[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

CalvinKleinJeans

Xe tải
Biển số
OF-505577
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
386
Động cơ
188,189 Mã lực
Một góc nhìn

Quang Vo
Hôm qua lúc 00:39 ·

Y học chứng cứ và y học chứng ...kiến

Y học chứng cứ, nói đơn giản là " nói có sách, mách có chứng", là căn bản của y học hiện đại. Nói như mấy ông thầy mình, theo thống kê abcdef hoặc theo nghiên cứu xyz vân vân..., nên làm thế này thế nọ. Dân mặc áo blu đội nón trắng đeo ống nghe, ai cũng rành mấy câu thần chú đó.

Chuyện là, cái sự Covid hồi năm đó, nước Mỹ nhà giàu đứng mũi chịu sào, hùng hồn ra đủ các loại hướng dẫn, chỉ giáo cho thiên hạ ... Bỗng té cái ạch, khốn khổ cả năm trời. Thì ra cái sự y học chứng cứ, trong một thời kỳ hỗn mang chưa có chứng cứ, dễ đưa người ta lọt hố đến vậy.

Đầu năm Covid thứ nhất, vì chứng cứ chưa rõ ràng, mà hàng đàn hàng lũ virus từ Wuhan nhởn nhơ đi tham quan nước Mỹ, chẳng ai theo dõi, cách ly, ngăn chận gì ráo. Cũng đầu năm Covid thứ nhất, vì không chứng cứ, Mỹ kiên quyết không 'tét' những đứa không nằm trong diện nên 'tét' - dù cái diện đó hơi bị ít. Bởi vậy, mấy anh F0 dẫn cô Vy đi tự do, không sợ ai 'tét', thật quá sướng ! Cũng năm covid thứ nhất, các bác tuyên bố chứng cứ cho thấy đeo mask không có hiệu quả, khẳng định là nhân dân không nên, không được, không cần đeo cái gì cả. Đùng một cái, chứng cứ nó quay 180•, mỏi miệng năn nỉ nhân dân Mỹ đeo mask thì đã trễ thêm tập nữa...

Trái với y học chứng cứ, là y học chứng... kiến, là y học kinh nghiệm, kiểu " .. Nhân một ca lâm sàng,..." nên thường không được đánh giá cao. Bởi vậy, khi Mỹ bảo đừng đeo mask thì dân Việt ta vẫn che mặt. Mỹ bảo không cần cách ly thì ta cứ xúc hết vào trại. Nói cho cùng, chẳng lý do gì, chỉ vì ta biết sợ, còn bọn Mỹ, chúng không biết sợ - kiểu điếc không sợ súng ấy.

Sợ là một bản năng giúp con người tồn tại. Vì sợ, ta có những phản ứng phù hợp nhằm bảo vệ mình. Nhưng sợ quá mức, thì thành ám ảnh, sợ bóng sợ gió, sợ không lý do, dẫn đến những hành động hơi khó giải thích.

1.Trong khi cả thế giới đang mở rộng việc lấy mẫu đơn giản và nhẹ nhàng cho người thử, bằng việc lấy mẫu ở mũi trước, mũi giữa hay thậm chí là nước bọt, Bộ y tế Việt Nam vẫn hướng dẫn lấy mẫu mũi sau hai bên, và còn thêm cả thành sau họng, sợ âm tính giả.

2.Vì quy trình lấy mẫu phức tạp, chúng cần được thực hiện bởi nhân viên y tế. Bởi vậy, có hình ảnh những nhân viên kiệt sức, những chiến dịch chi viện và những đám đông không nên có. Những chuyện đó đã không xảy ra nếu ta có thể cho tự lấy mẫu. Thật, tự mình đã ngoáy 3 lần. Hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, mà không cần tiếp xúc ai.
Việc tự lấy mẫu giúp giảm rủi ro lây nhiễm, giúp giảm việc cho nhân viên, giúp tiết kiệm vật tư ... nhưng chưa bao giờ được đặt ra ở Việt Nam. Vì sao ? Sợ dân mình ngốc nghếch không biết ngoáy mũi ? Sợ dân mình gian dối, ngại dương tính nên làm qua loa ?

