[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,232
Động cơ
472,243 Mã lực
Tuổi
45
Nga vẫn đang kẹt ở Ukr nên giá sale, sắp tới mà đàm phán với phương tây xong thì chắc không còn giá này nữa. Em chém thế.
Tôi đọc thấy thế này

Thủ tướng *************** điện đàm với Tổng Giám đốc Tập đoàn Rosatom
Theo thông cáo phát đi sau cuộc điện đàm được cổng TTĐT Chính phủ phát đi, thời gian qua, Việt Nam và Liên bang Nga đã tiến hành các cuộc đàm phán kỹ thuật để đi đến ký kết hiệp định liên Chính phủ về hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc mà quá trình đàm phán chưa giải quyết được; cuộc điện đàm nhằm trực tiếp trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc này
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,351
Động cơ
104,548 Mã lực
Tôi đọc thấy thế này

Thủ tướng *************** điện đàm với Tổng Giám đốc Tập đoàn Rosatom
Theo thông cáo phát đi sau cuộc điện đàm được cổng TTĐT Chính phủ phát đi, thời gian qua, Việt Nam và Liên bang Nga đã tiến hành các cuộc đàm phán kỹ thuật để đi đến ký kết hiệp định liên Chính phủ về hợp tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc mà quá trình đàm phán chưa giải quyết được; cuộc điện đàm nhằm trực tiếp trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc này
Nga khả năng cao sẽ giúp đỡ VN làm điện hạt nhân để đón làn sóng FDI tại các tỉnh mấy năm tới rồi.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,600
Động cơ
279,000 Mã lực
Tuổi
49
IAEA mới kết thúc rà soát xong, giờ mới sang bước đàm phán được ... Mốc 2030 vận hành em nghĩ là không đạt được, đừng cố chốt cứng mốc thời gian ... xây đường hỏng làm lại được, chứ nhà máy điện hạt nhân mà có vấn đề là nhiều thứ rắc rối.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,232
Động cơ
472,243 Mã lực
Tuổi
45
Có nói tới chuyển giao công nghệ, nội địa hóa SP.
Vụ này mới xuất hiện thì phải, sau khi Nhật rút.

Liệu có khả năng cả 2 cái giao cho Nga đổi lại phải nội địa hóa chuyển giao công nghệ không?

