[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,720
Động cơ
327,108 Mã lực
ĐSCT 350 Quốc hội quyết rồi thì làm thôi cụ. Còn bảo "học hỏi kinh nghiệm Indonesia" thì đừng nên, cũng đừng nêu ra.

Vì ĐSCT 350km/h Indonesia, có 143km mà lỗ đến 260 triệu đô/năm (2024). Tình hình tài chính đang rất bi đát, chính phủ Indo đang chưa biết giải quyết bằng cách nào. Phương án duy nhất nêu ra là cắn răng chi tiền kéo dài tiếp về Surabaya (Jakarta-Surabaya 750km) để việc đi tàu cao tốc "thực sự có ý nghĩa", nhưng đoạn Bandung-Surabaya chỉ làm 250km/h.

Chú ý rằng tuyến ĐSCT Jakarta-Bandung do Trung quốc xây dựng, nghĩa là giá thành đã hạ kiệt cùng không thể hạ thêm được nữa.
Dự án này cũng giúp Chính phủ nhìn nhận lại cách làm dự án trước đây, thay vì đổ vốn làm nhiều dự án chưa thật cần thiết, giành cho các dự án hạ tầng chiến lược, giúp cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia cụ ạ.
Chúng ta chứng kiến 05 năm vừa qua, nhờ cắt giảm nhiều dự án chưa thật cần thiết, mà bộ mặt giao thông VN cải thiện rõ rệt.
Năm 2025, VN đã có hơn 3200 km đường bộ cao tốc, đến 2030 là cán mốc 5000 km đường bộ cao tốc.
Mỗi lần nghe tin dự án xây trụ sở hoành tráng của bộ, ngành, địa phương là thấy xót tiền, trong khi cơ sở cũ vẫn đẹp.
Dồn vốn cho những dự án quan trọng này, càng phải tiết kiệm, cũng tránh lãng phí.
Hơn nữa, dự án này tầm nhìn 100 năm, sau 20-30 năm nữa công nghệ phát triển, có thể nâng tốc độ chạy lên hơn 400km/h có khi được. Chứ làm tốc độ 250km/h thì khó.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,720
Động cơ
327,108 Mã lực
Chắc cụ không biết quỹ đất của Vin là số 1 VN và nó mới là thằng “ôm đất để đấy” nhiều nhất. Muốn nói gì cũng phải tìm hiểu cơ bản cái đã chứ.
Em thì thấy họ làm dự án rất nhanh, từ nam chí bắc, mỗi dự án chỉ 4-5 năm là xong, lại làm dự án khác. BĐS trước mắt là nguồn thu nhập chính để nuôi tham vọng đầu tư nhiều dự án khác: xe điện, sắt thép, điện tái tạo,…. Hiện nay, họ gần giống với mô hình Tập đoàn TATA của Ấn Độ.
Đến khi BĐS bão hoà, các lĩnh vực kia lại gánh lại, :)
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,720
Động cơ
327,108 Mã lực
Nếu nói cạnh tranh thì em ko rõ ở cự ly nào và bằng gì.

Cụ tham khảo tuyến Tokyo -Aomori 580km. Shinkansen vừa đắt vừa lâu hơn máy bay. Và CP vẫn phải bù lỗ cõng bảo trì. Còn máy bay sao ko tạo công việc. Hãng bay thu lợi nhuận, dịch vụ sân bay cũng lãi.

