- Biển số
- OF-19789
- Ngày cấp bằng
- 11/8/08
- Số km
- 9,656
- Động cơ
- 564,401 Mã lực
Mấy ô miền Nam cũng phải tự trách mình, BOT nào các ô chả ra biểu tình, ai dám đầu tưChỉ khổ các bác miền Trung với Nam thôi, ngoài này thì cao tốc gần như đủ mọi hướng rồi.
Mấy ô miền Nam cũng phải tự trách mình, BOT nào các ô chả ra biểu tình, ai dám đầu tưChỉ khổ các bác miền Trung với Nam thôi, ngoài này thì cao tốc gần như đủ mọi hướng rồi.
Để em về rút quỹ đen đi đầu tư![]()
Nhiều dự án cao tốc không có nhà đầu tư
Ít nhất bốn dự án cao tốc không có nhà đầu tư tham gia khiến đơn vị chủ quản phải đề xuất chuyển sang đầu tư công.vnexpress.net
Nhiều dự án cao tốc không có nhà đầu tư
Ít nhất bốn dự án cao tốc không có nhà đầu tư tham gia khiến đơn vị chủ quản phải đề xuất chuyển sang đầu tư công.
Tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải đã hủy thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu do không tìm được nhà đầu tư. Đây là 2 trong 8 dự án cao tốc Bắc Nam trước đó được Quốc hội quyết định đầu tư theo hình thức thức đối tác công tư (PPP).
Trong số 8 dự án này, hồi đầu năm, khi Bộ Giao thông Vận tải sơ tuyển nhà đầu tư, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng không có doanh nghiệp tham gia.
Như vậy đến nay 3 trong số 8 dự án cao tốc Bắc Nam dự kiến triển khai theo hình thức PPP đã không thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước. Hồi tháng 6, Quốc hội đã quyết định chuyển dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết sang đầu tư công. Với dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chuyển sang sử dụng vốn ngân sách.
Ngoài ra, trong tháng 10, UBND tỉnh Tuyên Quang hủy sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang do không có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ. Tỉnh đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho chuyển dự án này sang đầu tư công.
![]()
Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ kết nối với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai. Ảnh: Võ Thạnh.
Phân tích lý do nhiều dự án PPP hạ tầng giao thông kém hấp dẫn, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông (VARSI), cho rằng thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư là huy động vốn tín dụng. Các dự án PPP hạ tầng giao thông có mức đầu tư lớn, đơn cử dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng; thời gian vay vốn kéo dài tiềm ẩn rủi ro cho các ngân hàng, nên khó vay vốn.
Trong khi đó, thời gian qua nhiều dự án BOT đã phát sinh những vướng mắc về thu phí, dẫn đến doanh thu thực tế thấp hơn phương án tài chính đề ra ban đầu.
Ngoài ra, ông Chủng nhìn nhận việc các chính sách liên quan thường xuyên thay đổi, như quy định về thuế, phí hay về quản lý, sử dụng tài sản công...., gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng xấu đến việc thúc đẩy đầu tư dài hạn. Nhiều dự án được nhà nước hỗ trợ vốn ngân sách song chậm giải ngân cũng khiến nhà đầu tư lo ngại.
Với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai, lãnh đạo VARSI cho rằng, tại hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư chỉ có tối đa 6 tháng để huy động vốn tín dụng; trường hợp không huy động được vốn thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng. Quy định mốc thời gian được cho là "quá gấp gáp" trong điều kiện huy động vốn ở Việt Nam.
"Với hàng loạt khó khăn trên, cơ hội để nhà đầu tư tiếp cận được các dự án cao tốc Bắc Nam là rất thấp", ông Chủng nói và cho rằng chỉ khi cơ chế của phương thức đối tác công tư là các bên cùng có lợi, tạo dựng được niềm tin thì Nhà nước mới kêu gọi được thêm vốn trong dân, vốn từ nhà đầu tư nước ngoài cùng làm PPP.
Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Hiệp hội VARSI, nêu thêm một số vấn đề như: Nhiều dự án BOT hiện nay không được tăng giá theo lộ trình, vốn hỗ trợ của Nhà nước không đủ... khiến nhà đầu tư không mặn mà các dự án BOT mới. Theo ông, trong trường hợp không huy động được vốn tín dụng từ ngân hàng, cơ quan quản lý có thể tháo gỡ bằng chính sách, ví dụ như cho phép phát hành trái phiếu công trình được Nhà nước bảo lãnh.
Với góc nhìn doanh nghiệp, ông Phan Văn Thắng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nói "hiện nhiều doanh nghiệp đủ năng lực kỹ thuật làm đường cao tốc, song chính sách hay thay đổi khiến họ lo lắng khi tham gia dự án hạ tầng giao thông thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian cả chục năm".
Theo ông, với hợp đồng BOT, nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đều bình đẳng. Nhưng thực tế cơ quan quản lý có thể xử lý nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết, ở chiều ngược lại, khi cơ quan quản lý không thực hiện đúng cam kết thì không bị xử lý vì không có chế tài.
![]()
Công trường thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 bằng vốn đầu tư công. Ảnh:Anh Duy
Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Đối tác công tư (PPP, Bộ Giao thông Vận tải), cho hay nguồn vốn vay ngân hàng thường chiếm 30-50% tổng vốn đầu tư các dự án BOT. Tuy nhiên hiện các doanh nghiệp khó vay vốn vì ngân hàng e ngại rủi ro từ những dự án bị giảm doanh thu thời gian qua.
"Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ có hiệu lực từ năm tới (2021). Hiện nhà đầu tư chưa biết sẽ được hưởng những hỗ trợ gì theo Luật mới, nên họ có tâm lý chờ đợi nghị định cụ thể hóa Luật này", ông Huy nói và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm những tồn tại của các dự án BOT gặp khó khăn thời gian qua để Luật PPP mới phát huy tác dụng tích cực hơn với lĩnh vực hạ tầng giao thông.
"Nhà nước nên tăng phần vốn hỗ trợ đối với các dự án hạ tầng có lưu lượng xe thấp", ông Huy nêu thêm giải pháp.
Nếu cụ chỉ xuyên HN - SG thì chắc phải đợi tết 22 sang 23 mới có thêm nhiều đoạn. Còn nếu cụ xuyên Hn -KGiang thì tết âm có thêm dc 2 đoạn hơn trăm km nữa rồi.Tết âm tới đi xuyên Việt có ăn thêm đc đoạn nào ko các cụ nhỉ
Đoạn nào vậy cụ. E định Tết tới đi mùng 2 đến 10-11. Ko rõ đi miền Tây hay các tỉnh trong ko.Nếu cụ chỉ xuyên HN - SG thì chắc phải đợi tết 22 sang 23 mới có thêm nhiều đoạn. Còn nếu cụ xuyên Hn -KGiang thì tết âm có thêm dc 2 đoạn hơn trăm km nữa rồi.
![]()
Nhiều dự án cao tốc không có nhà đầu tư
Ít nhất bốn dự án cao tốc không có nhà đầu tư tham gia khiến đơn vị chủ quản phải đề xuất chuyển sang đầu tư công.vnexpress.net
Nhiều dự án cao tốc không có nhà đầu tư
Ít nhất bốn dự án cao tốc không có nhà đầu tư tham gia khiến đơn vị chủ quản phải đề xuất chuyển sang đầu tư công.
Tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải đã hủy thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu do không tìm được nhà đầu tư. Đây là 2 trong 8 dự án cao tốc Bắc Nam trước đó được Quốc hội quyết định đầu tư theo hình thức thức đối tác công tư (PPP).
Trong số 8 dự án này, hồi đầu năm, khi Bộ Giao thông Vận tải sơ tuyển nhà đầu tư, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng không có doanh nghiệp tham gia.
