[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,744
Động cơ
463,156 Mã lực
Tuổi
45
Việc thành lập công ty mấy ngàn tỏi có gì ghê gớm đâu cụ, giống có cty gì vốn nghìn nghìn tỉ mà văn phòng đi thuê gì gi đấy ở HCM đợt trước thì phải cụ
Cụ thử đi lập xem. Thằng cu lừa đảo ngày xưa nó thoát đc nên những tình trạng vậy bị siết lâu rồi. Giờ lập cty vốn nhỏ thì ít người xoay chứ tiền nghìn tỉ cụ thử xem có dễ ko.
 

Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,281
Động cơ
572,365 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Đừng nghe nói cụ ơi =)) để ra đc một mẫu xe mới tốn ko ít tiền cho khâu "Product development" đâu cụ, ko phải cứ làm 1 con xong sẵn ăn đâu ạ =)) Em ko tiện đưa ra con số ở đây , cụ nghĩ người ta gọi từ con nghiện thì tiền đốt ở những đâu vậy ạ =))
Cụ có vẻ đọc không kỹ, em chỉ nói time mà, vì cụ kia đang nói về time khoảng 20 năm ;))
 

To Reng

Xe buýt
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
714
Động cơ
79,483 Mã lực
Đóng xe bus thì mua chassis có sẵn động cơ, hộp số rồi dựng lên cái vỏ bên ngoài. Thích vuông thì dựng vuông, thích bo cạnh thì bo. Có gì đâu mà phải thiết kế sẵn. Cụ nói Tha co sản xuất dc xe bus vậy động cơ hộp số họ tự sản xuất à?
Xuất khẩu xe bus thì Kim Long vừa thành lập đã xuất khẩu được rồi đấy, thành công cũng đang muốn xuất xe ra khỏi Vn đấy
Bộ Sậu Kim Long là từ Tha nhảy ra mà, Kim Long hay bị gọi là Tha 2.0
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,619
Động cơ
1,870,045 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Cụ thử đi lập xem. Thằng cu lừa đảo ngày xưa nó thoát đc nên những tình trạng vậy bị siết lâu rồi. Giờ lập cty vốn nhỏ thì ít người xoay chứ tiền nghìn tỉ cụ thử xem có dễ ko.
Cháu chịu, cháu chỉ thấy có việc đăng ký nghìn tỷ nó cũng ko phức tạp thôi, còn tiếp theo như nào thì cháu ko biết ạ;
 

HI_CLASS

Tháo bánh
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,523
Động cơ
506,205 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Đóng xe bus thì mua chassis có sẵn động cơ, hộp số rồi dựng lên cái vỏ bên ngoài. Thích vuông thì dựng vuông, thích bo cạnh thì bo. Có gì đâu mà phải thiết kế sẵn. Cụ nói Tha co sản xuất dc xe bus vậy động cơ hộp số họ tự sản xuất à?
Xuất khẩu xe bus thì Kim Long vừa thành lập đã xuất khẩu được rồi đấy, thành công cũng đang muốn xuất xe ra khỏi Vn đấy
Theo mô tả của cụ chỉ có bo tròn hay dựng vuông thì nó là cái xe bus chạy quanh phố thôi. còn ở Vnam, dc ông nào sx dc hộp số, động cơ...? còn KimLong ah, bê nguyên thiết kế và máy móc, khug gầm bên TQ sang, cũng chỉ mới xkhau. Còn Thành Công ah, đã xkhau xe bus chưa hay dừng ở ý tưởng?
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Đây là bài viết trong trang Chính trị Vietnam ạ
(Một trang thường đưa tin mang tính chất tích cực về tình hình đất nước)
—-
ĐỂ NHÀ NƯỚC KHÔNG PHẢI "GẶM XƯƠNG"

Trong không khí đổi mới tư duy, Nghị quyết 68 của Trung ương mở ra cánh cửa lớn cho kinh tế tư nhân tham gia vào phát triển hạ tầng quốc gia. Khuyến khích tư nhân là chính sách đúng đắn. Nhưng không thể lấy "giấc mơ lớn" làm bằng chứng cho năng lực. Họ cần được thử thách qua các tuyến nhỏ, phân đoạn độc lập, hợp tác minh bạch. Và quan trọng nhất: họ phải sẵn sàng chịu lỗ bằng tài sản thật, không phải chỉ bằng lời hứa.

