Nhìn các anh công nghệ vượt đèn đỏ ầm ầm mà hãi, nay sẽ phải ngoan hơn. Mấy năm trước khi chưa có xe ôm công nghệ em đi xe ôm truyền thống, nhiều cụ có tuổi mà tổ lái phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ các kiểu rất hãi
Cân bằng đấy là xe chở tôn cứa cổ đứa bé đi học, là ô tô lấn làn đè chết bà bầu, là xe công lái quá giờ phải dùng thuốc nghiền nát một gia đình, là cháu bé đi bộ bị xe ôm tông gãy chân vì xe ôm leo vỉa hè đang vội. Hài với chả hòa lợi ích. Cái thứ dân vi phạm thì đút lót cho xong việc rồi về bảo ơ tại sao tao đút lót nó nhận chứ nó phải đừng nhận sẽ ổn thôi thì nên để kể cả đút lót nó cũng cao ngất giời đi. 135 trang 99% mỉa mai luật nhưng lờ đi việc sự hỗn loạn này cướp đi bao mang người và làm kinh sợ những người phải ra đường, xoáy vào toàn những thứ đâu đâu mà không nói lên sự thật là ý thức giao thông của cái nước này nát bét rồi, giờ không cần gỡ, không cần dạy mà cần phải cứng rắn tuyệt đối cho dân đủ sợ thì thôi.Bác ạ.
Cuộc sống đơn giản là trao đổi hoặc va chạm về lợi ích (lợi ích tinh thần hoặc vật chất). Trong phạm vi thớt này lợi ích cụ thể là vật chất.
Những người tham gia giao thông là sự tranh giành lợi ích để tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí... Ai cũng muốn chiếm phần tiện nghi, tối ưu hóa lợi ích của mình. Vì vậy pháp luật ra đời để phân chia lợi ích cho những người tham gia, điều chỉnh hành vi giao thông sao cho lợi ích các bên hài hòa, chấp nhận được.
Nhưng nếu chế tài phạt vượt quá khả năng chịu đựng của đại đa số thì nó tạo nên ngọn lửa âm ỉ chỉ chờ dịp bùng phát bởi vì lợi ích xung đột quá lớn. Một cách cảm tính, em tin rằng dưới 1% dân số nước ta có những người có thể một cách nhẹ nhàng thản nhiên nói:"anh vượt đèn đỏ, anh sai anh chịu, chú cứ lập biên bản cho anh". Trên 80% những con người trong xã hội này mức phạt 5 triệu hay 19 triệu cho hành vi vượt đèn đỏ (vô tình hoặc hữu ý) vượt quá năng lực tài chính của họ.
Bác ạ.
Những điều trên không đồng nghĩa với việc ủng hộ hay bào chữa cho hành vi vi phạm nhưng mức phạt cần cân đối sao cho những lợi ích hay va chạm có thể chấp nhận được.
Câu chuyện mũ bảo hiểm được bác đưa rất thú vị nhưng nó có phần chưa chính xác. Mức phạt 150k thời điểm đấy không phải là cao nhưng mọi người gần như đều tuân thủ bởi vì nó được làm chặt, làm nghiêm chứ không phải chế tài phạt bằng cả tháng lương trung bình của người lao động. Bác có đồng ý với em về điều này?
Bác ạ.
Bác có thể cảm thấy xã hội "trở nên văn minh" khi mọi người đều dừng đèn đỏ trước vạch ngã tư. Nhưng với hạ tầng hiện tại, nếu không có một khoảng trống lợi ích nào đó có thể chấp nhận được cho 80% dân số đang sử dụng xe máy về mặt lợi ích khi tham gia giao thông họ sẽ xen kẹt với ô tô ở những nút giao thông, và ngược lại, ô tô cũng sẽ chiếm nốt phần tiện nghi còn lại của lề bên tay phải. Tin em đi, không cần giờ cao điểm, bác hoặc ai đó có thể sẽ phải mất ba (03) nhịp đỏ để qua một nút giao thông, điều mà bình thường bác chỉ cần mất một (01) hoặc cùng lắm là hai (02) nhịp.