Như vậy đến nay 3 trong số 8 dự án cao tốc Bắc Nam dự kiến triển khai theo hình thức PPP đã không thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước. Hồi tháng 6, Quốc hội đã quyết định chuyển dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết sang đầu tư công. Với dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chuyển sang sử dụng vốn ngân sách.
Ngoài ra, trong tháng 10, UBND tỉnh Tuyên Quang hủy sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang do không có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ. Tỉnh đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho chuyển dự án này sang đầu tư công.
![]()
Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ kết nối với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai. Ảnh: Võ Thạnh.
Phân tích lý do nhiều dự án PPP hạ tầng giao thông kém hấp dẫn, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông (VARSI), cho rằng thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư là huy động vốn tín dụng. Các dự án PPP hạ tầng giao thông có mức đầu tư lớn, đơn cử dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng; thời gian vay vốn kéo dài tiềm ẩn rủi ro cho các ngân hàng, nên khó vay vốn.
Trong khi đó, thời gian qua nhiều dự án BOT đã phát sinh những vướng mắc về thu phí, dẫn đến doanh thu thực tế thấp hơn phương án tài chính đề ra ban đầu.
Ngoài ra, ông Chủng nhìn nhận việc các chính sách liên quan thường xuyên thay đổi, như quy định về thuế, phí hay về quản lý, sử dụng tài sản công...., gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng xấu đến việc thúc đẩy đầu tư dài hạn. Nhiều dự án được nhà nước hỗ trợ vốn ngân sách song chậm giải ngân cũng khiến nhà đầu tư lo ngại.
Với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai, lãnh đạo VARSI cho rằng, tại hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư chỉ có tối đa 6 tháng để huy động vốn tín dụng; trường hợp không huy động được vốn thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng. Quy định mốc thời gian được cho là "quá gấp gáp" trong điều kiện huy động vốn ở Việt Nam.
"Với hàng loạt khó khăn trên, cơ hội để nhà đầu tư tiếp cận được các dự án cao tốc Bắc Nam là rất thấp", ông Chủng nói và cho rằng chỉ khi cơ chế của phương thức đối tác công tư là các bên cùng có lợi, tạo dựng được niềm tin thì Nhà nước mới kêu gọi được thêm vốn trong dân, vốn từ nhà đầu tư nước ngoài cùng làm PPP.
Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Hiệp hội VARSI, nêu thêm một số vấn đề như: Nhiều dự án BOT hiện nay không được tăng giá theo lộ trình, vốn hỗ trợ của Nhà nước không đủ... khiến nhà đầu tư không mặn mà các dự án BOT mới. Theo ông, trong trường hợp không huy động được vốn tín dụng từ ngân hàng, cơ quan quản lý có thể tháo gỡ bằng chính sách, ví dụ như cho phép phát hành trái phiếu công trình được Nhà nước bảo lãnh.
Với góc nhìn doanh nghiệp, ông Phan Văn Thắng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nói "hiện nhiều doanh nghiệp đủ năng lực kỹ thuật làm đường cao tốc, song chính sách hay thay đổi khiến họ lo lắng khi tham gia dự án hạ tầng giao thông thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian cả chục năm".
Theo ông, với hợp đồng BOT, nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đều bình đẳng. Nhưng thực tế cơ quan quản lý có thể xử lý nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết, ở chiều ngược lại, khi cơ quan quản lý không thực hiện đúng cam kết thì không bị xử lý vì không có chế tài.
![]()
Công trường thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 bằng vốn đầu tư công. Ảnh:Anh Duy
Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Đối tác công tư (PPP, Bộ Giao thông Vận tải), cho hay nguồn vốn vay ngân hàng thường chiếm 30-50% tổng vốn đầu tư các dự án BOT. Tuy nhiên hiện các doanh nghiệp khó vay vốn vì ngân hàng e ngại rủi ro từ những dự án bị giảm doanh thu thời gian qua.
"Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ có hiệu lực từ năm tới (2021). Hiện nhà đầu tư chưa biết sẽ được hưởng những hỗ trợ gì theo Luật mới, nên họ có tâm lý chờ đợi nghị định cụ thể hóa Luật này", ông Huy nói và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm những tồn tại của các dự án BOT gặp khó khăn thời gian qua để Luật PPP mới phát huy tác dụng tích cực hơn với lĩnh vực hạ tầng giao thông.
"Nhà nước nên tăng phần vốn hỗ trợ đối với các dự án hạ tầng có lưu lượng xe thấp", ông Huy nêu thêm giải pháp.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận cho chạy 1 chiều 4b từ SG về Mtay trước Tết, đảo chiều cho chạy 1 chiều ngược lại sau tết.Đoạn nào vậy cụ. E định Tết tới đi mùng 2 đến 10-11. Ko rõ đi miền Tây hay các tỉnh trong ko.
Giờ có ngân hàng nào dám cho vay để làm BOT nữa đâu. Toàn mấy ô soạn phương án tài chính ban đầu với thu phí chỉ 25-30 năm nhưng đến lúc vận hành thì chưa chắc 100 năm mới thu hết nổi.Trước đây nghe kêu nhiều như kiểu BOT làm một lần ăn cả đời, nâng tổng mức, tay không bắt giặc, ... giờ giỏi đi mà làm. Cơ hội cho làm một lần ăn cả đời đó. Sức khỏe thế nào mà không thấy xuất hiện đám đó nhỉ cc? Đúng là cái m~ có cái lưỡi thổi k không xương!
Hồi đầu là chủ trương đấu thầu quốc tế, các ông ấy kêu gọi để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư.Trước đây nghe kêu nhiều như kiểu BOT làm một lần ăn cả đời, nâng tổng mức, tay không bắt giặc, ... giờ giỏi đi mà làm. Cơ hội cho làm một lần ăn cả đời đó. Sức khỏe thế nào mà không thấy xuất hiện đám đó nhỉ cc? Đúng là cái m~ có cái lưỡi thổi k không xương!
Toàn góp bằng mồm ah cụ? Bảo sao toàn chậm tiến độ.Bài báo có đoạn viết "có nhiều dự án nhà nước đã không thực hiện phần đóng góp tài chính của mình như cam kết ban đầu". Thế thì làm BOT quá rủi ro, không làm được là phải.
Vậy năm nay e sẽ chơi miền Tây 3 hôm. Hồi 2018 xuyên V về mTay chán cảnh giao thông quá. Tội dân Nam thật, đg xá kém thua xa miền núi Bắc mình. Cần thơ đi mũi cà màu thật kinh khủng.Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận cho chạy 1 chiều 4b từ SG về Mtay trước Tết, đảo chiều cho chạy 1 chiều ngược lại sau tết.
Đoạn Vàm Cống - Rạch Sỏi thì sẽ xong toàn bộ cụ ah. 30km từ Cao Lãnh tới Vàm Cống (đã xong lâu) dù là dg chung 2b nhưng cũng coi như cao tốc vì rất ít 2b chạy & 2 bên ko có nhà dân.
E Nam cụ ơi, híc híc. Mong SG - Cần Thơ & SG - PThiet như mong mẹ về chợ.Vậy năm nay e sẽ chơi miền Tây 3 hôm. Hồi 2018 xuyên V về mTay chán cảnh giao thông quá. Tội dân Nam thật, đg xá kém thua xa miền núi Bắc mình. Cần thơ đi mũi cà màu thật kinh khủng.
Con đg Sg Cần thơ thật bá đạo, vài km lại 1 cái cầu bóp cổ chai làn đg. Kéo dài vài chục lần như vậy.E Nam cụ ơi, híc híc. Mong SG - Cần Thơ & SG - PThiet như mong mẹ về chợ.
