[Funland] Tổng hợp thông tin về Quy định sử dụng Thiết bị an toàn cho trẻ em (Ghế trẻ em) trên ô tô từ 01/01/2026

river8x

Xe tăng
Biển số
OF-107767
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
1,830
Động cơ
952,138 Mã lực
Rồi ko biết luật này chỉ áp dụng với xe cá nhân hay là với tất cả các loại xe ô tô như xe công nghệ, xe taxi, xe du lịch, xe bus, xe chở học sinh, xe khách... thấy hoang mang quá.
Nếu thực sự muốn bảo vệ trẻ em thì cấm mấy cái như thực phẩm giả, thuốc giả, sữa giả, quần áo đồ dùng đồ chơi trẻ em có chất nguy hại... thấy nó còn thiết thực hơn nhiều
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,188
Động cơ
131,771 Mã lực
Cụ vẽ cho em diện tích xe 45 chỗ có 45 người trên xe để di chuyển trên đoạn đg và cũng đoạn đó có 45 ( hoặc xe máy 2 người thì 22,23 cái xe máy) xem diện tích chiếm mặt đg của bên nào lớn hơn?
Thực ra lúc đó em chủ yếu nói ô tô vs. xe máy, còn xe buýt em không để ý lắm vì với em đương nhiên là nó tiết kiệm chỗ hơn rồi. Không hiểu em nói sai chỗ nào cụ chỉ lại hộ em.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
7,781
Động cơ
829,979 Mã lực
Cái gì bắt lỗi nhiều tiền phạt hơn thì làm trước ^^
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,282
Động cơ
2,068,175 Mã lực
'Ngồi ôtô nguy hiểm, sao không cấm chở trẻ em trên xe máy?'
So với ngồi trong ôtô, trẻ em ngồi trên xe máy còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần.
Chúng ta đang bàn cãi, tranh luận, thậm chí phản đối kịch liệt việc bắt buộc ghế an toàn cho trẻ em trên ôtô, trong khi lại gần như bình thản chấp nhận việc trẻ em ngồi trên xe máy, một phương tiện có mức độ rủi ro và khả năng gây chấn thương cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với ôtô.

Thực tế, một chiếc ôtô dù không có ghế trẻ em vẫn có khung vỏ, túi khí, dây an toàn... giúp bảo vệ trước va chạm. Đứa trẻ ngồi trong ôtô, chỉ cần thắt đai an toàn, đã an toàn hơn rất nhiều so với việc ngồi sau xe máy nơi hoàn toàn không có bất kỳ lớp bảo vệ nào. Chỉ một cú phanh gấp ở tốc độ 30 km/h cũng đủ khiến trẻ văng khỏi xe máy, còn với ôtô, cùng tình huống đó hầu như không gây chấn thương đáng kể. Vậy mà thay vì siết chặt quy định với xe máy, xã hội lại đặt gánh nặng vào chiếc ghế trẻ em trên ôtô, như thể ôtô mới là nguyên nhân chính gây nguy hiểm.
một câu hỏi rất hay và rất thực tế với thực trạng ở VN, vậy các nhà làm luật suy nghĩ gì về trẻ em ngồi xe máy
Rất hay, sở hữu oto luôn là ước mơ của e khi đang là sinh viên. Bởi xe máy chạm là dễ đổ ngã, mà ngã là đau thương.
 

xe đạp 3 bánh

Xe cút kít
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
15,286
Động cơ
648,486 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Nhà cháu cũng đang đau đầu vụ này quá, mua ghế cũng dở, ko mua ăn phạt. Mà kiểu này thì chắc chắn các đồng chí sẽ soi mạnh thời gian đầu rồi cũng sẽ bỏ rùi thôi, nhưng đội bán ghế trẻ em thì chắc đang cháy hàng
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,843
Động cơ
983,826 Mã lực
Nơi ở
around the world
Việc bắt buộc ghế trẻ em trên oto này là học của tư bản đấy.
Bên Úc mặc định trẻ em trên xe theo lứa tuổi là phải có ghế phù hợp.
Xe taxi, bus thì ko cần ghế trẻ em, nhưng xe công nghệ như Uber phải có nếu ko có thì ko được nhận khách có trẻ em đi cùng.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,686
Động cơ
435,609 Mã lực
Có một dạo yêu cầu các xe phải có bình cứu hoả gì đó. Giờ còn kiểm tra không các cụ. Đối với ghế cho trẻ em cháu nghĩ nên với trẻ nhỏ hơn 2 tuổi. Còn 3 tuổi là nó thắt dây an toàn của người lớn được rồi.
 

