xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
8,078
Động cơ
377,998 Mã lực
quy luât 20 % và 80 % bác ơi
ng giầu chỉ vài phần thôi, nhưng họ chiếm 80 phần của cải
họ tha hồ bơm thổi
dân thì kiệt quệ lắm r

cụ bi quan quá thì phải
em thấy tiền trong dân nhiều lắm
toàn các cụ đại gia đi xe mua đất ầm ầm ở các vùng
có lẽ chỉ những người mới ra trường công việc chưa ổn định, phải thuê trọ thì giai đoạn này khó khăn thực sự
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,676
Động cơ
243,585 Mã lực
Tuổi
39
Em thì năm ngoái đả thấy rùi. Bên này tụi Mẽo hãng lớn 3M hay Honeywell làm N95, dân đc kêu gọi ai biết may vá thì đc cung cấp để may khẩu trang vải...Tầm tháng 7,8,9 năm ngoái thì nó gom hết Remdesivir máy trợ thở bao trường học hay hãng nhảy vào còn vòng ngoài thì test diện rộng (nhanh, ai hok có bh thì cp trả...). Đến bi j thì còn phải khuyến khích người ta đi tim vacxim nữa, hay là ai đến du lịch Mẽo đều đc tim hết.
Đợt này em thấy mang danh cúm Tàu mà chú Sam hưởng thấy nhìu. Em dự là cơ hội của tụi nó nên hết dịch chắc còn lâu. Coi như cuộc sống mới, ai hok thik ứng kịp thì khá gay.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
3,250
Động cơ
514,284 Mã lực
Dịch bệnh từ năm ngoài, đến nay hơn cả năm rưỡi.
Cái gì ngấm thì cũng đã ngấm rồi.

Kêu ca cũng nhiều lắm.

Dưng thực tế; vế giàu lên thì cũng nhiều.
Vế khó khăn thì cũng lắm. Số kêu nhiều vẫn là ở tầng lớp ông chủ lo chỉ kiếm đủ chi phí, lương bổng cho nhân viên nên không có tích lũy nhiều như trước
Vế chết thì tuyệt nhiênchưa thấy có.

Từ nông thôn đến thành thị, cuộc sống dù có eo hẹp lại tý nhưng không/chưa xuất hiện những cảnh não nề nào sất.

Thậm chí như xăng tăng từ 13/14k lên gần 20k rồi nhưng nào có ai lăn tăn giề đâu
Tại cụ ít đi.
Hội An, em vào cách đây khoảng 4 tháng. Bà cô chèo thuyền tâm sự, nhà nghèo nên chính quyền cho chạy thuyền kiếm ăn, cả nhà trông chờ vào cái thuyền. Covid đến, giờ chỉ lo ngày 3 bữa ko đủ, vì mất nguồn thu duy nhất!
Sài Gòn ngay đợt dịch đầu tiên đã phải mở ATM gạo...
Còn nhiều lắm!
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,620
Động cơ
379,343 Mã lực
Vân Nam muốn ra biển thì qua VN thì còn đúng, chứ Quảng Châu - thủ phủ của Quảng Đông thì còn xa lắm cụ nhé, khoảng cách phải cỡ từ HN đến SG mà nó giáp biển ngay gần rồi. Đất liền VN mình cũng ko tiếp giáp với Quảng Đông.
Em ko rõ hoa quả TQ qua mình rồi xuất đi đâu được?
Chợ Long Biên và các chợ cóc, chợ tạm hoặc cả siêu thị nữa. Chứ nông nghiệp China thì dư cung cho họ và các nước rồi.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,037
Động cơ
447,111 Mã lực
Em đi thấy cửa hàng cửa hiệu ở phố Huế còn đóng cửa một số. Như vậy nhiều người mất thu nhập (ví dụ một cửa hiệu thì kiểu gì chả có vài ba người làm thuê), họ mất thu nhập thì làm sao mà bảo là không sao được....Chưa kể không biết lúc nào được mở lại....
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
16,961
Động cơ
505,560 Mã lực
Mời cụ Yellowtea cho ý kiến ah!

Người nuôi gia cầm lỗ nặng?