Bác ạ.
Những thống kê cho em biết, không có "thế giới văn minh" nào có mức phạt cao quá so với tỷ lệ thu nhập của người dân. Thay vào đó, họ làm chặt, làm nghiêm và ít có những "trao đổi lợi ích cá nhân" trong vi phạm. Bác có phản đối gì câu chuyện này không?
Còn chuyện, tai nạn rủi ro giao thông, cứ làm chặt làm nghiêm không có thỏa thuận cá nhân nào khác khi vi phạm, mức phạt của nghị định 100 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nó đặt ra.
Pháp trị dân của Thương ưởng chỉ hợp trong thời loạn, áp dụng lúc bình thời có vẻ sẽ mang lại nhiều bất cập.
Chúc bác mạnh khỏe và lái xe an toàn.
Cảm ơn bác.Cân bằng đấy là xe chở tôn cứa cổ đứa bé đi học, là ô tô lấn làn đè chết bà bầu, là xe công lái quá giờ phải dùng thuốc nghiền nát một gia đình, là cháu bé đi bộ bị xe ôm tông gãy chân vì xe ôm leo vỉa hè đang vội. Hài với chả hòa lợi ích. Cái thứ dân vi phạm thì đút lót cho xong việc rồi về bảo ơ tại sao tao đút lót nó nhận chứ nó phải đừng nhận sẽ ổn thôi thì nên để kể cả đút lót nó cũng cao ngất giời đi. 135 trang 99% mỉa mai luật nhưng lờ đi việc sự hỗn loạn này cướp đi bao mang người và làm kinh sợ những người phải ra đường, xoáy vào toàn những thứ đâu đâu mà không nói lên sự thật là ý thức giao thông của cái nước này nát bét rồi, giờ không cần gỡ, không cần dạy mà cần phải cứng rắn tuyệt đối cho dân đủ sợ thì thôi.
Chẳng hiểu tại sao các anh ko dí chết bọn ấy, 168 có quy định rồi “tịch thu xe 3 bánh tự chế gắn động cơ, công nông …”. Hôm trước đi qua Trường Chính thấy chứ bé Ducati đâm ngang đổ con 3 gác chở gạch qua đường rất bố láo.Nếu xử lý được đội 3 bánh nghêng ngang cồng kềnh nữa thì tốt cụ nhỉ!
Nó sờ sờ ra đó mà lực lượng nhà mình vẫn trơ mắt ra nhìn, có vướng bận gì mà không dẹp hết đội 3 bánh đi các cụ nhỉ?Nếu xử lý được đội 3 bánh nghêng ngang cồng kềnh nữa thì tốt cụ nhỉ!
Good job bác ạ!Báo Giao Thông có bài "Nhiều tài xế xe ôm bủn rủn khi nhận phạt 5 triệu vì đi lên vỉa hè", công nhận giờ mà cứ chạy KPI mà dính bất kể lỗi nào thì đúng là có đi làm mấy ngày cũng chưa chắc bù lại được tiền chứ chưa nói điểm phạt, tuy vậy ý thức giao thông sẽ được tăng lên, chứ trước đi ngã tư sợ nhất mấy ông shipper vượt cố ạ.
Nhiều tài xế xe ôm bị CSGT Hà Nội ghi hình vi phạm, sau đó tiến hành dừng xe và xử phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe vì đi xe máy trên vỉa hè.
Chiều 7/1, Tổ công tác Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội lập chốt xử lý vi phạm tại nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.
Tổ công tác đã cử 1 cán bộ sử dụng camera để ghi hình người điều khiển phương tiện đi lên vỉa hè rồi báo cho tổ công tác cắm chốt dừng xe, kiểm tra.
Chỉ trong vài chục phút, tổ công tác đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp điều khiển xe máy đi lên vỉa hè.
Đáng chú ý, các trường hợp vi phạm chủ yếu là tài xế hành nghề xe ôm (giao hàng, chở khách).
Các lý do được những tài xế này đưa ra là "do đường đông, không để khách chờ lâu nên đã đi lên vỉa hè để cho nhanh".
