Làm đường sắt cao tốc chặng ngắn 200km thực ra hoàn toàn khả thi.
Nó ko cạnh tranh với máy bay ở chặng dài, trung bình.
Tầu lại ăn đứt đường bộ ở tốc độ, đi êm ko say, đầy đủ tiện nghi, dịch vụ, nhất là khoản WC.
Tuyến chặng ngắn kết nối các đô thị vệ tinh. Ví dụ: Hà Nội-Thanh Hóa, HN - Hải Phòng
Nhà nước có thể dùng tiền ngân sách chịu toàn bộ chi phí đầu tư. Giá vé rẻ bằng chi phí vận hành thôi.
Như vậy, có thể giãn dân. Dân chúng sáng đi HN, chiều về Ninh Bình, Thanh Hóa như đi chợ.
Coi như dùng tiền ngân sách để hỗ trợ phát triển đô thị vệ tinh.
Vốn đầu tư ko quá lớn. Còn chịu được.
Chứ nghe bọn Nhật xúi dại, đầu tư cả tuyến Nam Bắc, 60 tỉ đô chưa tính phát sinh trượt giá, ko có đủ khách, ế ẩm. Vỡ mồm.