TTO - Trong khi giá bán các sản phẩm chăn nuôi giảm, giá thức ăn chăn nuôi liên tục được các công ty tăng khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều người chăn nuôi gia cầm lỗ nặng vì giá bán dưới giá thành sản xuất.

Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 1.

Giá thức ăn tăng liên tục từ đầu năm trong khi giá bán luôn dưới giá thành khiến người nuôi gà lỗ nặng, nhiều người phải bỏ nghề - Ảnh: T.MẠNH

Dự kiến giá thức ăn chăn nuôi (TACN) sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới do giá nguyên liệu trên thế giới vẫn có xu hướng tăng lên. Với giá TACN quyết định tới 65 - 70% giá thành sản xuất, nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng cơ quan quản lý cần có những giải pháp căn cơ để đảm bảo ổn định chăn nuôi. Nếu không, tình trạng nông dân bỏ đàn, giảm đàn sẽ xảy ra và nguy cơ sẽ thiếu thịt trong những tháng cuối năm.

5 tháng, 7 lần tăng giá

Trong những ngày đầu tháng 5, các công ty sản xuất TACN liên tục gửi thông báo tăng giá tới các đại lý và người chăn nuôi với mức tăng 200 - 500 đồng/kg. Có thể kể đến như VinaFeed tăng 300 đồng/kg, Công ty TNHH Guyomarc’h-VCN tăng 300 - 400 đồng/kg, Công ty cổ phần ABC Việt Nam tăng 330 đồng/kg, Công ty TNHH Cargill Việt Nam tăng giá 250 - 500 đồng/kg.

Mới đây nhất, ngày 5-5 Công ty C.P Việt Nam tăng giá TACN thêm 400 - 700 đồng/kg... Trong thông báo gửi khách hàng, các công ty đều đưa ra lý do tăng giá do giá nguyên liệu tăng quá cao thời gian qua. Theo các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp, đây đã là lần tăng giá TACN thứ 7 kể từ đầu năm đến nay với mức tăng khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg, tương đương với mức tăng 20 - 25%.

Theo ông Phùng Đức Tiến - thứ trưởng Bộ NN&PTNT, từ cuối năm 2020 đến nay giá nguyên liệu TACN đã tăng bình quân 20 - 30%, cá biệt có những loại nguyên liệu như ngô tăng tới 40%, đậu tương tăng 41%.

Một trong những nguyên nhân khiến giá nguyên liệu TACN tăng cao là do dịch COVID-19 đã tác động đến thị trường nông sản toàn thế giới, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, việc vận chuyển khó khăn do tình trạng thiếu container.

Trong khi đó, theo Hiệp hội TACN Việt Nam, ngành chăn nuôi Việt Nam phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên không thể tránh khỏi tác động khi giá thế giới tăng cao, chưa kể dịch bệnh và tình trạng thiếu container rỗng cũng làm tăng giá nguyên liệu nhập khẩu.
Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 2.

Theo các doanh nghiệp sản xuất TACN công nghiệp, giá nguyên liệu thông thường chiếm khoảng 80 - 85% giá thành sản xuất; chi phí khác như nhiên liệu, khấu hao, nhân công, lãi vay, lương... chiếm khoảng 10 - 15%. Vì vậy, các công ty buộc phải tăng giá bán lẻ tới tay người chăn nuôi do giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Ông Phạm Đức Bình - phó chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam - cho biết giá các loại nguyên liệu chính của TACN bắt đầu tăng từ tháng 10-2020 và liên tục đến nay với mức tăng trung bình từ 30 - 40%, nhưng giá TACN thành phẩm chỉ bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 12-2020. Do các doanh nghiệp thường mua nguyên liệu cho sản xuất từ 3-4 tháng tiếp theo nên giá bán lẻ TACN thường có độ trễ hơn so với giá nguyên liệu.

Hơn nữa, tùy vào tình hình kinh doanh và chiến lược của mình, các nhà máy sản xuất sẽ có mức độ tăng giá khác nhau tùy vào thời điểm chứ không tăng đột ngột như giá nguyên liệu đầu vào.

