[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

hongbinh

Xe buýt
Biển số
OF-502195
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
635
Động cơ
307,691 Mã lực
Cái trạm biến áp 15KVA với mớ dây điện thì nhỏ hơn cái LIOA ở nhà dân, quan trọng ghê quá :)) .
SH chắc không có cái máy thi công nào có giấy tờ nên trượt là đúng ;)).
BIM thì phải mô tả nhắc lại ở tất cả các đầu việc :)).
Nói chung là bài thầu đã thành công rực rỡ :)).
cụ phải nói rõ ra là thành công dực dỡ cho mỗi ông trúng thầu thôi
 

kogenzo

Xe buýt
Biển số
OF-345494
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
643
Động cơ
80,140 Mã lực
Em bảo ko rõ nên tạm xếp còn gì, Vậy gói thầu này cụ biết rõ giá trị thì nói ra, hay cụ cũng cảm tính nốt :))
Cụ dạy phải, rủi ro cao lắm, đen thì cố chịu cụ ạ.
lên muasamcong.mpi.gov.vn tải hsmt về đọc là có hết đề bài từ CĐT nhé cụ, chỉ không biết bài thầu của các bên thôi.
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,761
Động cơ
521,725 Mã lực
Lan man một chút: trong lịch sử, việc cài hợp đồng tương tự là cái trói tay, trói chân rất nhiều doanh nghiệp. Sau nghe những ông lớn (kiểu CTD kể lại) mới thấy việc liên doanh, hay nhưng tư duy đột phá thay đổi trong việc sửa đổi luật đấu thầu mới quan trọng!

Vâng cụ. Những cái chưa công bố thì ko biết, ko bàn ạ. Còn dựa trên những cái công bố rồi mà vẫn chém ẩu thì quan ngại lắm. Còn làm ăn với nhau thì dựa trên luật pháp. Nếu sai quy định hay luật thì kiến nghị hoặc khởi kiện chứ ko ai la làng giữa chợ mà lại lập lờ kiểu như SH cả.
Vâng, nhất trí với cụ!
Bây giờ rà lại hồ sơ của ông trúng thầu kia mà lõi ra vài lỗi nữa thì lại xôm :))
Cái này khả năng là đích đến của SH! Sau đó huỷ thầu và đấu lại!?????!! :D
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,556
Động cơ
892,278 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cụ phải nói rõ ra là thành công dực dỡ cho mỗi ông trúng thầu thôi
Sếp giao làm bài thầu, nên thành công này là của lãnh đạo, của tập thể ban... Nhà thầu thì thằng nào cũng phải gánh còng lưng, cho dù trúng thầu :)) .
Giá cao nhất mà lại trúng thầu thì gánh nặng càng gia tăng, sung sướng gì đâu ;)) .
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,573
Động cơ
259,633 Mã lực
Em không rõ trong gói thầu đấy gồm những gì nhưng em dự là giá trị nhỏ hơn rất nhiều so với giá gói thầu nên em tạm xếp vào Không trọng yếu.
Nhỏ hay không, không phụ thuộc vào giá trị, mà phụ thuộc vào tầm quan trọng kỹ thuật. Một cái máy biến thế, có thể có giá trị nhỏ, nhưng nếu dùng hàng kém có thể chập chờn, mất công bảo dưỡng. Mất điện đường tối om có thể gây tai nạn.

Chính vì vậy hồ sơ kỹ thuật quan trọng. Quan trọng hơn là hồ sơ tài chính.

Hay em lấy ví dụ, sản xuất 1 con ô tô chẳng hạn. Giá trị má phanh rất là nhỏ, so với tổng giá trị xe tới mấy tỷ thì giá trị má phanh chắc không tới 0.1%. Vậy phải chăng có thể lấy má phanh nào lắp vào cũng được, hàng Pakistan phục chế cũng ngang hàng chuẩn nhà máy?
 

One-77

Xe ba gác
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
20,005
Động cơ
1,873,749 Mã lực
Cụ không có kinh nghiệm làm thầu, cũng không có kinh nghiệm làm những công việc liên quan đến pháp luật nên không hiểu được đâu.