✅ TƯ NHÂN KHÔNG PHẢI NHÀ NƯỚC KHÁC

Kinh tế tư nhân, xét về bản chất, là sự kết tinh giữa tư lợi và rủi ro. Tư nhân làm tốt vì họ biết kiếm lợi và biết sợ mất tiền. Họ khôn ngoan vì buộc phải sống sót trong thị trường. Họ sáng tạo vì phải cạnh tranh. Và họ linh hoạt vì không bị ràng buộc vào máy móc hành chính. Nhưng điều đó chỉ đúng trong giới hạn: họ chỉ làm điều có lợi và né điều quá rủi ro – hoặc đùn đẩy rủi ro nếu có thể.

Tư nhân không sinh ra để “phục vụ cộng đồng” như một sứ mệnh hiển nhiên. Họ phục vụ lợi ích xã hội chỉ khi điều đó trùng khớp với lợi ích cá nhân. Đây là điều Adam Smith đã chỉ ra – bàn tay vô hình điều tiết xã hội thông qua tư lợi. Nhưng điều đó không có nghĩa ta có thể giao toàn quyền trong những lĩnh vực mà rủi ro xã hội cao hơn lợi ích cá nhân.

Lịch sử tư bản phương Tây đầy rẫy bài học: khi có lợi – họ đầu tư, cải tiến, tạo ra việc làm. Nhưng khi rủi ro vượt ngưỡng – họ thanh lý, sa thải, rút lui. Cái gọi là “trách nhiệm xã hội” chỉ có khi doanh nghiệp có lãi và cần hình ảnh – còn khi lỗ, họ chỉ chịu trách nhiệm đóng cửa đúng thủ tục. Không hơn.

✅ KHÔNG THỂ PHÓ THÁC HẠ TẦNG QUỐC GIA CHO NHỮNG TAY CHƠI CƠ HỘI

Khi một doanh nghiệp tư nhân tuyên bố muốn đầu tư vào các dự án trăm nghìn tỷ kéo dài hàng chục năm, điều đầu tiên không phải là vỗ tay hoan nghênh, mà là đặt ra ba câu hỏi thiết yếu:

1. Doanh nghiệp đó đã từng làm dự án nào tương tự chưa?

2. Họ có tài sản nào đủ lớn để chịu trách nhiệm nếu thất bại?

3. Nếu thua lỗ, họ có sẵn sàng tiếp tục gánh vác, hay sẽ rút lui, để lại công trình dở dang và gánh nặng cho ngân sách?

Nếu câu trả lời là “chưa từng”, “không rõ” và “khó nói trước” – thì đó không phải là doanh nghiệp để đặt cược vào những công trình như đường sắt cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành hay hạ tầng viễn thông quốc gia.

Tư nhân có thể là đối tác, là nhà thầu, là người đồng hành. Nhưng không thể là chủ trò nếu chưa qua thử thách thực tế, chưa có lịch sử thành công trong các dự án tương đương. Đặt cược vào họ không phải là phát triển, mà là thí nghiệm ngân sách bằng giấc mơ giấy.

✅ KHÁT VỌNG KHÔNG THỂ THAY THẾ CHO NĂNG LỰC

Tư nhân sẽ làm metro nếu đó là tuyến nội đô sinh lời. Họ sẽ làm mạng di động nếu đó là khu vực đông dân, thu nhập cao. Họ sẽ làm hạ tầng nếu có sẵn nguồn thu để hoàn vốn nhanh. Nhưng họ sẽ né những nơi xa, ít dân, lãi mỏng hoặc lỗ chắc. Nếu không có chính sách hỗ trợ – họ không làm.

Đó là lý do nhà nước phải đứng ra lo phần còn lại: cầu ở vùng sâu, ga metro nối khu dân nghèo, mạng viễn thông phủ sóng biên giới, hạ tầng mở rộng vào vùng yếu thế. Đây là phần "xương" của công cuộc phát triển, nơi mà tư nhân không chạm tới – hoặc chạm tới là để… rút lui khi hết lợi.

Vì thế, khi một doanh nghiệp chưa từng làm hạ tầng, chưa từng huy động vốn quốc tế, nhưng đề xuất dự án 60 tỷ USD kèm theo điều kiện: nhà nước bảo lãnh, hỗ trợ lãi vay 30 năm – thì đó không phải là đầu tư. Đó là một canh bạc tài khóa, mà người chịu rủi ro không phải là họ – mà là ngân sách, là người dân.

Trong mọi nền kinh tế, nguyên tắc tối thiểu là: tiền của ai, người đó phải quản lý. Nếu nhà nước rót vốn, thì nhà nước phải có quyền kiểm soát, đánh giá hiệu quả, lựa chọn đối tác. Không thể để một doanh nghiệp “môi giới rủi ro”, đứng giữa để hưởng phần chênh, trong khi bản thân không đủ tài sản lẫn uy tín để gánh trách nhiệm nếu dự án trật bánh.

