[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,684
Động cơ
521,600 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Là tôi cả cụ ợ. Ở Mỹ, các dự án tư nhân làm hạ tầng, nếu nằm trong auy hoạch hạ tầng quốc gia thì Chính phủ support tận răng: Cho không tiền, Bảo lãnh vay nợ/phát hành trái phiếu, Cho không các công trình phụ trợ (ví dụ nhà ga tàu), Miễn thuế vv... Không hề có chuyện để tư nhân tự lo tự bơi.

Tuyến đường sắt tư nhân cận cao tốc duy nhất của Mỹ Brightline Florida, 200kmh, 380km: Chính phủ liên bang cho vay 1,5 tỉ đô lãi suất thấp (1,6%/năm), Chính phủ bang Florida bảo lãnh cho 1,75 tỉ trái phiếu. Miami bỏ 76 triệu đô xây tặng nhà ga Miami Aventura Station.

Tóm lại ở Mỹ, với các công trình nằm trong quy hoạch quốc gia thì dù là tư nhân đảm nhiệm, Nhà nước vẫn tài trợ cơ bản.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,076
Động cơ
97,797 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Là tôi cả cụ ợ. Ở Mỹ, các dự án tư nhân làm hạ tầng, nếu nằm trong auy hoạch hạ tầng quốc gia thì Chính phủ support tận răng: Cho không tiền, Bảo lãnh vay nợ/phát hành trái phiếu, Cho không các công trình phụ trợ (ví dụ nhà ga tàu), Miễn thuế vv... Không hề có chuyện để tư nhân tự lo tự bơi.

Tuyến đường sắt tư nhân cận cao tốc duy nhất của Mỹ Brightline Florida, 200kmh, 380km: Chính phủ liên bang cho vay 1,5 tỉ đô lãi suất thấp (1,6%/năm), Chính phủ bang Florida bảo lãnh cho 1,75 tỉ trái phiếu. Miami bỏ 76 triệu đô xây tặng nhà ga Miami Aventura Station.

Tóm lại ở Mỹ, với các công trình nằm trong quy hoạch quốc gia thì dù là tư nhân đảm nhiệm, Nhà nước vẫn tài trợ cơ bản.
Bác chỉ giúp cái nào tặng cả trăm tỷ đô lãi vay phát để mình còn học tập.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,684
Động cơ
521,600 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác chỉ giúp cái nào tặng cả trăm tỷ đô lãi vay phát để mình còn học tập.
Dự án ĐSCT Bắc Nam không phải là dự án tư nhân cụ ợ, mà là dự án trọng điểm của NN. Nếu Vin làm thì là cơ chế giao vốn cho tư nhân đầu tư, chứ không phải là cho vay thuần túy. Kiểu hình đầu tư này có lẽ là lần đầu tiên trên thế giới.

Tôi không mù quáng ủng hộ Vin đến mức cho rằng nhất thiết phải để Vin làm. Tuy nhiên nếu 2035-37 nhất thiết phải xong thì tôi cũng không nghĩ ra cách nào tốt hơn. Tất cả các phương án khác (Nhà nước tự làm; Nhà nước cầm cái chia phần cho các công ty; Cho các tư nhân khác như Thaco làm vv) đều thấy trước là không thể xong vào năm 2035-2037 mà phải muộn hơn hẳn.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,076
Động cơ
97,797 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Dự án ĐSCT Bắc Nam không phải là dự án tư nhân cụ ợ, mà là dự án trọng điểm của NN. Nếu Vin làm thì là cơ chế giao vốn cho tư nhân đầu tư, chứ không phải là cho vay thuần túy. Kiểu hình đầu tư này có lẽ là lần đầu tiên trên thế giới.

