[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,674
Động cơ
111,829 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cơ bả là có quyết tâm không thôi. Cụ xem Đê La Thành đấy 1 tháng bằng 20 năm.
Đê La Thành giải phóng xong rồi hả cụ? Em có cái nhà chỗ Voi Phục nhưng cho thuê nên chả để ý đến, cả năm rồi chưa qua mạn đấy vì đường tắc quá nên ngại.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,125
Động cơ
48,026 Mã lực
E cũng mong bác Lâm quyết làm để phục vụ lợi ích quốc gia. Chứ tính lỗ bằng số nhiệu như doanh nghiệp tư nhân thì lỗ ngay trước mắt rồi.
Tuy nhiên lợi ích: An Ninh, phòng chống TT, giao thương, du lịch, bơm tiền...vvv Gọi là lợi ko nhìn thấy thì ok mà các bác. LÀM THÔI sợ gì
Lợi ích kinh tế xã hội thì rõ rồi. Bây giờ chỉ là giải pháp kỹ thuật thực hiện để làm sao cho tốt nhất
 

1234567890abc

Xe hơi
Biển số
OF-481966
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
154
Động cơ
196,040 Mã lực

Tỷ phú Vượng đã chuyển nhượng xong 48tr cổ phiếu VIC để góp 3060 tỷ vốn điều lệ (51%) vào Cty Vinspeed rồi nhé. Vốn điều lệ anh góp hiện tại dùng đầu tư tài chính hết rồi nhé.

12 tỷ USD vốn tự có (tính chẵn, bỏ qua số lẻ) tạm tính theo tỷ giá hiện tại 26.200đ/1USD là 314.000 tỷ.

6000 tỷ đã góp bằng cổ phiếu thì 308.000 tỷ còn lại góp bằng gì nhỉ??? Góp tiếp bằng cổ phiếu các loại (cứ cho là đủ đi) thì thanh toán tiền triển khai dự án hoàn toàn bằng cổ phiếu à?
 
Chỉnh sửa cuối:

1234567890abc

Xe hơi
Biển số
OF-481966
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
154
Động cơ
196,040 Mã lực
Không cần IRR với NPV gì cả, tôi dùng ngay con số trong Báo cáo tiền khả thi để tính với cụ:

View attachment 9170773
Trên đây là bảng liệt kê chuyến tàu ĐSCT trục Bắc-Nam năm 2050, tức là lúc đã ổn định vận hành và khai thác.

Để dễ tính thì quy ra chuyến tàu toàn tuyến (ví dụ 1 chuyến HN-ĐN và 1 chuyến SG-ĐN cộng lại thành 1 chuyến HN-SG). Theo như bảng trên thì năm 2050 dự báo sẽ có 81 đôi tàu toàn tuyến (162 chuyến tàu 8 toa) quy đổi mỗi ngày. Giả sử mỗi đoàn tàu 400 khách (đầy 80%), mỗi vé 1,8 triệu, mỗi năm chạy đủ 365 ngày thì ra 42.600 tỉ đồng, bằng 1,7 tỉ USD. Chưa đủ trả gốc lãi, chưa nói chi phí vận hành.
Trong các báo cáo đều nói rõ là dự án có nguồn thu thu từ TOD và các dịch vụ khác, đâu phải có mỗi nguồn thu từ vé.

Nếu quyết tâm đầu tư thì hoàn toàn có thể đẩy trong vòng 2-3 năm xong thu từ TOD để thu hồi vốn, giảm lãi vay. Chưa kể dòng tiền từ khấu hao tài sản hàng năm cũng làm giảm lãi vay.

Báo cáo đã nói rõ là nếu chỉ tính nguồn thu từ vé thì lỗ.

