one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
4,274
Động cơ
521,037 Mã lực
:-?


XN RT-PRC đòi hỏi khâu lấy mẫu và bảo quản phải đạt chuẩn thì mới có thể cho kết quả chính xác...
VN đợt này thử nghiệm thực thi XN nhóm (trộn mẫu) nên cần cẩn trọng không nên tham gộp trộn quá nhiều mẫu vì có thể làm "loãng" Sars-Cov-2 dễ bị lọt sót ca nhiễm bệnh (trừ khi dùng công nghệ giải trình gen tốn nhiều thời gian hơn)...==>> có lẽ ban đầu chỉ nên thí nghiệm gộp ~3-5 mẫu (theo phạm vi gia đình) chăng???:-?
Em thấy bên TQ đợt Tân Cương bùng dịch, nó xn gộp 5 mẫu, thành quy trình công khai luôn. Chắc 5 là ngưỡng kỹ thuật chấp nhận được.
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
3,173
Động cơ
442,777 Mã lực
Vụ 2 bố con người Điện Biên có kq xét nghiệm chưa các cụ. Trước cứ thấy chủ yếu từ bệnh nhân bệnh viện và người nhà. Nay có từ ngoài cộng đồng ĐN ảnh hưởng khách du lịch khá nhiều rồi. Giá mà test được toàn dân ĐN như TQ test cả thành phố thì yên tâm.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,846
Động cơ
1,322,985 Mã lực
Em thấy bên TQ đợt Tân Cương bùng dịch, nó xn gộp 5 mẫu, thành quy trình công khai luôn. Chắc 5 là ngưỡng kỹ thuật chấp nhận được.
Anh bạn, chuyên môn sâu, đang làm ở nước ngoài, thì phê phán cái xét nghiệm gộp này kinh khủng. Lý do là thế này:

- Phản ứng PRC bình thường đòi hỏi khoảng 20 microlit dung dịch mẫu + primers (các đoạn ADN mồi) vv...
- Giới hạn nhỏ nhất để có kết quả dương tính là 1 copy trên 20 microlit tương đương với 50 copies/ 1 millilit
- Nếu trộn xét nghiệp từ 3 đến 5 mẫu (samles) thì giới hạn nhỏ nhất để có kết quả dương tính là 150 copies/ 3 millilit hoặc 250 copies / 5ml.

=> Do đó nếu 1 trong 3 hoặc 5 mẫu có số copies trong khoảng 50-150 hoặc 50-250 (có nghĩa là mẫu đó bị nhiễm Covid19) thì khi trộn với các mẫu khác không có virus, kết quả khi xét nghiệm sẽ là âm tính. (Đơn giản hiểu như pha mẫu có nhiễm covid vào dung dịch sạch, thì đương nhiên số copies đếm được trên 1 đơn vị thể tích sẽ giảm đi).

=> Như vậy, xét nghiệm gộp thế này sẽ có nguy cơ bỏ sót người mới bị nhiễm Covid (1-3 ngày đầu), hoặc đang trong giai đoạn khỏi (9-14 ngày sau).

Còn đây là một công trình khoa học nghiêm chỉnh nói về sai số của việc xét nghiệm gộp đăng trên Cambridge Core:

Sensitivity of the rRT–PCR tests

Em tò mò không hiểu trong OF có cụ nào làm về xét nghiệm đọc thử xem lập luận thế này là đúng hay chưa đúng?
 

tuyetchinh29

Xe buýt
Biển số
OF-428859
Ngày cấp bằng
10/6/16
Số km
707
Động cơ
804,946 Mã lực
Tuổi
36
Anh bạn, chuyên môn sâu, đang làm ở nước ngoài, thì phê phán cái xét nghiệm gộp này kinh khủng. Lý do là thế này:

- Phản ứng PRC bình thường đòi hỏi khoảng 20 microlit dung dịch mẫu + primers (các đoạn ADN mồi) vv...
- Giới hạn nhỏ nhất để có kết quả dương tính là 1 copy trên 20 microlit tương đương với 50 copies/ 1 millilit
- Nếu trộn xét nghiệp từ 3 đến 5 mẫu (samles) thì giới hạn nhỏ nhất để có kết quả dương tính là 150 copies/ 3 millilit hoặc 250 copies / 5ml.