Nếu không, họ sẽ chỉ là người đến ăn tiệc khi mâm cơm đã dọn sẵn – và rút lui khi món chính không hợp khẩu vị. Còn phần dọn dẹp hậu quả – như thường lệ – lại là việc của Nhà nước và nhân dân.

#ccnnews #chinhtrivietnam #tinnoichinh #thaco #duongsatcaotocbacnam #nghiqyet68
 
Chỉnh sửa cuối:

Oteconde

Xe tăng
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,111
Động cơ
14,802 Mã lực
Tuổi
40
Bài báo này có thêm nhiều thông tin.
"Đáng chú ý, đại diện VinSpeed từng chia sẻ rằng dự án đường sắt cao tốc tiềm ẩn rủi ro rất cao, khi có tới 98% tuyến đường sắt cao tốc trên thế giới thua lỗ, chỉ 2% có lãi. Chưa kể, sau khoảng 30 năm vận hành, tuyến đường sẽ cần tái đầu tư hàng chục tỷ USD để bảo trì và nâng cấp."
"Bộ Xây dựng ước tính, tổng nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại liên quan dự kiến đạt khoảng 22 tỷ USD, trong đó có 5 tỷ USD đến từ quảng cáo, dịch vụ và 17 tỷ USD từ đấu giá đất quanh các ga đường sắt."
Anh Vin thì xin thẳng chỗ đất này, anh CoTha thì chỉ "mong muốn được ưu tiên giao khai thác quỹ đất phụ cận các ga tàu để phát triển khu đô thị và dự án bất động sản theo mô hình đô thị TOD."
Đề xuất với xác suất lỗ và mức lỗ cao hơn, chả lẽ anh D tính chọc gậy bánh xe anh V thật? Thị phần ô tô ngày càng teo tóp, nguy cơ đóng cửa nhà máy lắp ráp hiển hiện rõ, anh D quyết chơi anh V kiểu" mày cướp miếng cơm của tao ở đây thì tao ném đá vỡ mâm cơm mày chỗ khác".
Rõ ràng là như vậy, vì các anh chỉ cần "bắt tay", chia bánh...
Như anh Thủ chỉ đạo: rủi ro thì chia sẻ, lợi ích hài hòa, tất cả cùng cắn miếng bánh này thì tốt biết bao.
Anh Tổng đường sắt bao năm phế, nguồn lực giờ anh ấy có hạn, nên khó giao việc.
Vì vậy, nhà nước trực tiếp giao cho tư nhân làm: Vin làm BĐS, Hòa Phát làm Ray, Trường Hải làm Toa xe, Sơn Hải làm cầu đường...=)) :D
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
257
Động cơ
163,197 Mã lực
Theo mô tả của cụ chỉ có bo tròn hay dựng vuông thì nó là cái xe bus chạy quanh phố thôi. còn ở Vnam, dc ông nào sx dc hộp số, động cơ...? còn KimLong ah, bê nguyên thiết kế và máy móc, khug gầm bên TQ sang, cũng chỉ mới xkhau. Còn Thành Công ah, đã xkhau xe bus chưa hay dừng ở ý tưởng?
Thì đúng rồi, ở VN xe bus chỉ là dựng cái khung lên. Thích tròn thì tròn, thích vuông thì vuông. Nên chả có gì to tát cả, VN làm mấy chục năm rồi.
Bus nó sản xuất như thế này này. Tha co đấy
1000011136.jpg
 

HI_CLASS

Tháo bánh
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,523
Động cơ
506,205 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Thì đúng rồi, ở VN xe bus chỉ là dựng cái khung lên. Thích tròn thì tròn, thích vuông thì vuông. Nên chả có gì to tát cả, VN làm mấy chục năm rồi.
Bus nó sản xuất như thế này này. Tha co đấy
1000011136.jpg
Ảnh này cụ cop năm bao nhiêu đấy? Cụ vào youtube coi dây truyền sx, lắp ráp chiếc giường nằm nó ntn. Đơn giản thế mà sao nhiều ôg ko làm mà xkhau đi. Ah mà thị phần xe bus/khach trog nước của Tha nó cũng hơn nửa đấy cụ ạ mặc dù spham của nó ko rẻ.
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
257
Động cơ
163,197 Mã lực
Ảnh này cụ cop năm bao nhiêu đấy? Cụ vào youtube coi dây truyền sx, lắp ráp chiếc giường nằm nó ntn. Đơn giản thế mà sao nhiều ôg ko làm mà xkhau đi. Ah mà thị phần xe bus/khach trog nước của Tha nó cũng hơn nửa đấy cụ ạ mặc dù spham của nó ko rẻ.
Sản xuất xe bus thì có quái gì mà dây chuyền. Cụ đã vào nhà máy bus nào chưa? Còn em thì đi hết rồi, trừ Kim Long vì mới.
Ảnh khánh thành nhà máy tha co đấy, dây chuyền không phải năm nào cũng thay được đâu
Cụ bớt thần tượng đi
 

