Ông Hancorp có trong liên doanh đấu thầu Long Thành, lành ít dữ nhiều
(VNF) - Liên danh VIETUR với sự hiện diện của ông Nguyễn Bá Dương là nhà thầu duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công gói thầu 5.10 (gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành), có giá trị lên tới 35.000 tỷ đồng.
m.vietnamfinance.vn
Nếu muốn loại bỏ nước ngoài thì chọn liên danh toàn nhà thầu Việt Nam, còn nếu chọn nhà thầu có yếu tố nước ngoài mà gạt Trung Quốc, chọn Thổ Nhĩ Kỳ thì đúng là trò hề.
Trình độ xây dựng của Thổ Nhĩ Kỳ thì chỉ đáp ứng nhu cầu mấy nước châu Phi. Họ phải sử dụng nhà thầu Trung Quốc (xây tuyến đường sắt cao tốc Ankara-Istanbul) và nhà thầu Hàn Quốc (xây cây cầu vượt biển lớn nhất châu Âu), trình độ tổng thể chưa chắc đã bằng nhà thầu Việt Nam. Chất lượng xây dựng thì khỏi nói, nhà sập như bao diêm khi động đất (vấn đề này không mới, năm 1999 sau trận động đất chết khoảng 20.000 người, báo chí cũng nói rất nhiều về chất lượng xây dựng của Thổ Nhĩ kỳ. Lúc đó em đang ở nước ngoài nên cũng đọc khá nhiều, nhưng trận động đất tháng 2 năm nay (2023), chết > 50,000 người đã chứng tỏ là không có gì thay đổi).
Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ tuy giàu có hơn Việt Nam nhưng cơ bản vẫn rất lạc hậu về mặt con người, cách tư duy, học hành, khoa học kỹ thuật, … xét nhiều khía cạnh thì giống Trung Đông và Ấn Độ hơn châu Âu… Việt Nam nếu kiên quyết không chọn Trung Quốc thì chỉ nên chọn Hàn Quốc.