Tôi không mù quáng ủng hộ Vin đến mức cho rằng nhất thiết phải để Vin làm. Tuy nhiên nếu 2035-37 nhất thiết phải xong thì tôi cũng không nghĩ ra cách nào tốt hơn. Tất cả các phương án khác (Nhà nước tự làm; Nhà nước cầm cái chia phần cho các công ty; Cho các tư nhân khác như Thaco làm vv) đều thấy trước là không thể xong vào năm 2035-2037 mà phải muộn hơn hẳn.
Hết học theo thì lại là đầu tiên trên thế giới.
Tôi chịu cách đánh lái của bác :D
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,530
Động cơ
672,097 Mã lực
Tuổi
23
Không ạ. Tết là biết tay nhau khi năng lực giải phóng lưu lượng của hệ thống hiện nay quá tệ
Thì hiện tại nó tệ, cái đó rõ mà bác.

Cần bỏ nó đi, bán lên Thái Nguyên.
Và xây cái mới, để thay thế nó bác ạ, mà chở hàng và người.
Đầu tiên là để cước vận tải hàng hóa nó rẻ, còn cạnh tranh với địch.
Thứ nhì là để cước vận tải hàng hóa nó rẻ.
Thứ ba là để cước vận tải hàng hóa nó rẻ.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
794
Động cơ
632,820 Mã lực
Dự án ĐSCT Bắc Nam không phải là dự án tư nhân cụ ợ, mà là dự án trọng điểm của NN. Nếu Vin làm thì là cơ chế giao vốn cho tư nhân đầu tư, chứ không phải là cho vay thuần túy. Kiểu hình đầu tư này có lẽ là lần đầu tiên trên thế giới.

Tôi không mù quáng ủng hộ Vin đến mức cho rằng nhất thiết phải để Vin làm. Tuy nhiên nếu 2035-37 nhất thiết phải xong thì tôi cũng không nghĩ ra cách nào tốt hơn. Tất cả các phương án khác (Nhà nước tự làm; Nhà nước cầm cái chia phần cho các công ty; Cho các tư nhân khác như Thaco làm vv) đều thấy trước là không thể xong vào năm 2035-2037 mà phải muộn hơn hẳn.
Cụ kiên nhẫn nhỉ. Quay vòng vòng tranh luận chả đi đến đâu thì tranh luận làm gì cụ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,684
Động cơ
521,600 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hết học theo thì lại là đầu tiên trên thế giới.
Tôi chịu cách đánh lái của bác :D
Thay đổi quan điểm mà lấy cùng 1 việc nói thành 2 lời thì nó lươn lẹo lắm đó bác.
Các cụ chống Vin bất chấp lý lẽ nên cũng không hiểu hoặc không định hiểu các lập luận của tôi.

Tốt nhất là tách nhau ra. Tôi tuyệt đối tránh còm của các cụ và mong các cụ cũng làm như vậy với các còm của tôi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,076
Động cơ
97,797 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Các cụ chống Vin bất chấp lý lẽ nên cũng không hiểu hoặc không định hiểu các lập luận của tôi.

Tốt nhất là tách nhau ra. Tôi tuyệt đối tránh còm của các cụ và mong các cụ cũng làm như vậy với các còm của tôi.
Bác thì luận điểm bênh vin bất chấp nên khó thừa nhận các điểm khách quan tôi dẫn ra thôi.
Nhưng mà thôi, góc nhìn khác biệt nó vẫn là 1 phần của xã hội muôn màu.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,424
Động cơ
558,937 Mã lực
Các cụ chống Vin bất chấp lý lẽ nên cũng không hiểu hoặc không định hiểu các lập luận của tôi.

Tốt nhất là tách nhau ra. Tôi tuyệt đối tránh còm của các cụ và mong các cụ cũng làm như vậy với các còm của tôi.
F1 mới lấy limo green đây. Mình chã chống ai cả chỉ muốn nhìn nhận trung thực khách quan thôi.
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,077
Động cơ
600,646 Mã lực
Túm lại, dự án ĐSCT Bắc - Nam là để tư nhân làm. Và là 350 km/h. Không bàn lùi.