Anh Speed này anh đề xuất cũng có phải mỗi bán vé đâu. Chưa kể anh còn xin miễn lãi luôn kia kìa. Nếu anh ý xin miễn lãi thì như Báo cáo thì anh ý lãi luôn từ năm đầu tiên vận hành.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,743
Động cơ
264,341 Mã lực
E cũng mong bác Lâm quyết làm để phục vụ lợi ích quốc gia. Chứ tính lỗ bằng số nhiệu như doanh nghiệp tư nhân thì lỗ ngay trước mắt rồi.
Tuy nhiên lợi ích: An Ninh, phòng chống TT, giao thương, du lịch, bơm tiền...vvv Gọi là lợi ko nhìn thấy thì ok mà các bác. LÀM THÔI sợ gì
Không dùng tiền túi mình thì dễ rồi. Có gì mà phải sợ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,686
Động cơ
92,646 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF

Tỷ phú Vượng đã chuyển nhượng xong 48tr cổ phiếu VIC để góp 3060 tỷ vốn điều lệ (51%) vào Cty Vinspeed rồi nhé. Vốn điều lệ anh góp hiện tại dùng đầu tư tài chính hết rồi nhé.

12 tỷ USD vốn tự có (tính chẵn, bỏ qua số lẻ) tạm tính theo tỷ giá hiện tại 26.200đ/1USD là 314.000 tỷ.

6000 tỷ đã góp bằng cổ phiếu thì 308.000 tỷ còn lại góp bằng gì nhỉ??? Góp tiếp bằng cổ phiếu các loại (cứ cho là đủ đi) thì thanh toán tiền triển khai dự án hoàn toàn bằng cổ phiếu à?
Đánh giá cp lên để góp vốn được thì cũng có thể đánh giá bđs lên để cắm dự án cho ngân hàng vay được.
Khả năng sắp tới có biến động tăng giá bđs.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,325
Động cơ
514,067 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong các báo cáo đều nói rõ là dự án có nguồn thu thu từ TOD và các dịch vụ khác, đâu phải có mỗi nguồn thu từ vé.

Nếu quyết tâm đầu tư thì hoàn toàn có thể đẩy trong vòng 2-3 năm xong thu từ TOD để thu hồi vốn, giảm lãi vay. Chưa kể dòng tiền từ khấu hao tài sản hàng năm cũng làm giảm lãi vay.

Báo cáo đã nói rõ là nếu chỉ tính nguồn thu từ vé thì lỗ.

Anh Speed này anh đề xuất cũng có phải mỗi bán vé đâu. Chưa kể anh còn xin miễn lãi luôn kia kìa. Nếu anh ý xin miễn lãi thì như Báo cáo thì anh ý lãi luôn từ năm đầu tiên vận hành.
Ở đây tôi muốn phân tích một số ý kiến trong OF bảo rằng "tư nhân cứ tự lo vốn tự làm thì không ai phản đối".

Nếu tự lo vốn tự làm thì phải vay tính lãi và để TOD ra ngoài. Nhưng như cụ thấy, ngay Nghiên cứu tiền khả thi là cái, nếu có, phải dự đoán lượng khách và doanh thu cao nhất, thì cũng chỉ đưa ra các con số thậm chí không đủ để trả vốn và lãi hạ tầng chứ chưa nói đến chi phí vận hành.

Ngoài ra thì cụ để ý là miễn lãi nhưng không miễn gốc, nghĩa là từ năm đầu tiên đã phải trích quỹ khấu hao (1/35 của số tiền vay), nên cũng không lãi được đâu.

Cái nữa là làm sao cụ nghĩ là có thể hoàn thành và bán hết các TOD trong 2-3 năm? Nên nhớ đây là 23 TOD phân tán ở 23 tỉnh cũ, trong đó các TOD không phải là tỉnh lỵ mới (như Nam định hoặc Đông Hà) thì khả năng thanh khoản rất thấp. Không ngon ăn chút nào đâu.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,130
Động cơ
329,288 Mã lực
Trong các báo cáo đều nói rõ là dự án có nguồn thu thu từ TOD và các dịch vụ khác, đâu phải có mỗi nguồn thu từ vé.

Nếu quyết tâm đầu tư thì hoàn toàn có thể đẩy trong vòng 2-3 năm xong thu từ TOD để thu hồi vốn, giảm lãi vay. Chưa kể dòng tiền từ khấu hao tài sản hàng năm cũng làm giảm lãi vay.

Báo cáo đã nói rõ là nếu chỉ tính nguồn thu từ vé thì lỗ.