Rosatom sẽ chuyển giao công nghệ, nội địa hoá các sản phẩm hạt nhân cho Việt Nam
Tại cuộc điện đàm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Rosatom Alexey Likhachev cảm ơn Việt Nam đã tin tưởng và lựa chọn Nga là đối tác hợp tác phát triển ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử.
Ông Likhachev bày tỏ, là Tập đoàn hàng đầu về năng lượng hạt nhân và có bề dày hợp tác với Việt Nam trong nhiều năm, Rosatom cam kết thúc đẩy hợp tác với Việt Nam nhằm hiện thực hoá các thoả thuận cấp cao giữa hai nước. Đặc biệt, sẵn sàng hợp tác, cùng Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân, cũng như xây dựng trung tâm hạt nhân mới, hiện đại.
Trên tinh thần chân thành, thiện chí, khẩn trương, tại cuộc điện đàm, Thủ tướng *************** và Tổng Giám đốc Rosatom đã thảo luận một số nội dung cụ thể phát triển ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử Việt Nam.
Hai bên thống nhất chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai bên tiếp tục hoàn thiện các chương trình, đề án, thoả thuận cụ thể để sớm đi đến ký kết, triển khai, với phương châm "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,095
Động cơ
778,401 Mã lực
Hiện nay, cả hai dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đều đang trong giai đoạn chuẩn bị tái khởi động, nhưng vẫn tồn tại một số thách thức lớn.
Đối với dự án Ninh Thuận 1 (hợp tác chính với Tập đoàn Rosatom của Nga), các cuộc đàm phán đã kéo dài nhiều năm, tập trung vào ba nội dung chính:
1. Chuyển giao công nghệ.
2. Đào tạo nguồn nhân lực (trước đây Việt Nam đã cử hàng trăm kỹ sư sang Nga đào tạo, nhưng một phần có thể đã chuyển sang lĩnh vực khác).
3. Bảo lãnh vốn – đây là vấn đề then chốt nhất. Rosatom thường phụ thuộc vào vốn vay và bảo lãnh từ Chính phủ Nga, nhưng các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm phức tạp hóa thanh toán bằng USD/EUR. Ngoài ra, xung đột Nga-Ukraine khiến ngân sách Nga bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến khả năng bảo lãnh vốn cho dự án nước ngoài gần như rất thấp. Nếu không có bảo lãnh, việc yêu cầu Việt Nam tự chịu toàn bộ chi phí (ước tính 10-12 tỷ USD cho một dự án) là không khả thi.
Vấn đề vốn đã khiến đàm phán bị kéo dài từ năm 2023 đến nay (cuối 2025).
Chiều ngày 11/12/2025, Thủ tướng *************** đã điện đàm trực tiếp với Tổng Giám đốc Rosatom Alexey Likhachev để thảo luận hợp tác năng lượng hạt nhân, bao gồm dự án Ninh Thuận 1. Hai bên cam kết tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy ký kết hiệp định liên chính phủ, nhưng vấn đề tài chính vẫn là nút thắt khó giải quyết nhất.
Nếu đầu năm 2026 không đạt tiến triển về vốn với Rosatom, Việt Nam có thể phải xem xét chuyển hướng sang các đối tác khác (như Hàn Quốc, Pháp hoặc Mỹ, vốn đã bày tỏ quan tâm). Lý do là kế hoạch năng lượng quốc gia đã chốt mục tiêu đưa các nhà máy điện hạt nhân vào vận hành giai đoạn 2030-2035 (theo Nghị quyết Bộ Chính trị). Nếu đàm phán tiếp tục bế tắc, tiến độ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến vỡ kế hoạch an ninh năng lượng dài hạn.
Thậm chí trong giả thiết xung đột Ukraine kết thúc và lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Chính phủ Nga vẫn khó ưu tiên bảo lãnh vốn cho dự án này, vì họ đang tập trung nguồn lực cho hàng nghìn dự án nội địa quan trọng hơn. Do đó, việc tìm giải pháp tài chính sáng tạo và đối tác linh hoạt là yếu tố quyết định để dự án thành công
Tóm lại Rosatom chi muốb tham gia mảng kỹ thuật thôi còn vốn thì ko tham gia.... nếu vốn mà ko thống nhất với nhau thì các cụ hình dung còn rất xa vòng " gửi xe "
Vốn hơn chục tỷ thì có gì mà khó khăn thế nhỉ? Đsct với sân bay Gia Bình Quốc hội quyết cái roẹt. Mà đây là dự án đặc biệt liên quan đến an ninh năng lượng thì phải được ưu tiên hàng đầu chứ?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,779
Động cơ
51,917 Mã lực
Cụ check lại xem không thấy có thông tin nào về kiện bản quyền với Westinghouse?
IMG_7802.jpeg
À cụ rachfan có tin mới Hàn đã giải quyết xong kiện tụng với Westinghouse đầu năm 2025

