Cụ đừng đưa tin giá vé kiểu phỏng đoán vớ vẩn nữa đi. Hàng Nhật đây, hết khấu hao xây dựng, đã vận hành hàng chục năm, giá vé đã có trợ giá của nhà nước. Mức tối thiểu là 2 triệu/lượt. VN nếu làm thì riêng chi phí đã x2 hoặc x3 so với bên Nhật, chi phí đầu tư + tiền lãi + chi phí thuê chuyên gia vận hành +++ hàng đống chí trong vận hành thì giá vé tuyến 300km đsct từ HN - Vinh phải cỡ 6 triệu/ lượt mới đủ chi phí, ấy là tính lưu lượng hành khách đi lại như bên Nhật bây giờ. Còn nếu lưu lượng khách chỉ bằng 1 nửa bên Nhật thì giá vé phải cỡ 12 triệu/lượt cho HN đến Vinh. Còn nếu lượng khách bằng 1/10 bên Nhật thì giá vé cỡ 60 triệu/lượt. Lúc đó thì ai đi?
Tôi nói thật cụ với vài cụ ko hiểu gì hay có câu thắc mắc ko bằng đứa học sinh, người ta ko muốn nói, các cụ cứ hỏi đi hỏi lại là sao bọn Nhật hết khấu hao mà vé vẫn đắt?
Giá vé nó tính toán dựa vào tình hình kinh tế và cung cầu, hết khấu hao rồi nó vẫn có thể tăng, hiểu chưa.
Cụ ra bảo thằng lái taxi là xe mày hết khấu hao rồi chở hộ tao đoạn xem nó có chửi cho không.
Giá vé nói trên có một cụ đưa ra, tôi đã kiểm tra giá vé của TQ, loại thấp nhất, suy ra đoạn HN-Vinh nếu lấy theo nó là 600k/lượt là chính xác, giá vé tháng thì tôi áng chừng thật.
Khi tính giá vé, chắc chắn người ta sẽ ko tính khấu hao phần xây dựng, hay nói nôm na là bù giá ko có chuyện tính đủ, với suy nghĩ của tôi năm 2035 vận hành thu nhập đầu người của mình còn thua xa TQ bây giờ người ta không thể nâng giá vé cao hơn TQ được.
Bộ GTVT đưa ra phương án giá vé bằng 75% vé máy bay, như vậy có khi còn rẻ hơn mức trên, tôi cũng ko tin lắm.
Nhiều ông chửi bới bộ GTVT là bố láo khi đưa ra giá vé ấy, phải hiểu là đấy là giá vé người ta bù giá.