[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,836
Động cơ
716,658 Mã lực
Cụ toàn thích kéo lùi sự phát triển :)
Gấp ba tốc độ hiện nay: 50km/h chứ sao lại lùi hả cụ.
Nắn thẳng, cán phẳng tuyến tương đương tốc độ 350km/h, nhưng chạy 160km/h để khi cần nâng cấp lên 350km/h chỉ cần thay tàu, chỉnh ray.
Chạy 160km/h thì tàu rẻ, hệ thống vận hành rẻ, nội địa hóa 90%. Giá vé rẻ, khách đông như metro bên Nhật.
LÃI TO.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,700
Động cơ
191,562 Mã lực
Vin không phải làm Lạch Huyện mà làm Nam Hải Phòng (Nam Đồ Sơn) theo sông Văn Úc. Gần chỗ nhà máy điện LNG của Vin
em hỏi công văn chấp thuận cho Vin triển khai của TP Hải Phòng thôi, còn em biết quy hoạch cảng Nam Đồ Sơn nó ở đâu mà cụ
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
328
Động cơ
209,935 Mã lực
PS: ga tàu không hề đơn giản tí nào, cả một bầu trời kiến thức mới đấy cụ. Các đơn vị tư vấn thiết kế lớn nhất của Việt Nam về đường sắt vẫn đang trong giai đoạn từng bước học hỏi bạn hàng xóm.
nếu đơn giản chỉ là cái ga thôi thì giống như xây siêu thị, khách sạn thôi cụ, ý em là cái vỏ, vn dư sức làm được.
nếu cái lõi như hệ thống điện đàm, tín hiệu....thì không hề đơn giản
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,876
Động cơ
52,561 Mã lực
nếu đơn giản chỉ là cái ga thôi thì giống như xây siêu thị, khách sạn thôi cụ, ý em là cái vỏ, vn dư sức làm được.
nếu cái lõi như hệ thống điện đàm, tín hiệu....thì không hề đơn giản
Xây khách sạn siêu thị cao cấp cũng khoai đó cụ :) ít có đơn vị thiết kế kiến trúc VN nào thiết kế được khách sạn hoàn chỉnh cao cấp hiểu sâu sắc và hợp lý từng chức năng của nó
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,191
Động cơ
645,692 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gấp ba tốc đọ hiện nay: 50km/h chứ sao lại lùi hả cụ.
Nắn thẳng, phẳng tuyến tương đương tốc độ 350km/h, nhưng chạy 160km/h để khi cần nâng cấp lên 350km/h chỉ cần thay tàu, chỉnh ray.
Chạy 160km/h thì tàu rẻ, hệ thống vận hành rẻ, nội địa hóa 90%. Giá vé rẻ, khách đông như metro bên Nhật.
LÃI TO.
160km/h thì lại ko cạnh tranh đc khách đi air cụ. Phải lên đc 250km/h.
Khi nâng cấp từ 160km/h lên 350km/h chỉ chỉnh ray là ko khả thi lắm
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,761
Động cơ
523,233 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
nếu đơn giản chỉ là cái ga thôi thì giống như xây siêu thị, khách sạn thôi cụ, ý em là cái vỏ, vn dư sức làm được.
nếu cái lõi như hệ thống điện đàm, tín hiệu....thì không hề đơn giản
Hệ thống điện đàm, tín hiệu vv nó thuộc về hạ tầng tuyến đường rồi cụ, không thuộc nhà ga.

Nhà ga, theo tôi biết thì cũng không có gì là ghê gớm. Phần đón khách thì các nhà ga tàu Châu Âu xây cách đây hơn trăm năm nay thêm tàu ĐSCT vẫn phục vụ tốt, chẳng vấn đề gì.

Phần sân ga thì là kiến trúc mới, kiểu mái vòm đồng cấp kéo dài, như sau:

