[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Tận 2050 mới thông toàn tuyến chưa kể delay thì cũng hơi lâu ý nhỉ?
Cụ kể ra có công nghệ làm 1 đoạn đôi và 1 đoạn 1 ray mà nhanh thì tốt hơn ko?
Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM chiều dài 665km, tổng mức đầu tư dự kiến 24,72 tỉ USD. Trong đó, chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến giai đoạn 2020-2026, thi công giai đoạn 2027-2031, đưa vào khai thác khoảng năm 2032.
Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, chiều dài 894km, tổng mức đầu tư dự kiến 33,99 tỉ USD. Trong đó, khoảng năm 2040 đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng; Khoảng năm 2045-2050 khai thác đoạn Đà Nẵng - Nha Trang.
Đoạn đầu thì quá nhanh mà đoạn sau thì quá chậm, quan điểm cá nhân của mình là khá rủi ro khi cùng làm cả 2 đoạn giai đoạn 1 vì chưa có kinh nghiệm, nên chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: HCM-Vân Phong, kéo đến Vân Phong chứ ko chỉ Nha Trang, đoạn này nó gắn liền với 2 thành phố Vân Phong và Cam Lâm trở thành đặc khu kinh tế, năm 2035 xong.
- Giai đoạn 2: HN- Đà nẵng chứ ko làm đến Vinh vì nó lơ lửng rất kém hiệu quả, từ 2035-2045.
- Giai đoạn 3: ĐN-Vân Phong 2045-2050.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Ai bảo hàng hóa trông chờ đường bộ nhỉ. Đường biển khéo 50% ấy chứ. Mỗi là không đi nhanh được.
Tính về giá trị thì chưa chắc. Samsung giờ dùng đường sắt gửi hàng đi châu Âu, chắc là tivi,tủ lạnh, máy giặt... chỉ điện thoại mới đủ tiền đi máy bay.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Đoạn đầu thì quá nhanh mà đoạn sau thì quá chậm, quan điểm cá nhân của mình là khá rủi ro khi làm cả 2 đoạn giai đoạn 1 vì chưa có kinh nghiệm, nên chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: HCM-Vân Phong, kéo đến Vân Phong chứ ko chỉ Nha Trang, đoạn này nó gắn liền với 2 thành phố Vân Phong và Cam Lâm trở thành đặc khu kinh tế, năm 2035 xong.
- Giai đoạn 2: HN- Đà nẵng chứ ko làm đến Vinh vì nó lơ lửng rất kém hiệu quả, từ 2035-2045.
- Giai đoạn 3: ĐN-Vân Phong 2045-2050.
Quan điểm của Ttg là sẽ dứt điểm toàn tuyến thì mới thu lợi ích to nhất. Do đó nếu có chia là để làm từng bước thôi, làm xong bước nào là làm tiếp ngay luôn chứ không kéo dài, khoảng 5 năm thi công là xong hết.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,533
Động cơ
472,783 Mã lực
Tính về giá trị thì chưa chắc. Samsung giờ dùng đường sắt gửi hàng đi châu Âu, chắc là tivi,tủ lạnh, máy giặt... chỉ điện thoại mới đủ tiền đi máy bay.
Đường sắt mà chạy cho Samsung (Ví dụ riêng ông SS có sản lượng giá trị lớn) sang châu Âu thì may quá. Vì từ Bắc Ninh, Thái Nguyên đi biên giới TQ ta chả cần phải cải tạo gì thêm đường sắt mà vẫn hoạt động đều. Đoạn đó quá ngắn.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,533
Động cơ
472,783 Mã lực
Quan điểm của Ttg là sẽ dứt điểm toàn tuyến thì mới thu lợi ích to nhất. Do đó nếu có chia là để làm từng bước thôi, làm xong bước nào là làm tiếp ngay luôn chứ không kéo dài, khoảng 5 năm thi công là xong hết.
:D tiền ở đâu?
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
BCT quyết rồi, vấn đề giờ chỉ là giai đoạn triển khai thôi, em thấy 2027 bắt đầu mà 2031 hoàn thành là khó, Mặc dù lúc đấy các dự án cao tốc bắc nam, SB long thành xong hết rồi, cần có những dự án mới để duy trì tăng trưởng
Mới trình lên mà có quyết định rồi à, mà còn 1 cua nữa nữa là QH nữa đó
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Mới trình lên mà có quyết định rồi à, mà còn 1 cua nữa nữa là QH nữa đó
Chưa trình lên BCT nhé, mẹ thằng báo, còn phải qua cửa hội đồng thẩm định quốc gia, dù có qua cửa này thì vẫn còn ý kiến ttg nữa. Phải làm rõ vấn đề tiền, tại sao lại chấp nhận chi phí gấp đôi phương án khác, chưa làm rõ thì chưa duyệt! :D
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
Chưa trình lên BCT nhé, mẹ thằng báo, còn phải qua cửa hội đồng thẩm định quốc gia, dù có qua cửa này thì vẫn còn ý kiến ttg nữa.