Anh Speed này anh đề xuất cũng có phải mỗi bán vé đâu. Chưa kể anh còn xin miễn lãi luôn kia kìa. Nếu anh ý xin miễn lãi thì như Báo cáo thì anh ý lãi luôn từ năm đầu tiên vận hành.
Giờ có đúng 01 doanh nghiệp đề xuất làm mà ko cần hỗ trợ của nhà nc, thì là một ông chủ khả năng hoang tưởng.
Nên ko hỗ trợ, ko bao giờ làm đc. Đến đường bộ dễ nhất còn hỗ trợ kịch khung, tiền tươi mà doanh nghiệp ko dám làm kìa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,389
Động cơ
345,673 Mã lực
Cái nữa là làm sao cụ nghĩ là có thể hoàn thành và bán hết các TOD trong 2-3 năm? Nên nhớ đây là 23 TOD phân tán ở 23 tỉnh cũ, trong đó các TOD không phải là tỉnh lỵ mới (như Nam định hoặc Đông Hà) thì khả năng thanh khoản rất thấp. Không ngon ăn chút nào đâu.
TOD này là quy hoạch của tỉnh, trung tâm mới. Chứ không phải xin đại chỗ nào đó. Và nó có ga tàu! Đủ thứ đường sắt, metro, đường bộ tụ hợp về đây, kết hợp với chương trình mấy triệu nhà ở XH.

Bảo phân tán 23 tỉnh cũ là không đúng, 23 sẽ tốt hơn 15, TOD càng nhiều càng lợi cho nhà đầu tư, chỗ nào không lãi thì có quyền từ chối không nhận mà.

