[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,631
Động cơ
92,294 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vậy cụ muốn nhà nước bỏ tất? Nhà nước vận hành?
Kéo áo cụ vì quốc hội đã ra nghị quyết và lãnh đạo đã hạ quyết tâm thì chắc chắn phải làm, 67 tỉ đô chắc chắn phải tiêu! Có điều làm như thế nào? Ngân sách bỏ 100% hay 80%!
Với tư cách dân đen em không quan tâm lợi ích đến tay nhà tư bản, nhà nước hay ai đó! Em chỉ cần có tàu chạy! Khi cầm mua vé là có vé bán!
Em cũng nhận ra nếu ngân sách bớt được mấy chục tỉ đô là con em sẽ có cơ hội ( có khả năng) học trường được đầu tư tốt hơn! Kiểu gì 67 tỉ đô chẳng bị chi ra! Có bớt được thì tốt!
Đối với em chỉ có lợi ích! Nhiều hay ít vậy thôi!
Cơ bản là nhà nước đã dự định bỏ tất rồi, thông qua cái NQ 172/2024 của QH.
Chả rõ tư nhân tính toán thấy lợi ra sao mà có cái cv đề nghị vay tiền để làm như vậy. Nhưng tôi đoán với bản chất tư nhân: có lợi mới làm thì chắc chắn vụ này có lợi cho tư nhân rồi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,094
Động cơ
1,028,233 Mã lực
Bây giờ Vin (hoặc Thaco) đề nghị cũng số tiền đó giao cho chúng tôi, chúng tôi cam kết xây dựng, vận hành theo định hướng của NN và hoàn lại tiền sau xx năm.
Các ông ấy làm nhà thầu lại là việc khác!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,631
Động cơ
92,294 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ phải hiểu thế này: dự án này ngay từ đầu đã chắc chắc là lỗ, nên nếu làm kiểu BOT thẳng căng (tự lo tiền xây sau bán vé bù vào) thì sẽ không tư nhân nào làm. Như tuyến ĐSCT Seoul-Busan, đầu tiên Chính phủ Hàn quốc cũng gọi thầu BOT nhưng không tập đoàn nào tham gia, cuối cùng Chính phủ phải tự làm lấy.

Bây giờ Vin (hoặc Thaco) đề nghị cũng số tiền đó giao cho chúng tôi, chúng tôi cam kết xây dựng, vận hành theo định hướng của NN và hoàn lại tiền sau xx năm.

Làm như vậy thì Nhà nc (tức là thuế dân) sẽ bớt được ít nhất 2 khoản lớn: 1 là tiền đội vốn (làm kiểu Nhà nc thì chắc chắn là đội vốn, như tuyến ĐSCT Seoul-Busan ở trên Chính phủ làm bị đội vốn đến 3,5 lần), và 2 là tiền bù lỗ vận hành hàng năm (500 triệu đến 1 tỉ đô). Không ít đâu cụ ợ.
Tôi vẫn không hiểu lỗ này nếu nhà nước không gánh thì ai gánh??? Cổ đông của v gánh à bác?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,507
Động cơ
1,052,861 Mã lực
Tuổi
41
Cụ phải hiểu thế này: dự án này ngay từ đầu đã chắc chắc là lỗ, nên nếu làm kiểu BOT thẳng căng (tự lo tiền xây sau bán vé bù vào) thì sẽ không tư nhân nào làm. Như tuyến ĐSCT Seoul-Busan, đầu tiên Chính phủ Hàn quốc cũng gọi thầu BOT nhưng không tập đoàn nào tham gia, cuối cùng Chính phủ phải tự làm lấy.

Bây giờ Vin (hoặc Thaco) đề nghị cũng số tiền đó giao cho chúng tôi, chúng tôi cam kết xây dựng, vận hành theo định hướng của NN và hoàn lại tiền sau xx năm.

Làm như vậy thì Nhà nc (tức là thuế dân) sẽ bớt được ít nhất 2 khoản lớn: 1 là tiền đội vốn (làm kiểu Nhà nc thì chắc chắn là đội vốn, như tuyến ĐSCT Seoul-Busan ở trên Chính phủ làm bị đội vốn đến 3,5 lần), và 2 là tiền bù lỗ vận hành hàng năm (500 triệu đến 1 tỉ đô). Không ít đâu cụ ợ.
Không giao cho Vin mà giao cho Trường Hải là các cụ ấy đồng thuận ngay ấy mà.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,274
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các ông ấy làm nhà thầu lại là việc khác!
Không có tư nhân nào trên thế giới lo được vài chục tỉ đâu cụ ợ. Ngoài ra thì các nước tư bản đều support rất mạnh cho các dự án hạ tầng, không có chuyện để tư nhân tự bơi đâu.