Tài xế V.Q.Đ biên minh, do đường đông phương tiện và khách giục có việc gấp nên bản thân đã đi lên vỉa hè cho nhanh. Anh Đ cũng cho biết, khi nghe thấy CSGT thông báo mức phạt, anh thấy bủn rủn chân tay và cam kết không dám tái phạm thêm lần nào nữa.
"Với mức phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe thì bằng nửa tháng lương của tôi, bản thân thấy mình hơi chủ quan khi nghe khách giục mà đánh đổi bằng mức phạt nặng", anh Đ chia sẻ.
Khoảng 17h25, cảnh sát dừng xe ôm công nghệ của anh V.Q.H (38 tuổi, ở quận Cầu Giấy), đang chở theo khách đi hướng Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, do đi lên vỉa hè.
Anh H thừa nhận vi phạm và được hướng dẫn vào chốt lập biên bản. Khi được thông báo hành vi này sẽ bị phạt 4-6 triệu đồng thay vì 800 nghìn - 1 triệu đồng như trước, nam tài xế xót xa nói: "Cuốc xe ôm có 25.000 đồng mà phạt tới 5 triệu đồng thì hết hơn nửa tháng lương. Đây là bài học lớn để không bao giờ tôi vi phạm nữa".
Thiếu tá Nguyễn Văn Bình, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết vào giờ cao điểm, nhiều người có thói quen đi lên vỉa hè cho nhanh nhưng không ý thức được đây là hành vi gây nguy hiểm cho người đi bộ và làm hỗn loạn giao thông.
"Tại Nghị định 168, mức phạt đối với hành vi này tăng cao nhằm răn đe người vi phạm, buộc họ phải chấp hành, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông", thiếu tá Nguyễn Văn Bình nói.
View attachment 8922438![]()
Nhiều tài xế xe ôm bủn rủn khi nhận phạt 5 triệu vì đi lên vỉa hè
Nhiều tài xế xe ôm bị CSGT Hà Nội ghi hình vi phạm, sau đó tiến hành dừng xe và xử phạt 5 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe vì đi xe máy trên vỉa hè.atgt.baogiaothong.vn
5tr là để lên báo cho oai thôi. Thực tế từ 1/1 xxx bắt đội xe ôm công nghệ nhiều hơn chứ ko lờ đi như trước. Cũng tay bo mấy trăm là trôi thôi chứ có lập biên bản đâu mà 5tr.Đội này thì chả phải 5tr, phạt họ 500k-+1tr thì cũng há mồm ra rồi, vì đó là cả 1-2 ngày công của họ. Vấn đề là trước đây họ ko bị phạt thôi.
Nói chung các lỗi có thời gian tính toán, suy nghĩ, cân nhắc thì phạt cao là đúng.
Riêng lỗi với đèn, biển báo, vạch mà về kĩ thuật nó rõ ràng, chuẩn thì phạt nên theo lũy tiến. Nếu lần đầu thì có thể thấp, lần 234 cứ thế x234 lên sẽ hợp lý hơn.
Cụ đi xe đạp thì quá đơn giản, cụ đi bộ dắt xe đạp trên vỉa hè qua chỗ tắc đường. Như thế là cụ hoàn toàn không phạm luật.Sáng nay em cũng đi lên vỉa hè. Nhưng chỗ đó không có cam. Mà em đi xe đạp.
Em lên có xíu à. 1 thân xe đầu kéo và cái công 40 peet.
Mấy trăm k cũng đi 1 ngày lương rồi.5tr là để lên báo cho oai thôi. Thực tế từ 1/1 xxx bắt đội xe ôm công nghệ nhiều hơn chứ ko lờ đi như trước. Cũng tay bo mấy trăm là trôi thôi chứ có lập biên bản đâu mà 5tr.
Thế nên muốn gt tốt lên ko phải ở mức phạt quyết định, mà ở chỗ giám sát chặt việc thi hành công vụ ấy.5tr là để lên báo cho oai thôi. Thực tế từ 1/1 xxx bắt đội xe ôm công nghệ nhiều hơn chứ ko lờ đi như trước. Cũng tay bo mấy trăm là trôi thôi chứ có lập biên bản đâu mà 5tr.
