Vẫn là câu chuyện con gà hay quả trứng có trước thôi. Dù cái gì có trước thì vẫn phải hành động.Đây cụ: https://dantri.com.vn/xa-hoi/tau-duong-sat-cat-linh-ha-dong-bat-ngo-vang-khach-sang-dau-tuan-20211115112613627.htm
Mình khẳng định luôn là tầu trên cao CL-HĐ này và các dự án giao thông công cộng khác sẽ thất bại hoàn toàn nếu VN cứ để tự do phát triển giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy. Văn hóa và thói quen sử dụng xe máy làm phương tiện GT đã ăn quá sâu vào đời sống người dân nên giờ bảo sử dụng GTCC là vô cùng khó (nếu nói là không thể). Cần lắm những quyết sách mạnh mẽ hơn để không gian, môi trường và hình ảnh của VN sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực.
- Dân dùng nhiều phương tiện cá nhân vì phương tiện công cộng không đáp ứng được. Nếu cấm phương tiện cá nhân(Như tây) để ép dân dùng PT công cộng thì sẽ bị phản ứng dữ dội, ko phải vì thói quen tâm căn cố đế của dân mà do chả có gì thay thế.
- Muốn phát triển pt công cộng thì cần nhiều tiền, mà ta nghèo nên ko có để làm ngay đc thì đành làm dần dần.
Nếu cứ không làm gì mà chỉ tuyên truyền ý thức suông chắc không lay chuyển đc cái gọi là "thâm căn cố đế đâu".
Ví dụ: tình trạng bấm còi xe trên đường phố hiện nay đã giảm 80-90% thì lý do tại đâu? Số người tham gia gt có dùng mũ bh trên 90% là do ý thức thay đổi hay do chế tài? Tại sao những vi phạm an toàn giao thông 1 cách ngô nghê đang chuyển dần về các tỉnh lẻ ?.....
Cá nhân em không bênh vực hay dè bỉu ai nhưng em ủng hộ hành động và vận động sẽ tích cực hơn rất nhiều so với việc cứ chờ đợi cho đến khi có các điều khách quan hội tụ đủ.
Dứt khoát là trong tiến bộ (tiến hóa) phải có mất mát từ cả vật chất đến tinh thần.
Em chỉ nhớ đc khoảng thời gian từ 1970-1990 KTXH hầu như không vận động hay chuyển biến gì. Nhưng từ 1991 đến nay có tốc độ chóng mặt so với trước đó với nhiều điểm tích cực hơn tiêu cực.....thôi xin nhường các chuyên gia.
Chốt lại: không chờ đợi thay đổi thói quen. Xin hãy hành động trước, thói quen sẽ thay đổi để thích ứng