Đề bài ra công khai rồi, trước hết làm đúng đi đã. Thí sinh làm bài sai xong lại viết vào bài thi là nếu các thày cô cho em đỗ em hứa sẽ trở thành công dân có ích cho xã hội, nếu không em sẽ đền các thày cô xxx tỷ đồng...chỉ làm trò cười. Bài thi hôm nay của bạn bạn còn làm sai, nói gì chuyện 10 năm sau.

Mà quan trọng nhất, luật ra chung, đề bài ra chung, mọi người đều bình đẳng. Không thể có ngoại lệ cho bạn được. Ai cũng đòi ngoại lệ thì luật để làm gì, thi làm gì, thầu làm gì?
Vầng.
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,256
Động cơ
945,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhỏ hay không, không phụ thuộc vào giá trị, mà phụ thuộc vào tầm quan trọng kỹ thuật. Một cái máy biến thế, có thể có giá trị nhỏ, nhưng nếu dùng hàng kém có thể chập chờn, mất công bảo dưỡng. Mất điện đường tối om có thể gây tai nạn.

Chính vì vậy hồ sơ kỹ thuật quan trọng. Quan trọng hơn là hồ sơ tài chính.

Hay em lấy ví dụ, sản xuất 1 con ô tô chẳng hạn. Giá trị má phanh rất là nhỏ, so với tổng giá trị xe tới mấy tỷ thì giá trị má phanh chắc không tới 0.1%. Vậy phải chăng có thể lấy má phanh nào lắp vào cũng được, hàng Pakistan phục chế cũng ngang hàng chuẩn nhà máy?
Vâng, cụ dạy phải. Đọc hồ sơ mới biết được.
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,761
Động cơ
521,725 Mã lực
Ví dụ:

....Nếu tra trên trang web Bộ Xây Dựng về Chứng chỉ hành nghề, mà Công ty CP tư vấn Văn Phú và 03 cá nhân tham gia tổ chuyên gia (Vũ Ngọc Trụ, Hoàng Trung Cường, Đào Chí Trung)...Chứng chỉ hành nghề CHƯA/KHÔNG phù hợp với gói thầu thì sao cụ nhỉ ?

View attachment 9145254

ps: Em ví dụ thôi nha. Các cụ đừng có vào đó soi nha :D
Cụ đừng có vẽ đường cho cộng đồng mạng soi nhé!
Lỡ soi ra công ty đó là cổng sau, cổng trước, trái phụ của bên nào đó thì rách việc!
 

kogenzo

Xe buýt
Biển số
OF-345494
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
643
Động cơ
80,140 Mã lực
Ví dụ:

....Nếu tra trên trang web Bộ Xây Dựng về Chứng chỉ hành nghề, mà Công ty CP tư vấn Văn Phú và 03 cá nhân tham gia tổ chuyên gia (Vũ Ngọc Trụ, Hoàng Trung Cường, Đào Chí Trung)...Chứng chỉ hành nghề CHƯA/KHÔNG phù hợp với gói thầu thì sao cụ nhỉ ?

ps: Em ví dụ thôi nha. Các cụ đừng có vào đó soi nha :D

View attachment 9145254
Này liên quan gì đến bxd cụ? lên muasamcong check thì còn có lý.
 

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,185
Động cơ
572,826 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Nghe nói c.tóc Rạch sỏi đi đường vui lắm, chắc cảnh đẹp lắm.
Em cũng nghe nói đường SH làm đi êm ru, đi buồn ngủ vãi hehe.
Chả biết thế nào.
Chuyện gì đi chuyện đó cụ ạ.
Vụ này anh tham gia thầu thì anh phải theo yêu cầu của chủ đầu tư, anh bỏ giá thấp nhưng không đạt yêu cầu thì họ loại là bình thường.

Vấn đề là chưa đủ thông tin, chả biết anh nào đúng anh nào sai, kịch hay còn dài ;))
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
4,099
Động cơ
880,666 Mã lực
Cài gì?