IMG_20251228_104602.png
Đấy là các cụ chỉ nhìn bề nổi thôi, còn để một sân bay đi vào vận hành, tiền ngân sách bỏ ra không ít đâu.
Ngay như sân bay Long Thành giai đoạn 1 hết 5 tỷ usd, thì phần ngân sách bỏ ra quá nửa, ACV chỉ bỏ tiền làm nhà ga chính là chủ yếu.
Chưa kể, ngân sách của nhà nước và địa phương còn phải làm hàng loạt các dự án giao thông kết nối với sân bay, để nó có thể vận hành: cao tốc đường bộ, đường sắt metro, đường sắt đô thị,….
Nhưng vẫn phải chi thôi, vì nó là hạ tầng chiến lược để đáp ứng nhu cầu đi lại, và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Ngay như ông Vietnam Airline thua lỗ, thì nhà nc cũng phải chỉ đạo khoanh phần lỗ lại, nhà nc tiếp tục chỉ đạo cho vay ls ưu đãi, chứ phá sản đóng hãng thì đình trệ ngay.
Nhà nc buộc phải chi để cả hệ thống vận hành hài hoà. Các cụ chỉ nhìn thấy lỗ của ĐSCT mà ko nhìn các lvuc khác nếu bóc tách thì cũng lỗ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,720
Động cơ
327,108 Mã lực
Cái dự án này trong mắt đội buôn bđs là hợp lý cực kỳ luôn đấy bác. Có nó, các sales bđs sẽ tự tin quảng cáo khu vực nào đó (như Vin Hạc Thành - Thanh Hóa) chỉ cách tháp rùa 30' di chuyển chẳng hạn. Đó tôi nghĩ mới là lý do chính: làm đsct phục vụ bán bđs ở vùng xa.
Chứ cái đsct lỗ đã có nn lo cho phần lãi vay rồi. Bán bđs là ăn ra mạnh.
Quy hoạch rõ ràng rồi, công khai rồi, cũng mong nhiều cđt bđs khác cũng quảng cáo như vậy.
Đó chính là mục đích của nhà nc, ko nên dồn về một nơi quá đông, dự án giúp phân bố lại dân cư, phát triển đồng đều giữa các khu vực.
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,361
Động cơ
-12,781 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tóm lại là cá nhân em thấy chưa cần thiết phải làm, làm xong toàn dân gánh nợ rồi lại bị chi phối giống như câc trường hợp điển hình xung quanh. Chỉ số ít muốn làm để có cơ hội … ;))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,216
Động cơ
99,217 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Quy hoạch rõ ràng rồi, công khai rồi, cũng mong nhiều cđt bđs khác cũng quảng cáo như vậy.
Đó chính là mục đích của nhà nc, ko nên dồn về một nơi quá đông, dự án giúp phân bố lại dân cư, phát triển đồng đều giữa các khu vực.
Có nên thu ngân sách bổ sung ở phần lợi ích tăng thêm này của các dn bđs không? Xong đsct là kiểu gì mấy khu này cũng tăng giá theo.
Cống hiến phần tăng này cho ngân sách cũng là 1 cách đóng góp vào dự án phát triển đất nước.
 

nuocnga173018

Xe buýt
Biển số
OF-343064
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
662
Động cơ
503,247 Mã lực
Sao không để 2050 làm hyperloop 1000km/h mà cứ nhất quyết phải 350 vào lúc này hả cụ? Hay 2035 thì Fuxing của TQ lên 500, 600 rồi?
Em vẫn giữ quan điểm chỉ làm tuyến với dải tốc độ 160- 200km/h. Vì khoảng cách các ga nhỏ, công nghệ này với thế giới là lạc hậu nhưng với ta là tiên tiến nên giá thành hạ và ta có thể dần làm chủ công nghệ. Trên hết là chạy được cả tàu khách lẫn tàu hàng.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,875
Động cơ
669,099 Mã lực
Tuổi
23
E thì thấy cụ thể hiện ý kiến cá nhân thôi, cũng không nên mạt sát người có ý kiến trái với mình là IQ thấp chứ nhỉ ? Vì thực sự ở đây anh em cũng bàn cho vui thôi.
E cũng có ý kiến thế này :
Đúng là xét về cân đối tài chính lỗ - lãi thì rất hiếm khi có lãi, đặc biệt ở các quốc gia có hàng không giá rẻ, mật độ dân cư thấp, thói quen đi lại bằng ô tô và máy bay, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao các nước vẫn làm ?
ĐSCT rút ngắn “khoảng cách thời gian”, mở rộng thị trường lao động, thúc đẩy hình thành các vùng đại đô thị (megaregions). Hiệu ứng lan tỏa này khó đo bằng vé tàu nhưng có thể làm tăng năng suất, giá trị đất đai và khả năng cạnh tranh trong dài hạn. Ngoài ra, ĐSCT thay thế các chuyến bay ngắn và phương tiện cá nhân, làm giảm phát thải, cũng coi như chiến lược đặt trên lợi ích trực tiếp từ tài chính.
Ko chỉ DDSCT lỗ mà vẫn làm, cảng hàng không và một số công trình khác cũng vậy... nếu tính lỗ lãi trực tiếp thì chắc khó
"Đúng là xét về cân đối tài chính lỗ - lãi thì rất hiếm khi có lãi, đặc biệt ở các quốc gia có hàng không giá rẻ, mật độ dân cư thấp, thói quen đi lại bằng ô tô và máy bay, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao các nước vẫn làm ? ":