3.Cả thế giới chỉ khoác áo cách ly, rộng rãi, hở trên thoáng dưới nhưng ta vẫn khăng khăn áo bảo hộ bít bùng. Dù chẳng ai giải thích, mọi người đều nghĩ trong lòng, cứ vậy đi cho yên tâm. Dù nóng, dù ngộp, dù bí .. nhưng đỡ sợ con virus nó bò lên trên, hay chui xuống dưới .

4.Người ta cách ly 10 ngày hay 2 tuần, ta cách ly hẳn 3 tuần cho nó sang. Thả ra sớm, sợ là còn dương tính.

5.Người ta truy vết 1 lớp, có thì tính tiếp. Ta truy từ F0 qua F1, từ F2 qua F3, rãnh thì tìm ra F4 rồi còn sức thì ngắp nghé F5...Có 1 ca thì truy từ nhà ra phố, từ bên nội về bên ngoại. Nhốt lại, giăng dây, đóng bảng thông báo như tập đoàn tội phạm. Căn bản là thà nhốt lầm hơn bỏ sót.

6.Để theo dõi, truy vết, người ta có tiêu chuẩn phơi nhiễm : tiếp xúc hơn 15 phút trong khoảng cách gần dưới 2m và với đối tượng trong thời kỳ gây nhiễm. Tiêu chuẩn truy vết của chúng ta nhiều lúc chì là người có đến nơi này, người đi chuyến bay nọ ... Chỉ cần đi ngang qua là đủ lên danh sách.

7.Chúng ta sợ những F đi lang thang, nên cách ly nhiều lớp nhiều nơi. F0 vào bệnh viện, F1 vào khu tập trung, F2 giăng dây như chuồng vịt ....Tiêu chuẩn cách ly của thế giới là bị phơi nhiễm. Tiêu chuẩn cách ly của chúng ta là tiếp xúc, tiếp xúc với người tiếp xúc ...thậm chí chỉ là có khả năng tiếp xúc. Bởi vậy, cách ly một khu phố, một toà nhà, một bệnh viện ...là chuyện thường ngày, mà không ai cảm thấy kỳ lạ. Bởi vậy, nhân viên đi làm trong tư thế sẵn sàng đi cách ly, khăn gói đầy đủ.

8.Chúng ta sợ người dân gian dối, sợ người dân vi phạm nên việc cách ly tại nhà chưa bao giờ là một giải pháp khả thi. Kể cả khi quy định mới với những điều kiện hà khắc, không nhiều người theo nổi. Bởi vậy mới có những câu đùa về lò ấp F1. Bởi vậy, mới có những hình ảnh em bé đi cách ly... mà chẳng nơi nào có.

9.Chúng ta test, test nữa, test hoài ... cho đến khi nó dương tính mới thôi. Và khi xác nhận rồi, chúng ta lại test, rồi lại test, và rồi lại test ... để đến lúc âm tính 2,3 lần thì mới yên tâm thả người bị nhiễm ra ngoài. CDC của Mỹ và WHO thì bảo rằng không cần test. Biết dương tính rồi thì tự cách ly. Hết 2 tuần, coi như âm tính, chẳng cần test. Vậy là ta cẩn thận hay ta đang lạm dụng test ? Sợ nó chưa hết lây lung tung thôi mà.

10.Dù không có bằng chứng nào,mà chỉ có các tài liệu của WHO phản đối việc phun xịt tràn lan các hợp chất có Chlorine, hình ảnh binh đội bít bùng xịt đường xịt phố, xịt cây xịt cỏ là một đặc trưng ...rất Việt Nam.

Tất cả những biện pháp, quy định trên đã đem lại thành công cho Việt Nam những ngày đầu dịch. So với sự sụp đổ của Mỹ, thật đáng ngạc nhiên, vì đó là sự thắng lợi của y học " chứng kiến" so với thành trì y học " chứng cứ". Tuy nhiên, thành công ở Việt Nam là duy nhất, và khó có thể lập lại ở một nơi nào khác ( Trung quốc ? Có lẽ vì sự tương đồng nhiều mặt) nhưng ta có thể tiếp tục duy trì sự thành công đó nữa không ? E là không .
Vấn đề ở chỗ chủ nghĩa kinh nghiệm chưa bao giờ là lời giải cho những vấn đề khoa học. Sự thất bại của Mỹ thực chất không hẳn là thất bại của y học chứng cứ mà do nguồn dữ kiện sai lầm hay thiếu thốn trong buổi ban đầu, lại còn bị uốn nắn bằng những mưu toan, quyền lực chính trị. Giờ đã là năm Covid thứ hai, cả thế giới chia sẽ một kho dữ liệu khổng lồ về dịch tể, bệnh học, chẩn đoán và điều trị. CDC và WHO đang dần trở lại với các hướng dẫn " đáng tin cậy" hơn. Những phác đồ và chiến lược được chia sẽ rộng rãi, đó là những bài học xương máu rút ra từ bao nhiêu cái chết và thương tật khắp nơi.