Tại sao lại để tư nhân làm ?
Vì :
1. Tránh các thủ tục rườm rà của đầu tư công nếu 1 DN NN làm, sẽ chậm tiến độ, đội vốn, tham nhũng.
2. Vấn đề chuyển giao công nghệ sẽ không thực hiện được nếu để DN NN làm. Còn nếu tư nhân làm, sẽ hấp thụ được công nghệ ĐSCT, và VN có cơ hội xây dựng 1 ngành CN ĐSCT, tạo việc làm cho dân ta, đóng góp vào tăng trưởng GDP cho đất nước.
3. DN NN làm thì khi mời thầu lại phải mời thầu quốc tế, vì các nhà thầu nội địa sẽ không đáp ứng. Nhà thầu ngoại sẽ lại làm Tổng thầu và lại thuê lại DN nội làm thầu phụ. Tại sao chúng ta lại bỏ tiền ra, để rồi lại đi làm thuê cho nước ngoài trên đất nước chúng ta, và bao nhiêu tiền thì nước ngoài thu hết ?

Kết luận: Không bàn lùi. Dự án ĐSCT phải để tư nhân làm.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,424
Động cơ
558,937 Mã lực
Túm lại, dự án ĐSCT Bắc - Nam là để tư nhân làm. Và là 350 km/h. Không bàn lùi.

Tại sao lại để tư nhân làm ?
Vì :
1. Tránh các thủ tục rườm rà của đầu tư công nếu 1 DN NN làm, sẽ chậm tiến độ, đội vốn, tham nhũng.
2. Vấn đề chuyển giao công nghệ sẽ không thực hiện được nếu để DN NN làm. Còn nếu tư nhân làm, sẽ hấp thụ được công nghệ ĐSCT, và VN có cơ hội xây dựng 1 ngành CN ĐSCT, tạo việc làm cho dân ta, đóng góp vào tăng trưởng GDP cho đất nước.
3. DN NN làm thì khi mời thầu lại phải mời thầu quốc tế, vì các nhà thầu nội địa sẽ không đáp ứng. Nhà thầu ngoại sẽ lại làm Tổng thầu và lại thuê lại DN nội làm thầu phụ. Tại sao chúng ta lại bỏ tiền ra, để rồi lại đi làm thuê cho nước ngoài trên đất nước chúng ta, và bao nhiêu tiền thì nước ngoài thu hết ?

Kết luận: Không bàn lùi. Dự án ĐSCT phải để tư nhân làm.
Cụ kết luận chứ không phải CP kết luận nhé.
 

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,219
Động cơ
771,476 Mã lực
Túm lại, dự án ĐSCT Bắc - Nam là để tư nhân làm. Và là 350 km/h. Không bàn lùi.

Tại sao lại để tư nhân làm ?
Vì :
1. Tránh các thủ tục rườm rà của đầu tư công nếu 1 DN NN làm, sẽ chậm tiến độ, đội vốn, tham nhũng.
2. Vấn đề chuyển giao công nghệ sẽ không thực hiện được nếu để DN NN làm. Còn nếu tư nhân làm, sẽ hấp thụ được công nghệ ĐSCT, và VN có cơ hội xây dựng 1 ngành CN ĐSCT, tạo việc làm cho dân ta, đóng góp vào tăng trưởng GDP cho đất nước.
3. DN NN làm thì khi mời thầu lại phải mời thầu quốc tế, vì các nhà thầu nội địa sẽ không đáp ứng. Nhà thầu ngoại sẽ lại làm Tổng thầu và lại thuê lại DN nội làm thầu phụ. Tại sao chúng ta lại bỏ tiền ra, để rồi lại đi làm thuê cho nước ngoài trên đất nước chúng ta, và bao nhiêu tiền thì nước ngoài thu hết ?

Kết luận: Không bàn lùi. Dự án ĐSCT phải để tư nhân làm.
Ngay ý 1 đã sai, để tư nhân làm mới tham nhũng được, chứ DNNN thì chả ông DN nào dám đem tiền NN đi hối lộ công chức quan chức NN cả, không có người đưa thì sao mà có người tham nhũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,481
Động cơ
328,436 Mã lực
Các cụ chống Vin bất chấp lý lẽ nên cũng không hiểu hoặc không định hiểu các lập luận của tôi.