Bác nên đặt lại câu hỏi là: "... nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao sáu (06) nước vẫn làm? " chứ bác.

Và, 6 cậu ấy đã có trong nhà những cái gì rồi.
Họ đã có Đường sắt chở hàng hiện đại top đầu thế giới như ta đang có chưa?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,720
Động cơ
327,108 Mã lực
Có nên thu ngân sách bổ sung ở phần lợi ích tăng thêm này của các dn bđs không? Xong đsct là kiểu gì mấy khu này cũng tăng giá theo.
Cống hiến phần tăng này cho ngân sách cũng là 1 cách đóng góp vào dự án phát triển đất nước.
Thu bao nhiêu thì nhà nc đặt ra, cđt nào dám ý kiến. Nhưng chỉ sợ thu cao quá, lại đẩy hết vào giá bán thì người mua chịu thiệt, cđt họ thấy ko có lợi ích sẽ ko làm nữa. Vậy lợi hay thiệt ??
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,650
Động cơ
550,867 Mã lực
Nơi ở
Cái ao xanh
Vui thôi đừng vui quá, dầu sao cũng biết mình biết ta, Có niềm tin có quyết tâm nhưng phải thực tế phát triển bền vững không là đổ nợ cho con cháu chứ đừng mong là di sản.
Đời mình không được đi đsct bắc nam thì cũng metro các kiểu HN, SG hết trọi:D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
8,003
Động cơ
840,727 Mã lực
Em vẫn giữ quan điểm là làm tuyến ĐSCT Bắc - Nam 350km/h trở lên.

Tuyến này nó tạo liên kết vùng và sẽ kích thích phát triển kinh tế dọc trục Bắc - Nam VN.

NOW or NEVER.

Nền kinh tế VN đã đủ lớn để làm ĐSCT 350km/h trở lên. Không nên "ôm" đống rác của TG về, công nghệ lạc hậu, hàng thải của TG, giá rẻ, mang về rồi quá tội tiền sửa chữa, bảo trì, thay phụ tùng khi vận hành. Rồi 20 năm nữa, con cháu chúng ta lại than " giá mà...giá mà...."

