[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,260
Động cơ
103,593 Mã lực
có mỗi anh là ra trả lời, mấy anh kia như thoca trốn biệt mấy tháng rồi. Trong hợp đồng thỏa thuận nhận đầu tư sẽ không có đất TOD để bọn liệt không có cớ lèm bèm.

E thấy ntn là open rồi. Ai có khả năng làm vs bỏ ra đc 20% thì bay vào đi,.:D
Chúng tôi rất vui vì có thêm nhiều doanh nghiệp đề xuất tham gia Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam.
Ngay từ đầu chúng tôi đã đăng ký phương án đầu tư tư nhân trực tiếp. Theo đó, nhà nước cho vay 80% không lãi suất trong 30 năm, chúng tôi tự thu xếp 20%. Hiện nay chúng tôi cũng vẫn chỉ đăng ký phương án này.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,135
Động cơ
470,594 Mã lực
Tuổi
45
E thấy ntn là open rồi. Ai có khả năng làm vs bỏ ra đc 20% thì bay vào đi,.:D
Chúng tôi rất vui vì có thêm nhiều doanh nghiệp đề xuất tham gia Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam.
Ngay từ đầu chúng tôi đã đăng ký phương án đầu tư tư nhân trực tiếp. Theo đó, nhà nước cho vay 80% không lãi suất trong 30 năm, chúng tôi tự thu xếp 20%. Hiện nay chúng tôi cũng vẫn chỉ đăng ký phương án này.
Ai thấy ngon thì phi vào húp thôi hehe
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,431
Động cơ
534,521 Mã lực
Cái này là dỗi để ra thêm yêu sách thôi.

Nên trách thì là Bộ GTVT (nay là Bộ XD) ra một phương án không khả thi về kỹ thuật (chưa nói về tài chính), khiến không ai muốn ôm.

Có tư nhân vào thì tưởng ngon, ai dè sau khi thuê chuyên gia vào mới biết là phải sửa lại tuyến. Tăng thêm một mớ và phải làm việc lại với từng địa phương một. Như vậy tiến độ sẽ vỡ nên phải kì kèo thôi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,427
Động cơ
49,689 Mã lực
có mỗi anh là ra trả lời, mấy anh kia như thoca trốn biệt mấy tháng rồi. Trong hợp đồng thỏa thuận nhận đầu tư sẽ không có đất TOD để bọn liệt không có cớ lèm bèm.

Câu hay nhất là câu cuối : Về phần chúng tôi, nếu không được giao, chúng tôi sẽ lấy làm tiếc vì không có cơ hội cống hiến cho một dự án có ý nghĩa rất lớn với đất nước. Nhưng ở góc độ doanh nghiệp thực sự sẽ đỡ áp lực hơn rất nhiều (cười).

Nhận xét: đúng như vậy, không làm dự án này sẽ tốt hơn đỡ áp lực hơn cho Vingroup. Vin nên tập trung làm tốt những cái đang làm, thêm điện & thép nữa là tốt rồi. Cũng cười thôi chứ biết sao
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,482
Động cơ
190,945 Mã lực
E thấy ntn là open rồi. Ai có khả năng làm vs bỏ ra đc 20% thì bay vào đi,.:D
Chúng tôi rất vui vì có thêm nhiều doanh nghiệp đề xuất tham gia Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam.
Ngay từ đầu chúng tôi đã đăng ký phương án đầu tư tư nhân trực tiếp. Theo đó, nhà nước cho vay 80% không lãi suất trong 30 năm, chúng tôi tự thu xếp 20%. Hiện nay chúng tôi cũng vẫn chỉ đăng ký phương án này.
thì đầu tư công như tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thôi :)) không cần dọa nhà nước
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,483
Động cơ
518,403 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này là dỗi để ra thêm yêu sách thôi.

Nên trách thì là Bộ GTVT (nay là Bộ XD) ra một phương án không khả thi về kỹ thuật (chưa nói về tài chính), khiến không ai muốn ôm.