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,232
Động cơ
472,243 Mã lực
Tuổi
45
Hiện nay, cả hai dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đều đang trong giai đoạn chuẩn bị tái khởi động, nhưng vẫn tồn tại một số thách thức lớn.
Đối với dự án Ninh Thuận 1 (hợp tác chính với Tập đoàn Rosatom của Nga), các cuộc đàm phán đã kéo dài nhiều năm, tập trung vào ba nội dung chính:
1. Chuyển giao công nghệ.
2. Đào tạo nguồn nhân lực (trước đây Việt Nam đã cử hàng trăm kỹ sư sang Nga đào tạo, nhưng một phần có thể đã chuyển sang lĩnh vực khác).
3. Bảo lãnh vốn – đây là vấn đề then chốt nhất. Rosatom thường phụ thuộc vào vốn vay và bảo lãnh từ Chính phủ Nga, nhưng các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm phức tạp hóa thanh toán bằng USD/EUR. Ngoài ra, xung đột Nga-Ukraine khiến ngân sách Nga bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến khả năng bảo lãnh vốn cho dự án nước ngoài gần như rất thấp. Nếu không có bảo lãnh, việc yêu cầu Việt Nam tự chịu toàn bộ chi phí (ước tính 10-12 tỷ USD cho một dự án) là không khả thi.
Vấn đề vốn đã khiến đàm phán bị kéo dài từ năm 2023 đến nay (cuối 2025).
Chiều ngày 11/12/2025, Thủ tướng *************** đã điện đàm trực tiếp với Tổng Giám đốc Rosatom Alexey Likhachev để thảo luận hợp tác năng lượng hạt nhân, bao gồm dự án Ninh Thuận 1. Hai bên cam kết tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy ký kết hiệp định liên chính phủ, nhưng vấn đề tài chính vẫn là nút thắt khó giải quyết nhất.
Nếu đầu năm 2026 không đạt tiến triển về vốn với Rosatom, Việt Nam có thể phải xem xét chuyển hướng sang các đối tác khác (như Hàn Quốc, Pháp hoặc Mỹ, vốn đã bày tỏ quan tâm). Lý do là kế hoạch năng lượng quốc gia đã chốt mục tiêu đưa các nhà máy điện hạt nhân vào vận hành giai đoạn 2030-2035 (theo Nghị quyết Bộ Chính trị). Nếu đàm phán tiếp tục bế tắc, tiến độ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến vỡ kế hoạch an ninh năng lượng dài hạn.
Thậm chí trong giả thiết xung đột Ukraine kết thúc và lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Chính phủ Nga vẫn khó ưu tiên bảo lãnh vốn cho dự án này, vì họ đang tập trung nguồn lực cho hàng nghìn dự án nội địa quan trọng hơn. Do đó, việc tìm giải pháp tài chính sáng tạo và đối tác linh hoạt là yếu tố quyết định để dự án thành công
Tóm lại Rosatom chi muốb tham gia mảng kỹ thuật thôi còn vốn thì ko tham gia.... nếu vốn mà ko thống nhất với nhau thì các cụ hình dung còn rất xa vòng " gửi xe "
Thế thì còn xa vời quá nhỉ. Tôi tưởng có cái gì mà gấp gáp vậy. Mà bảo lãnh vốn thì đàm phán với CP Nga chứ Rosatom sao lo đc cái này nhỉ?
 
1

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,779
Động cơ
51,917 Mã lực
Vốn hơn chục tỷ thì có gì mà khó khăn thế nhỉ? Đsct với sân bay Gia Bình Quốc hội quyết cái roẹt. Mà đây là dự án đặc biệt liên quan đến an ninh năng lượng thì phải được ưu tiên hàng đầu chứ?
Hai dự án này ở Ninh Thuận là chỗ thừa điện và tổng chỉ khoảng 5Gw thì cũng không phải quá quan trọng đâu. Nhưng đây là bước khởi đầu cho điện hạt nhân, có ý nghĩa tương lai & chiến lược quốc tế nhiều hơn là cấp điện trước mắt
 

