Bão Yagi đang hoành hành:
Nhiều bạn khuyên mở hé cửa sổ “cân bằng áp suất”. Tôi khuyên không nên làm vậy vì hậu quả khôn lường.
1.
a. Nguyên lý Bernoulli.
Nguyên lý này là cơ sở chế tạo cánh máy bay: phía trên có độ cong lồi, phía dưới phẳng như :Khi máy bay chạy ngang trong một khoảng thời gian như nhau, trên dưới cánh máy bay đi một quãng đường như nhau trong không khí nên không khí phía trên phải trượt đi nhanh hơn do phía trên lồi làm quãng đường trượt trên nó dài hơn so với phía dưới phẳng. Theo nguyên lý Bernoulli áp suất phía trên thấp hơn, phía dưới cao hơn tạo lực đẩy, nâng máy bay lên.
b. Vì sao trong bão mái toàn tốc lên trên, kính toàn bay bay ra ngoài?
Khi gió thổi mạnh qua cửa sổ, mái nhà, tấm kính lát: bên ngoài tiếp xúc gió tốc độ cao, bên trong không có gió đứng yên… cũng như cánh máy bay tạo chênh lệch áp suất: bên trong áp suất bình thường, bên ngoài áp suất thấp… Do vậy sẽ thấy hiện tượng kính luôn bung ra bên ngoài, mái thì bốc lên trên… là vì vậy. Mái càng rộng,
Đọc FB thấy nhiều bạn đang khuyên hé mở cửa sổ để “cân bằng áp suất” tạo ra bởi nguyên lý Bernoulli nêu ở 1.a, 1.b mà các bạn quên lý do 1.c.
Tôi thật lòng không khuyên làm như vậy. Thay vào đó Vì nhà cửa bây giờ tương đối kiên cố nên sức chịu đựng khá cao.
a. Với cửa sổ , cửa kính :
Cài, treo vật nặng các khóa cửa kính… đủ chặt để chênh lệch áp suất không dứt ra được.
Đừng nên mở cửa sổ dù hé vì không loại trừ khả năng cửa sổ hứng trọn luồng gió gió thổi ngang, xoáy, giật, đẩy thì có khi bay tung cả cửa sổ… còn nguy hiểm hơn nữa.
Có thể dùng băng dính dán chéo các tấm kính để tạo thêm sức chịu lực cho kính khi chênh lệch áp suất không vỡ, nếu vỡ không văng bay gây nguy hiểm.
B. Trường hợp với mái nhà cũng như vậy : Chèn các bao cát , vật nặng lên mái v.v…
Note:
Còn khi mà bị bung cửa hay mái không chịu được nữa rồi thì lúc này để giảm thiểu thiệt hại ( phải mở cửa nhưng phải mở cả cửa khác để gió có thể thông thoát qua không bị quẩn thổi bung trần hay bung nóc )
ST : LXH