Có tư nhân vào thì tưởng ngon, ai dè sau khi thuê chuyên gia vào mới biết là phải sửa lại tuyến. Tăng thêm một mớ và phải làm việc lại với từng địa phương một. Như vậy tiến độ sẽ vỡ nên phải kì kèo thôi.
Cái này là 1 kiểu duy ý chí nặng nề, giống như tuyên truyền về làm chip, tinh luyện đất hiếm. Tôi đã rất ngạc nhiên vì VN cái gì cũng không có: không kiến thức, không kinh nghiệm, không nhân lực, không công nghệ. Vậy mà cứ nói như cất tay cái là có ngay.

Cần nhìn thẳng lại là VN hiện không cần và không thể thực hiện dự án này để hoặc là lui lại, hoặc là điều chỉnh thành dự án khả thi (200kmh). Chứ cứ quấn vào 350 là tiền mất tật mang.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,679
Động cơ
347,639 Mã lực
Nhận xét: đúng như vậy, không làm dự án này sẽ tốt hơn đỡ áp lực hơn cho Vingroup. Vin nên tập trung làm tốt những cái đang làm, thêm điện & thép nữa là tốt rồi. Cũng cười thôi chứ biết sao
Đúng thế, nếu có làm thì chỉ làm mấy tuyến siêu ngon ăn như Cần Giờ, Hạ Long, Cần Thơ.. thôi, xong kết nối vào đường sắt Bắc Nam để vợt khách! :D
 
Biển số
OF-882295
Ngày cấp bằng
3/6/25
Số km
1,084
Động cơ
13,428 Mã lực
Tuổi
44
Quê em đang giải phóng mặt bằng rồi. ga cách nhà 5 km mà toàn đường đôi chắc 10 phút đến ga
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,427
Động cơ
49,689 Mã lực
Đúng thế, nếu có làm thì chỉ làm mấy tuyến siêu ngon ăn như Cần Giờ, Hạ Long, Cần Thơ.. thôi, xong kết nối vào đường sắt Bắc Nam để vợt khách! :D
Vợt khách hay không thì tùy doanh nghiệp tính thôi :) mấy tuyến Cần Giờ Hạ Long không có trong quy hoạch ban đầu doanh nghiệp đề xuất thì tính toán thế nào đó cho cân đối, tự làm tự ăn.

Còn đối với đường sắt cao tốc Hà Nội - Sài Gòn, bài toán quá khó cho Vin dù cũng muốn Vin làm. Bắt doanh nghiệp tư nhân phải giải quyết bài toán hạ tầng quá lớn của nhà nước là quá sức; nhà nước vẫn phải gánh thôi

Soi lại lý thuyết của các cụ trước tác thì những người này đều coi hạ tầng là nhiệm vụ cơ bản của nhà nước :

- Adam Smith (thầy của TBCN, bàn tay vô hình, tự do cạnh tranh): nhà nước hoặc ít nhất nhà nước hỗ trợ mạnh vì hạ tầng mang lại lợi ích chung nên cộng đồng phải chia sẻ, chống độc quyền tư nhân về hạ tầng

- Các cụ râu rậm: khỏi nói :P

- Tôn Trung Sơn: ủng hộ mạnh hạ tầng của nhà nước

- Keynes: ủng hộ mạnh hạ tầng của nhà nước

He he, ní nuận dẫn đường rồi cứ thế mà theo thôi :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,679
Động cơ
347,639 Mã lực
Còn đối với đường sắt cao tốc Hà Nội - Sài Gòn, bài toán quá khó cho Vin dù cũng muốn Vin làm. Bắt doanh nghiệp tư nhân phải giải quyết bài toán hạ tầng quá lớn của nhà nước là quá sức; nhà nước vẫn phải gánh thôi
Có bắt V làm một mình đâu, 80% vốn của ai. Tuy sẽ có lãi, dự án nào mà không có lãi, lãi 300 triệu đô cũng là lãi, nhưng không đáng thu về rủi ro quá lớn như thế.