1765936329623.png


Cái này hiện VN có thể thiết kế thi công tốt. Có mấy cái xà cong là mới nhưng học làm không quá khó.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,876
Động cơ
52,561 Mã lực
160km/h thì lại ko cạnh tranh đc khách đi air cụ. Phải lên đc 250km/h.
Khi nâng cấp từ 160km/h lên 350km/h chỉ chỉnh ray là ko khả thi lắm
Mình search thấy một số nơi vẫn cho 160km/h chạy chung trên đường 300km/h+ nhất là đoạn đô thị hay kết nối với tuyến khác
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,761
Động cơ
523,233 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
160km/h thì lại ko cạnh tranh đc khách đi air cụ. Phải lên đc 250km/h.
Khi nâng cấp từ 160km/h lên 350km/h chỉ chỉnh ray là ko khả thi lắm
Quan niệm như cụ mới là sai đấy ợ. Cạnh tranh với hàng không ở khoảng cách 1.500km là vô nghĩa. Ngoài ra ở VN, có vợt hết khách hàng không cũng không đủ khách để ĐSCT hòa vốn đâu.
Mình search thấy một số nơi vẫn cho 160km/h chạy chung trên đường 300km/h+ nhất là đoạn đô thị hay kết nối với tuyến khác
Nếu là đoạn thẳng thì chạy tàu 350 chung với tàu 80 còn được cụ ợ. Vấn đề là các đoạn cong thôi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,876
Động cơ
52,561 Mã lực
Quan niệm như cụ mới là sai đấy ợ. Cạnh tranh với hàng không ở khoảng cách 1.500km là vô nghĩa. Ngoài ra ở VN, có vợt hết khách hàng không cũng không đủ khách để ĐSCT hòa vốn đâu.

Nếu là đoạn thẳng thì chạy tàu 350 chung với tàu 80 còn được cụ ợ. Vấn đề là các đoạn cong thôi.
Cong cũng được, tàu 300+ vào đô thị cũng có thể chạy chậm lại, những đoạn đó không cần siêu cao nhiều
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,672
Động cơ
672,182 Mã lực
Tuổi
23
Gấp ba tốc đọ hiện nay: 50km/h chứ sao lại lùi hả cụ.
Nắn thẳng, phẳng tuyến tương đương tốc độ 350km/h, nhưng chạy 160km/h để khi cần nâng cấp lên 350km/h chỉ cần thay tàu, chỉnh ray.
Chạy 160km/h thì tàu rẻ, hệ thống vận hành rẻ, nội địa hóa 90%. Giá vé rẻ, khách đông như metro bên Nhật.
LÃI TO.
Khồng, thế thì nhà ta đứng Top 107 à bác?
Thế thì hết cả oai phong vươn mình.

Nên là Top 2 - phương án tối ưu ở thời điểm hiện tại.
Tối thiểu là Top 7, bác ạ.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,191
Động cơ
645,692 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quan niệm như cụ mới là sai đấy ợ. Cạnh tranh với hàng không ở khoảng cách 1.500km là vô nghĩa. Ngoài ra ở VN, có vợt hết khách hàng không cũng không đủ khách để ĐSCT hòa vốn đâu.

Nếu là đoạn thẳng thì chạy tàu 350 chung với tàu 80 còn được cụ ợ. Vấn đề là các đoạn cong thôi.
Vâng cụ. Ý em tuy là đsct bắc nam nhưng khách đi chặng Bắc-Trung, Trung-Nam đều dưới 1000km cũng nhiều mà chứ ko phải chỉ mối khách chặng HN-HCM. Thực sự đsct mà ko chủ ý cạnh tranh với khách đi air thì ko nên làm 350km/h làm gì, chỉ cần 160km/h như cụ KK nói cho rẻ.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,191
Động cơ
645,692 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình search thấy một số nơi vẫn cho 160km/h chạy chung trên đường 300km/h+ nhất là đoạn đô thị hay kết nối với tuyến khác
Những đoạn cong sẽ phải hạ tốc độ xuống thấp hơn để đảm bảo an toàn. Như thế thì tốc độ trung bình sẽ giảm xuống nhiều cụ ah.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,179
Động cơ
186,967 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thứ 6 này đại khởi công các dự án với tổng vốn đầu tư 146 tỷ USD, gấp 2 lần quy mô của cái ĐSCT Bắc Nam này đấy.

View attachment 9433753
Giấy mời này thể hiện rõ rồi. Mới chỉ là động thổ thôi.