Nhiephong_205

Xe hơi
Biển số
OF-821853
Ngày cấp bằng
1/11/22
Số km
142
Động cơ
4,273 Mã lực
Thế thì còn xa vời quá nhỉ. Tôi tưởng có cái gì mà gấp gáp vậy. Mà bảo lãnh vốn thì đàm phán với CP Nga chứ Rosatom sao lo đc cái này nhỉ?
E nghĩ là gấp rồi hoặc bí rồi thì TT mới gọi cho Giám đốc Cty, chứ chắc bt ít có. Ông ấy qua thì tiếp chứ thủ tướng chủ động gọi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,779
Động cơ
51,917 Mã lực
Hiện nay, cả hai dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2 đều đang trong giai đoạn chuẩn bị tái khởi động, nhưng vẫn tồn tại một số thách thức lớn.
Đối với dự án Ninh Thuận 1 (hợp tác chính với Tập đoàn Rosatom của Nga), các cuộc đàm phán đã kéo dài nhiều năm, tập trung vào ba nội dung chính:
1. Chuyển giao công nghệ.
2. Đào tạo nguồn nhân lực (trước đây Việt Nam đã cử hàng trăm kỹ sư sang Nga đào tạo, nhưng một phần có thể đã chuyển sang lĩnh vực khác).
3. Bảo lãnh vốn – đây là vấn đề then chốt nhất. Rosatom thường phụ thuộc vào vốn vay và bảo lãnh từ Chính phủ Nga, nhưng các lệnh trừng phạt quốc tế đã làm phức tạp hóa thanh toán bằng USD/EUR. Ngoài ra, xung đột Nga-Ukraine khiến ngân sách Nga bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến khả năng bảo lãnh vốn cho dự án nước ngoài gần như rất thấp. Nếu không có bảo lãnh, việc yêu cầu Việt Nam tự chịu toàn bộ chi phí (ước tính 10-12 tỷ USD cho một dự án) là không khả thi.
Vấn đề vốn đã khiến đàm phán bị kéo dài từ năm 2023 đến nay (cuối 2025).
Chiều ngày 11/12/2025, Thủ tướng *************** đã điện đàm trực tiếp với Tổng Giám đốc Rosatom Alexey Likhachev để thảo luận hợp tác năng lượng hạt nhân, bao gồm dự án Ninh Thuận 1. Hai bên cam kết tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy ký kết hiệp định liên chính phủ, nhưng vấn đề tài chính vẫn là nút thắt khó giải quyết nhất.
Nếu đầu năm 2026 không đạt tiến triển về vốn với Rosatom, Việt Nam có thể phải xem xét chuyển hướng sang các đối tác khác (như Hàn Quốc, Pháp hoặc Mỹ, vốn đã bày tỏ quan tâm). Lý do là kế hoạch năng lượng quốc gia đã chốt mục tiêu đưa các nhà máy điện hạt nhân vào vận hành giai đoạn 2030-2035 (theo Nghị quyết Bộ Chính trị). Nếu đàm phán tiếp tục bế tắc, tiến độ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến vỡ kế hoạch an ninh năng lượng dài hạn.
Thậm chí trong giả thiết xung đột Ukraine kết thúc và lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Chính phủ Nga vẫn khó ưu tiên bảo lãnh vốn cho dự án này, vì họ đang tập trung nguồn lực cho hàng nghìn dự án nội địa quan trọng hơn. Do đó, việc tìm giải pháp tài chính sáng tạo và đối tác linh hoạt là yếu tố quyết định để dự án thành công
Tóm lại Rosatom chi muốb tham gia mảng kỹ thuật thôi còn vốn thì ko tham gia.... nếu vốn mà ko thống nhất với nhau thì các cụ hình dung còn rất xa vòng " gửi xe "
Có lẽ các cụ nhát tay, chứ cứ vay Rúb thì có sao? Vay Rúb thì chắc cp Nga / Rosatom Ok thôi. Nếu vay Rúb mà cp Nga / Rosatom không Ok thì thôi nghỉ khỏe, giả dép em về đỡ mất thời gian
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,127
Động cơ
424,987 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
không bao giờ
như Ai cập
khởi công sau 40 tháng thì nửa dưới của khoang áp lực lò phản ứng mới vào vị trí .

IAEA mới kết thúc rà soát xong, giờ mới sang bước đàm phán được ... Mốc 2030 vận hành em nghĩ là không đạt được, đừng cố chốt cứng mốc thời gian ... xây đường hỏng làm lại được, chứ nhà máy điện hạt nhân mà có vấn đề là nhiều thứ rắc rối.
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,127
Động cơ
424,987 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Có lẽ các cụ nhát tay, chứ cứ vay Rúb thì có sao? Vay Rúb thì chắc cp Nga / Rosatom Ok thôi. Nếu vay Rúb mà cp Nga / Rosatom không Ok thì thôi nghỉ khỏe, giả dép em về đỡ mất thời gian
Rúp không chuyển sang được Euro .
đấy mới là vấn đề

không Ơ rô thì không có cujm tua bin máy phát . ( có giải pháp là vay ADF như giải pháp nhiều nguồn tín dụng )
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,127
Động cơ
424,987 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thế thì còn xa vời quá nhỉ. Tôi tưởng có cái gì mà gấp gáp vậy. Mà bảo lãnh vốn thì đàm phán với CP Nga chứ Rosatom sao lo đc cái này nhỉ?

thể hiện hiệu năng làm việc .
mùa giải tới những vòng đấu cuối cùng rồi
 

Minhkhoipro22

Xe tải
Biển số
OF-883080
Ngày cấp bằng
13/6/25
Số km
284
Động cơ
3,139 Mã lực
Vốn hơn chục tỷ thì có gì mà khó khăn thế nhỉ? Đsct với sân bay Gia Bình Quốc hội quyết cái roẹt. Mà đây là dự án đặc biệt liên quan đến an ninh năng lượng thì phải được ưu tiên hàng đầu chứ?
Chỗ này phân lô bán thì ế khách lắm, chả nhẽ quảng cáo view nhà máy HN ah cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top