[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,901
Động cơ
206,112 Mã lực
Em nghĩ ngay cả Mỹ bây giờ mà xây tàu chạy 350 km/h thì vài năm cũng sẽ phải giảm tốc do xuống cấp vì quản lý kém, bảo dưỡng kém. Tàu chạy tốc độ rất cao chỉ thích hợp với các nước văn minh. Mỹ với Nam Phi thì trình độ văn minh (xét theo yếu tố tần suất phá hoại, giết người, cướp bóc, ăn trôm) có vẻ Mỹ cũng chỉ hơn Nam Phi một chút.
Ý cụ là TQ văn minh hơn Mỹ hay là Việt Nam kém văn minh hơn Indo? Tàu 350 mới có lưới che chắn 2 lớp không sợ ném đá hay con gì băng qua đường.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực

Đường sắt tốc độ cao phải tăng thị phần hàng hóa đường dài
Theo GS.TS. Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, ngoài mục tiêu vận tải hành khách, tuyến đường sắt tốc độ cao phải tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài, có như vậy mới giảm chi phí logistics. Đồng thời, phải liên thông với các tuyến đường sắt quốc tế.
"Mặc dù vận tải đường thuỷ nội địa, đường biển có ưu thế về chi phí, nhưng thời gian kéo dài, bốc dỡ nhiều lần, vì vậy, đây là cơ hội rất lớn để ngành đường sắt tăng thị phần vận tải hàng hoá đường dài, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế", GS.TS Lã Ngọc Khuê phân tích.
Đồng tình với ý kiến này, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng trong tương lai việc đánh thuế carbon sẽ làm chi phí vận tải đường bộ, đường thuỷ, hàng không tăng mạnh, trong khi đây sẽ là ưu thế của vận tải đường sắt chặng dài.

Ông Vương Đình Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đề nghị tính toán kỹ phương án đưa toàn bộ tuyến đường sắt hiện hữu chỉ phục vụ chạy tàu hàng. Cạnh đó, cần đầu tư cho công nghiệp đường sắt, nhất là chế tạo đầu máy, toa xe..., song song với lộ trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu, giải trình, làm rõ các ý kiến được nêu tại phiên họp, hoàn thiện phương án đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao bảo đảm đồng bộ, thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn từ thiết kế, hạ tầng, phương tiện, hệ thống thông tin, điều hành…
"Phải giữ lại các nhà ga trung tâm ở các đô thị lớn mang tính biểu tượng, đồng thời bảo đảm hành lang an toàn bằng cách kết hợp với tuyến đi trên cao, đi ngầm", Phó thủ tướng lưu ý.


Riêng quả chốt giữ lại các ga trung tâm thì đừng hòng nâng bán kính lên, đồng nghĩa thể loại 350km/h khách + 160km/h hàng là tạch nhé.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Địa thế VN là lợi thế về đường sắt trời ban đấy, có chuyên gia nhìn bảo VNthuôn dài, nhìn là tự động đề nghị xây đường sắt cao tốc rồi không cần nghĩ nhiều, vì thuôn dài nên chỉ cần làm 1 đường trục là cho cả 100 triệu dân xài. 1.300 km chẳng qua chỉ là 2 đường 650 ghép lại thôi.

350 và 250 với VN cũng giống nhau thôi, cũng phải ch
Riêng quả chốt giữ lại các ga trung tâm thì đừng hòng nâng bán kính lên, đồng nghĩa thể loại 350km/h khách + 160km/h hàng là tạch nhé.
Làm gì có nước nào chạy 350/160 hả cụ? Tàu hàng 160km/h thì cả Đức cũng không dám chạy nữa, sao VN cứ nhắc mãi mấy cái ngớ ngẩn ấy nhỉ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,901
Động cơ
206,112 Mã lực
Làm gì có nước nào chạy 350/160 hả cụ? Tàu hàng 160km/h thì cả Đức cũng không dám chạy nữa, sao VN cứ nhắc mãi mấy cái ngớ ngẩn ấy nhỉ?
160 là tàu khách chặng ngắn còn tàu hàng là cái khác nữa.Vào thành phố thì tất cả cùng chạy chậm lại thôi.

Nói Đường sắt thiết kế 160 max thì dễ chạy tàu hàng, chứ không phải nói tàu 160 là tàu hàng.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
rachfan
Cái này đã post ở trước thống nhất với cụ thực tiễn không có tàu hàng nào đến 160, nhưng về lý thuyết thì có.
Hiện tại Bộ GTVT đang bám lý thuyết thì cũng nên cho họ sướng một chút, lúc trình ra thì mới dùng thực tiễn chứng minh họ sai, cho tất cả thấy rõ trình độ thực của Bộ GTVT.
 

rotac

Xe tải
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
344
Động cơ
3,262 Mã lực
Tuổi
27
Về vụ "ô-tô tận cửa" thì tôi đồng ý với cụ BoMy. Đến khi chạy được ĐSCT Hà nội - Vinh thì chắc chắn sẽ không còn ô-tô tận cửa nữa, vì thực chất nó là vi phạm quy định chở khách đường dài, bây giờ xập xí xập ngầu thì còn được thôi.

