[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,241
Động cơ
471,594 Mã lực
Tuổi
45
Giờ mới hiểu tại sao CP lại giao Ninh Thuận 1 cho EVN mà Ninh Thuận 2 cho PVN. PVN đang mắc kẹt với Nhật ở cái Lọc Dầu Nghi Sơn nên để đàm phán cả gói với Ninh Thuận 2 mà ko ăn thua. Muốn làm NT2 thì phải xử lý cái NSR. Nên NSR chắc cũng khó thật.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,272
Động cơ
468,840 Mã lực
Ba Lan chuẩn bị dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với ba lò AP1000 của Westinghouse.

ENERGYWIRE | Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sau khi nhận được sự chấp thuận từ Liên minh châu Âu.
Quốc gia này đã xin được bật đèn xanh cho khoản viện trợ công khoảng 60 tỷ zloty (16,5 tỷ USD) cho dự án mang tính bước ngoặt này, dự kiến có tổng chi phí là 192 tỷ zloty. Sự chấp thuận sẽ cho phép Ba Lan ký kết các thỏa thuận với Westinghouse Electric của Mỹ và Bechtel Group để xây dựng nhà máy,

Rosatom săp xd lò 1800, mà Balan còn chơi đồ cổ 1000
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,272
Động cơ
468,840 Mã lực
1765452664037.png


Bé tý nhỉ
1765452443697.png
 
Chỉnh sửa cuối:

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,272
Động cơ
468,840 Mã lực
Thấy sơ đồ cấu trúc chả khó nhỉ! Còn trẻ 30-35t là Em dâng hiến mầy mò tự xd nm đhn cho VN rồi
1765452946760.png
1765452966993.png
1765452982697.png
1765453007639.png
1765453035434.png
1765453053348.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,776
Động cơ
51,896 Mã lực
Ba Lan chuẩn bị dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với ba lò AP1000 của Westinghouse.

ENERGYWIRE | Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sau khi nhận được sự chấp thuận từ Liên minh châu Âu.
Quốc gia này đã xin được bật đèn xanh cho khoản viện trợ công khoảng 60 tỷ zloty (16,5 tỷ USD) cho dự án mang tính bước ngoặt này, dự kiến có tổng chi phí là 192 tỷ zloty. Sự chấp thuận sẽ cho phép Ba Lan ký kết các thỏa thuận với Westinghouse Electric của Mỹ và Bechtel Group để xây dựng nhà máy,

Đắt kinh nhỉ. 3 x 1250 Mwe mà giá tới 49 tỷ $ (192 tỷ zloty).

Ba Lan chắc thừa tiền và cũng mới có hục hặc với Hàn Quốc mới chọn phương án Mỹ. Cái gì cũng có giá của nó
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,776
Động cơ
51,896 Mã lực
Giờ mới hiểu tại sao CP lại giao Ninh Thuận 1 cho EVN mà Ninh Thuận 2 cho PVN. PVN đang mắc kẹt với Nhật ở cái Lọc Dầu Nghi Sơn nên để đàm phán cả gói với Ninh Thuận 2 mà ko ăn thua. Muốn làm NT2 thì phải xử lý cái NSR. Nên NSR chắc cũng khó thật.
Những cái có tính an ninh chiến lược và quan hệ quốc tế lớn này không thể dùng tư duy đong đếm số học thông thường mà phán được đâu
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,776
Động cơ
51,896 Mã lực
Về hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT đã làm việc với EVN để chuẩn bị cử sinh viên sang đào tạo tại Liên bang Nga và một số quốc gia đối tác khác.

Dự án Ninh Thuận 1 là chương trình hợp tác với Nga nên yêu cầu đào tạo sinh viên tại nước bạn có ý nghĩa then chốt.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo 11 cơ sở đào tạo liên quan cập nhật và chuẩn hóa chương trình đào tạo điện hạt nhân; đồng thời phối hợp với Rosatom (Nga) và các trường đại học Liên bang Nga để trao đổi về kế hoạch đào tạo.

