[Funland] Tổng hợp thông tin về đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

BMW X11

Xe tăng
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
1,873
Động cơ
138,081 Mã lực
Tuổi
22
Các lãnh đạo Trung ương, các Bộ và TPHN, TPHCM phải có giải pháp nào chứ làm Metro với tốc độ rùa bò thế này thì đến cuối thế kỷ 21 này may ra mới xong các tuyến Metro ở HN và TPHCM.

Làm chậm thế thì .....mất hết cả ý nghĩa hay ho của Metro. :D
Cuối thế kỷ 21 đã xong rồi hả bác?
Bỏ mẹ, thế thì êm thua cược 1/2 tháng lương dồi.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
849
Động cơ
35,080 Mã lực
Tuổi
37
Các lãnh đạo Trung ương, các Bộ và TPHN, TPHCM phải có giải pháp nào chứ làm Metro với tốc độ rùa bò thế này thì đến cuối thế kỷ 21 này may ra mới xong các tuyến Metro ở HN và TPHCM.

Làm chậm thế thì .....mất hết cả ý nghĩa hay ho của Metro. :D
Muốn nhanh thì phải có cơ chế đặc biệt nào đó. Chứ với luật đầu tư công hiện nay, dự án trên 10.000 tỷ là phải qua Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư thì từ lúc bắt đầu thực hiện nghiên cứu tiền khả thi đến khi có quyết định đầu tư phải mất 7 - 8 năm. Mà đặc điểm của các dự án ĐSĐT là toàn trên 10.000 tỷ cả, nên là cái nào cũng phải qua Quốc hội phê duyệt.

Do vậy, nếu cứ làm từng dự án riêng lẻ thì sẽ rất lâu. Chỉ có một cách là gom tất cả các dự án ĐSĐT ở Hà Nội thành một dự án lớn (giống kiểu dự án cao tốc Bắc Nam phía đông), rồi trình Quốc hội phê duyệt một thể. Sau đó có thể thi công thành các dự án thành phần (vẫn giống cao tốc bắc nam phía đông).

Nhưng mà chuyện gộp dự án này không dễ, vì khác với cao tốc Bắc Nam đi qua nhiều tỉnh thảnh, nên nhiều tỉnh được hưởng lợi, các đại biểu dễ bấm nút. Còn cái ĐSĐT này có mỗi Hà Nội hưởng lợi, dễ gì các đại biểu đồng ý.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,069
Động cơ
376,456 Mã lực

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,709
Động cơ
327,677 Mã lực
Tuổi
43
Nói chung là quan trọng là niềm tin tới đâu thôi. Dù gì thì trước mắt thể hiện ý chí muốn triển khai mạnh mẽ các tuyến metro của lãnh đạo cái đã.

 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,581
Động cơ
481,550 Mã lực
Nơi ở
..
Muốn nhanh thì phải có cơ chế đặc biệt nào đó. Chứ với luật đầu tư công hiện nay, dự án trên 10.000 tỷ là phải qua Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư thì từ lúc bắt đầu thực hiện nghiên cứu tiền khả thi đến khi có quyết định đầu tư phải mất 7 - 8 năm. Mà đặc điểm của các dự án ĐSĐT là toàn trên 10.000 tỷ cả, nên là cái nào cũng phải qua Quốc hội phê duyệt.

Do vậy, nếu cứ làm từng dự án riêng lẻ thì sẽ rất lâu. Chỉ có một cách là gom tất cả các dự án ĐSĐT ở Hà Nội thành một dự án lớn (giống kiểu dự án cao tốc Bắc Nam phía đông), rồi trình Quốc hội phê duyệt một thể. Sau đó có thể thi công thành các dự án thành phần (vẫn giống cao tốc bắc nam phía đông).