Yêu cầu BIM theo quyết định của Thủ tướng, Ông có thắc mắc gì không?

Nếu có thắc mắc, sao ko ý kiến trong tgian làm thầu?

Ko nêu xuất xứ vật tư, mai nhét đồ tàu địa phương, dây điện gia công vào, các chủ đầu tư online/ cadc chuyên gia chấm thầu online mạng có chấp thuận không :)
Theo các cụ ấy đó là chuyện nhỏ để ý làm gì 😇
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
4,026
Động cơ
439,193 Mã lực
Đọc cái thread này e mới tìm hiểu BIM thì thấy nó mang tính công nghệ nhiều. Tuy nhiên, qua cái văn bản ngắn gọn và cách thức trả lời của chủ đầu tư thì cảm giác như mới biết 1 phần nhỏ của câu chuyện, do vậy cứ chờ xem thế nào. Hơi khác với lần trượt thầu trước, lần này có vẻ phức tạp hơn
BIM tại sao SH hay mấy ông trượt lại ko biết ? E thấy vô lý quá.
 

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
579
Động cơ
18,658 Mã lực
Tuổi
36
Mấy nay fb, zl ầm ầm vụ này mà thấy nhiều người tư duy chán thật, gửi các cụ bài của 1 anh bạn phụ huynh con em mà e thấy đúng với lòng mình nhé:
Vì sao Sơn Hải trượt thầu?
Các cụ nhớ vụ ồn ào cách đây hơn 2 năm của sân bay Long Thành không? Cũng loại nhau bằng lỗi kĩ thuật.
Anh em không làm hồ sơ thầu bao giờ, không có trải nghiệm ứng dụng luật lẫn nghị định hướng dẫn vào cuộc sống, và đặc biệt, là không đọc đề bài, là hồ sơ mời, rất hay bị xúc cảm chi phối, rằng kĩ thuật là cái gì, trong khi tiết kiệm được 500 tỷ cho Long Thành, hay 150 tỷ cho vụ anh Sơn Hải đang ồn ào. Quá cảm tính, trong khi luật và hồ sơ mời là thứ chi phối kết quả. Và,
Có đấy, tuyền chết ở đó cả, bởi đó là nguyên do chính, chứ không mấy ai chết vì giá, trừ phi người chấm không chọn, thì đi tìm nguyên cớ. Chú tuy rất tốt, anh rất ưng, nhưng tiếc là giá cao quá, anh em người ta dị nghị, thế là trượt trong thế thắng.
Đấu thầu công khác đấu thầu tư ở chỗ, án tại hồ sơ. Thầu tư là chào cho có, công đoạn quan trọng là mài giá và kiểm tra năng lực thực tiễn, check undertable, tức check CIC, nợ nần, năng lực tài chính, thiết bị các cái.
Mài giá thì trên giá nhà thầu A bỏ, gọi đến bảo tao thấy thế này thế kia, chỗ lọ chỗ chai không hợp lí, ý mày sao. Giả dụ A giảm tiếp 5%.
Lại gọi B đến, lặp lại y thế, và tuyên bố A nó đồng ý thế. Ý mày trăng?
Xong lại gọi C đến, bảo thằng A, thằng B nó thế, ý mày như nào?
Lại rà soát lại toàn bộ, thấy rằng nếu sử dụng bài toán tính thép tối ưu, thay đổi biện pháp, bố trí lại mặt bằng, hay trong thiết kế thì tận dụng thiết kế điển hình, hạn chế thiết kế đơn chiếc, biệt lập, thì giá chỉ còn lại XYZ.
Lại gọi đến mài vòng 2. Cứ qua về như thế, bao giờ đạt giá được coi là tối ưu, đáp ứng cơ bản, ràng buộc tiến độ thanh toán theo chất lượng nghiệm thu và bảo hành thì dừng.