2-3 năm hay nhiều hơn thì là tính xây nhà. Chứ còn sang tay đất ngay thì VS phải lãi ít nhất 10-20% của 20 tỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,910
Động cơ
244,221 Mã lực
Tuổi
39
Pon Mẽo 30Y đang tầm 4.93 🤔 🤔 🤔 🤔 Vay không 1 năm đã mất 1 mớ.
E thấy như nhà không điều kiện mà đú với người ta😢😢😢😢
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,324
Động cơ
484,972 Mã lực
Em đọc lại phân tích của anh Bảo ĐC của FPT và copy hầu các cụ
ĐSCT có lợi nhuận một cách sòng phẳng chứ không nhờ ai giúp
Vâng, khi tôi đưa ra thông tin ĐSCT ở Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc có lãi chứ không lỗ, có một số bạn cho rằng chưa chặt chẽ, các bạn cho rằng có thể có nhiều yếu tố khác ngoài kinh doanh ĐSCT tác động làm cho kinh doanh ĐSCT có lãi, chẳng hạn:
1) Tiền đầu tư làm ĐSCT nhà nước chịu, công ty ĐSCT không phải trả khoản tiền đầu tư ban đầu
2) Nhà nước bù lỗ giá vé như nhà nước đã bù lỗ giá vé đường sắt đô thị và metro
3) Kinh doanh bất động sản, cho thuê mặt bằng kinh doanh, trực tiếp bán lẻ ở các nhà ga có lợi nhuận để bù cho kinh doanh vận chuyển
Đầu tiên tôi xin khẳng định rằng:
1) Các công ty ĐSCT khi hạch toán đều đã hạch toán đầy đủ chi phí đầu tư làm ĐSCT (bao gồm cả lãi vay);
2) Tất cả các quốc gia đều không bù lỗ cho kinh doanh ĐSCT (chỉ bù lỗ cho vận tải công cộng trong đô thị như đường sắt đô thị, metro và xe bus);
3) Riêng kinh doanh vận tải hành khách đã có lợi nhuận rồi, không cần kinh doanh BĐS, bán lẻ hoặc kinh doanh khác bù lỗ.
Và đây là bằng chứng:
Chi phí Vốn đầu tư làm ĐSCT:
Ở Pháp do SNCF đầu tư, ở Nhật do JR và các công ty con đầu tư. Mỗi công ty đường sắt sở hữu cả đường tàu lẫn nhà ga và tất cả đều được tính vào tài sản cố địch, khi hạch toán bắt buộc phải khấu hao tài sản và trả lãi vay hàng năm. Trường hợp tàu TGV của Pháp chạy sang Italy, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Luxemburg thì SNCF phải trả phí chạy và dừng đỗ cho các công ty sở hữu đường ray và nhà ga của các nước ấy.
Ở Trung Quốc, vốn đầu tư do Tập đoàn đường sắt Trung Quốc và các nhà đầu tư nhà nước và tư nhân đầu tư. Trung Quốc họ tách riêng việc kinh doanh các nhà ga và kinh doanh vận tải đường sắt (các công ty sở hữu và kinh doanh nhà ga và các công ty sở hữu đường ray, toa xe, kinh doanh vận tải hành khách). Các công ty kinh doanh vận tải đường sắt phải trả tiền sử dụng nhà ga giống như các hãng hàng không phải trả phí dịch vụ nhà ga cho các công ty cảng hàng không.
Bù lỗ giá vé
Tất cả các quốc gia đều không bù giá vé cho ĐSCT. Đường sắt đô thị, metro và xe Bus được bù giá vé là để giảm tải ùn tắc giao thông đô thị, thực hiện chính sách xã hội cho học sinh, sinh viên, người già, người lao động đi lại hàng ngày, còn ĐSCT là phương tiện giao thông bình đẳng và cạnh tranh với hàng không.
Kinh doanh BĐS và bán lẻ
Ở Nhật Bản, các công ty ĐSCT có kinh doanh BĐS, bán lẻ, nhưng doanh số, lợi nhuận từ BĐS, bán lẻ chiếm tỷ trọng rất thấp.
Đây là lợi nhuận năm 2019 của công ty JP West theo các lĩnh vực kinh doanh: Vận chuyển 136,2 tỷ Yên (69,17%), Bán lẻ 6,1 tỷ Yên (3,1%), BĐS 35,6 tỷ Yên (18,01%), khác 21,2 tỷ Yên (10,77%). Còn đây là lợi nhuận năm 2023: Vận chuyển 139,5 tỷ Yên (64,43%), Bán lẻ 10 tỷ Yên (4,76%), BĐS 41,5 tỷ Yên (19,76%), khác 23 tỷ Yên (10,95%). Các năm khác con số tương tự (trừ 2 năm đại dịch Covid-19).
Công ty ĐSCT Bắc Kinh - Thượng Hải, không sở hữu nhà ga nào, nên không có kinh doanh BĐS và bán lẻ, họ thuần tuý kinh doanh vận chuyển ĐSCT.
Số liệu trên đã chỉ ra rằng bản thân kinh doanh vận chuyển ĐSCT đã có lợi nhuận, không cần BĐS và bán lẻ bù, ngay cả khi kinh doanh thêm BĐS, bán lẻ và các kinh doanh khác, thì lợi nhuận từ kinh doanh vận chuyển vẫn chiếm trên 2/3 tổng lợi nhuận.
 

1234567890abc

Xe hơi
Biển số
OF-481966
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
154
Động cơ
196,040 Mã lực
Giờ có đúng 01 doanh nghiệp đề xuất làm mà ko cần hỗ trợ của nhà nc, thì là một ông chủ khả năng hoang tưởng.
Nên ko hỗ trợ, ko bao giờ làm đc. Đến đường bộ dễ nhất còn hỗ trợ kịch khung, tiền tươi mà doanh nghiệp ko dám làm kìa.
Với đề xuất theo kiểu của Vinspeed thì cần gì doanh nghiệp làm???
Năng lực về vốn tự có không chứng minh được.
Năng lực huy động vốn vay cũng không có nốt, phải đề xuất vay Nhà nước.
Lãi vay thì xin miễn.
Năng lực triển khai xây dựng đầu tư dự án cũng là con số 0.
Năng lực tổ chức quản lý vận hành cũng là con số 0.

Lợi thế không có. Năng lực không biết. Vậy lấy cái gì ra để khẳng định Vinspeed có thể triển khai đầu tư, vận hành Đường sắt cao tốc tốt hơn VRE - là đơn vị kinh doanh đường sắt của Nhà nước???