Nhưng mà chuyện gộp dự án này không dễ, vì khác với cao tốc Bắc Nam đi qua nhiều tỉnh thảnh, nên nhiều tỉnh được hưởng lợi, các đại biểu dễ bấm nút. Còn cái ĐSĐT này có mỗi Hà Nội hưởng lợi, dễ gì các đại biểu đồng ý.
Cái này ghi rõ trong luật Thủ đô sửa đổi rồi mà cụ. Nó ghi rõ các dự án đường sắt thuộc Hà Nội thì việc quy hoạch, phê duyệt Chủ trương đầu tư do Hội đồng nhân dân, phê duyệt dự án đầu tư do Chủ tịch TP HN ( tóm lại không cần thông qua QH và CP nữa). Quan trọng thông qua cái luật Thủ đô là xong, mọi thủ tục rút gọn gấp 10 lần.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,001
Động cơ
207,792 Mã lực
Muốn nhanh thì phải có cơ chế đặc biệt nào đó. Chứ với luật đầu tư công hiện nay, dự án trên 10.000 tỷ là phải qua Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư thì từ lúc bắt đầu thực hiện nghiên cứu tiền khả thi đến khi có quyết định đầu tư phải mất 7 - 8 năm. Mà đặc điểm của các dự án ĐSĐT là toàn trên 10.000 tỷ cả, nên là cái nào cũng phải qua Quốc hội phê duyệt.
..
Không lẽ quy hát là rào cản phát triển? Mấy cái báo cáo tiền khả thi.. thì đằng nào mà chả phải làm? Có lẽ cái mới là Hà Nội sẽ được phát hành trái phiếu. Phát triển metro liên quan Sài Gòn nữa cho nên phải có thêm cái gì mà SG được làm chứ luật thủ đô không dùng cho SG.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
849
Động cơ
35,080 Mã lực
Tuổi
37
Không lẽ quy hát là rào cản phát triển? Mấy cái báo cáo tiền khả thi.. thì đằng nào mà chả phải làm? Có lẽ cái mới là Hà Nội sẽ được phát hành trái phiếu. Phát triển metro liên quan Sài Gòn nữa cho nên phải có thêm cái gì mà SG được làm chứ luật thủ đô không dùng cho SG.
Thì dự án to, các bộ ngành đều muốn "ăn phần" nên luật nó mới đẻ ra như vậy. Nếu luật thủ đô cho phép HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thì các bộ coi như bị cho ra rìa.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,872
Động cơ
-160,243 Mã lực
Tuổi
35
Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tham gia làm đường sắt đô thị số 5 dài 39 km từ phố Văn Cao đến Hòa Lạc, mức đầu tư dự kiến hơn 65.000 tỷ đồng.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,069
Động cơ
376,456 Mã lực
Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tham gia làm đường sắt đô thị số 5 dài 39 km từ phố Văn Cao đến Hòa Lạc, mức đầu tư dự kiến hơn 65.000 tỷ đồng.
Mới chỉ là ghi nhớ giữa 2 doanh nghiệp tư nhân. Chưa có j chắc chắn cả
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,001
Động cơ
207,792 Mã lực
GHi nhớ ký cho vui, ký thoải mái mà cụ :P
Hà Nội có vẻ muốn giao tất cho 1 doanh nghiệp làm đầu mối thôi. Nên việc ký này cũng hơi tâm tư! Hy vọng là chỉ phụ trách điều phối chứ không phải nhận tiền 1 cục rồi cho thầu lại.
 

quangzizi

Xe buýt
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
888
Động cơ
440,453 Mã lực
Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ tham gia làm đường sắt đô thị số 5 dài 39 km từ phố Văn Cao đến Hòa Lạc, mức đầu tư dự kiến hơn 65.000 tỷ đồng.
Em tưởng giao Vin làm?
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,069
Động cơ
376,456 Mã lực
Hà Nội có vẻ muốn giao tất cho 1 doanh nghiệp làm đầu mối thôi. Nên việc ký này cũng hơi tâm tư! Hy vọng là chỉ phụ trách điều phối chứ không phải nhận tiền 1 cục rồi cho thầu lại.
Một chút thông tin về tập đoàn này.

Xếp 97 trên Fortune 500. Doanh nghiệp lớn đó các cụ
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
849
Động cơ
35,080 Mã lực
Tuổi
37
Ghi nhớ 3 bên đấy cụ, thành phần có cả Sở GTVT.

