã xảy ra chuyện gì? Ông ấy đã phải chịu đựng những gì?”, vị giáo sư đặt câu hỏi.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,739
Động cơ
481,100 Mã lực
Nơi ở
..
Kệ mẹ nó, zoo… quẩy lên.
L
25A5CA7E-F583-4738-B896-462FA2B53FEF.jpeg
7B511EBF-B05D-4378-BD81-156FEAA5070F.jpeg
 

rubytran2

Xe buýt
Biển số
OF-779734
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
564
Động cơ
-714,333 Mã lực
Cũng chỉ mong hình ảnh này được duy trì :x
Phố đi bộ chiều tối 10/04/2022.
IMG_20221004.jpg
 

Mainboard To_oT

Xe tải
Biển số
OF-791677
Ngày cấp bằng
28/9/21
Số km
255
Động cơ
23,824 Mã lực
Quay xe thần tốc?

Áp lực đang đè nặng lên các nhà chức trách ở một trong những thành phố đông dân và giàu có nhất Trung Quốc, từ việc cư dân ngày càng thất vọng trước tình cảnh giãn cách kéo dài, khiến một số người phải chật vật tìm thức ăn và thuốc men.

Quan chức thành phố Gu Honghui cho biết, Thượng Hải đang nhóm các đơn vị dân cư vào ba mức rủi ro như một bước hướng tới việc cho phép tái mở cửa những khu vực không có trường hợp dương tính trong khoảng thời gian hai tuần.

"Trong đợt đầu tiên, mỗi quận sẽ công bố tên cụ thể của các cộng đồng theo ba loại, sau đó danh sách sẽ cập nhật theo tình hình thực tế", ông Gu nói trong một cuộc họp báo.

Mặc dù không rõ có bao nhiêu người trong số 25 triệu cư dân của thành phố sẽ ngay lập tức được nới lỏng giãn cách, nhưng đây vẫn là một bước đi hứa hẹn cho nhiều người bị trói chân trong hơn ba tuần.

Các phóng viên từ The Paper, một ấn phẩm của chính quyền Thượng Hải, đã đến thăm một số khu vực xanh – mức phòng ngừa - vừa được công bố ở quận trung tâm Jing'an, nơi những người cư ngụ cho biết họ vẫn bị nhốt trong nhà và chờ được thông báo về các bước tiếp theo từ chính quyền tại khu phố của họ.
...
Ông Gu cho biết Thượng Hải được chia thành 7.624 khu vực vẫn đang bị phong tỏa, 2.460 khu vực hiện đang được "kiểm soát" sau một tuần không có ca nhiễm mới và 7.565 "khu vực phòng ngừa" sẽ được mở cửa sau hai tuần không có trường hợp dương tính.

Những người ở trong "khu vực phòng ngừa" có thể di chuyển xung quanh khu vực của họ nhưng phải giãn cách và có thể bị phong tỏa lại nếu có ca lây nhiễm mới.

Một số người dùng mạng xã hội chỉ trích động thái nới lỏng này là rủi ro lớn vào thời điểm số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục phá kỷ lục, nhưng những người khác cho rằng Thượng Hải không có lựa chọn nào khác.

Một người dùng Weibo đăng bài dưới tên Ruan Yi cho biết: “Tôi nghĩ chính quyền Thượng Hải thừa nhận rằng họ không thể tiếp tục phong tỏa trong khi đảm bảo công dân của họ không chết đói”.

Khiếu nại về các biện pháp kiểm soát vẫn tiếp tục xảy ra, với một số người ở quận Xuhui của thành phố nói với Reuters, các ủy ban khu phố đã lắp ổ khóa và xích xe đạp ở cửa trước nhà họ từ cuối ngày 10/4 để giữ họ trong nhà.
...
Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 1

Tuần vừa qua, ở Trung Quốc ngập tràn các thông tin hướng dẫn cách sinh tồn. Hôm 10/4, một chủ đề thịnh hành trên nền tảng mạng xã hội Weibo - "Tôi nên chuẩn bị những vật dụng gì trong trường hợp bất ngờ nhận được thông báo cách ly?" - đã thu hút hơn 41 triệu lượt xem với 14.000 bình luận. Trong ảnh, các tình nguyện viên vận chuyển thực phẩm do chính phủ cung cấp ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 9/4. Ảnh: The Standard.
Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 2