Mấy cái cửa đó dễ cua QH là khó nhất (thường QH sẽ nghe ý kiến du luận ). Nhưng sure.với tình hình kinh tế ntn thì 2 năm tới dân ko cho thông qua đâu
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Mấy cái cửa đó dễ cua QH là khó nhất (thường QH sẽ nghe ý kiến du luận ). Nhưng sure.với tình hình kinh tế ntn thì 2 năm tới dân ko cho thông qua đâu
Thôi ạ cụ, BCT gật là xong đấy. Lần này khác lần trước, lần trước đưa QH trước, qua được thì mới lên BCT. Lần này con người nó khác rồi nên lại ngược lại! :D
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,291
Động cơ
182,174 Mã lực
Tuổi
38
Thôi ạ cụ, BCT gật là xong đấy. Lần này khác lần trước, lần trước đưa QH trước, qua được thì mới lên BCT. Lần này con người nó khác rồi nên lại ngược lại! :D
Lần trước lâu rồi ko nhớ nữa. Nhung lần này cũng phải qua QH, ko có chuyện như anh nói đâu. QH bác là ko dc làm. Và QH làm theo du luận. 2010 lúc đầu cũng định thông qua nhưng bị du luân phản đối dữ dội quá nên mới bác đó.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,533
Động cơ
472,783 Mã lực
Lần trước lâu rồi ko nhớ nữa. Nhung lần này cũng phải qua QH, ko có chuyện như anh nói đâu. QH bác là ko dc làm. Và QH làm theo du luận. 2010 lúc đầu cũng định thông qua nhưng bị du luân phản đối dữ dội quá nên mới bác đó.
VN phải hiểu theo kiểu VN chứ, nếu thực sự trình lên bộ ít người mà ok mà trình sang QH lại bác, thì đó là 1 sự việc chưa có tiền lệ :)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Thôi ạ cụ, BCT gật là xong đấy. Lần này khác lần trước, lần trước đưa QH trước, qua được thì mới lên BCT. Lần này con người nó khác rồi nên lại ngược lại! :D
Lần này bộ GTVT trình lên BCT theo phương án của tư vấn Nhật chắc chắn sẽ không được thông qua. Tuy nhiên, bộ GTVT sẽ bị yêu cầu giải trình các vấn đề trong đề án trình lên, tức là phải làm rõ thông tin. Mà khi phải làm rõ thì đương nhiên phương án của Nhật sẽ không giải thích được. Lại yêu cầu bộ GTVT làm đi làm lại cho tới khi nào có phương án khả thi.
Có thể thấy đây là hành động đá đuýt bộ GTVT "làm nhanh lên" chứ không được ngâm dấm dự án, cứ trình phương án cho người ta phản biện để đi đến phương án tốt nhất chứ không phải im im rồi tự quyết.
Đến như cái quy hoạch điện 8, chính phủ cũng đã họp bàn không dưới 30 lần chỉ vì bộ CT làm ăn như ccc, gài lợi ích nhóm mà không chịu gỡ ra cho chính phủ quyết.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,048
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
BCT quyết rồi, vấn đề giờ chỉ là giai đoạn triển khai thôi, em thấy 2027 bắt đầu mà 2031 hoàn thành là khó, Mặc dù lúc đấy các dự án cao tốc bắc nam, SB long thành xong hết rồi, cần có những dự án mới để duy trì tăng trưởng
Dễ mà bác.
2027 triển khai thì 2131 xong thừa sức bác ạ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,582
Động cơ
317,853 Mã lực
Bộ GTVT chuẩn bị trình Bộ ít người nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc BN, về cơ bản ko có gì khác về tổng mức đầu tư, tốc độ và phân kỳ đầu tư.
Chỉ khác chút là giờ khoản dự phòng, và quản lý dự án có giảm xuống chút so với trước đây. Nếu VN ko tự chủ đc khâu xây dựng thì còn lâu mới xong.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Lần này bộ GTVT trình lên BCT theo phương án của tư vấn Nhật chắc chắn sẽ không được thông qua.
Ai cho Bộ trình mà trình, phải là Chính phủ do Thủ tướng. Phải qua cửa Thủ tướng đã.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,580
Động cơ
324,755 Mã lực
Tuổi
43
Bộ GTVT chuẩn bị trình Bộ ít người nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc BN, về cơ bản ko có gì khác về tổng mức đầu tư, tốc độ và phân kỳ đầu tư.
Chỉ khác chút là giờ khoản dự phòng, và quản lý dự án có giảm xuống chút so với trước đây. Nếu VN ko tự chủ đc khâu xây dựng thì còn lâu mới xong.
Nghe như đùa, mấy vấn đề về tài chính phải qua đủ cửa bộ KHĐT bộ TC cùng các cơ quan chuyên môn độc lập thẩm định đã chứ ko thì. bCT lấy căn cứ hay chuyên môn gì mà duyệt. Tôi ko nghĩ BCT lại ngẫn dến mức duyệt chủ trương khi thiếu 1 loạt các phản biện kia. Nghe nhang nhác như Anh Nanogen đợt trước trình thẳng lên Ttg duyệt cái vắc xin Nanocovax mà ko thèm đếm xỉa đến phê duyệt của hộ đồng y khoa vậy. Tự dưng báo đưa kiểu này nghe có mùi thấy rõ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top