[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,510
Động cơ
190,963 Mã lực
Bài học Vinfast tổng tài sản hiện nay là 7.2 tỷ $ tức là đầu tư rất lớn mà doanh thu & lợi nhuận chưa ăn thua.

Muốn cống hiến thì trước hết nên tồn tại đã, cân đối tạm ổn đã. Nên hoà vốn Vinfast đã.

Vinspeed có thể tận dụng 1 phần cơ sở Vinfast để làm một số công đoạn của toa & bảo trì? có thể, cái này phải đào rất sâu xem cái gì tương thích được
em đã từng hi vọng Vinspeed chế tạo toa tàu theo đơn hàng của nhà nước. Mà có vẻ sẽ là không. Cái họ muốn chỉ dừng ở đầu tư kinh doanh vận tải đường sắt thôi. Đương nhiên gắn liền với các đô thị, hạ tầng trong hst Vin
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,843
Động cơ
95,578 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Ở đây nói về chuyện kinh doanh độc quyền thì không cần nhiều nhân công để làm ra cùng 1 lượng GDP.

Ngoài ra phải thấy rằng tư nhân đã có vai trò rất lớn trong kinh tế xã hội khi là nguồn chủ yếu hấp thụ lao động.
Bác quên mất khối fdi rồi ;)
Khối đó mang lại lắm GDP phết đấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,517
Động cơ
519,029 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ thể là độc quyền ngành gì cụ?
Khoáng sản, phân phối điện, phân phối nước sạch ở các thành phố thị trấn. Có những ngành danh nghĩa không độc quyền nhưng thực tế là độc quyền như lọc dầu, viễn thông, sửa chữa bảo dưỡng máy bay, cảng quốc tế vv

Bác quên mất khối fdi rồi ;)
Khối đó mang lại lắm GDP phết đấy.
2024 FDI trực tiếp làm ra 19% GDP. So sánh thì còn hơn nhiều doanh nghiệp NN vì khối FDI chỉ thuê có 3% số lao động chính thức (lao động có hợp đồng).
 
Chỉnh sửa cuối:

Nam việt nam

Xe tăng
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,451
Động cơ
290,612 Mã lực
Bây giờ tôi mới đọc lại còm của cụ. Không biết cụ đã đọc kĩ còm tôi chưa. Có ý tứ cả đó. Trước hết tôi không chửi xã hội thời trước toàn nghèo đói, mà tôi còn biết ơn cái thời bao cấp cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc đó. Nhờ bao cấp mà tôi được ăn học được lớn lên. Tôi không phủ nhận công lao của những người như Vin, như Sun nhờ có họ mà đã góp phần làm cho đất nước ngày càng phát triển. Nhưng nếu không có đường lối mở cửa thông thoáng thì Vin, Sun cũng chỉ những người bình thường như mọi người mà thôi. Cụ qua thời bao cấp cụ còn nhớ đã có thời kì nhà nước đã kì thị vai trò của kinh tế tư nhân như thế nào. Giàu có đồng nghĩa với bóc lột nên tìm mọi cách để hạn chế ngăn chặn. Báo chí thời đó có những ngày đã đăng tin chính quyền đã tịch thu bao nhiêu những nhà có giá trị lớn. Ở HN cụ đã chứng kiến chưa. Cho nên tự do làm ăn không hạn chế về quy mô, tự do làm giàu như hiện nay có được chính là nhờ sự đổi mới về quan điểm và chính sách đối với kinh tế tư nhân. Đó là cái ơn mà xã hội phải ghi nhận. Tuy nhiên sự thay đổi chính sách và môi trường kinh doanh chỉ là cơ hội. Còn làm giàu được như Vin, như Sun họ phải có tài năng. Chứ những người nghèo khổ như Chí Phèo, Thị Nở không thể làm được. Cho nên những người bình thường như tôi cũng phải biết ơn họ. Nhưng coi họ là tất cả, nhờ có họ mà đất nước có được như ngày nay thì cũng chỉ là sự nhìn nhận phiến diện, méo mó, thiếu công bằng.
Tất nhiên xã hội nào cũng có mặt trái, mặt phải. Sự phát triển phải chấp nhận sự đánh đổi. Mình hoàn toàn đồng ý với cụ.
Xin hỏi thêm, cụ nói nhiều về Uyliam Petty phải chăng cụ đang nói về câu kinh điển: Lao động là cha, đất là mẹ của của cải?
Qua câu chuyện còm qua còm lại. Có lẽ mình ở cùng hoặc trên lứa của cụ đó. Mời cụ tiếp tục tranh luận.
Tôi rất yêu quý và trân trọng những lời của bác trong cờm này. Có lẽ bác và tôi đều hiểu, thấm giai đoạn quá độ 40y trứoc. Dưng mừ tôi thấy nói dung trỏng cờm này của bác vẫn đang đầy sự dằng xé đấu tranh! Nó chưa rõ bản ngã.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,517
Động cơ
519,029 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác có thấy hiệu quả nó hơn hẳn không? Hay nó cũng độc quyền?
FDI thực chất cũng là kinh tế tư nhân, mà là tư nhân nước ngoài.