Để mà khởi công chính thức được theo luật xây dựng thì chưa đủ.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,876
Động cơ
52,561 Mã lực
Những đoạn cong sẽ phải hạ tốc độ xuống thấp hơn để đảm bảo an toàn. Như thế thì tốc độ trung bình sẽ giảm xuống nhiều cụ ah.
Những đoạn khó quá và nhiều mục tiêu vẫn phải vậy thôi, nước nào cũng phải vậy không ai thiết kế 1 tuyến full tốc độ tối da trên toàn tuyến rất đắt đỏ và khó hài hòa với quy hoạch địa phương. Nhật còn khó quá (do đường sắt cao tốc phát triển sớm và địa hình, đất đai, nhiều đoạn cong) nên phải tăng thêm độ nghiêng của thân tàu tilting
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,876
Động cơ
52,561 Mã lực
Vâng cụ. Ý em tuy là đsct bắc nam nhưng khách đi chặng Bắc-Trung, Trung-Nam đều dưới 1000km cũng nhiều mà chứ ko phải chỉ mối khách chặng HN-HCM. Thực sự đsct mà ko chủ ý cạnh tranh với khách đi air thì ko nên làm 350km/h làm gì, chỉ cần 160km/h như cụ KK nói cho rẻ.
Nếu đường sắt cao tốc chạy lưu lượng càng lớn thì càng tiết kiệm tổng chi phí xã hội cho vận chuyển (marginal cost với xã hội, như so với xăng máy bay xăng ô tô), hệ số sử dụng hạ tầng cao nhất.

Nên xét về tổng lợi ích xã hội, đường sắt vẫn phải cạnh tranh với cả hàng không và đường bộ. Xét riêng lợi ích chi phí xã hội về tiết kiệm chi phí vận chuyển cho lưu lượng tương lai có thể đủ hòa vốn kinh tế xã hội dự án rồi, dù tài chính trực tiếp có thể lỗ. Chưa tính đến tác động gián tiếp như phát triển đô thị dọc tuyến, kinh tế GDP, công nghệ, hiện đại vvv
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,876
Động cơ
52,561 Mã lực
Ví dụ, so về cấu trúc chi phí giữa hàng không, đsct, đường bộ. Đường sắt có nhược điểm chi phí đầu tư ban đầu rất lớn. Nhưng ngược lại chi phí của nhà vận chuyển (carrier) và người dùng (user) lại thấp hơn hàng không và đượng bộ.

Tức là với hệ thống hạ tầng đã đầu tư, thì cứ mỗi đơn vị lưu lượng tăng thêm ---> chi phí tăng thêm (marginal cost) của đường sắt là thấp nhất

1765944666654.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,876
Động cơ
52,561 Mã lực
Ví dụ, so về cấu trúc chi phí giữa hàng không, đsct, đường bộ. Đường sắt có nhược điểm chi phí đầu tư ban đầu rất lớn. Nhưng ngược lại chi phí của nhà vận chuyển (carrier) và người dùng (user) lại thấp hơn hàng không và đượng bộ.

Tức là với hệ thống hạ tầng đã đầu tư, thì cứ mỗi đơn vị lưu lượng tăng thêm ---> chi phí tăng thêm (marginal cost) của đường sắt là thấp nhất

View attachment 9433982
Đây là điểm căn bản tại sao câu nói của a Quang lại dở hơi vậy : nếu ảnh nói Opex đường sắt Bắc Nam 4,2 tỷ $ / năm (chi phí của nhà vận chuyển carrier, chưa tính khấu hao và lãi vay) thì nếu con số đó đúng thì trái quy luật cấu trúc chi phí nêu trên, và tốt nhất đừng đầu tư đường sắt. Nói lung tung rất tai hại
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,836
Động cơ
716,658 Mã lực
Khồng, thế thì nhà ta đứng Top 107 à bác?
Thế thì hết cả oai phong vươn mình.

Nên là Top 2 - phương án tối ưu ở thời điểm hiện tại.
Tối thiểu là Top 7, bác ạ.
Đứng mấy cũng được. Ngang hàng đường sắt Nga, Mỹ đấy.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,836
Động cơ
716,658 Mã lực
nếu đơn giản chỉ là cái ga thôi thì giống như xây siêu thị, khách sạn thôi cụ, ý em là cái vỏ, vn dư sức làm được.
nếu cái lõi như hệ thống điện đàm, tín hiệu....thì không hề đơn giản
Lại thế nữa.
Ẻ vào lập trình với cả thiết bị truyền dẫn.
Nói thẳng còn lại mấy thứ khó trên Trái Đất này thôi:
1. Luyện kim đen hay màu cao cấp.
2. Bán dẫn.
3. Vật liệu siêu bền siêu nhẹ. chịu nhiệt, chịu ăn mòn hóa học, truyền dẫn, siêu dẫn. Từ kính, vải, lốp xe, sợi quang, mũi khoan, gốm siêu cứng...
4. Công nghệ hạt nhân. Dân dụng lẫn quân sự.
5. Động cơ hàng không, hàng hải, đường sắt.
Đó mới là những thứ thật sự khó.
Còn lại tự biên tự diễn được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top