Đường Láng - Hòa Lạc là đường đầu tiên tư duy để dành đất mở rộng làn phía trong.Chuẩn cụ. Năm 2000 sang Thái chơi mình thấy nó đã làm cao tốc kiểu đó rồi, cao tốc nó ko đẹp như mình nhưng rất thực dụng, giữa 2 làn cao tốc chẳng có hoa hoét cây cối gì hết nó bỏ trống như con mương to đùng để mở thêm làn sau này, ko sợ bị lấn chiếm, còn bên mình thì tư duy vẫn thế làm đến đâu gpmb đến đó, buồn cười nhất là mấy cái cầu trên cao tốc còn cắt bớt 2 làn khẩn cấp, giảm chi phí làm cho đến đó tốc độ lại phải xuống 80
Vâng ql1 sg - mỹ thuận bị như vậy. Toàn kẹt các cây cầu, đêm e đi mà còn bị. Cần Thơ - Cà Mau giờ đang nâng cấp tuyến Quản Lộ - phụng hiệp(tết chăc xong hết) là tạm ổn.Con đg Sg Cần thơ thật bá đạo, vài km lại 1 cái cầu bóp cổ chai làn đg. Kéo dài vài chục lần như vậy.
Quá cực khổ.
Giờ có ngân hàng nào dám cho vay để làm BOT nữa đâu. Toàn mấy ô soạn phương án tài chính ban đầu với thu phí chỉ 25-30 năm nhưng đến lúc vận hành thì chưa chắc 100 năm mới thu hết nổi.
Trước đây nghe kêu nhiều như kiểu BOT làm một lần ăn cả đời, nâng tổng mức, tay không bắt giặc, ... giờ giỏi đi mà làm. Cơ hội cho làm một lần ăn cả đời đó. Sức khỏe thế nào mà không thấy xuất hiện đám đó nhỉ cc? Đúng là cái m~ có cái lưỡi thổi k không xương!
- Doanh nghiệp VN yếu về tài chính, lại quen tay không bắt giặc nên không đáp ứng được.
- Doanh nghiệp TQ sẵn sàng làm, cân tất cả các điều kiện, nhưng sợ vướng vào dân luận nên không dám mời vào.
- Doanh nghiệp Tây, Nhật, Hàn ngỏ ý làm với điều kiện giá phải cao thật là cao.
Chốt lại là lấy tiền thuế của thằng dân mà làm.
Mấy ô miền Nam cũng phải tự trách mình, BOT nào các ô chả ra biểu tình, ai dám đầu tư
mịa, vay mà ko trả được nó cho đi tù luôn, mấy cụ đấy cứ tưởng ăn của NH dễ lắm ý
Lúc cần thì kêu gọi đầu tư, xong rồi thấy Dân kêu, biểu tình, rồi thì tính ra phí thu cao quá, trạm đặt kg đúng chỗ......... thế là thay đổi chính sách, dẫn đến rủi do quá cao cho nhà dầu tư, giờ quá ít ông dám nhảy vào. Chung quy lại do Quản lý NN yếu kém, kiểm soát giá đầu tư/ 1 công trình kém, kg dự báo hết tình hình, khi phát sinh thì nhè thằng chủ BOT mà giã, thế thì nó chả khiếp vía.Nỗi sợ lớn nhất của các nhà đầu tư ngoại trong BOT là rủi ro pháp lý, kết chuyển lợi nhuận.... Còn với các nhà đầu tư nội thì hay đi ban đêm, không trong sáng nên cũng loằng ngoằng. Nhà nước đôi khi cũng kém nhất quán trong việc tuân thủ chính sách. Địa phương thì muốn tận dụng hết cỡ bầu sữa chung... Lý do thì nhiều nhưng cơ bản thì sự trong sáng vẫn chưa cao.
Điển hình quả đường 5A, đáng ra phải góp 4000 tỷ cho công ty làm BOT đường 5B thì chính quyền lại bảo thôi không góp 4000 tỷ nữa, cho (công ty đã làm BOT 5B) thu phí 5A.Toàn góp bằng mồm ah cụ? Bảo sao toàn chậm tiến độ.