=> Do đó nếu 1 trong 3 hoặc 5 mẫu có số copies trong khoảng 50-150 hoặc 50-250 (có nghĩa là mẫu đó bị nhiễm Covid19) thì khi trộn với các mẫu khác không có virus, kết quả khi xét nghiệm sẽ là âm tính. (Đơn giản hiểu như pha mẫu có nhiễm covid vào dung dịch sạch, thì đương nhiên số copies đếm được trên 1 đơn vị thể tích sẽ giảm đi).

=> Như vậy, xét nghiệm gộp thế này sẽ có nguy cơ bỏ sót người mới bị nhiễm Covid (1-3 ngày đầu), hoặc đang trong giai đoạn khỏi (9-14 ngày sau).

Còn đây là một công trình khoa học nghiêm chỉnh nói về sai số của việc xét nghiệm gộp đăng trên Cambridge Core:

Sensitivity of the rRT–PCR tests

Em tò mò không hiểu trong OF có cụ nào làm về xét nghiệm đọc thử xem lập luận thế này là đúng hay chưa đúng?
Cái này là nhân nồng độ với thể tích thôi ạ. Cụ nào học Hóa thì dễ hiểu hơn, kiểu mix chất chuẩn làm cho nhanh thôi ạ. Nên trong vụ xét nghiệm này chắc chắn các kỹ thuật viên có tính toán giới hạn phát hiện...etc...để có thể tích mẫu trộn phù hợp, yên tâm đc ạ.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,846
Động cơ
1,322,985 Mã lực
Cái này là nhân nồng độ với thể tích thôi ạ. Cụ nào học Hóa thì dễ hiểu hơn, kiểu mix chất chuẩn làm cho nhanh thôi ạ. Nên trong vụ xét nghiệm này chắc chắn các kỹ thuật viên có tính toán giới hạn phát hiện...etc...để có thể tích mẫu trộn phù hợp, yên tâm đc ạ.
Em không phải chuyên ngành, thế nhưng đọc vẫn thấy có phần hợp lý. Lý do là em nghĩ kỹ thuật viên không thể chỉnh giới hạn phát hiện được. Độ nhạy của mỗi test đã được set từ đầu tiên rồi chứ nhỉ? Chứ còn đương nhiên nếu kỹ thuật viên sau khi lấy cả pool vẫn có thể set ngưỡng phát hiện dương tính xuống thấp hơn thì ổn, nhưng em sợ không làm được.
 

Vuvuvivi

Xe tải
Biển số
OF-618589
Ngày cấp bằng
25/2/19
Số km
255
Động cơ
113,723 Mã lực
Ốm sốt vào thời điểm này lo vãi đái
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,504
Động cơ
323,600 Mã lực
Anh bạn, chuyên môn sâu, đang làm ở nước ngoài, thì phê phán cái xét nghiệm gộp này kinh khủng. Lý do là thế này:

- Phản ứng PRC bình thường đòi hỏi khoảng 20 microlit dung dịch mẫu + primers (các đoạn ADN mồi) vv...
- Giới hạn nhỏ nhất để có kết quả dương tính là 1 copy trên 20 microlit tương đương với 50 copies/ 1 millilit
- Nếu trộn xét nghiệp từ 3 đến 5 mẫu (samles) thì giới hạn nhỏ nhất để có kết quả dương tính là 150 copies/ 3 millilit hoặc 250 copies / 5ml.

=> Do đó nếu 1 trong 3 hoặc 5 mẫu có số copies trong khoảng 50-150 hoặc 50-250 (có nghĩa là mẫu đó bị nhiễm Covid19) thì khi trộn với các mẫu khác không có virus, kết quả khi xét nghiệm sẽ là âm tính. (Đơn giản hiểu như pha mẫu có nhiễm covid vào dung dịch sạch, thì đương nhiên số copies đếm được trên 1 đơn vị thể tích sẽ giảm đi).

=> Như vậy, xét nghiệm gộp thế này sẽ có nguy cơ bỏ sót người mới bị nhiễm Covid (1-3 ngày đầu), hoặc đang trong giai đoạn khỏi (9-14 ngày sau).

Còn đây là một công trình khoa học nghiêm chỉnh nói về sai số của việc xét nghiệm gộp đăng trên Cambridge Core:

Sensitivity of the rRT–PCR tests

Em tò mò không hiểu trong OF có cụ nào làm về xét nghiệm đọc thử xem lập luận thế này là đúng hay chưa đúng?
Link bác gửi (chỉ đọc summary) thì nói test gộp không ảnh hưởng đáng kể tới kết quả mà lại hiệu quả hơn.

