Cao tốc B-N phía đông có nhiều đoạn tuyến với nhiều lưu lượng xe khác nhau. Có một số đoạn được triển khai với quy mô phân kỳ giai đoạn 1 nền đường 17m (4 làn xe, 2 làn mỗi bên, không có làn khẩn cấp), vận tốc thiết kế 80~100km/h. Sau có thể dễ dàng nâng cấp lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (có thêm 2 làn khẩn cấp mỗi bên) hoặc 6 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc 120km/h bằng cách đắp thêm 2 bên đường. Đây là kinh nghiệm đi trước của các nước đã hoàn thiện hệ thống đường cao tốc. Chả việc gì phải đầu tư đường to đùng sẵn rồi để hoang lơ thơ vài cái xe chạy trong khi vốn cần phải ưu tiên cho những dự án có lưu lượng lớn hơn... Ví dụ cái Phan Thiết Dầu Giây nhiều xe nên phải đầu tư 4 làn hoàn chỉnh từ đầu, vận tốc 120km/h vì lưu lượng lớn.
Đầu tư phân kỳ cũng là để nhân dân góp tiền mà làm giai đoạn 2, mới có cái mà thu phí. Chứ làm to đẹp từ đầu rồi thu phí thì ng ta nói cho, thu phí để làm gì...
(Quy mô phân kỳ: Nền đường 17m; 4 làn xe; không làn khẩn cấp.
Quy mô hoàn thiện 4 làn xe: Nền đường 24,75m; 4 làn xe; 2 làn khẩn cấp.
Quy mô hoàn thiện 6 làn xe: Nền đường 32,25m; 6 làn xe; 2 làn khẩn cấp).