Hay chỉ mỗi điệp khúc: thể hiện lòng yêu nước, muốn cống hiến cho đất nước, là doanh nghiệp tiên phong đề xuất? Cứ đề xuất là được duyệt? Còn ông không làm thì Nhà nước vẫn sẽ làm chứ có phải ông không làm thì không có ai làm cả.

Nếu giao cho Vinspeed đầu tư dự án, sau khi họ triển khai họ không đủ năng lực tài chính, không có đủ kinh nghiệm quản lý đầu tư dẫn đến dự án chậm tiến độ, đội vốn, lãng phí nguồn lực thì ai chịu trách nhiệm?

Bán cả cái Vingroup theo giá makeup hiện nay còn chưa đủ vốn tự có góp cho dự án, thì chịu trách nhiệm kiểu gì?

Rồi chưa kể không có kinh nghiệm vận hành dự án, lỗ lòi họng ra, không có khả năng trả nợ vốn vay thì ai chịu trách nhiệm?

Nhiệt huyết phải đi kèm với tâm huyết và năng lực. Nếu không thì sẽ thành sự phá hoại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Không cần IRR với NPV gì cả, tôi dùng ngay con số trong Báo cáo tiền khả thi để tính với cụ:

View attachment 9170773
Trên đây là bảng liệt kê chuyến tàu ĐSCT trục Bắc-Nam năm 2050, tức là lúc đã ổn định vận hành và khai thác.