Thứ nữa giá vé limousine Hà nội-Vinh thấp nhất là 280 ngàn chứ không phải 200 ngàn.

Quãng đường 280km từ HN đến Vinh không cần chạy 350km/h mà chỉ cần 250km/h thậm chí thấp hơn, thời gian 2 tiếng, tiền vé giảm đi. Đảm bảo đông khách. Nhu cầu đi lại giữa Nghệ Tĩnh và Hà nội là rất lớn.
Đi Limousine em nói thật, sợ lắm. Chả biết "bùm" 1 phát khi nào anh ạ
Nếu có điều kiện (gần ga) thì đi đs là max sướng, rộng rãi an toàn
 

mihkun

Xe tăng
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
1,936
Động cơ
366,831 Mã lực
Địa thế VN là lợi thế về đường sắt trời ban đấy, có chuyên gia nhìn bảo VNthuôn dài, nhìn là tự động đề nghị xây đường sắt cao tốc rồi không cần nghĩ nhiều, vì thuôn dài nên chỉ cần làm 1 đường trục là cho cả 100 triệu dân xài. 1.300 km chẳng qua chỉ là 2 đường 650 ghép lại thôi.

350 và 250 với VN cũng giống nhau thôi, cũng phải chờ chuyển giao 1 phần công nghệ. Mà thêm nữa là đường 350 vẫn chạy 250 được, nếu tính toán có lợi.
Em không follow từ đầu, không rõ bối cảnh các cụ nói nên không dám bàn. Em chỉ thắc mắc nếu nhìn vào địa lý thì vận tải biển nội địa phải là ưu tiên số 1 chứ sao lại là đường sắt? Hay do tuyến đường biển của ta chưa đủ dài để cạnh tranh chi phí với đường sắt do hệ thống cảng biển tốn kém hơn bến tàu?
 

rotac

Xe tải
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
344
Động cơ
3,262 Mã lực
Tuổi
27
Cụ TTg này mà làm thêm 01 khóa nữa, đảm bảo giao thông VN sẽ top đầu khu vực ĐNA luôn.
Cứ giao thông ngon, kết nối thuận lợi là thúc đẩy giao thương buôn bán, kinh tế phát triển.
Ghế cụ thủ đang khá nóng anh ạ
Suốt ngày đối thủ mang aic ra bêu riếu dọa dẫm. Mk, thằng nào mà chả..."ăn", tầm cụ ấy "ăn" thế là ít, mà quá được việc cho đất nước
Rất mong cụ làm tiếp khóa nữa
Em sợ comment này xong cũng đi nick luôn
 

kiep2banh

Xe máy
Biển số
OF-95165
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
73
Động cơ
401,467 Mã lực
Mấy nay em cũng đang được trải nghiệm hệ thống tàu cao tốc của anh bạn Trung Hoa. Ngồi 8 tiếng vượt được hơn 2.000km.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,901
Động cơ
206,112 Mã lực
Em không follow từ đầu, không rõ bối cảnh các cụ nói nên không dám bàn. Em chỉ thắc mắc nếu nhìn vào địa lý thì vận tải biển nội địa phải là ưu tiên số 1 chứ sao lại là đường sắt? Hay do tuyến đường biển của ta chưa đủ dài để cạnh tranh chi phí với đường sắt do hệ thống cảng biển tốn kém hơn bến tàu?
Nó bổ sung cho nhau chứ không thay thế hoàn toàn. Vận tải đường sắt tuy cước cao hơn 1 tí nhưng nhanh hơn và thích hợp cho hàng hóa giá trị cao: shoppee, tivi tủ lạnh ô tô..., giảm chi phí lãi suất và bảo hiểm tính bằng lần.

Ngoài ra đường sắt còn đến được nhiều nơi mà đường biển không tới được:

1711671117993.png
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,901
Động cơ
206,112 Mã lực
Một số công nghệ bên trong
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
453
Động cơ
41,592 Mã lực

thuytrieu

Xe máy
Biển số
OF-95448
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
86
Động cơ
401,466 Mã lực
Em không follow từ đầu, không rõ bối cảnh các cụ nói nên không dám bàn. Em chỉ thắc mắc nếu nhìn vào địa lý thì vận tải biển nội địa phải là ưu tiên số 1 chứ sao lại là đường sắt? Hay do tuyến đường biển của ta chưa đủ dài để cạnh tranh chi phí với đường sắt do hệ thống cảng biển tốn kém hơn bến tàu?
Ngành hàng hải vô cùng quan trọng, đa số các nước phát triển đều từ hàng hải. VN đã từng ưu tiên số 1 cho ngành hàng hải. Từng có quả đấm thép là Vinashin và Vinalines nhưng lực không đủ mà đấm mạnh quá nên gãy luôn.
 

