Thực ra thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư cũng bình thường; xét trên quan điểm của người đi thì em không thích đóng một đồng nào dịch vụ hết cả, nhưng xét trên quan điểm đầu tư và số người hưởng lợi thì lại nên thu vì số người đi cao tốc chưa chắc đã là tất cả mọi người dân được đi!
với kinh nghiệm từng 20 năm lặn hụp trong các dự án giao thông ODA ở vn, thì em nói cho cụ nghe, mọi người dân từ nam phụ lão ấu đến đứa baby đều đang phải trả tiền vốn đầu tư từ ngân sách NN, hay trả nợ các dự án vay ODA, đang đóng và sẽ đóng, dù có thể bạn chưa từng xài .... qua thuế. Nhà nước ư? nn chả làm gì ra xiền sất, đương nhiên từng xu nn đầu tư đều từ thuế, phỏng ạ?
cái phí ĐB đó, gọi là duy tu hay bảo trì gì đi chăng nữa thì bản chất nó cũng là 1 loại thuế đường, đánh trên đầu xe ô tô, trước định xơi cả xe máy nhưng thu lằng nhằng quá nên nn éo thèm nhặt nữa, tiền đó có dùng để duy tu cầu đường hay ko ko rõ, vì trước có quỹ này, do bộ GT nắm, tiền đc điều phối về các khu, hột quản lí cung thật, sau giải tán quỹ, bộ TC nó thu tất về hòa chung với dòng thu ngân sách quốc gia, phân bổ cho đủ thứ của quốc gia chứ chả riêng gì cho đường. Vì đã đóng thúe để làm vốn đầu tư, đóng phí để đi, nên bộ GT năm 2013 khi đưa cái phí ĐB này vào đời sống thì đã đóng cửa các trạm thu phí tại các con đường đc đầu tư bằng vốn ngân sách, vốn vay ODA. Chỉ có các dự án dùng vốn BOT thì mới thu tiếp.
giờ lâu lâu sau, các bố lại mang các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách ra đòi thu phí, thì chả là phí chồng phí thì là rì? trước đây đã định nhăm nhe dựng trạm thu phí cầu Nhật Tân, hay thu phí đường Láng Hòa Lạc nhưng ko trôi đấy.