Tốt nhất là tách nhau ra. Tôi tuyệt đối tránh còm của các cụ và mong các cụ cũng làm như vậy với các còm của tôi.
Tôi thấy cụ cũng chịu khó trao đổi, chắc phải đạt danh hiệu “người giữ bình tĩnh nhất diễn đàn otofun” của năm 2025, :))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,076
Động cơ
97,797 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Túm lại, dự án ĐSCT Bắc - Nam là để tư nhân làm. Và là 350 km/h. Không bàn lùi.

Tại sao lại để tư nhân làm ?
Vì :
1. Tránh các thủ tục rườm rà của đầu tư công nếu 1 DN NN làm, sẽ chậm tiến độ, đội vốn, tham nhũng.
2. Vấn đề chuyển giao công nghệ sẽ không thực hiện được nếu để DN NN làm. Còn nếu tư nhân làm, sẽ hấp thụ được công nghệ ĐSCT, và VN có cơ hội xây dựng 1 ngành CN ĐSCT, tạo việc làm cho dân ta, đóng góp vào tăng trưởng GDP cho đất nước.
3. DN NN làm thì khi mời thầu lại phải mời thầu quốc tế, vì các nhà thầu nội địa sẽ không đáp ứng. Nhà thầu ngoại sẽ lại làm Tổng thầu và lại thuê lại DN nội làm thầu phụ. Tại sao chúng ta lại bỏ tiền ra, để rồi lại đi làm thuê cho nước ngoài trên đất nước chúng ta, và bao nhiêu tiền thì nước ngoài thu hết ?

Kết luận: Không bàn lùi. Dự án ĐSCT phải để tư nhân làm.
"Chính phủ kiến tạo" có thể xử lý được hết những điểm tiêu cực đó nhé.
Nếu không thì sao xứng cái danh đó?
Thế nên bác cứ yên tâm là CP sẽ làm dự án này để chứng minh cho năng lực quản trị của chính họ. Dự án này cũng là "thuốc thử" cho năng lực bộ máy nhà nước sau khi cải tổ đấy.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,481
Động cơ
328,436 Mã lực
Túm lại, dự án ĐSCT Bắc - Nam là để tư nhân làm. Và là 350 km/h. Không bàn lùi.

Tại sao lại để tư nhân làm ?
Vì :
1. Tránh các thủ tục rườm rà của đầu tư công nếu 1 DN NN làm, sẽ chậm tiến độ, đội vốn, tham nhũng.
2. Vấn đề chuyển giao công nghệ sẽ không thực hiện được nếu để DN NN làm. Còn nếu tư nhân làm, sẽ hấp thụ được công nghệ ĐSCT, và VN có cơ hội xây dựng 1 ngành CN ĐSCT, tạo việc làm cho dân ta, đóng góp vào tăng trưởng GDP cho đất nước.
3. DN NN làm thì khi mời thầu lại phải mời thầu quốc tế, vì các nhà thầu nội địa sẽ không đáp ứng. Nhà thầu ngoại sẽ lại làm Tổng thầu và lại thuê lại DN nội làm thầu phụ. Tại sao chúng ta lại bỏ tiền ra, để rồi lại đi làm thuê cho nước ngoài trên đất nước chúng ta, và bao nhiêu tiền thì nước ngoài thu hết ?

Kết luận: Không bàn lùi. Dự án ĐSCT phải để tư nhân làm.
Chính vì để TN làm mà QH phải bỏ biếu lại đến lần thứ 3 về vấn đề này.
Lần 1: thông qua chủ trương, vốn đầu tư công.
Lần 2: thấy ko ổn nên bổ sung cho tư nhân tham gia.
Lần 3: lại thấy chưa đầy đủ, bổ sung hình thức PPP.
Trong khi BC nghiên cứu khả thi chưa xong mà để chuẩn bị các phương án để làm sao huy động Tư nhân tham gia.
Chốt: Dự án này sẽ do Tư nhân triển khai, nhà nc tham gia hỗ trợ tối đa. Chờ sang năm là rõ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top