Còn vấn đề anh bạn bác nêu có vẻ không đúng, vì mẫu đã được khuếch đại lên nhiều lần cho dễ đếm. 1 số loại bệnh ng ta đã tính ra là có thể gộp tới 64 mẫu.

Trong vd của bác thì tui nghĩ khi gộp 3 mẫu, ng ta cũng chỉ cần 50 count/15ml chứ không cần nhân lên là 150 count/15ml
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,492
Động cơ
1,234,640 Mã lực
Bệnh nhân thứ 11 tử vong.
Bệnh nhân này tử vong đúng là do Covid 19 chứ không phải bệnh nền gì khác.
 
Biển số
OF-724097
Ngày cấp bằng
6/4/20
Số km
853
Động cơ
84,497 Mã lực
Ca tử vong số 11 - BN456 55 tuổi sau 11 ngày điều trị đã tử vong do suy hô hấp cấp nặng suy đa tạng trên bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp

 
Chỉnh sửa cuối:

businessman007

Xe buýt
Biển số
OF-573390
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
779
Động cơ
151,124 Mã lực
Tuổi
33

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,364
Động cơ
218,057 Mã lực
Kinh nghiệm là cho dù "đã hết lây nhiễm cộng đồng" thì vẫn phải xét nghiệm các ca viêm phổi ở người lớn để rà soát phát hiện sớm. Ngủ quên luôn coi như không có dịch là wave tiếp theo sẽ xuất hiện. Phải coi là tạm thời chưa phát hiện lây nhiễm chứ không thể coi như không có được.
Vâng, mọi sự chỉ thật sự kết thúc khi có Vắc-xin và thuốc điều trị. Còn không thì vẫn phải đề phòng.
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
3,173
Động cơ
442,777 Mã lực
Bệnh nhân thứ 11 tử vong.
Bệnh nhân này tử vong đúng là do Covid 19 chứ không phải bệnh nền gì khác.
Khổ quá, cô này cũng mới 55 tuổi mà khi nhập viện chỉ là viêm phế quản cấp. Không ngờ nặng nhanh chóng. RIP cô.
Như vậy là độc lực chủng mới này ghê gớm quá.
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,361
Động cơ
267,864 Mã lực
Bệnh nhân thứ 11 tử vong.
Bệnh nhân này tử vong đúng là do Covid 19 chứ không phải bệnh nền gì khác.
Sao lần này có vẻ ko cứu được như đợt trước nhỉ? huyết áp cao thì giờ quá nhiều. Tuổi cũng ko thể gọi là già,
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,492
Động cơ
1,234,640 Mã lực
Sao lần này có vẻ ko cứu được như đợt trước nhỉ? huyết áp cao thì giờ quá nhiều. Tuổi cũng ko thể gọi là già,
Và ba ca nặng thì tập trung chữa, đợt này có không dưới 20 ca nặng, chữa sao xuể hả cụ?
 

businessman007

Xe buýt
Biển số
OF-573390
Ngày cấp bằng
10/6/18
Số km
779
Động cơ
151,124 Mã lực
Tuổi
33
Sao lần này có vẻ ko cứu được như đợt trước nhỉ? huyết áp cao thì giờ quá nhiều. Tuổi cũng ko thể gọi là già,
Vì nó nằm ở Huế cụ và rất đông bệnh nhân nên chia nhỏ nguồn lực ra. Nếu nằm ở SG or HN thì có lẽ đã cứu được.
 

Cauvongtuyet

Xe đạp
Biển số
OF-710193
Ngày cấp bằng
11/12/19
Số km
36
Động cơ
87,960 Mã lực
Tuổi
40
Và ba ca nặng thì tập trung chữa, đợt này có không dưới 20 ca nặng, chữa sao xuể hả cụ?
Lúc trước có 2 -3 ca nặng, đều ở Hà Nội và TP HCM nên tập trung cứu chữa được. Giờ nhiều bn nặng quá nên ko cứu xuể, cũng không phải ở các bv Trung ương nên khả năng chữa trị chắc cũng không bằng
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,361
Động cơ
267,864 Mã lực
Không biết hà nội tối nay đã có kết quả test ngày hôm qua chưa? Cảm giác như là sóng ngầm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top