Còn khối tư nhân trong nước có rất nhiều dịch vụ, mà dịch vụ thì bắt buộc phải nhiều lao động, nước nào cũng vậy.

Có vẻ như cụ đang rất dè bỉu khối kinh tế tư nhân. Tại sao vậy?
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
4,003
Động cơ
692,464 Mã lực
Tuổi
48
Toa tàu thực ra không đáng bao nhiêu cả, phần nội địa hoá lớn nhất là xây dựng. Không bõ để đầu tư cả dây chuyền tự động hoá lớn và tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Đầu tư đủ vận hành & nhà máy bảo trì đạt cấp hạng như cty kỹ thuật máy bay VAECO là tốt rồi
đầu máy toa xe thông tin tín hiệu cơ điện chiếm 60% xây lắp chỉ 40% thôi cụ
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,843
Động cơ
95,578 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
FDI thực chất cũng là kinh tế tư nhân, mà là tư nhân nước ngoài.

Còn khối tư nhân trong nước có rất nhiều dịch vụ, mà dịch vụ thì bắt buộc phải nhiều lao động, nước nào cũng vậy.

Có vẻ như cụ đang rất dè bỉu khối kinh tế tư nhân. Tại sao vậy?
Tôi thấy bác lại dè bỉu khối nhà nước. Tại sao vậy?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,517
Động cơ
519,029 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi thấy bác lại dè bỉu khối nhà nước. Tại sao vậy?
Tôi không dè bỉu khối Nhà nước chung chung mà chỉ riêng trong mảng đường sắt. Tôi không tin rằng nếu NN cầm cái dự án ĐSCT Bắc Nam thì dự án sẽ đạt các chỉ tiêu như dự định (2035 xong cơ bản, 45 tỉ đô chi phí xây dựng gồm cả điện và điều khiển).

Và nguyên nhân tôi không tin không phải là vì ác cảm với khối NN của VN, mà là vì tiền lệ đội giá và thời gian khủng khiếp ở tất cả các dự án ĐSCT mà NN cầm cái trên thế giới, từ Hàn đến Mỹ đến Anh thậm chí Đức (trừ Trung quốc). Nếu đội giá và thời gian 10-15% thì OK vì đó là chuyện bình thường trong xây dựng, nhưng các dự án trên đội giá và thời gian những 2.5-4.5 lần.
 

Nam việt nam

Xe tăng
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,451
Động cơ
290,612 Mã lực
Tôi thấy bác lại dè bỉu khối nhà nước. Tại sao vậy?
Khối này xứng đáng bị nguyền rủa, đuờng, cột.. , thậm chí tiền nhân dân làm ra gửi vào(bảo hiểm, kho bạc, agribank..), do nhân dân đóng góp, mà ko đc chia cổ tức bao giờ cụ há!
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,331
Động cơ
328,935 Mã lực
Khối này xứng đáng bị nguyền rủa, đuờng, cột.. , thậm chí tiền nhân dân làm ra gửi vào(bảo hiểm, kho bạc, agribank..), do nhân dân đóng góp, mà ko đc chia cổ tức bao giờ cụ há!
Bác nói thế nào, kinh tế nhà nc (doanh nghiệp nhà nc) vẫn là trụ cột quan trọng đấy, nếu tư nhân thì ko biết ntn: dầu khí, điện, viễn thông, ngân hàng, hàng không,…
Một vài doanh nghiệp thua lỗ chỉ là thiểu số thôi. Nhà nc tiến tới sẽ CPH và bán cho tư nhân nắm những ngành nghề ko cần nắm giữ: rượu, bia, nc giải khát, thuốc lá, …
Lấy tiền từ bán vốn này đem đi xây dựng hạ tầng để giúp kinh tế cất cánh (ĐSCT)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top