Thôi, đừng vẽ ra cái tuyến ĐS nửa cao tốc 200km/h nữa. Làm thì làm 350km/h trở lên, không thì dẹp nó đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,243
Động cơ
191,198 Mã lực
Đấy là các cụ chỉ nhìn bề nổi thôi, còn để một sân bay đi vào vận hành, tiền ngân sách bỏ ra không ít đâu.
Ngay như sân bay Long Thành giai đoạn 1 hết 5 tỷ usd, thì phần ngân sách bỏ ra quá nửa, ACV chỉ bỏ tiền làm nhà ga chính là chủ yếu.
Chưa kể, ngân sách của nhà nước và địa phương còn phải làm hàng loạt các dự án giao thông kết nối với sân bay, để nó có thể vận hành: cao tốc đường bộ, đường sắt metro, đường sắt đô thị,….
Nhưng vẫn phải chi thôi, vì nó là hạ tầng chiến lược để đáp ứng nhu cầu đi lại, và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Ngay như ông Vietnam Airline thua lỗ, thì nhà nc cũng phải chỉ đạo khoanh phần lỗ lại, nhà nc tiếp tục chỉ đạo cho vay ls ưu đãi, chứ phá sản đóng hãng thì đình trệ ngay.
Nhà nc buộc phải chi để cả hệ thống vận hành hài hoà. Các cụ chỉ nhìn thấy lỗ của ĐSCT mà ko nhìn các lvuc khác nếu bóc tách thì cũng lỗ.
Em đâu nói bao giờ là cần cái SB LT. Gần mạn đó có SB Cần Thơ và SB Biên Hoà mà nâng cấp lên là thoải mái.
SB LT ra đời sẽ đóng SB TSN xây cc và trung tâm TM
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,720
Động cơ
327,108 Mã lực
Em đâu nói bao giờ là cần cái SB LT. Gần mạn đó có SB Cần Thơ và SB Biên Hoà mà nâng cấp lên là thoải mái.
SB LT ra đời sẽ đóng SB TSN xây cc và trung tâm TM
Cụ nhầm, ít nhất 50 năm nữa vẫn giữ sb TSN, còn sau nữa thì em ko biết. Trước mắt là chuyển toàn bộ bay quốc tế ra LT, và một phần nội địa.
Họ mới xây nhà ga T3 tốn cả chục ngàn tỷ mà cụ bảo bỏ là bỏ thế nào.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,701
Động cơ
320,909 Mã lực
Tuổi
40
Cụ nhầm, ít nhất 50 năm nữa vẫn giữ sb TSN, còn sau nữa thì em ko biết. Trước mắt là chuyển toàn bộ bay quốc tế ra LT, và một phần nội địa.
Họ mới xây nhà ga T3 tốn cả chục ngàn tỷ mà cụ bảo bỏ là bỏ thế nào.
Chỗ đấy mà thành khu đô thị thì trăm nghìn tỷ ngay. Nếu nhà nước muốn thì đầy nhà đầu tư sẵn sàng hoàn lại đầy đủ tiền đã bỏ ra xây T3.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,216
Động cơ
99,217 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thu bao nhiêu thì nhà nc đặt ra, cđt nào dám ý kiến. Nhưng chỉ sợ thu cao quá, lại đẩy hết vào giá bán thì người mua chịu thiệt, cđt họ thấy ko có lợi ích sẽ ko làm nữa. Vậy lợi hay thiệt ??
Hoặc không thì lỗ thuộc về nn khi cho vay không lãi. Còn lãi bán bđs được giá nhờ tuyến đsct thì các cty bđs hưởng cả. Lý do chính mà tư nhân muốn làm đấy.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,182
Động cơ
285,462 Mã lực
Tuổi
52
Em vẫn giữ quan điểm là làm tuyến ĐSCT Bắc - Nam 350km/h trở lên.

Tuyến này nó tạo liên kết vùng và sẽ kích thích phát triển kinh tế dọc trục Bắc - Nam VN.

NOW or NEVER.

Nền kinh tế VN đã đủ lớn để làm ĐSCT 350km/h trở lên. Không nên "ôm" đống rác của TG về, công nghệ lạc hậu, hàng thải của TG, giá rẻ, mang về rồi quá tội tiền sửa chữa, bảo trì, thay phụ tùng khi vận hành. Rồi 20 năm nữa, con cháu chúng ta lại than " giá mà...giá mà...."

Thôi, đừng vẽ ra cái tuyến ĐS nửa cao tốc 200km/h nữa. Làm thì làm 350km/h trở lên, không thì dẹp nó đi.
Cá nhân em vẫn cho rằng, các công nghệ cũ kỹ lạc hậu vẫn có giá trị của nó, các công nghệ hiện đại vẫn có nhược điểm chết người so với công nghệ cũ.

Dễ thấy nhất là công nghệ cũ có mức đầu tư thấp, phù hợp với thị trường nhỏ, dễ quyết dễ làm, khi làm thì tiến độ lại rất nhanh. Công nghệ cao thì đầu tư quá lớn, thường chỉ phù hợp với thị trường lớn, áp dụng cho vùng sâu vùng xa ít dân dễ lâm vào cảnh lỗ sặc tiết.