Để dễ tính thì quy ra chuyến tàu toàn tuyến (ví dụ 1 chuyến HN-ĐN và 1 chuyến SG-ĐN cộng lại thành 1 chuyến HN-SG). Theo như bảng trên thì năm 2050 dự báo sẽ có 81 đôi tàu toàn tuyến (162 chuyến tàu 8 toa) quy đổi mỗi ngày. Giả sử mỗi đoàn tàu 400 khách (đầy 80%), mỗi vé 1,8 triệu, mỗi năm chạy đủ 365 ngày thì ra 42.600 tỉ đồng, bằng 1,7 tỉ USD. Chưa đủ trả gốc lãi, chưa nói chi phí vận hành.
Bác không tính Vị thế tăng vọt trên trường cuốc tế à?
Cái đấy cũng đóng góp mươi củ nữa đấy ạ.
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,735
Động cơ
77,523 Mã lực
Tuổi
25
Em đọc lại phân tích của anh Bảo ĐC của FPT và copy hầu các cụ
ĐSCT có lợi nhuận một cách sòng phẳng chứ không nhờ ai giúp
Vâng, khi tôi đưa ra thông tin ĐSCT ở Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc có lãi chứ không lỗ, có một số bạn cho rằng chưa chặt chẽ, các bạn cho rằng có thể có nhiều yếu tố khác ngoài kinh doanh ĐSCT tác động làm cho kinh doanh ĐSCT có lãi, chẳng hạn:
1) Tiền đầu tư làm ĐSCT nhà nước chịu, công ty ĐSCT không phải trả khoản tiền đầu tư ban đầu
2) Nhà nước bù lỗ giá vé như nhà nước đã bù lỗ giá vé đường sắt đô thị và metro
3) Kinh doanh bất động sản, cho thuê mặt bằng kinh doanh, trực tiếp bán lẻ ở các nhà ga có lợi nhuận để bù cho kinh doanh vận chuyển
Đầu tiên tôi xin khẳng định rằng:
1) Các công ty ĐSCT khi hạch toán đều đã hạch toán đầy đủ chi phí đầu tư làm ĐSCT (bao gồm cả lãi vay);
2) Tất cả các quốc gia đều không bù lỗ cho kinh doanh ĐSCT (chỉ bù lỗ cho vận tải công cộng trong đô thị như đường sắt đô thị, metro và xe bus);
3) Riêng kinh doanh vận tải hành khách đã có lợi nhuận rồi, không cần kinh doanh BĐS, bán lẻ hoặc kinh doanh khác bù lỗ.
Và đây là bằng chứng:
Chi phí Vốn đầu tư làm ĐSCT:
Ở Pháp do SNCF đầu tư, ở Nhật do JR và các công ty con đầu tư. Mỗi công ty đường sắt sở hữu cả đường tàu lẫn nhà ga và tất cả đều được tính vào tài sản cố địch, khi hạch toán bắt buộc phải khấu hao tài sản và trả lãi vay hàng năm. Trường hợp tàu TGV của Pháp chạy sang Italy, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Luxemburg thì SNCF phải trả phí chạy và dừng đỗ cho các công ty sở hữu đường ray và nhà ga của các nước ấy.
Ở Trung Quốc, vốn đầu tư do Tập đoàn đường sắt Trung Quốc và các nhà đầu tư nhà nước và tư nhân đầu tư. Trung Quốc họ tách riêng việc kinh doanh các nhà ga và kinh doanh vận tải đường sắt (các công ty sở hữu và kinh doanh nhà ga và các công ty sở hữu đường ray, toa xe, kinh doanh vận tải hành khách). Các công ty kinh doanh vận tải đường sắt phải trả tiền sử dụng nhà ga giống như các hãng hàng không phải trả phí dịch vụ nhà ga cho các công ty cảng hàng không.
Bù lỗ giá vé
Tất cả các quốc gia đều không bù giá vé cho ĐSCT. Đường sắt đô thị, metro và xe Bus được bù giá vé là để giảm tải ùn tắc giao thông đô thị, thực hiện chính sách xã hội cho học sinh, sinh viên, người già, người lao động đi lại hàng ngày, còn ĐSCT là phương tiện giao thông bình đẳng và cạnh tranh với hàng không.
Kinh doanh BĐS và bán lẻ
Ở Nhật Bản, các công ty ĐSCT có kinh doanh BĐS, bán lẻ, nhưng doanh số, lợi nhuận từ BĐS, bán lẻ chiếm tỷ trọng rất thấp.
Đây là lợi nhuận năm 2019 của công ty JP West theo các lĩnh vực kinh doanh: Vận chuyển 136,2 tỷ Yên (69,17%), Bán lẻ 6,1 tỷ Yên (3,1%), BĐS 35,6 tỷ Yên (18,01%), khác 21,2 tỷ Yên (10,77%). Còn đây là lợi nhuận năm 2023: Vận chuyển 139,5 tỷ Yên (64,43%), Bán lẻ 10 tỷ Yên (4,76%), BĐS 41,5 tỷ Yên (19,76%), khác 23 tỷ Yên (10,95%). Các năm khác con số tương tự (trừ 2 năm đại dịch Covid-19).
Công ty ĐSCT Bắc Kinh - Thượng Hải, không sở hữu nhà ga nào, nên không có kinh doanh BĐS và bán lẻ, họ thuần tuý kinh doanh vận chuyển ĐSCT.
Số liệu trên đã chỉ ra rằng bản thân kinh doanh vận chuyển ĐSCT đã có lợi nhuận, không cần BĐS và bán lẻ bù, ngay cả khi kinh doanh thêm BĐS, bán lẻ và các kinh doanh khác, thì lợi nhuận từ kinh doanh vận chuyển vẫn chiếm trên 2/3 tổng lợi nhuận.
Tuyệt quá bác ạ.
Hóa ra có lãi.

Còn hôm trước, 1 cậu lạnh lùng bẩu, dù là qua mồm cậu khác: "đờ cờ mờ, chắc chắn lỗ, nhưng phó của tau muốn cống hiến".
Cậu khác bẩu, khả năng rất cao là lỗ.
Cậu nữa bẩu, 98% ĐSCT là lỗ.