Trong bối cảnh đó, tiếp tục hành xử theo kinh nghiệm, theo ý chí chủ quan của mình là một sự phí phạm và tắc trách.

Mặt khác, những chiến lược và chiến thuật chống dịch đã từng thành công khi số ca dừng ở hàng 1 hay 2 chữ số vì những mặt trái của nó chưa rõ ràng. Người ta dễ dàng nhắm mắt làm ngơ. Vào lúc này, khi số ca đến hàng 3 chữ số, những bất cập của nó đang hiện ra ngày càng nhiều. Kinh tế kiệt quệ, y tế kiệt sức ... đã có nhiều người lên tiếng.

Là người đã trải qua cơn khủng hoảng ở Mỹ, tôi khâm phục cái cách Việt Nam vẫn đứng vững đến giờ phút này. Tuy nhiên, đã đến lúc phải thay đổi. Cần có một hội đồng khẩn cấp về dịch Covid, thuần túy là các chuyên gia trong các lĩnh vực, để đưa ra các khuyến cáo và các điều chỉnh kịp thời. Cũng cần những người không phải nhân viên y tế để phản biện về các tác động kinh tế xã hội cho các đề xuất đưa ra. Quan trọng nhất, các vị bí thư chủ tịch ủy viên ... xin tránh xa ra để hội đồng làm việc của mình. Thật, cứ xem Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid TPHCM thì biết, đủ cả từ chủ tịch, các phó chủ tịch, tuyên giáo, dân vận, có cả mặt trận tổ quốc .... Chỉ thiếu mỗi ông bác sĩ dịch tễ.

PS. Thế giới có vẻ lại rơi vào cuộc khủng hoảng về chứng cứ mới với biến chủng Delta. Những thông tin dịch tể tưởng chừng đã xác lập, đang thay đổi từng ngày. Những biện pháp nghiêm ngặt của Việt Nam, thật tình cờ, như là đang chuẩn bị cho con Delta này vậy. Không chừng ta đang đi trước thời đại, WHO và CDC sẽ qua Việt Nam học hỏi để thay đổi guideline
Cảm ơn cụ chia sẻ.

Hình ảnh các cháu nhỏ bé bỏng lết tha lếch thếch trong bộ đồ xanh lan truyền trên mạng thật là phản cảm, chả ra làm sao.
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,316,942 Mã lực
Tôi phản đối việc phun Chloramin mù mịt để "khử khuẩn" từ năm ngoái vì chả có ai quệt tay xuống đất, lên tường, lên cửa xong đưa lên ngoáy mũi cả.
Cụ Joachim low còn móc... và cho lên mồm,
cả thế giới dc xem.
Không gì là không thể :))
 

Thanhvuóng71

Xe điện
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
4,614
Động cơ
180,391 Mã lực
Cụ có nhớ đợt em 17 trẻ đẹp bay từ Anh về không. Chủng Anh cũ mà lăn quay ra tý chết nếu không có bác sĩ Việt Nam cứu. Giờ chủng Ấn lan tràn mà thấy bị nặng khá ít
Hy vọng lây lan nhanh thì độc lực giảm. Mà cũng thấy lạ là TPHCM có nhiều ca nhiễm vậy mà chưa thấy báo có ca nào tử vong do Covit ở ngoài cộng đồng cả ( hay là không có sự quan tâm tầm soát đối tượng này nhỉ ? )
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,086
Động cơ
540,150 Mã lực
Cụ có nhớ đợt em 17 trẻ đẹp bay từ Anh về không. Chủng Anh cũ mà lăn quay ra tý chết nếu không có bác sĩ Việt Nam cứu. Giờ chủng Ấn lan tràn mà thấy bị nặng khá ít
Theo nghiên cứu dưới đây thif nguy cơ nhập viện và nặng tăng gấp đôi so với chủng cũ:

 

kulv

Xe buýt
Biển số
OF-751672
Ngày cấp bằng
1/12/20
Số km
887
Động cơ
68,870 Mã lực
Hy vọng lây lan nhanh thì độc lực giảm. Mà cũng thấy lạ là TPHCM có nhiều ca nhiễm vậy mà chưa thấy báo có ca nào tử vong do Covit ở ngoài cộng đồng cả ( hay là không có sự quan tâm tầm soát đối tượng này nhỉ ? )
Từ hổm giờ chết bao nhiêu rồi mà cụ. Ý cụ 'ngoài cộng đồng' tức là sao, chết trước khi vào viện á? Cũng có 1,2 ca rồi.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,404
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
TP.HCM ra HN bình thường mà cụ
Có xét nghiệm âm tính là được rồi, còn sau đấy vài hô thì cũng hơi hên xui :
Cái giấy xét nghiệm âm tính này gây ra bao phiền phức, mà lại làm cho người ta thêm chủ quan.
 

Thanhvuóng71

Xe điện
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
4,614
Động cơ
180,391 Mã lực
Từ hổm giờ chết bao nhiêu rồi mà cụ. Ý cụ 'ngoài cộng đồng' tức là sao, chết trước khi vào viện á? Cũng có 1,2 ca rồi.
Vâng chết do Covit trước khi vào viện. Nếu là 1 , 2 ca thì cũng chưa cao. Quan trọng là có theo dõi là được. ( vì đối tượng này toàn là tự chữa và không theo phác đồ của bộ yte)
 

ahihivn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777936
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
191
Động cơ
37,050 Mã lực
Tuổi
35
Việt Nam đừng tự sướng nữa đi mà phải làm nghiêm túc đi không thì tan nát như Indonesia đấy... học hỏi Đài Loan đây này... cũng bị lây nhiễm thời gian như Việt nam mà giờ họ lại ngon rồi... đừng tuyên truyền cái kiểu cột điện từ Mỹ nó cũng chạy về Vn nữa đi nhé....

 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,608
Động cơ
539,067 Mã lực
Trưa 6/7 thêm 248 ca Covid-19
Bộ Y tế trưa 6/7 ghi nhận 248 ca dương tính nCoV, gồm 242 ca trong nước và 6 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

248 ca mới từ số 21313-21560, trong đó 242 ca ghi nhận tại: TP HCM (209), Hà Nội (10), Phú Yên (7), Long An (6), Thanh Hóa (4), Bắc Giang (3), Lạng Sơn (1), Bắc Ninh (1), Hà Nam (1). Trong số này, 182 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,608
Động cơ
539,067 Mã lực
Tính đến trưa nay SG đã vượt 7100 ca

BE3247C6-D800-45B6-A9A0-08BAB3CF9823.jpeg
 

puredoll

Xe điện
Biển số
OF-124819
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
2,966
Động cơ
405,426 Mã lực
Nơi ở
Rất gần và rất xa
Thế cụ leo lên chuyến này thì 5K của cụ tác dụng có nhiều không?
Nếu diễn biến cứ thế này thì đến 10k cũng chả mấy tác dụng

Bốn hành khách nghi nhiễm Covid-19 sau khi đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài hôm 3/7, trên chuyến bay VN 286.

Những trường hợp cá biệt thì k tính hết được, như chuyến xe hay chuyến bay đó có phải 100% dương tính k? E đã nói thực hiện nghiêm túc 5K phòng được 60-70%
 

Thanhrosa

Xe tải
Biển số
OF-761523
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
491
Động cơ
71,684 Mã lực
Việt Nam 21300 ca Covid rồi. Cứ tà tà 1000 ca một ngày liệu chúng ta có vượt qua cựu số 1 thế giới Trung Quốc được không đây ;))
 

Mioaki

Xe buýt
Biển số
OF-641073
Ngày cấp bằng
25/4/19
Số km
544
Động cơ
117,556 Mã lực
Tuổi
39
Việt Nam đừng tự sướng nữa đi mà phải làm nghiêm túc đi không thì tan nát như Indonesia đấy... học hỏi Đài Loan đây này... cũng bị lây nhiễm thời gian như Việt nam mà giờ họ lại ngon rồi... đừng tuyên truyền cái kiểu cột điện từ Mỹ nó cũng chạy về Vn nữa đi nhé....