To Reng

Xe buýt
Biển số
OF-742475
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
714
Động cơ
79,483 Mã lực
Sản xuất xe bus thì có quái gì mà dây chuyền. Cụ đã vào nhà máy bus nào chưa? Còn em thì đi hết rồi, trừ Kim Long vì mới.
Ảnh khánh thành nhà máy tha co đấy, dây chuyền không phải năm nào cũng thay được đâu
Cụ bớt thần tượng đi
Kim Long đc gọi là Tha 2.0 mà =)) vì bộ sậu từ đây nhảy ra :D chắc cũng same same
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Có 1 ông phát biểu mà mấy báo cùng đăng, bắt đầu khui ra thua lỗ, nhẹ nhàng thế đã. :D

Báo Tiền phong, link bị OF chặn luôn rồi.

1748426844608.png


1748427212671.png
 
Chỉnh sửa cuối:

HI_CLASS

Tháo bánh
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,523
Động cơ
506,205 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Sản xuất xe bus thì có quái gì mà dây chuyền. Cụ đã vào nhà máy bus nào chưa? Còn em thì đi hết rồi, trừ Kim Long vì mới.
Ảnh khánh thành nhà máy tha co đấy, dây chuyền không phải năm nào cũng thay được đâu
Cụ bớt thần tượng đi
Úi xời, theo như cụ hay đi nhà máy sx bus thì k có dây chuyền, chỉ có búa vs cà lê như tay lều báo năm nào nó viết ah? Vde là cụ có thừa nhận nó làm xe bus/xe khách ngon nhất nhì Việt Nam hay ko thôi. Mà thôi, thớt về dsct nên e k sa đã quá vào mảng xe bus này.
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
257
Động cơ
163,197 Mã lực
Kim Long đc gọi là Tha 2.0 mà =)) vì bộ sậu từ đây nhảy ra :D chắc cũng same same
Úi xời, theo như cụ hay đi nhà máy sx bus thì k có dây chuyền, chỉ có búa vs cà lê như tay lều báo năm nào nó viết ah? Vde là cụ có thừa nhận nó làm xe bus/xe khách ngon nhất nhì Việt Nam hay ko thôi. Mà thôi, thớt về dsct nên e k sa đã quá vào mảng xe bus này.
Lều báo thì cũng nhìn từ thực tế, không như cụ ngồi xem ảnh rồi phán.
Cụ thích phán dựa vào mạng thì lên xem Pakistan họ đóng bus như thế nào rồi ảo tưởng dây chuyền cũng chưa muộn đâu
 

HI_CLASS

Tháo bánh
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,523
Động cơ
506,205 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Lều báo thì cũng nhìn từ thực tế, không như cụ ngồi xem ảnh rồi phán.
Cụ thích phán dựa vào mạng thì lên xem Pakistan họ đóng bus như thế nào rồi ảo tưởng dây chuyền cũng chưa muộn đâu
Hỏi thật cụ đi dc những nhà máy xe lắp ráp xe bus/khách nào ở Việt Nam rồi? Chứ đọc mấy tay lều báo kiểu cờ lê, búa thì vứt
 

HI_CLASS

Tháo bánh
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,523
Động cơ
506,205 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Mercedes (hồi còn ở quang trung), samco, 1/5, tha co, thanh công (đông anh, ninh bình) Vin, deawoo..
Thiếu nhiều lắm mà cụ bảo là đi thiếu Kimlong. Qua các nhà máy đấy, có Tha rồi thì cụ tự đánh giá nó ở mức nào so vs phần còn lại. Nếu về thị phần giờ nhất là Tha, rồi Traco, Haeco, và phần còn lại. Vì sao có thứ hạng đó thì các cty du lịch, nhà xe họ đánh giá là chuẩn nhất.
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
257
Động cơ
163,197 Mã lực
Thiếu nhiều lắm mà cụ bảo là đi thiếu Kimlong. Qua các nhà máy đấy, có Tha rồi thì cụ tự đánh giá nó ở mức nào so vs phần còn lại. Nếu về thị phần giờ nhất là Tha, rồi Traco, Haeco, và phần còn lại. Vì sao có thứ hạng đó thì các cty du lịch, nhà xe họ đánh giá là chuẩn nhất.
Nói thật cụ chả hiểu gì về sản xuất xe cả nên em dừng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top