Chú yếu cái giá và công nghệ. Công nghệ thì TQ đã tiệm cận và không thua gì so với Nhật rồi, nếu ko muốn nói là vượt. Còn giá thì quá rẻ trong khi Nhật lại quá đắt. Như trong bài cụ nói là 50 tỷ usd là con số khủng khiếp. Nhìn hiện trạng cái đường sắt BT-ST mà nghi ngờ cho chất lượng và cách tính toán của Nhật. Cực kỳ mất uy tín, ko chỉ riêng công trình này mà còn nhiều công trình khác nữa. Thế nên mới là bài toán khó cho Việt nam. Bẫy nợ TQ hay bẫy nợ Nhật cơ bản là như nhau. TQ thì rủi ro an ninh, còn Nhật thì rủi ro về nợ quá nhiều có thể khiến cả nền kinh tế phá sản.
Lưu ý là Việt nam mới được nâng hạng tín nhiệm quốc gia, và ngay sát mức Investment Grade (IG). Việt nam đang quyết tâm đưa đất nước lên mức IG này. Ảnh hưởng sâu xa của hạng này thì sẽ được vay thương mại với các điều kiện và lãi suất tốt hơn. Có lẽ đây mới là mục tiêu của Việt nam để tránh đc bẫy nợ của cả Tàu lẫn TQ.
Biết đâu lúc đó Việt nam sẽ vay tiền của nhà đầu tư tài chính Mỹ Âu để tự đầu tư đường sắt với công nghệ và xây dựng của TQ cũng nên. Đó mới là phương án quá ngon.
(ĐCSVN) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S P Global Ratings (S P) vừa nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng “Ổn định”. Ông Trương Hùng Long - Cục trưởng Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đã có cuộc trao đổi với báo chí về kết quả xếp hạng của S...
dangcongsan.vn