Lâu nay có lẽ VN vẫn đào tạo nhân lực hạt nhân "chay"? lò Đà Lạt mới khởi động lại, lò Đồng Nai vẫn chưa xong. Cũng chưa có thực tiễn dự án, vận hành. Nên cho ném hết vào dự án Ninh Thuận 1 để trải nghiệm thực tế nhà máy đhn quy mô lớn. Đó mới là "trường" đào tạo tốt nhất cho tương lai đhn VN
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,662
Động cơ
901,787 Mã lực
Lâu nay có lẽ VN vẫn đào tạo nhân lực hạt nhân "chay"? lò Đà Lạt mới khởi động lại, lò Đồng Nai vẫn chưa xong. Cũng chưa có thực tiễn dự án, vận hành. Nên cho ném hết vào dự án Ninh Thuận 1 để trải nghiệm thực tế nhà máy đhn quy mô lớn. Đó mới là "trường" đào tạo tốt nhất cho tương lai đhn VN
Nhà máy Ninh Thuận để đào tạo kỹ sư vận hành thôi, kiểu phòng thí nghiệm như Đà Lạt mới là nơi đào tạo để làm chủ công nghệ. Chứ cho mấy ông táy máy thử nghiệm Ninh Thuận vớ vẩn có Chernobyl thứ hai.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,776
Động cơ
51,896 Mã lực
Nhà máy Ninh Thuận để đào tạo kỹ sư vận hành thôi, kiểu phòng thí nghiệm như Đà Lạt mới là nơi đào tạo để làm chủ công nghệ. Chứ cho mấy ông táy máy thử nghiệm Ninh Thuận vớ vẩn có Chernobyl thứ hai.
Cụ yên tâm phần lõi hạt nhân không được đụng vào đâu mà Chernobyl. Thực tế VN cũng nhờ Nga dạy ở thuỷ điện Hoà Bình mà nắm được thuỷ điện chứ cứ học chay không có thực tiễn dự án thì cũng học đến già rồi về hiu khoá tủ sách vở lại cho mối mọt ăn thôi
 
1

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,373
Động cơ
145,003 Mã lực
Giờ mới hiểu tại sao CP lại giao Ninh Thuận 1 cho EVN mà Ninh Thuận 2 cho PVN. PVN đang mắc kẹt với Nhật ở cái Lọc Dầu Nghi Sơn nên để đàm phán cả gói với Ninh Thuận 2 mà ko ăn thua. Muốn làm NT2 thì phải xử lý cái NSR. Nên NSR chắc cũng khó thật.
Ồ, thảo nào Nhật rút, khả năng cao cụ đúng á
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,776
Động cơ
51,896 Mã lực
TTg trực tiếp đàm phán với Rosatom

IMG_7799.jpeg
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,121
Động cơ
424,981 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
ngang với đơn giá Vogtle .
không trễ hẹn là đã thành công
Đắt kinh nhỉ. 3 x 1250 Mwe mà giá tới 49 tỷ $ (192 tỷ zloty).

Ba Lan chắc thừa tiền và cũng mới có hục hặc với Hàn Quốc mới chọn phương án Mỹ. Cái gì cũng có giá của nó
 

Nhiephong_205

Xe hơi
Biển số
OF-821853
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
141
Động cơ
4,273 Mã lực
Không kịp khởi công 19/12 rồi. Cố lên các cụ working team. Những cuộc đàm phán này rất căng thẳng và gian nan
Trc có đọc đâu có cụ là phiên dịch, dịch thuật cho lần khảo sát trước. E đọc thấy ae 2 bên đang hăng máu làm báo cáo thì đùng cái phía VN ta có quyết định dừng. Chính ông ấy cũng bất ngờ. Giờ lại thúc cũng ngại
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,776
Động cơ
51,896 Mã lực
Trc có đọc đâu có cụ là phiên dịch, dịch thuật cho lần khảo sát trước. E đọc thấy ae 2 bên đang hăng máu làm báo cáo thì đùng cái phía VN ta có quyết định dừng. Chính ông ấy cũng bất ngờ. Giờ lại thúc cũng ngại
Năm đó có nhiều chuyện một trong sự kiện là Formosa xả thải cá chết. Không chỉ điện hạt nhân mà các dự án điện than cũng rất khó.

Không kiểm soát tốt môi trường & rối loạn xã hội để cho những thành phần ăn theo khuấy đục lên thật tai hại, cản trở phát triển
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,416
Động cơ
532,952 Mã lực
Nơi ở
..
Về hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT đã làm việc với EVN để chuẩn bị cử sinh viên sang đào tạo tại Liên bang Nga và một số quốc gia đối tác khác.