Cho nên dự án này xong thì các cụ cứ cảm ơn Nhà nước 80% là hợp lý! :D
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,427
Động cơ
49,689 Mã lực
Cái này là 1 kiểu duy ý chí nặng nề, giống như tuyên truyền về làm chip, tinh luyện đất hiếm. Tôi đã rất ngạc nhiên vì VN cái gì cũng không có: không kiến thức, không kinh nghiệm, không nhân lực, không công nghệ. Vậy mà cứ nói như cất tay cái là có ngay.

Cần nhìn thẳng lại là VN hiện không cần và không thể thực hiện dự án này để hoặc là lui lại, hoặc là điều chỉnh thành dự án khả thi (200kmh). Chứ cứ quấn vào 350 là tiền mất tật mang.
Cứ nên túc tắc làm thiết kế FEED / khả thi - GPMB cụ ạ; kiểu gì thì chẳng phải làm và GPMB còn dài. Nên sau khi có FEED / khả thi, và GDP tăng 10% "chất nhiều hơn lượng" rồi tính tiếp :) cuối 2026 quyết là đẹp
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,140
Động cơ
184,667 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý kiến của Bộ Tài Chính cho thấy rằng dù tư nhân có muốn cống hiến thật thì cách cho vay không lãi suất nó cũng năm ngoài tầm, cụ thể là “Việc này sẽ làm gia tăng chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ lãi trực tiếp của Chính phủ/tổng thu ngân sách nhà nước, có khả năng vượt trần, làm ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng tín nhiệm quốc gia…”. Túm lại là nó không an toàn cho hình tài chính của nước nhà. Các vấn đề này thì chắc chắn là BTC nắm rõ nhất chứ không phải là Vin hay Thaco.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,431
Động cơ
534,521 Mã lực
Cái này là 1 kiểu duy ý chí nặng nề, giống như tuyên truyền về làm chip, tinh luyện đất hiếm. Tôi đã rất ngạc nhiên vì VN cái gì cũng không có: không kiến thức, không kinh nghiệm, không nhân lực, không công nghệ. Vậy mà cứ nói như cất tay cái là có ngay.

Cần nhìn thẳng lại là VN hiện không cần và không thể thực hiện dự án này để hoặc là lui lại, hoặc là điều chỉnh thành dự án khả thi (200kmh). Chứ cứ quấn vào 350 là tiền mất tật mang.
Cái này phải nhìn nhận thực tế là Tedi- Tedisouth - Tricc và BGTVT không có năng lực về ĐSCT.
Thuê ông NB thì chỉ có mớm kịch trần 320 km/h và chỉ chở khách.

Khi có đề bài 350 km/h và phải có khả năng chở hàng thì lươn lẹo cái hồ sơ. Hô hào rất to 350 km/h nhưng ruột hồ sơ chỉ chạy 320 km/h là kịch và không thể chở hàng nặng (22,5 tấn/trục). Đây là thứ kéo theo sai cả dây chuyền.

Cứ tạm coi như qua bước chủ trương đầu tư (QH thông qua) thì đến bước Báo cáo nghiên cứu khả thi thì không đùa được nữa. Các tư vấn vào đọc hồ sơ này thì trả lại gấp, đơn giản vì không thể thỏa mãn đề bài được.

Đúng như cụ nói ở post trước đó, sẽ tạo điều kiện cho tư nhân tham gia (hoặc yêu cầu phải tham gia).
Nhưng tư nhân thì phải có lợi ích nào đó định lượng được, chứ không phải chỉ là lợi ích xã hội như dự án đầu tư công. Các doanh nghiệp BĐS thì họ đánh giá được rất nhanh tiềm năng đất xung quanh ga. Cái này thì không phải lúc nào cũng tăng, mà sẽ có lúc thoái trào, và còn tùy khả năng hấp thụ của cả nền kinh tế.

Họ đánh giá chưa có lợi thì họ sẽ đưa ra yêu sách thôi. Nhưng có vẻ họ sẽ không dám cắt lỗ dự án dạng này đâu (tất nhiên nếu họ trúng thầu).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top