Ở góc độ thị trường, em cho rằng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt rất lớn, nhu cầu đi lại kém hơn và được xe đò, máy bay đáp ứng khá tốt. Cho nên, xây đường sắt vận chuyển hàng hóa là phù hợp. Và hàng hóa thì cần rẻ và không quá chậm, xe lửa kỹ thuật thấp hay kỹ thuật cao gì đều không quan trọng.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,182
Động cơ
285,462 Mã lực
Tuổi
52
Tùy lúc. Vấn đề ko phải lùi hay làm mà là cái nào đúng, phù hợp.

Làm cái BRT cũng mãnh liệt tiến bộ đó, hợp lý không?
Làm BV Việt Đức Bạch Mai cơ sở 2 đó hợp lý không?
Phát triển tàu cá vỏ sắt ổn ko?
Đề án phát triển công nghiệp tàu thủy sao rồi?

Xưa cụ ĐT Giáp vào trận ĐBP mà cứ hùng hục xông lên thì giờ ko biết thành ra thế nào nữa.
Em xin phép lạc đề tí.

Tàu cá vỏ sắt, theo chỗ em biết, chết tươi là đúng rồi. Tàu composite mình chưa làm xong thì nhảy cấp lên vỏ sắt sao được. Rõ ràng là duy ý chí !
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,720
Động cơ
327,108 Mã lực
Hoặc không thì lỗ thuộc về nn khi cho vay không lãi. Còn lãi bán bđs được giá nhờ tuyến đsct thì các cty bđs hưởng cả. Lý do chính mà tư nhân muốn làm đấy.
Nhà nước là bên cầm cái, cầm chịch cuộc chơi mà. Thích áp tiền sdd bao nhiêu chẳng đc, làm đsct hay ko cũng là NN.
NN kiến tạo phải tạo hành lang pháp lý tốt, cơ sở hạ tầng tốt, để doanh nghiệp người dân phát huy hết sở trường, để phát triển đất nc.
Sao mà NN lại sợ bị thiệt, và sợ DN hưởng lợi??? Doanh nghiệp mà phát triển thì tốt quá, đấy là mục đích của một chính quyền kiến tạo.
Còn có bất công, thì nhà nc cũng là bên cầm cái để điều chỉnh cái này, :)
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,720
Động cơ
327,108 Mã lực
Chỗ đấy mà thành khu đô thị thì trăm nghìn tỷ ngay. Nếu nhà nước muốn thì đầy nhà đầu tư sẵn sàng hoàn lại đầy đủ tiền đã bỏ ra xây T3.
Đấy là suy nghĩ của người dân thường thôi, đứng về góc độ vĩ mô đấy cũng là tổn thất, kém hiệu quả, khi mà làm xong lại đập đi.
Thành phố thiếu gì đất, thiếu gì chỗ để xây dựng phục vụ nhu cầu của người dân.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,182
Động cơ
185,141 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thuỵ Sỹ là nước có đường sắt thuộc loại tốt nhất châu Âu tuy nhiên tuyến tốc độ cao nhất của Thuỵ Sỹ max là 230km/h. Thực tế trải nghiệm tàu Thuỵ Sỹ sạch đẹp nhất và cực kỳ đúng giờ. Độ phủ mạng lưới đường sắt của Thuỵ sỹ cũng đứng nhất nhì thế giới.

Năm 1992 Thuỹ Sỹ thực hiện trưng cầu dân ý để làm đường tàu xuyên dãy núi Alps (Gotthard Base Tunnel) và được 65% chấp thuận. Năm 2016 mới khánh thành tuyến này. Vốn đầu tư 12 tỷ USD. Mà các cụ cũng biết là Thuỵ Sỹ thì tiền nhiều như nước.

Trong khi nhiều cụ ở đây coi tàu 200km/h là rác 🤣
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top