Em giải thích cái này chi tiết như sau:
- Do quãng đường không đổi, nên vận tốc trung bình giảm thì thời gian sẽ tăng. Thời gian tăng là hệ quả kéo theo nha.
- Vận tốc trung bình giảm do gia tốc giảm ở lúc khởi hành. Bởi vì giữa 2 ga tàu sẽ vận hành theo 4 giai đoạn sau:
(1) Tăng tốc (gia tốc >0)
(2) Giữ nguyên tốc độ (gia tốc =0)
(3) Chạy quán tính (không dùng điện cho động cơ nữa)
(4) Hãm về ga.
Hệ thống ATO sẽ nhận tín hiệu từ các thiết bị dọc đường để điều chỉnh tốc độ sao không vượt quá tốc độ giới hạn. Ở các giai đoạn (1), (2) khi thằng ATO nó đọc được tốc độ của nó chưa đạt mức yêu cầu thì nó sẽ tăng tốc. Cứ mỗi đoạn bố trí tín hiệu như vậy thì nó tăng tốc một phát, dẫn đến cảm giác dựt dựt cho hành khách.
Cũng tương tự khi giai đoạn (4) tốc độ của nó ngoài khoảng thì thằng ATO sẽ cà phanh từng đoạn để tốc độ trong ngưỡng.
- Giải quyết thế nào?
Cái này đơn giản là nới phạm vi tốc độ yêu cầu và tốc độ giới hạn ra. Khi đó thằng ATO đọc được là tốc độ của nó vẫn đạt mức thì nó sẽ không cần tăng tốc nữa. Lúc này cần chỉnh trên phần mềm của ATO để nới phạm vi này.
Em dự là lúc bị phàn nàn giật cục khi khởi hành thì chỉ chỉnh mỗi giới hạn khi Xuất phát và Dừng. Nhưng vì không đủ tốc độ theo từng đoạn nên nó bị dựt dựt (do thằng ATO điều chỉnh). Giải pháp thì như trên rồi, nới phạm vi tốc độ ra là xong.