Nhiều người chăn nuôi bỏ nghề

Ông Trần Văn Thức - chủ trại heo tại Thống Nhất (Đồng Nai) - cho biết với giá xuất chuồng xoay quanh mức 70.000 đồng/kg heo hơi như hiện nay, những trang trại nuôi heo chủ động được heo giống vẫn có lợi nhuận. Tuy nhiên, với giá TACN tăng cao, hoạt động chăn nuôi heo đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tả heo châu Phi vẫn chưa có vắcxin phòng bệnh hay thuốc đặc trị.

"Những ngày qua mỗi đêm có hàng ngàn con heo nhỏ (móc hàm) từ 20 - 65kg/con về các chợ đầu mối tại TP.HCM cho thấy rất nhiều trang trại đang xảy ra dịch bệnh phải bán chạy heo. Một trại nuôi mà dính phải dịch bệnh thì nguy cơ phá sản rất cao, khi giá TACN tăng đã đẩy giá thành nuôi lên nhanh chóng" - ông Thức cảnh báo.

Tuy nhiên, chịu tác động lớn nhất của đợt tăng giá TACN là những người nuôi gà. Sau khi thua lỗ suốt một năm 2020 bởi giá gà xuống thấp, có thời điểm còn 15.000 đồng/kg, giá gà có nhích lên từ đầu năm nay nhưng vẫn không bù lại với mức tăng giá thành. Từ đầu năm đến nay, giá gà công nghiệp dao động ở mức 19.000 - 25.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi lên tới 27.000 đồng/kg.
Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 3.

Người nuôi heo vẫn có lãi nhưng cũng đối diện với rủi ro do giá TACN tăng cao và dịch bệnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Là một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nuôi gà công nghiệp nhưng mới đây ông Phan Hòa Bình (Xuân Lộc, Đồng Nai) cho biết đã chính thức rời khỏi ngành này vì thua lỗ kéo dài và không nhìn thấy tương lai. Đã có những thời điểm, tổng đàn gà ở các trại của ông Bình lên tới trên 500.000 con/lứa nhưng đến nay đành bỏ để chuyển sang ngành khác.

"Tôi đang đàm phán cho các công ty nước ngoài thuê chuồng trại. Chỉ có những công ty nước ngoài vốn lớn và chăn nuôi nhiều ngành nghề cũng như khép kín cả chuỗi thì may ra mới có thể tồn tại trong ngành này được" - ông Bình than thở.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, giá TACN tăng cùng với giá bán sản phẩm chăn nuôi thua lỗ kéo dài đã dẫn tới việc nhiều người chăn nuôi bỏ nghề. "Với việc Nhà nước cho tự do nhập khẩu phụ phẩm động vật và giá TACN tăng liên tục, ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam đang ở tình thế cực kỳ khó khăn. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc chỉ đơn thuần đầu tư chuồng trại chăn nuôi chắc chắn sẽ lỗ" - ông Ngọc cho biết.
Đúng ah, tuy nhiên 7 tháng lên 7 lần chứ ko phải 5 tháng :)
Nếu lên một cục thì mới đúng, vì giá nl lên từ T11 năm ngoái rồi, nhưng cả làng sản xuất chúng em phải nghiến răng bù lỗ, tăng giá chút chút một :(
 

dogolegia

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-413488
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
4,696
Động cơ
248,788 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
dogolegia.vn
Em đi thấy cửa hàng cửa hiệu ở phố Huế còn đóng cửa một số. Như vậy nhiều người mất thu nhập (ví dụ một cửa hiệu thì kiểu gì chả có vài ba người làm thuê), họ mất thu nhập thì làm sao mà bảo là không sao được....Chưa kể không biết lúc nào được mở lại....
Vâng hqa đi đi phố mà các cửa hàng đóng nhiều cụ nhỉ. Bảo sao ảm đạm thế. Nay gặp chị bán rau cũng kêu ầm ầm, chắc lao động thất nghiệp, sinh viên nghỉ nên lượng mua giảm, sáng gặp ông bà bán hoa cũng chữ Chậm mmm kéo dài cụ ạ!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
16,961
Động cơ
505,560 Mã lực
Em đi thấy cửa hàng cửa hiệu ở phố Huế còn đóng cửa một số. Như vậy nhiều người mất thu nhập (ví dụ một cửa hiệu thì kiểu gì chả có vài ba người làm thuê), họ mất thu nhập thì làm sao mà bảo là không sao được....Chưa kể không biết lúc nào được mở lại....
Chắc chắn là có ảnh hưởng nhưng trong ngắn hạn chưa lộ rõ, hixx.
Nên chưa lộ rõ thì ra cứ lạc quan cho là ko sao :P
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,269
Động cơ
446,209 Mã lực
Nơi ở
HCM
Trong 1 diễn biến khác, sáng nay em thấy bách hóa xanh gần nhà mở rộng gấp 2 diện tích so với trước, và bên cạnh mọc lên một thế giới di động đang xây dựng và lắp đặt. Cách đó tầm 200m cũng có một bách hóa xanh khác. Em ở Q7.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
40,838
Động cơ
5,251,943 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
40,838
Động cơ
5,251,943 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đóng cửa bớt một phần sân bay Nội Bài vì khách sụt giảm mạnh