Một bài đăng khác lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc khuyến cáo các hộ gia đình tích trữ nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, nước uống, sản phẩm vệ sinh phụ nữ, và giấy vệ sinh. Trong trường hợp cực đoan, một blogger thậm chí đã thành lập một nhóm sinh tồn, bán các khóa học về cách sống sót trong thảm họa với giá 299 nhân dân tệ (47 USD). Ảnh: AFP.​
Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 3

Sự lo lắng của người dân Trung Quốc được thúc đẩy sau khi xuất hiện tin tức về tình trạng thiếu lương thực ở Thượng Hải - nơi hầu hết trong số 25 triệu cư dân đã sống trong tình trạng phong tỏa từ một tuần trở lên. Người dân cho biết các kênh đặt hàng trực tuyến hầu như hết hàng, và việc phân phối thực phẩm ở các khu dân cư thì không đồng đều. Trong ảnh, người dân Thượng Hải đổ xô đi mua hàng sau khi chính quyền tuyên bố phong tỏa thành phố hồi tháng trước. Ảnh: Tracy Qu/South China Morning Post.
Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 4

Một người đàn ông bị cách ly hạ chiếc túi trên dây xuống để nhận hàng ở Thượng Hải, ngày 29/3. Ảnh: EPA-EFE.
Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 5

Một phiếu mua thực phẩm với số lượng lớn dành cho các cư dân phải sống dưới lệnh phong tỏa. Ảnh: Handout.

Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 6
Hôm 10/4, Thượng Hải báo cáo 1.006 ca nhiễm cộng đồng được xác nhận, và 23.937 ca nhiễm không triệu chứng. Lệnh phong tỏa sẽ chỉ chấm dứt khi tình hình dịu đi. Trên toàn quốc, Trung Quốc ghi nhận 1.318 ca nhiễm có triệu chứng, và 25.037 ca nhiễm không triệu chứng. Trong ảnh, các nhân viên làm việc tại một kho hàng chứa rau ở Thượng Hải hôm 2/4. Ảnh: Tân Hoa xã.

Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 7

Cư dân trong một khu dân cư ở quận Tùng Giang, Thượng Hải trao đổi thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác khi thành phố vẫn bị phong tỏa sau hai tuần. Ảnh: Cici Chen/South China Morning Post.

Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 8

Helena Zhang đến từ Bắc Kinh đã mua gần 20 kg cà chua, khoai tây, đậu lăng và xoài trong tuần qua, nhưng lo lắng rằng nó không đủ. Việc tích trữ của cô được thúc đẩy một phần bởi tình hình hỗn loạn ở Thượng Hải, và một phần do kinh nghiệm đã có từ những ngày đầu của đại dịch. Trong ảnh, một người giao hàng ở Thượng Hải đang làm việc trong lúc cả thành phố bị phong tỏa. Ảnh: AP.

Nguoi dan Trung Quoc lo thieu nhu yeu pham. anh 9

Một phụ nữ từ Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, cho biết khi cô đến một siêu thị vào sáng 10/4, nhiều mặt hàng đã được bán hết. Cô nhìn thấy nhiều kiện hàng đang chất đống và chờ được giao. Hôm 9/4, Quảng Châu tiến hành xét nghiệm Covid-19 hàng loạt trên toàn thành phố trong vòng một ngày với nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trong ảnh là các túi rau chất đống trước một siêu thị ở Quảng Châu. Ảnh: Handout.​
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,373
Động cơ
211,886 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái chết của TQ là mật độ phủ vaccine và chất lượng vaccine không bằng chiến dịch tiêm của VN. TQ mà mở thật thì cũng ghê răng đấy.
 

builam77

Xe buýt
Biển số
OF-502167
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
508
Động cơ
42,458 Mã lực
Lại bài ca hóng TQ vỡ trận ;)) Chả khác gì cái thời ngạo nghễ :)) :))
 

salestumlum

Xe tăng
Biển số
OF-301253
Ngày cấp bằng
10/12/13
Số km
1,091
Động cơ
316,559 Mã lực
COn em đã đi học được 2 tuần, các bạn trong lớp vẫn ổn, Hy vọng sẽ ổn mãi
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,158
Động cơ
330,870 Mã lực
Cái chết của TQ là mật độ phủ vaccine và chất lượng vaccine không bằng chiến dịch tiêm của VN. TQ mà mở thật thì cũng ghê răng đấy.
Cụ nhà em 80 tuổi, tiêm 2 mũi verocell từ tháng 10/2021, tháng 3/2022 vừa rồi nhiễm covid thì cũng chỉ sốt 2 ngày, đau họng 4 ngày rồi bình phục.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top