Em thấy hơi lạ, sao lại có bản ghi nhớ này được nhỉ.
Em nghĩ cũng là ký MOU để họ tiếp cận sớm với dự án cho việc dự trù nguồn lực.

Nhưng kinh nghiệm từ dự án Cát Linh - Hà Đông cho thấy là muốn nhanh và rẻ thì nên ra thầu theo hợp đồng EPC.

Vì tính cấp bách của tuyến này, thì nó không phải là tuyến cho nhà thầu nội học hỏi kinh nghiệm mà chia nhỏ gói thầu như ga Hà Nội - Nhổn
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,069
Động cơ
376,456 Mã lực
Em nghĩ cũng là ký MOU để họ tiếp cận sớm với dự án cho việc dự trù nguồn lực.

Nhưng kinh nghiệm từ dự án Cát Linh - Hà Đông cho thấy là muốn nhanh và rẻ thì nên ra thầu theo hợp đồng EPC.

Vì tính cấp bách của tuyến này, thì nó không phải là tuyến cho nhà thầu nội học hỏi kinh nghiệm mà chia nhỏ gói thầu như ga Hà Nội - Nhổn
Tuyến 5 hội đủ các yếu tố: mặt bằng sạch, quyết tâm chính trị khi xây dựng khu Hòa Lạc.
Hy vọng sớm được triển khai
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,182
Động cơ
151,706 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ cũng là ký MOU để họ tiếp cận sớm với dự án cho việc dự trù nguồn lực.

Nhưng kinh nghiệm từ dự án Cát Linh - Hà Đông cho thấy là muốn nhanh và rẻ thì nên ra thầu theo hợp đồng EPC.

Vì tính cấp bách của tuyến này, thì nó không phải là tuyến cho nhà thầu nội học hỏi kinh nghiệm mà chia nhỏ gói thầu như ga Hà Nội - Nhổn
Vấn đề là các doanh nghiệp này tham gia theo hình thức nào.

Nhà đầu tư hoặc nhà thầu thi công thì hiện tại đều phải đấu thầu cả. Chưa đấu thầu mà cơ quan quản lý nhà nước đã ký MOU với doanh nghiệp?

Nếu như mỗi anh Vinaconex và anh TQ ký MOU với nhau thì không vấn đề gì.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,006
Động cơ
-403,200 Mã lực
E đọc báo thì chỉ là "chia sẻ kinh nghiệm thôi" chứ có phải hợp tác triển khai như báo giật tít đâu. Giống như phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nó đã giật tít là phê duyệt dự án luôn rồi

1705624125971.png
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,709
Động cơ
327,677 Mã lực
Tuổi
43
E đọc báo thì chỉ là "chia sẻ kinh nghiệm thôi" chứ có phải hợp tác triển khai như báo giật tít đâu. Giống như phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nó đã giật tít là phê duyệt dự án luôn rồi

View attachment 8327201
Đúng là mới chỉ MOU, nhưng TQ vào rồi đối thủ khác khó có cửa để cạnh tranh lắm. Lưu ý dự án này đầu tư từ vốn Ngân sách Thành phố, ko dính dáng gì tới ODA nhé. Tự chủ tài chính rồi tự đầu tư thôi. Nhà thầu là liên danh VN - TQ thì hợp lý và hi vọng Vinaconex sẽ học hỏi đc kinh nghiệm thêm từ cty TQ. Có vẻ nhiều nhà thầu VN đang nhắm tới cái này. Ngoài Vinaconex còn có Tập đoàn Đèo Cả, trong nam thì CT Group là đi đầu nhưng kn về xây lắp ko mạnh. Giờ tự chủ tài chính, giao mặt bằng sạch thì tụi TQ nó xây dựng chắc vô địch luôn.

Giờ lật lại bài báo cũ về nói tuyến này xây trong 2 năm. Có khi là thế thật. Demo được tuyến này ngon thì đúng là cái vụ lãnh đạo HN SG nói làm đồng loạt các tuyến metro cho xong kịp 200km metro mỗi thành phố có vẻ có lý rồi.

.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2020 - 2025, được vận hành thử và bàn giao vào cuối năm 2025, nghiệm thu và thanh quyết toán trong hai năm 2026 - 2027.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top