(KTSG Online) - Kể từ thứ Hai (17-5), Cảng hàng không Nội Bài sẽ tạm đóng sảnh E để dồn các chuyến bay đi/đến sân bay này sang khai thác ở hai sảnh A và B của nhà ga nội địa T1 vì lượng khách đi máy bay sụt giảm mạnh.​
Sân bay Nội Bài chỉ còn khai thác sảnh A (ảnh) và B phía nhà ga quốc nội do lượng khách sụt giảm mạnh Ảnh minh họa: TTXVN
Đợt Covid-19 bùng phát sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã kéo theo lượng hành khách đi/đến sân bay Nội Bài giảm mạnh so với thời điểm trước lễ, khi các hãng bay vẫn trong chu kỳ giảm giá vé và kích cầu, khiến lượng hành khách tăng vọt.

Theo thống kê của Cảng hàng không Nội Bài, ngày 29-4 là đỉnh cao nhất của lượng khách di chuyển. Riêng sân bay Nội Bài đã phục vụ 79 ngàn lượt khách/ngày (540 chuyến bay) nay đã giảm mạnh xuống 15 ngàn lượt khách/ngày (giảm khoảng 82% lượng khách). Thậm chí có ngày chỉ có 9000 lượt khách (như ngày 12 và 13/5).

Việc ngành y tế công bố thêm các ca nhiễm Covid-19 có liên quan đến một số chuyến bay, như chuyến bay hôm 2-5 của hai vợ chồng bệnh nhân trú tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội) và hai người khác đi cùng chuyến bay này càng khiến cho dự báo trong những ngày tới, lượng khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ tiếp tục giảm.

Do đó, tin từ Cảng hàng không Nội Bài cho biết, để thích ứng với tình hình, kể từ ngày thứ hai (17/5), sẽ điều chỉnh các chuyến bay đi và đến tại hai sảnh A và B (nhà ga T1). Riêng sảnh E (thông thường hãng hàng không Vietjet khai thác sảnh này) sẽ đóng tạm để dồn khách sang hai sảnh nói trên cho đến khi tình hình bình thường trở lại.

Riêng nhà ga quốc tế (T2) đã đóng cửa toàn bộ từ tháng 4-2020 đến nay chưa khai thác trở lại.
Lượng khách hủy chuyến của các hãng cũng giảm mạnh, ở mức 80% trong thời điểm này vì e ngại dịch bệnh.

Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Y tế tiêm chủng vaccine phòng dịch cho đội ngũ làm việc tại các sân bay. Riêng nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines và một phần tiếp viên, phi công của hãng Bamboo Airways đã được tiêm phòng Covid-19.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,481
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
44
Trong 1 diễn biến khác, sáng nay em thấy bách hóa xanh gần nhà mở rộng gấp 2 diện tích so với trước, và bên cạnh mọc lên một thế giới di động đang xây dựng và lắp đặt. Cách đó tầm 200m cũng có một bách hóa xanh khác. Em ở Q7.
Đây là những doanh nghiệp có vốn mạnh, nên chắc lợi dụng thời điểm giá thuê rất thấp (có thể thấp hơn trước đến 40%) để mở rộng hoặc chuyển địa điểm kinh doanh. Ngoài ra BHX là bán đồ thiết yếu nên không (ít) bị ảnh hưởng bởi Covid. Nếu thêm mấy dịch vụ ship hàng các kiểu thì có khi còn phát triển mạnh. Thế mới nói, trong khugr hoảng nhiều người nghèo đi nhưng chắc chắn vẫn có người giàu lên.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,464
Động cơ
1,968,601 Mã lực
Ở VN 2 năm nay nhân viên y tế chống dịch chưa được thanh toán đồng nào phục vụ chống dịch nhé. Các cụ tin không.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,377
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỹ hào phóng hỗ trợ "tiền trực thăng" không chỉ cho cho công dân (và 1 phần cho rất nhiều người tỵ nạn,,,) mà còn tài trợ tiền Covid-19 cho cả các công ty của' đối thủ' Trung Quốc (No2) nữa... Thật xứng là "đại ca" siêu cường No1!;)
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,408
Động cơ
291,729 Mã lực
Em không rõ bài trên express đã được thảo luận chưa? Nếu đã có thì phiền Min/ Mod đóng thớt giùm ạ.
Em không hiểu tại sao bên Mỹ lại được hỗ trợ nhiều thế ạ? Mặc dù đọc qua bài báo thì em hiểu rằng đó là hỗ trợ doanh nghiệp. Có cụ/mợ nào đang kinh doanh bên đó mà có tham gia otofun thì giải thích giùm ạ.
em gửi link các cụ đọc: https://vnexpress.net/mua-cung-luc-3-sieu-xe-bang-tien-ho-tro-covid-19-4276799.html
Ờ chuyện thường ở xứ giãy chết ý mờ.
Và em thấy 302 quyển lịch kèm với tịch thu xe cộ cũng là phải thôi. Cái gì cũng có giá của nó cả. ( Đừng thắc mắc 1 chiều. Bạn sẽ nhận được vé một chiều đó!) . Em nghe hay đọc câu đó ở đâu đó mà lâu rồi không nhớ tác giả nhưng thấy đúng và công bằng mà!
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,408
Động cơ
291,729 Mã lực
Ở VN 2 năm nay nhân viên y tế chống dịch chưa được thanh toán đồng nào phục vụ chống dịch nhé. Các cụ tin không.
Em tin! Tuy nhiên cần có dẫn chứng,nguồn tin thì thuyết phục hơn ạ!
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
7,464
Động cơ
1,968,601 Mã lực
Em tin! Tuy nhiên cần có dẫn chứng,nguồn tin thì thuyết phục hơn ạ!
Tháng 2/2021 mới có nghị quyết 16/NQ-CP cụ thể về phụ cấp cho người tham gia chống dịch.
Trước đó thì đương nhiên không có nên không được thanh toán. Tuy nhiên sau khi có nghị quyết thì đến nay vẫn còn chờ bên Tài chính duyệt này nọ, và nhân viên y tế chống dịch chưa nhận được đồng nào . Chỉ được thanh toán tiền đi lại nếu đưa được hóa đơn thuê taxi hay phương tiện gì đó khác. Đến nay chính xác là những nhân viên y tế tham gia chống dịch chưa được thanh toán đồng nào, chờ xem may ra được truy lĩnh không.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
40,838
Động cơ
5,251,943 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều lao động bị giảm lương, mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Đang có công việc và thu nhập khá ổn định, nhưng dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều lao động bị cắt giảm thu nhập. Có người thất nghiệp đã phải tìm kiếm việc làm khác.

Thu nhập giảm


Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, chị Đ.T.T.H. (SN 1996, trú tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) được nhận vào làm việc tại một hãng hàng không của Hàn Quốc (Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng), với mức lương hơn 14 triệu đồng/tháng.

Nhờ đó, chị H. có điều kiện chu cấp cho em trai học đại học và dành một khoản gửi về quê giúp ba mẹ. Thế nhưng công việc đang ổn định thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến mọi dự định của chị H. đổ vỡ.