Quanh đi quẩn lại cũng có ngần nấy biện pháp thôi. Cái chính là lúc thực hiện thì phải chuẩn. Chứ còn như anh sg xét nghiệm diện rộng thì túm tụm lại, phát phiếu chợ đầu mối thì lao vào tranh nhau thì còn có hại thêm.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,077
Động cơ
395,092 Mã lực
Cp, bộ ngành nên xem xét lại biện pháp khoanh vùng dập dịch như hiện nay. Với tốc độ lây nhiễm và bùng phát các FO mất dấu như hiện nay. Em nghĩ biện pháp này giờ như bắt cóc bỏ dĩa.
Dập chổ này, cấm chổ kia, nhưng thực tế dịch ngày càng bùng phát mạnh hơn trước.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,055
Động cơ
667,038 Mã lực
Trưa 6/7 thêm 248 ca Covid-19
Bộ Y tế trưa 6/7 ghi nhận 248 ca dương tính nCoV, gồm 242 ca trong nước và 6 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

248 ca mới từ số 21313-21560, trong đó 242 ca ghi nhận tại: TP HCM (209), Hà Nội (10), Phú Yên (7), Long An (6), Thanh Hóa (4), Bắc Giang (3), Lạng Sơn (1), Bắc Ninh (1), Hà Nam (1). Trong số này, 182 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.
HN và các tỉnh nên quyết liệt phong tỏa, cách ly ngay từ đầu lúc chớm dịch. Đừng để như SG...đuổi theo nó là hụt hơi, đuối sức.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Việt Nam đừng tự sướng nữa đi mà phải làm nghiêm túc đi không thì tan nát như Indonesia đấy... học hỏi Đài Loan đây này... cũng bị lây nhiễm thời gian như Việt nam mà giờ họ lại ngon rồi... đừng tuyên truyền cái kiểu cột điện từ Mỹ nó cũng chạy về Vn nữa đi nhé....

Đợt dịch này của Đài loan là con covid chủng Anh cụ ợ, tương đương với đợt dịch thứ 3 của VN mà tâm điểm là Hải dương. Đợt này VN dập trong khoảng 50 ngày.

Nói thẳng là về dập dịch kiểu cách ly-truy vết thì VN không cần học hỏi ai. Chỉ là con covid chủng Ấn này nó quá quái ác nên các cách chống dịch cũ là không còn hiệu quả.
 

Donxa

Xe buýt
Biển số
OF-782197
Ngày cấp bằng
1/7/21
Số km
694
Động cơ
44,531 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
HN dập dịch quyết liệt.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo tôi thì SG giờ chỉ còn cách cách ly toàn thành phố triệt để khoảng 15 ngày kèm theo chi mạnh để giữ người dân ở nhà.

Chi 100 ngàn/ng/ngày trong 15 ngày thì SG phải tốn khoảng 15 ngàn tỉ. Rất nhiều, nhưng theo tôi là đáng chi để dập dịch, chứ cứ nửa vời như thế này thì chỉ ngày càng tệ thêm.
 

ahihivn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777936
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
191
Động cơ
37,050 Mã lực
Tuổi
35
Quanh đi quẩn lại cũng có ngần nấy biện pháp thôi. Cái chính là lúc thực hiện thì phải chuẩn. Chứ còn như anh sg xét nghiệm diện rộng thì túm tụm lại, phát phiếu chợ đầu mối thì lao vào tranh nhau thì còn có hại thêm.
Bây giờ chưa có Vaccine thì phải có phương pháp chuẩn, cách ly kiểu gì, phong tỏa thế nào, phải phong tỏa từ trong ra ngoài hay từ ngoài vào trong.... còn cứ để dập dòm kiểu này thì kiểu gì sớm hay muộn cũng tan nát mà thôi... hãy nhìn Indonéia mà học hỏi>>>
 

ahihivn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777936
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
191
Động cơ
37,050 Mã lực
Tuổi
35
Theo tôi thì SG giờ chỉ còn cách cách ly toàn thành phố triệt để khoảng 15 ngày kèm theo chi mạnh để giữ người dân ở nhà.

Chi 100 ngàn/ng/ngày trong 15 ngày thì SG phải tốn khoảng 15 ngàn tỉ. Rất nhiều, nhưng theo tôi là đáng chi để dập dịch, chứ cứ nửa vời như thế này thì chỉ ngày càng tệ thêm.
Tiền mua Vaccine còn méo có ai cho ông 100 ngàn 1 ngảy????
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top