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,265
Động cơ
476,821 Mã lực
Con em nó coi tay em hoặc tay vợ em (mẹ nó) là thiết bị an toàn dành riêng cho nó khi đi ô tô có hợp lý không ạ? Vì từ bé tới giờ lúc nào chả bế hoặc ôm nó dư thế.
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,339
Động cơ
573,988 Mã lực
Nhà sản xuất khuyến cáo đây các cụ.
IMG_8269.jpeg
 

Mountain Men

Xe tăng
Biển số
OF-761632
Ngày cấp bằng
2/3/21
Số km
1,250
Động cơ
1,029,827 Mã lực
Lẽ ra nên giới hạn theo chiều cao của người ngồi xe. Dù là người lớn hay trẻ con mà không đủ chiều cao thì ngồi ghế trước có túi khí đều nguy hiểm.
Như đi ăn buffer hay đi cáp treo, tàu điện... Cụ nhỉ?
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,722
Động cơ
558,927 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,722
Động cơ
558,927 Mã lực
Ko nên theo độ tuổi mà nên là chiều cao. vì tầm 1m45 là đã có thể thắt dây an toàn dc, thấp hơn thì gần như ko thắt đc.
Thì 5 tuổi mà 1m36 cũng ko phải ngồi ghế riêng rồi, cụ muốn như nào nữa
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
4,016
Động cơ
445,676 Mã lực
Chuẩn rồi cụ
Muốn ra 1 cái luật bắt buộc nào thì cần phải có sự nghiên cứu và thống kê

Từ đó mới có thể đánh giá là Luật đó có phù hợp và cần thiết ở Thời điểm hiện tại không (?)
Cụ nói rất hay về chữ "thời điểm".
Ai cũng biết cái ghế trẻ em là tốt, nhưng xét đến nước ta, hiện mới chỉ là nước mà người dân được dùng ô tô vẫn đang nằm trong nhóm thấp nhất Đông Nam Á (55 xe/1000 dân. Tỷ lệ đó ở Malaysia là 490 xe, ở Thái Lan là 275 xe và ở Indo là 99 xe). Này giống như một nhà nghèo đông con, phấn đấu dành dụm để mua được cái ô tô thay vì đi xe máy để chở con là đã tăng khả năng bảo vệ lên gấp nhiều lần rồi ( đừng cụ nào nói là chở trẻ con bằng xe máy an toàn hơn ô tô nhé, cứ search tỷ lệ tử vong do tai nạn xe máy là sẽ biết đi cái nào nguy hiểm hơn), thì cứ vui vậy đã, phấn đấu cho mua được nhiều cái hơn cho nhiều đứa con hơn để chúng nó đều được an toàn hơn, còn khi có điều kiện thì nâng cấp tiếp.
Theo em, cp nên thay vì tập trung phạt cái nào dễ, cái nào thu được nhiều tiền hơn thì hãy tập trung vào việc phát triển kinh tế để người dân được tiếp cận nhiều phương tiện an toàn hơn là xe máy, tiến tới loại bỏ xe máy ra khỏi danh sách phương tiện giao thông, vì nó là phương tiện kém an toàn nhất (đi được nhanh như ô tô nhưng an toàn thì ngang xe đạp).
Em ví dụ như anh bạn hàng xóm TQ, trước năm 2023 thì chỉ khuyến cáo dùng ghế trẻ em mà thôi, sau năm 2023 thì mới bắt buộc dùng ghế cho trẻ dưới 4 tuổi vào luật. Nên nhớ năm 2023 thì GDP bình quân đầu người của TQ là 12600$ và tỷ lệ sở hữu ô tô khi đó của họ là 223 xe/1000 dân.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,599
Động cơ
125,267 Mã lực
Cụ vẽ cho em diện tích xe 45 chỗ có 45 người trên xe để di chuyển trên đoạn đg và cũng đoạn đó có 45 ( hoặc xe máy 2 người thì 22,23 cái xe máy) xem diện tích chiếm mặt đg của bên nào lớn hơn?
Trên mạng đầy ảnh so sánh kiểu này. Loại phương tiện nào chiếm nhiều chỗ nhất thì nhìn cái thấy ngay.
untitled1.jpg