Chị H. tâm sự: "Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, các hãng hàng không tạm dừng hoạt động, đường bay quốc tế bị ngưng trệ. Từ việc đang nhận mức lương khá, tôi bị cắt giảm 30%, rồi đến 50% thu nhập. Dịch bệnh kéo dài nên năm nay, tôi chỉ còn nhận được 30% thu nhập so với ban đầu".

Thu nhập giảm, trong khi nhiều thứ phải chi tiêu nên chị H. phải tìm thêm công việc ngoài giờ để có tiền trang trải cuộc sống.

Những khi không làm việc tại công ty, chị H. đi dạy kèm tiếng Việt cho người nước ngoài, làm booking phòng khách sạn, bán quần áo… Nhờ làm nhiều công việc "tay trái", chị H. cũng kiếm được thêm mỗi tháng từ 2-3 triệu đồng để giúp em trai và tích lũy trong việc chi tiêu hàng ngày.

Cũng vào hoàn cảnh khó khăn do Covid-19, chị Nguyễn Thị Thùy Linh - làm việc tại một khách sạn ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị - cho biết: "Thời gian xảy ra dịch bệnh, lượng khách đặt phòng giảm rõ rệt. Trước tình hình đó, phía doanh nghiệp phải điều chỉnh thời gian làm việc của nhân viên".

Theo đó, chỉ một số bộ phận trực tại khách sạn, còn những nhân viên khác ở nhà làm việc trực tuyến, hoặc nghỉ luân phiên.

"Do điều chỉnh thời gian làm việc nên thu nhập cũng biến động theo. Mặc dù, các nhân viên đều được đóng bảo hiểm nhưng thu nhập giảm do thời gian làm việc ít hơn", chị Linh cho hay.

Hàng ngàn lao động đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị, dịch Covid-19 khiến hoạt động xuất khẩu lao động bị ngưng trệ, một số doanh nghiệp cắt giảm nhân công, nhiều lao động bị giảm lương, thậm chí thất nghiệp.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, các cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã tư vấn về việc làm, học nghề và các chính sách liên quan cho 9.750 lượt người, đạt 36,1% kế hoạch. Bên cạnh đó, 619 lao động đã được cung ứng, giới thiệu việc làm, 11 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trung tâm cũng tổ chức hàng chục phiên giao dịch việc làm.

Đặc biệt, thời gian xảy ra dịch bệnh, Trung tâm cũng tiếp nhận hơn 1.170 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tham mưu 970 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trả hơn 14,7 tỷ đồng.

Mặt khác, Trung tâm đã làm thủ tục cho gần 100 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm và 37 lao động được hỗ trợ học nghề, đạt 13,1% trên tổng số lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
40,838
Động cơ
5,251,943 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe khách đường dài giảm 70% thu nhập

Người dân hạn chế đi lại do dịch Covid-19 bùng phát. Điều này khiến nhiều lái xe khách đường dài không đủ việc làm. Nhiều người đứng trước nguy cơ phải nghỉ việc và chuyển nghề.

Thu nhập giảm

Anh Ngô Hữu Dũng là một tài xế với 15 năm kinh nghiệm lái xe khách tuyến Hà Nội - Thanh Hóa. Khi chưa có dịch Covid-19, mỗi ngày anh đều lái xe chở khách từ Thanh Hóa ra rồi đón khách ở Hà Nội vào, với tiền công được trả là 500.000 đồng/ngày.

"Công việc của tôi bắt đầu từ 5h - 16h. Từ ngày dịch bệnh bùng phát trở lại, mỗi tuần tôi chỉ có thể đi được 2 chuyến"- người lái xe 45 tuổi này chia sẻ.

Theo anh Ngô Hữu Dũng, lượng khách giảm 80-90% những ngày qua khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hoạt động cầm cự, số lượng chuyến xe chạy giảm quá nửa.

Trước đây, công ty nơi anh hoạt động có 8 xe với 8 người tài xế. Các xe chạy tất cả các ngày trong năm, trừ 3 ngày Tết Nguyên đán. Giờ đây, vắng khách do dịch bệnh, công ty chỉ cho hoạt động 2 xe. Như vậy, 6 tài xế phải nghỉ việc mỗi ngày.