Dự án Ninh Thuận 1 là chương trình hợp tác với Nga nên yêu cầu đào tạo sinh viên tại nước bạn có ý nghĩa then chốt.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo 11 cơ sở đào tạo liên quan cập nhật và chuẩn hóa chương trình đào tạo điện hạt nhân; đồng thời phối hợp với Rosatom (Nga) và các trường đại học Liên bang Nga để trao đổi về kế hoạch đào tạo.

Hiện nay, cả hai dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đều đang trong giai đoạn chuẩn bị tái khởi động, nhưng vẫn tồn tại một số thách thức lớn.
Đối với dự án Ninh Thuận 1 (hợp tác chính với Tập đoàn Rosatom của Nga), các cuộc đàm phán đã kéo dài nhiều năm, tập trung vào ba nội dung chính:
1. Chuyển giao công nghệ.
2. Đào tạo nguồn nhân lực (trước đây Việt Nam đã cử hàng trăm kỹ sư sang Nga đào tạo, nhưng một phần có thể đã chuyển sang lĩnh vực khác).
3. Bảo lãnh vốn – đây là vấn đề then chốt nhất. Rosatom thường phụ thuộc vào vốn vay và bảo lãnh từ Chính phủ Nga, nhưng các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm phức tạp hóa thanh toán bằng USD/EUR. Ngoài ra, xung đột Nga-Ukraine khiến ngân sách Nga bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến khả năng bảo lãnh vốn cho dự án nước ngoài gần như rất thấp. Nếu không có bảo lãnh, việc yêu cầu Việt Nam tự chịu toàn bộ chi phí (ước tính 10-12 tỷ USD cho một dự án) là không khả thi.
Vấn đề vốn đã khiến đàm phán bị kéo dài từ năm 2023 đến nay (cuối 2025).
Chiều ngày 11/12/2025, Thủ tướng *************** đã điện đàm trực tiếp với Tổng Giám đốc Rosatom Alexey Likhachev để thảo luận hợp tác năng lượng hạt nhân, bao gồm dự án Ninh Thuận 1. Hai bên cam kết tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy ký kết hiệp định liên chính phủ, nhưng vấn đề tài chính vẫn là nút thắt khó giải quyết nhất.
Nếu đầu năm 2026 không đạt tiến triển về vốn với Rosatom, Việt Nam có thể phải xem xét chuyển hướng sang các đối tác khác (như Hàn Quốc, Pháp hoặc Mỹ, vốn đã bày tỏ quan tâm). Lý do là kế hoạch năng lượng quốc gia đã chốt mục tiêu đưa các nhà máy điện hạt nhân vào vận hành giai đoạn 2030-2035 (theo Nghị quyết Bộ Chính trị). Nếu đàm phán tiếp tục bế tắc, tiến độ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến vỡ kế hoạch an ninh năng lượng dài hạn.
Thậm chí trong giả thiết xung đột Ukraine kết thúc và lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Chính phủ Nga vẫn khó ưu tiên bảo lãnh vốn cho dự án này, vì họ đang tập trung nguồn lực cho hàng nghìn dự án nội địa quan trọng hơn. Do đó, việc tìm giải pháp tài chính sáng tạo và đối tác linh hoạt là yếu tố quyết định để dự án thành công
Tóm lại Rosatom chi muốb tham gia mảng kỹ thuật thôi còn vốn thì ko tham gia.... nếu vốn mà ko thống nhất với nhau thì các cụ hình dung còn rất xa vòng " gửi xe "
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,700
Động cơ
521,737 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đắt kinh nhỉ. 3 x 1250 Mwe mà giá tới 49 tỷ $ (192 tỷ zloty).

Ba Lan chắc thừa tiền và cũng mới có hục hặc với Hàn Quốc mới chọn phương án Mỹ. Cái gì cũng có giá của nó
ngang với đơn giá Vogtle .
không trễ hẹn là đã thành công
Hàn phải bỏ cuộc ở Ba-lan vì thua kiện sở hữu trí tuệ với Mỹ, chứ không phải hục hặc gì với Ba-lan. Nguyên do là lò phản ứng của Hàn (OPR1400) copy thiết kế System 80 của Westinghouse Mỹ. Westing kiện thắng nên Hàn bị cấm cung cấp lò phản ứng cho Âu Mỹ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top