Tôi đoán mò, chắc giống cậu gì Sáng láng bên Bam bu thời Covid, kiên quyết Lãi khi cả thế giới Lỗ chỏng gọng.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
6,051
Động cơ
2,360,055 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc bệnh hoang tưởng nặng lắm rồi ...cũng ko phải lần đầu ở VN
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,325
Động cơ
514,067 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đọc lại phân tích của anh Bảo ĐC của FPT và copy hầu các cụ
ĐSCT có lợi nhuận một cách sòng phẳng chứ không nhờ ai giúp
Vâng, khi tôi đưa ra thông tin ĐSCT ở Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc có lãi chứ không lỗ, có một số bạn cho rằng chưa chặt chẽ, các bạn cho rằng có thể có nhiều yếu tố khác ngoài kinh doanh ĐSCT tác động làm cho kinh doanh ĐSCT có lãi, chẳng hạn:
1) Tiền đầu tư làm ĐSCT nhà nước chịu, công ty ĐSCT không phải trả khoản tiền đầu tư ban đầu
2) Nhà nước bù lỗ giá vé như nhà nước đã bù lỗ giá vé đường sắt đô thị và metro
3) Kinh doanh bất động sản, cho thuê mặt bằng kinh doanh, trực tiếp bán lẻ ở các nhà ga có lợi nhuận để bù cho kinh doanh vận chuyển
Đầu tiên tôi xin khẳng định rằng:
1) Các công ty ĐSCT khi hạch toán đều đã hạch toán đầy đủ chi phí đầu tư làm ĐSCT (bao gồm cả lãi vay);
2) Tất cả các quốc gia đều không bù lỗ cho kinh doanh ĐSCT (chỉ bù lỗ cho vận tải công cộng trong đô thị như đường sắt đô thị, metro và xe bus);
3) Riêng kinh doanh vận tải hành khách đã có lợi nhuận rồi, không cần kinh doanh BĐS, bán lẻ hoặc kinh doanh khác bù lỗ.
Và đây là bằng chứng:
Chi phí Vốn đầu tư làm ĐSCT:
Ở Pháp do SNCF đầu tư, ở Nhật do JR và các công ty con đầu tư. Mỗi công ty đường sắt sở hữu cả đường tàu lẫn nhà ga và tất cả đều được tính vào tài sản cố địch, khi hạch toán bắt buộc phải khấu hao tài sản và trả lãi vay hàng năm. Trường hợp tàu TGV của Pháp chạy sang Italy, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Luxemburg thì SNCF phải trả phí chạy và dừng đỗ cho các công ty sở hữu đường ray và nhà ga của các nước ấy.
Ở Trung Quốc, vốn đầu tư do Tập đoàn đường sắt Trung Quốc và các nhà đầu tư nhà nước và tư nhân đầu tư. Trung Quốc họ tách riêng việc kinh doanh các nhà ga và kinh doanh vận tải đường sắt (các công ty sở hữu và kinh doanh nhà ga và các công ty sở hữu đường ray, toa xe, kinh doanh vận tải hành khách). Các công ty kinh doanh vận tải đường sắt phải trả tiền sử dụng nhà ga giống như các hãng hàng không phải trả phí dịch vụ nhà ga cho các công ty cảng hàng không.
Bù lỗ giá vé
Tất cả các quốc gia đều không bù giá vé cho ĐSCT. Đường sắt đô thị, metro và xe Bus được bù giá vé là để giảm tải ùn tắc giao thông đô thị, thực hiện chính sách xã hội cho học sinh, sinh viên, người già, người lao động đi lại hàng ngày, còn ĐSCT là phương tiện giao thông bình đẳng và cạnh tranh với hàng không.
Kinh doanh BĐS và bán lẻ
Ở Nhật Bản, các công ty ĐSCT có kinh doanh BĐS, bán lẻ, nhưng doanh số, lợi nhuận từ BĐS, bán lẻ chiếm tỷ trọng rất thấp.
Đây là lợi nhuận năm 2019 của công ty JP West theo các lĩnh vực kinh doanh: Vận chuyển 136,2 tỷ Yên (69,17%), Bán lẻ 6,1 tỷ Yên (3,1%), BĐS 35,6 tỷ Yên (18,01%), khác 21,2 tỷ Yên (10,77%). Còn đây là lợi nhuận năm 2023: Vận chuyển 139,5 tỷ Yên (64,43%), Bán lẻ 10 tỷ Yên (4,76%), BĐS 41,5 tỷ Yên (19,76%), khác 23 tỷ Yên (10,95%). Các năm khác con số tương tự (trừ 2 năm đại dịch Covid-19).
Công ty ĐSCT Bắc Kinh - Thượng Hải, không sở hữu nhà ga nào, nên không có kinh doanh BĐS và bán lẻ, họ thuần tuý kinh doanh vận chuyển ĐSCT.
Số liệu trên đã chỉ ra rằng bản thân kinh doanh vận chuyển ĐSCT đã có lợi nhuận, không cần BĐS và bán lẻ bù, ngay cả khi kinh doanh thêm BĐS, bán lẻ và các kinh doanh khác, thì lợi nhuận từ kinh doanh vận chuyển vẫn chiếm trên 2/3 tổng lợi nhuận.
Anh Bảo dẫn mấy trường hợp có lợi nhuận của ĐSCT Châu Âu mà lại cố tình lờ đi là ở hầu hết các nước Châu Âu, ĐSCT chạy chung với tàu nhanh và tàu hàng, và rất nhiều đoạn chạy chung đường sắt thường đã làm nhiều năm về trước.

