- Biển số
- OF-34470
- Ngày cấp bằng
- 2/5/09
- Số km
- 2,375
- Động cơ
- 532,146 Mã lực
Thực ra 3 dự án này tuy có khác về tiêu chuẩn nhưng thành phần, số lượng các thiết bị tương đương nhau. Chỉ cần giỏi theo 1 thằng thì mấy thằng kia cũng làm được luôn. Tuy nhiên cần nhìn nhận là hiện nay ta bắt đầu từ con số 0.Các cụ cứ nghe mấy bố lập dự án vẽ vời là làm chủ công nghệ, có làm chủ vào mắt nếu mà cứ đi vay vốn ODA như bây giờ.
Với hơn 10 năm làm quen với đường sắt đô thị, 1 cái dự án đường sắt đô thị đã hoạt động, 2 cái đang thi công, các cụ đã thấy làm chủ được cái củ cải gì chưa (ngoại trừ phần làm hạ tầng, bê tông cốt thép)
Vay ODA thì đừng mong bọn nó chuyển giao công nghệ. Vì duy tu, bảo trì, sửa chữa, đóng mới toa tàu cũng là một nguồn thu rất lớn trong tương lai mà không thằng nào muốn bỏ qua.
Muốn làm chủ công nghệ thì phải xây dựng cả một chiến lược ngành giao thông chứ không phải duyệt từng dự án nhỏ lẻ như bây giờ. Dù vay vốn ODA từ nước nào, cũng phải nắn nó về một quy chuẩn chung từ hệ thống vận hành, tiêu chuẩn toa tàu ... thì mới nghiên cứu phát triển được. Đằng này 3 dự án đường sắt đô thị thì mỗi thằng một kiểu, mỗi thằng một tiêu chuẩn khác nhau, mỗi thằng một ông chủ đầu tư thì có mà đánh đố.
Về mặt công nghệ hiện nay
1. Toa xe
- Cái vỏ tàu thì mình đóng được.
- Gầm tàu đô thị thì mình chưa làm chủ được, vì nó vừa chịu lực vừa có cấu tạo giảm chấn khi va chạm (không tính các loại gầm tàu trên đường sắt quốc gia nha: tàu khách, tàu hàng).
- Giá chuyển hướng: Hiện nay mới hàn được cái khung giá. Các bộ phận khác thì phải nhập khẩu. May là nhập về thì cũng ráp được. Tuy nhiên mới thực hành trên toa xe thường, chưa có thực hiện trên toa có động cơ.
- Các thiết bị khác trên toa xe như móc nối đỡ đấm, thiết bị điện, khí nén, bàn điều khiển,... thì chưa làm được.
2. Hệ thống điện kéo: chưa làm được.
3. Hệ thống thông tin tín hiệu: chưa làm được.