AISelect_20251117_074307_Samsung Internet.jpg
FB_IMG_1763340084425.jpg
 

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,568
Động cơ
1,163,437 Mã lực
Cụ nói rất hay về chữ "thời điểm".
Ai cũng biết cái ghế trẻ em là tốt, nhưng xét đến nước ta, hiện mới chỉ là nước mà người dân được dùng ô tô vẫn đang nằm trong nhóm thấp nhất Đông Nam Á (55 xe/1000 dân. Tỷ lệ đó ở Malaysia là 490 xe, ở Thái Lan là 275 xe và ở Indo là 99 xe). Này giống như một nhà nghèo đông con, phấn đấu dành dụm để mua được cái ô tô thay vì đi xe máy để chở con là đã tăng khả năng bảo vệ lên gấp nhiều lần rồi ( đừng cụ nào nói là chở trẻ con bằng xe máy an toàn hơn ô tô nhé, cứ search tỷ lệ tử vong do tai nạn xe máy là sẽ biết đi cái nào nguy hiểm hơn), thì cứ vui vậy đã, phấn đấu cho mua được nhiều cái hơn cho nhiều đứa con hơn để chúng nó đều được an toàn hơn, còn khi có điều kiện thì nâng cấp tiếp.
Cố được mấy trăm triệu mua xe, thì cố nốt 1 vài triệu mua ghế được.
Khi muốn, người ta sẽ tìm cách, mua mới, tìm mua thanh lí...
Khi không muốn thì sẽ tìm lí do. Xe mua về, gần như chủ xe đều bỏ tiền triệu thêm phụ kiện, độ đẽo (ví dụ tiền dán phim cách nhiệt, thừa đủ để mua ghế, mà tác dụng về mặt an toàn cái nào hơn thì ai cũng có thể thấy)
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,993
Động cơ
-313,648 Mã lực
Ở ta ko cần lộ trình hay nghiên cứu hay gì gì cả cho nó mệt, cứ ốp thẳng tay là xong, ai kêu cứ kêu hehehe
 

cua dong

Xe buýt
Biển số
OF-88186
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
720
Động cơ
414,376 Mã lực
Rõ là phiền. Lúc không có trẻ em trên xe thì cái ghế lại là vật cản
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
4,016
Động cơ
445,676 Mã lực
Cố được mấy trăm triệu mua xe, thì cố nốt 1 vài triệu mua ghế được.
Khi muốn, người ta sẽ tìm cách, mua mới, tìm mua thanh lí...
Khi không muốn thì sẽ tìm lí do. Xe mua về, gần như chủ xe đều bỏ tiền triệu thêm phụ kiện, độ đẽo (ví dụ tiền dán phim cách nhiệt, thừa đủ để mua ghế, mà tác dụng về mặt an toàn cái nào hơn thì ai cũng có thể thấy)
Việc em nói ở đây là bắt buộc hay ko bắt buộc, khuyến nghị hay phạt. Vì nó còn liên quan đến taxi, xe dịch vụ, còn liên quan đến không gian trong xe... chứ không chỉ đơn thuần như mấy món đồ chơi, phim cách nhiệt.
Như em đi taxi ở Sing, là nơi luật khá gắt nhưng các bác tài cũng không sắm ghế trẻ em, khách trẻ em ngồi sau thoải mái. Duy có 1 lần có 1 bác có cái nệm ghế kê cao cho em bé ngồi.
Còn ai chẳng biết là mấy cái ghế trẻ em nó tốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top