Ngoài ra thì ở Ch Âu, do địa hình và dân trí mà có thể làm đường sắt hầu hết trên nền đất, không phải cầu cạn như TQ và VN. Phải biết rằng giá thành đường cầu cạn cao gấp 2,5 lần đường nền đất.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,317
Động cơ
855,960 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Với đề xuất theo kiểu của Vinspeed thì cần gì doanh nghiệp làm???
Năng lực về vốn tự có không chứng minh được.
Năng lực huy động vốn vay cũng không có nốt, phải đề xuất vay Nhà nước.
Lãi vay thì xin miễn.
Năng lực triển khai xây dựng đầu tư dự án cũng là con số 0.
Năng lực tổ chức quản lý vận hành cũng là con số 0.

Lợi thế không có. Năng lực không biết. Vậy lấy cái gì ra để khẳng định Vinspeed có thể triển khai đầu tư, vận hành Đường sắt cao tốc tốt hơn VRE - là đơn vị kinh doanh đường sắt của Nhà nước???

Hay chỉ mỗi điệp khúc: thể hiện lòng yêu nước, muốn cống hiến cho đất nước, là doanh nghiệp tiên phong đề xuất? Cứ đề xuất là được duyệt? Còn ông không làm thì Nhà nước vẫn sẽ làm chứ có phải ông không làm thì không có ai làm cả.

Nếu giao cho Vinspeed đầu tư dự án, sau khi họ triển khai họ không đủ năng lực tài chính, không có đủ kinh nghiệm quản lý đầu tư dẫn đến dự án chậm tiến độ, đội vốn, lãng phí nguồn lực thì ai chịu trách nhiệm?

Bán cả cái Vingroup theo giá makeup hiện nay còn chưa đủ vốn tự có góp cho dự án, thì chịu trách nhiệm kiểu gì?

Rồi chưa kể không có kinh nghiệm vận hành dự án, lỗ lòi họng ra, không có khả năng trả nợ vốn vay thì ai chịu trách nhiệm?

Nhiệt huyết phải đi kèm với tâm huyết và năng lực. Nếu không thì sẽ thành sự phá hoại.
Giao cho Tha Co cũng đuọc mà.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,447
Động cơ
190,969 Mã lực
Mấy anh cúi đầu lại bắt đầu chạy truyền thông :D sập cầu, bỏ ngang dự án...tự ý thay đổi thiết kế để "tiết kiệm" cho chủ đầu tư là những gì các anh đã thực hiện tại Việt Nam

 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,030
Động cơ
469,609 Mã lực
Tuổi
45
Mấy anh cúi đầu lại bắt đầu chạy truyền thông :D

mấy ông này thì bị gạt ra rìa từ lâu rồi chứ có cơ hội gì đâu. Cái dự án này ko công nghệ TQ thì công nghệ châu Âu. Thấy Pháp lẫn Tây Ban Nha đều hào hứng lắm.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,317
Động cơ
855,960 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mấy anh cúi đầu lại bắt đầu chạy truyền thông :D sập cầu, bỏ ngang dự án...tự ý thay đổi thiết kế để "tiết kiệm" cho chủ đầu tư là những gì các anh đã thực hiện tại Việt Nam

Mặt nạ rơi gần chục năm nay rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top