"Để san sẻ khó khăn, anh em tài xế chia nhau ra chạy. Trước đây thu nhập của tôi được 3,5 triệu đồng/tuần thì nay giảm xuống còn 1 triệu đồng" - anh Nguyễn Hữu Dũng cho biết.

Cùng tình cảnh trên, anh Nguyễn Cao Kỳ, một lái xe chạy tuyến Ninh Bình - Hà Nội cũng đang rơi vào tình trạng điêu đứng bởi dịch bệnh Covid-19. Anh chia sẻ: "Lái xe chúng tôi được trả lương theo chuyến. Dịch bệnh khiến khách ít di chuyển nên nhà xe cắt giảm chuyến, cánh lái xe chúng tôi cũng không đủ việc làm".

Suốt 8 năm qua, ngày nào anh Nguyễn Cao Kỳ cũng có 2 lượt đưa khách từ Ninh Bình lên Hà Nội và hai lượt đưa khách về. Từ sau dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, cứ cách 1 ngày anh mới có thể xuất bến được 1 chuyến.

Mỗi chuyến chở khách anh Nguyễn Cao Kỳ được trả công 300.000 đồng. Trước đây, trung bình anh Nguyễn Cao Kỳ có thu nhập 16-17 triệu đồng/tháng. Tháng này, anh cho rằng thu nhập sẽ không quá 6 triệu đồng.

Tìm cách cứu mình

Trao đổi PV, anh Nguyễn Cao Kỳ chia sẻ: "Cả gia đình 2 đứa con nhỏ sống phụ thuộc vào lương lái xe của tôi. Nếu tình trạng này kéo dài, tôi e là không trụ được lâu nữa khi mà chi phí sinh hoạt, tiền đóng học cho con thì vẫn đều đặn hàng tháng còn thu nhập thì giảm quá nửa".

Dự kiến trong thời gian sắp tới, dịch bệnh kéo dài, anh Nguyễn Cao Kỳ sẽ xin nghỉ ở hợp tác xã vận tải để chuyển sang làm lái xe cho một mỏ đá ở gần nhà.

"Lái xe ở mỏ đá tuy vất vả nhưng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng. Điều quan trọng là làm ở đấy thì công việc đều, tôi có thu nhập để trang trải cho cuộc sống và dành những chuyến xe khách mình chạy cho tài xế khác" - anh Nguyễn Cao Kỳ cho hay.

Bám trụ với nghề chạy xe khách được 10 năm, nhưng khoảng hơn 1 năm nay, cuộc sống gia đình anh Phạm Văn Phong, lái xe tuyến Nam Định - Hà Nội gặp nhiều khó khăn vì nguồn thu nhập chính của gia đình giảm đột ngột.

"Đợt lễ vừa rồi, lượng khách tôi chở cũng khoảng 50-80% so với lúc chưa có dịch. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau kỳ nghỉ lễ khách vắng đột biến. Đợt dịch lần này, cánh tài xế chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều hơn các đợt dịch khác vì dịch lần này lan rộng ở nhiều tỉnh thành nên người dân đi lại bằng xe khách giảm khoảng 90%" - anh Phạm Văn Phong chia sẻ.

Để có thêm thu nhập, anh làm thêm cả việc ship đồ cho khách gửi hàng qua xe ô tô tới các địa điểm trong nội thành Hà Nội. Trước đây với công việc này, anh gọi xe ôm chuyển đồ trả khách trong thành phố.

Công việc chuyển hàng gửi đến tận tay khách hàng, cũng đem lại cho anh thu nhập khoảng hơn 100.000 đồng/ngày.

"Trước đây, mỗi ngày tôi chạy 2 lượt Nam Định - Hà Nội. Bây giờ chỉ còn 1 lượt do không có khách, thời gian rảnh tôi nhận trả đồ cho khách gửi xe. Ngoài ra, những hôm về sớm, tôi làm thêm công việc tại một cửa hàng rửa xe gần nhà" - anh Phạm Văn Phong tâm sự.

Theo những tài xế này, những công ty, hợp tác xã vận tải đều có những chính sách hỗ trợ lái xe. Nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài để có thể sống được bằng nghề, nhiều lái xe khách vẫn cần dịch bệnh Covid-19 sớm qua đi để có lượng khách ổn định trở lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top