Ý kiến ở đây có ai phản đối phạt ko ạ? Nhưng mức phạt hiện nay là quá cao, phạt triệt hạ tàn bạo, ko hợp lý. Muốn giải quyết ko thể chỉ dựa vào việc tăng mức phạt mà trước hết phải minh bạch hệ thống thực thi trước đã. Rồi làm thật nghiêm công bằng với mọi thành phần tham gia giao thông. Cụ nói xe chở tôn, xe này thường là thương binh và vi pham thì xxx có hay bắt ko cụ? xe lấn làn là xe gì, xe của mấy thằng cán bộ say rượu hả? Xe công thường chúng nó có công ty đứng sau lo lót nên chúng nó sợ gì?Cân bằng đấy là xe chở tôn cứa cổ đứa bé đi học, là ô tô lấn làn đè chết bà bầu, là xe công lái quá giờ phải dùng thuốc nghiền nát một gia đình, là cháu bé đi bộ bị xe ôm tông gãy chân vì xe ôm leo vỉa hè đang vội. Hài với chả hòa lợi ích. Cái thứ dân vi phạm thì đút lót cho xong việc rồi về bảo ơ tại sao tao đút lót nó nhận chứ nó phải đừng nhận sẽ ổn thôi thì nên để kể cả đút lót nó cũng cao ngất giời đi. 135 trang 99% mỉa mai luật nhưng lờ đi việc sự hỗn loạn này cướp đi bao mang người và làm kinh sợ những người phải ra đường, xoáy vào toàn những thứ đâu đâu mà không nói lên sự thật là ý thức giao thông của cái nước này nát bét rồi, giờ không cần gỡ, không cần dạy mà cần phải cứng rắn tuyệt đối cho dân đủ sợ thì thôi.
Thế à bác.5tr là để lên báo cho oai thôi. Thực tế từ 1/1 xxx bắt đội xe ôm công nghệ nhiều hơn chứ ko lờ đi như trước. Cũng tay bo mấy trăm là trôi thôi chứ có lập biên bản đâu mà 5tr.
Mấy trăm k cũng đi 1 ngày lương rồi.
Cứ độ dăm bận thế là ngoan ngay.
Hôm nọ đi grab bike, e có hỏi lái xe là lỗi vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, ko đội mũ (những lỗi hay mắc nhất) giờ khung giá là 500 đến 1tr là trôi. Chúng nó chừa luôn rồi giờ ko dám nữa đâu nhất là những chỗ có công an. Còn chỗ nào ko có công an hoặc nguy cơ bị bắt thấp chúng nó vẫn vượt bình thường. Đen thì dính thôi.Thế à bác.
Chỗ Tập đoàn đa quốc da bên tôi thì anh em kháo nhau, Giá bánh mỳ thành phẩm vọt lên cao theo Giá nguyên liệu rồi bác.
Thì bắt đi, có ai phản đối không? @@Cân bằng đấy là xe chở tôn cứa cổ đứa bé đi học, là ô tô lấn làn đè chết bà bầu, là xe công lái quá giờ phải dùng thuốc nghiền nát một gia đình, là cháu bé đi bộ bị xe ôm tông gãy chân vì xe ôm leo vỉa hè đang vội. Hài với chả hòa lợi ích. Cái thứ dân vi phạm thì đút lót cho xong việc rồi về bảo ơ tại sao tao đút lót nó nhận chứ nó phải đừng nhận sẽ ổn thôi thì nên để kể cả đút lót nó cũng cao ngất giời đi. 135 trang 99% mỉa mai luật nhưng lờ đi việc sự hỗn loạn này cướp đi bao mang người và làm kinh sợ những người phải ra đường, xoáy vào toàn những thứ đâu đâu mà không nói lên sự thật là ý thức giao thông của cái nước này nát bét rồi, giờ không cần gỡ, không cần dạy mà cần phải cứng rắn tuyệt đối cho dân đủ sợ thì thôi.