mihkun

Xe tăng
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
1,936
Động cơ
366,831 Mã lực
Nó bổ sung cho nhau chứ không thay thế hoàn toàn. Vận tải đường sắt tuy cước cao hơn 1 tí nhưng nhanh hơn và thích hợp cho hàng hóa giá trị cao: shoppee, tivi tủ lạnh ô tô..., giảm chi phí lãi suất và bảo hiểm tính bằng lần.

Ngoài ra đường sắt còn đến được nhiều nơi mà đường biển không tới được:

View attachment 8439599
Em chỉ đang nói về vận tải nội địa đó cụ. Đường thuỷ rẻ, đưa đến các cảng dọc biển rồi từ đó đường bộ sẽ đưa sâu vào nội địa theo chiều ngang, là phần ngắn vì tình cờ nước ta là miền đất hẹp trải dài theo biển. Còn đường sắt quốc tế kết nối với các nước nội địa thì đương nhiên, nhưng nó không khiến cho việc đầu tư đường sắt kéo dài theo trục bắc nam để vận tải hàng hoá là có lý hơn đường thuỷ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Nửa năm trước em post bài này, cái nào hiệu quả kinh tế hơn thì rõ nhé.
Đoàn đi TQ thì được khuyên như thế này.
Muốn phát triển kinh tế thì chở khách + hàng, và tầm 200km/h.
Còn rất máu tốc độ cao thì chỉ làm Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang thôi, đoạn giữa khi nào tính ra hiệu quả thì làm.
View attachment 8164342
Còn về chở hàng giữa vận tải thủy nội địa và đường sắt thì trước em post cả châu Âu lẫn TQ nhưng bay đâu mất tiêu.
Tóm tắt là có những mặt hàng chậm, nhiều, rời thì dùng vận tải thủy kinh tế hơn (nhưng lâu dài sẽ xấp mặt vì phải mua tín chỉ carbon do tàu thủy chạy diesel), các mặt hàng cần nhanh, liên vận sẽ dùng đường sắt (kiểu như hàng thương mại điện tử), và sẽ ngày càng phát triển do bây giờ mua bán online dần phổ biến.
Nhìn chung ở các nước có đường bờ biển dài thì 2 loại hình này có khối lượng luân chuyển tương đương nhau. Ví dụ UK có 4 mặt giáp biển, cũng dài dài và đường thủy nội địa và đường sắt tương đương nhau. Ở VN thì đường sắt bị lép hơn đường thủy (hình như chỉ khoảng 1/5), là bất hợp lý vì vận chuyển bắc - nam do đường bộ chủ yếu nên giá cước cao. Nhanh hơn, rẻ hơn đường bộ thì chỉ có đường sắt thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,901
Động cơ
206,112 Mã lực
Em chỉ đang nói về vận tải nội địa đó cụ. Đường thuỷ rẻ, đưa đến các cảng dọc biển rồi từ đó đường bộ sẽ đưa sâu vào nội địa theo chiều ngang, là phần ngắn vì tình cờ nước ta là miền đất hẹp trải dài theo biển. Còn đường sắt quốc tế kết nối với các nước nội địa thì đương nhiên, nhưng nó không khiến cho việc đầu tư đường sắt kéo dài theo trục bắc nam để vận tải hàng hoá là có lý hơn đường thuỷ.
thì phát triển cả hai, nhưng nó không thay thế hoàn toàn cho nhau. Đường sắt như đã nói rất quan trọng với hành khách và hàng hóa giá trị cao, chi phí tổng thể còn phải tính đến phí bảo hiểm, tiền lãi suất, tiền thời gian nữa, cước rẻ nhưng đến chậm hư hết hàng thì sao. Vài số liệu thống kê rất dễ bỏ qua phần giá trị hàng hóa vì không tính được, nhưng nói chung hàng giá trị cao đi tàu nhanh được thì cứ đi tàu, kể cả vàng.. vì có gì còn đi lượm lại được chứ không như máy bay hay tàu thủy.
 

cartonbox

Xe tải
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
423
Động cơ
32,565 Mã lực
Tuổi
33
Hệ thống đường sắt chằng chịt của Anh Quốc - Quốc đảo rất thuận lợi cho ngành hàng hải. Anh Quốc cũng từng có đội tàu biển số 1 thế giới.
united kingdom (uk)-rail-map.jpg
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
534
Động cơ
401,616 Mã lực
Xét theo lịch trình công tác thì tầm nào có phương án chính thức được chọn vậy các cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top