Kể cho cụ tư nhân Mỹ (Công ty Brightline) xây tuyến ĐSCT Los Angeles - Las Vegas 350km/h thế nào nhé:

- Vốn đầu tư xây dựng dự kiến: 8 tỉ đô cả thuế
- Chính phủ Liên bang cho (cho không) 3 tỉ đô
- Chính quyền bang California cho vay 3,25 tỉ đô và miễn thuế 600 triệu đô
- Chính quyền bang Nevada cho vay 200 triệu đô
Cuối cùng công ty Brightline chỉ phải tự lo khoảng 1 tỉ đô.

Chiếu theo như trên, nếu 1 tập đoàn tư nhân VN nhận làm ĐSCT Bắc-Nam thì chi phí xây dựng 45 tỉ đô (cả thuế) sẽ có cơ cấu như sau:
- Nhà nước cho không 16,8 tỉ
- Nhà nước cho vay 17 tỉ và miễn thuế 3,5 tỉ
Tư nhân chỉ phải tự lo khoảng 7,5 tỉ. Ít hơn nhiều so với đề nghị tự lo 12 tỉ của Vin/Thaco.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,094
Động cơ
1,028,233 Mã lực
Tôi vẫn không hiểu lỗ này nếu nhà nước không gánh thì ai gánh??? Cổ đông của v gánh à bác?
Gọi là tiền của Nhà nước, thực ra là tiền của dân, Nhà nước chỉ thay dân quản lý, sử dụng cho những việc có lợi cho dân. Nên tiền của Nhà nước phải do Nhà nước quản lý, không thể lấy lý do quản lý yếu kém để phải đưa cho tư nhân quản lý hộ.
Tất nhiên, Nhà nước không phải tự làm mọi việc mà có thể thuê tư nhân (thành nhà thầu) và trả tiền cho họ, nhưng có thuê tư nhân làm thì vẫn phải quản lý, giám sát việc sử dụng tiền theo đúng mục đích đầu tư. Quốc hội có trách nhiệm đưa ra các quy định, biện pháp để Nhà nước làm được việc này!
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,631
Động cơ
92,294 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Gọi là tiền của Nhà nước, thực ra là tiền của dân, Nhà nước chỉ thay dân quản lý, sử dụng cho những việc có lợi cho dân. Nên tiền của Nhà nước phải do Nhà nước quản lý, không thể lấy lý do quản lý yếu kém để phải đưa cho tư nhân quản lý hộ.
Tất nhiên, Nhà nước không phải tự làm mọi việc mà có thể thuê tư nhân (thành nhà thầu) và trả tiền cho họ, nhưng có thuê tư nhân làm thì vẫn phải quản lý, giám sát việc sử dụng tiền theo đúng mục đích đầu tư. Quốc hội có trách nhiệm đưa ra các quy định, biện pháp để Nhà nước làm được việc này!
Tôi cũng nghĩ vậy.
Việc đưa tiền của mình cho người khác tiêu hộ là việc cực kỳ "thông minh"
:D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,534
Động cơ
834,303 Mã lực
Gọi là tiền của Nhà nước, thực ra là tiền của dân, Nhà nước chỉ thay dân quản lý, sử dụng cho những việc có lợi cho dân. Nên tiền của Nhà nước phải do Nhà nước quản lý, không thể lấy lý do quản lý yếu kém để phải đưa cho tư nhân quản lý hộ.
Tất nhiên, Nhà nước không phải tự làm mọi việc mà có thể thuê tư nhân (thành nhà thầu) và trả tiền cho họ, nhưng có thuê tư nhân làm thì vẫn phải quản lý, giám sát việc sử dụng tiền theo đúng mục đích đầu tư. Quốc hội có trách nhiệm đưa ra các quy định, biện pháp để Nhà nước làm được việc này!
Nhà nước mà quản lý dự án này thì xác cmn định là cuối thế kỷ này, tầm năm 2100 thì dân VN mới có ĐSCT để đi. Em nói thật lòng đấy.
Và cũng xác cmn định luôn là dự án sẽ đội vốn lên 150 tỷ USD. Và khi vận hành sẽ lỗ mỗi năm tầm 10 tỷ USD.
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
378
Động cơ
308,936 Mã lực
Sao không tính tiền thu thặng dư từ quỹ đất TOD sẽ giảm trừ rất nhiều TMĐT dự án nhỉ. Tiền này thu được ngay sẽ giảm vay nợ,lãi vậy. Còn vận hành trong nhiều năm đầu lỗ chắc.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,323
Động cơ
345,265 Mã lực
Sao không tính tiền thu thặng dư từ quỹ đất TOD sẽ giảm trừ rất nhiều TMĐT dự án nhỉ. Tiền này thu được ngay sẽ giảm vay nợ,lãi vậy. Còn vận hành trong nhiều năm đầu lỗ chắc.
Thì TOD là combo thanh toán của nhà nước mà.

Nhiều cụ cứ quên khi tính lãi lỗ. Nn có bao giờ nói lỗ đâu, toàn các cụ sáng tác.

