Việc không dạy ngoại ngữ theo tôi nghĩ do Bộ muốn việc học online chỉ tập chung vào môn chính trong ngắn hạn..vì dạy online ngoại ngữ đại trà cho các cháu thời điểm này là không hiệu quả... không liên quan tới việc học ngoại ngữ sớm hay muộn cho trẻ vì việc không dạy ngoại ngữ dành cho cả 3 cấp.
Nên nhớ có hàng triệu trường hợp trẻ học 2 ngôn ngữ đồng thời một lúc và hiệu quả Vd:
Bố mẹ là người một nước.. sinh con ra tại một nước khác.. ===> con cái từ bé có thể nói thành thạo 2 ngôn ngữ ..; Cụ chưa tiếp xúc với các trường Quốc tế.. cơ bản các em nói và phát âm gần như người bản địa không phân biệt được.
Em trả biết nhà cụ thế nào... em chơi với đội bạn nhà ở quận 5 nó người gốc Hoa.. nó nói tiếng hoa tiêng việt nhạc nào cũng nhảy .. còn nhà cụ thế nào em chịu .. Mà đội quận 5 nhà nào cũng như nhà nó. Em không lấy ví dụ bên bển đâu nhé... cụ ra Sóc Trăng.. người Miên vừa nói tiếng Miên vừa nói tiếng Việt thành thạo. Trẻ em người Mông vừa nói tiếng việt vừa nới tiếng Mông.. thì cụ giải thích sao.. ta có hơn 1 triệu người Mông đó không phải 5 người Mông đâu.
lấy Mỹ làm gì.. lấy ví dụ ở việt là đủ.
Vâng, vậy là cụ đã nhìn biểu hiện mà chưa thấy bản chất.
1. Trẻ em lứa tuổi cấp 1 có rất nhiều điều quan trọng cần thực hành và học hỏi. Đó là các kỹ năng vận động, các tư duy logic, giao tiếp xã hội, khám phá môi trường xung quanh, học hỏi và tuân thủ các nghi thức, quy ước... Đó đều là những kỹ năng vô cùng quanh trọng, nền tảng cho sự phát triển trong giai đoạn dậy thì và trưởng thành sau này. Còn ngoại ngữ là chưa thiết yếu. Dĩ nhiên nếu học thì tốt, nhưng học một thứ chưa thiết yếu tức là đã lấy mất nguồn lực (thời gian, trí tuệ, công sức, sự tập trung...) cho những thứ khác quan trọng hơn. Cụ có thể thấy tất cả những nền giáo dục hiện đại, không ai đi dạy ngoại ngữ cho trẻ từ sớm như vậy. Trong hiểu biết của em (có thể hạn hẹp) thì chỉ có những chuơng trình giáo dục với mục đích đồng hóa, nô dịch văn hóa thì chính phủ mới chủ truơng giảng dạy ngoại ngữ từ sớm nhằm loại bỏ ngôn ngữ mẹ đẻ.
2. Cụ nhìn thấy bạn bè cụ người Hoa, người Miên nói tiếng Việt lẫn tiếng Hoa không đồng nghĩa với việc nên giảng dạy ngoại ngữ từ sớm. Tất cả ví dụ của cụ cũng như trường hợp con em đều có chung đáp án là nói thành thạo ít nhất 2 ngoại ngữ. Nhưng để được như vậy đòi hỏi:
- Hàng ngày đi học là ngôn ngữ bản xứ, còn ở nhà sử dụng ngôn ngữ truyền thống. Trường hợp bạn cụ là hàng ngày nói tiếng Việt ở trường còn ở nhà phải nói tiếng Hoa, tiếng Miên... nếu không các cháu nhỏ sẽ quên chỉ trong 1 năm. Nếu quy ra việc giảng dạy ngoại ngữ, thì lấy đâu ra thời lượng thực hành đủ để nói trôi chảy cả 2 ngôn ngữ, chưa kể sẽ còn giảm bớt những kỹ năng khác?
- Như trường hợp các bạn Việt Nam học ở Mỹ, cũng giống như bạn Miên hay bạn Hoa của cụ thì hầu hết phụ huynh phải bớt thời gian chơi hoặc vận động (thể thao) ngoài giờ để tăng thêm về ngôn ngữ (đi học thêm tiếng Việt hoặc bổ sung thêm tiếng Anh) mới đáp ứng nổi việc duy trì đọc và viết bằng cả 2 ngôn ngữ. Không làm vậy thì 99,99% khi lớn lên các cháu chỉ có thể nói bập bõm tiếng mẹ đẻ và sử dụng trôi chảy tiếng bản xứ.
3. Phát âm như người bản xứ chỉ là một trong nhiều yêu cầu khi học ngoại ngữ. Nhưng cái mục đích cuối cùng của mọi ngôn ngữ là: diễn đạt trôi chảy, biểu cảm và sát ý tưởng. Cứ từng năm học thì yêu cầu về đọc hiểu và từ vựng của các em phải tăng dần thông qua việc đọc truyện sách, bàn luận với mọi người, nghe bài hát...cho đến hết cấp 1 mới xong một môn gọi là tiếng Việt (ở Mỹ thì họ gọi là language art cho đến cấp 2). Vì vậy không thể từ việc phát âm như người bản xứ (đòi hỏi có nhiều thời gian giao tiếp) suy ra nên dạy ngoại ngữ cho trẻ. Lý do như đã nói: hàng ngày trong trường quốc tế hầu như chỉ sử dụng tiếng Anh bởi chuơng trình học và giáo viên đều của nước ngoài. Trong khi các trường học thuộc Bộ thì sử dụng tiếng Việt.
4. Một vấn đề không liên quan lắm nhưng xin nói cho rõ: em và cụ chủ thớt đang thảo luận về việc tại sao Bộ không giảng dạy ngoại ngữ từ cấp 1. Còn điều cụ nói là tại sao Bộ lại không dạy ngoại ngữ online vào thời điểm này. Hai việc đó tuy có vẻ giống nhau nhưng thực chất là hai vấn đề riêng biệt.