Ben Indo liên doanh cũng nhận 1 đống đất, có điều họ không có V factor nên chưa chuyển thành tiền được.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,094
Động cơ
1,028,233 Mã lực
Nhà nước mà quản lý dự án này thì xác cmn định là cuối thế kỷ này, tầm năm 2100 thì dân VN mới có ĐSCT để đi. Em nói thật lòng đấy.
Và cũng xác cmn định luôn là dự án sẽ đội vốn lên 150 tỷ USD. Và khi vận hành sẽ lỗ mỗi năm tầm 10 tỷ USD.
Nếu do quan liêu thì hơn 5 chục tỷ (+ tiền lãi và mất giá) cũng rất xứng đáng để thử nghiệm xóa bệnh quan liêu. Người dân VN không chỉ nhận được mỗi đường tầu cao tốc!
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,631
Động cơ
92,294 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nhà nước mà quản lý dự án này thì xác cmn định là cuối thế kỷ này, tầm năm 2100 thì dân VN mới có ĐSCT để đi. Em nói thật lòng đấy.
Và cũng xác cmn định luôn là dự án sẽ đội vốn lên 150 tỷ USD. Và khi vận hành sẽ lỗ mỗi năm tầm 10 tỷ USD.
Tôi thì lại nghĩ giao tiền cho v thì nó trả nợ và mất hút con mẹ hàng lươn luôn. Chả có cái gì mà vận hành nữa cơ.
Cũng thật lòng như sự phỏng đoán của bác, vì chúng ta đều cùng đoán phỏng? :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,274
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi thì lại nghĩ giao tiền cho v thì nó trả nợ và mất hút con mẹ hàng lươn luôn. Chả có cái gì mà vận hành nữa cơ.
Cũng thật lòng như sự phỏng đoán của bác, vì chúng ta đều cùng đoán phỏng? :D
"Giao tiền cho V"??

Cụ chưa bao giờ làm doanh nghiệp và cũng không hiểu cho doanh nghiệp vay là thế nào đúng không?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,631
Động cơ
92,294 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
"Giao tiền cho V"??

Cụ chưa bao giờ làm doanh nghiệp và cũng không hiểu cho doanh nghiệp vay là thế nào đúng không?
À, bác kia phỏng đoán được theo chiều hướng nhà nước "kém" được thì tôi cũng đưa ra được phỏng đoán theo chiều hướng tư nhân "xấu" được mà. Fair đúng không bác? ;)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,274
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
À, bác kia phỏng đoán được theo chiều hướng nhà nước "kém" được thì tôi cũng đưa ra được phỏng đoán theo chiều hướng tư nhân "xấu" được mà. Fair đúng không bác? ;)
Không giống nhau cụ ợ. Vì cái cụ kia nói "Nhà nước làm thì đội vốn" là cái đã và đang thường quyên xảy ra. Còn cái cụ nói "Đưa tiền cho V" là không thể xảy ra. Cụ không thể đem cái không thể xảy ra đối lại với cái có thể xảy ra được.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,631
Động cơ
92,294 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Không giống nhau cụ ợ. Vì cái cụ kia nói "Nhà nước làm thì đội vốn" là cái đã và đang thường quyên xảy ra. Còn cái cụ nói "Đưa tiền cho V" là không thể xảy ra. Cụ không thể đem cái không thể xảy ra đối lại với cái có thể xảy ra được.
Cả 2 điều đều có thể và không thể cả bác ạ.
Chuyện trước đây, nhận định "nhà nước làm thì đội vốn" nó có bối cảnh và hoàn cảnh của nó, giờ khác thì sao? Cũng như chuyện "đưa tiền cho V" cũng có thể xảy ra lắm chứ, nếu không có đề nghị đưa tiền trong cv của v thì tôi cũng sẽ không nhắc đến khả năng này.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,534
Động cơ
834,303 Mã lực
Nếu do quan liêu thì hơn 5 chục tỷ (+ tiền lãi và mất giá) cũng rất xứng đáng để thử nghiệm xóa bệnh quan liêu. Người dân VN không chỉ nhận được mỗi đường tầu cao tốc!
Không được.
Giờ là mấy giờ rồi mà còn "thử nghiệm".
Nói "Không" với DN Nhà nước đv dự án ĐSCT.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,821
Động cơ
125,765 Mã lực
Nhà nước mà quản lý dự án này thì xác cmn định là cuối thế kỷ này, tầm năm 2100 thì dân VN mới có ĐSCT để đi. Em nói thật lòng đấy.
Và cũng xác cmn định luôn là dự án sẽ đội vốn lên 150 tỷ USD. Và khi vận hành sẽ lỗ mỗi năm tầm 10 tỷ USD.
Không thể nói như này được, cụ nghĩ sao khi cầu Phong Châu do cty NN thuộc BQP thi công nhanh hơn dự kiến 3 tháng, tiết kiệm cho NN hơn 100 tỷ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top