Nhà nước không thế, như liên danh 2 tỉ đô Long Thành theo công bố, lại chết vì số hiệu của 1 thành viên liên danh bị tạm ngưng trên hệ thống đấu thầu quốc gia do chưa đóng phí … 300k. 300k so với 500 tỷ hay 2 tỷ đô là bao nhiêu? Một khoảng cách khủng khiếp và ngớ ngẩn.
Nhưng đó là lỗi kĩ thuật, là điều kiện tiên quyết mà luật pháp nước này ban bố. Muốn quyết nó trúng, thủ tướng cũng không đủ thẩm quyền, mà phải đề xuất ra quốc hội. Quốc hội cũng phải cân nhắc, rằng nếu thế thì suốt ngày đi biểu quyết tranh chấp đấu thầu. Thế thì giống cái ông hoà giải tổ dân phố hay anh quản chợ năm xưa đi giải quyết cái chỗ ngồi, chứ nhà nước gì.
Vậy nên, theo luật.
Vậy lỗi kĩ thuật là gì? Là hồ sơ kĩ thuật lỗi. Hồ sơ kĩ thuật có gì?
1. Hồ sơ kinh nghiệm. Trong kinh nghiệm có kê khai công trình tương tự. Kê khai công trình dở dang. Kê khai tranh chấp kiện tụng…
2. Hồ sơ năng lực. Trong năng lực có năng lực tài chính, thiết bị, nhân sự, khác.
3. Biện pháp và các đáp ứng khác.
4. Đôi chỗ, cấu trúc của nó còn bao gồm đơn thầu, bảo lãnh ngân hàng, cam kết tài chính, cam kết gian lận và tham nhũng và các cam kết khác.
Như trên đã kể, lỗi thiếu 300 ngàn tiền phí bị đóng trên mạng đấu thầu quốc gia của liên danh của gói thầu 2 tỷ đô và “làm lợi” 500 tỷ. Nó vô thiên lủng, nếu soi. Nhưng tựu trung có mấy lỗi tiên quyết, sờ phát chết ngay.
1. Không trung thực, gian lận trong kê khai năng lực, hồ sơ kinh nghiệm, công trình tương tự, thiết bị, nhân sự,…
Cái này nhìn thế thôi, nhưng phần đa đều chết bởi nó. Giang hồ nói, 1 vài triệu đô la đầu đời phần đa là tiền bẩn, hoặc do này nọ mới có. Qua ngưỡng đó rồi mí lại nói chuyện đạo đức, liêm chính được.
Giáo dục nói, dù anh học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ là chuẩn men, nhưng bằng cấp 3 đều, thì 3 cái kia vứt sọt rác. Luật nó thế.
Có anh nào từng gian lận không? Có luôn. Không sờ đến thôi, sờ đến thì không thoát được.
2. Lỗi đơn thầu, lỗi bảo lãnh, lỗi cam kết tín dụng, lỗi đủ thứ như trên, không đóng 300k để gia hạn đăng kí tên gọi trên mạng lưới đấu thầu quốc gia. Hay có nhiều anh nhầm lẫn ngày, đơn thầu thay vì có hiệu lực 120, 180 ngày, thì nhầm trên words, chỉ còn có … 1 ngày, tức mở xong cái hết hiệu lực, thì dù hồ sơ rất đẹp cũng vứt.
3. Lỗi kê khai thiếu hoặc không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu.
Cái này nhìn thế, nhưng rất hay bị. Hồ sơ mời là đề bài. Đề bài yêu cầu phân tích Nguyễn Du mà anh đi phang Nguyễn Khuyến, thì dù hay đến mấy cũng bỏ. Mà cái này rất hay bị cài cắm, đánh bẫy trong hồ sơ, nếu hồ sơ đó, có anh lớn ngắm trước, đon trước, dặn dò trước.
Túm lại thì, nếu nó đánh sập 1/4 thì còn nghi, nhưng nó đánh sập được cả 4/4 để chọn thằng giá cao nhất, đi thi về 5 theo ranking giá mà trúng, thì phải khẳng định là nó có cơ sở đúng. Bởi.
1. Anh em dù dại đến mấy, cũng không ai muốn đi tù.
2. Một khi đã quyết tâm đánh bẫy, thì chuột thoát thế nào được mà kêu.
3. Tại sao chỉ có Sơn Hải kêu, mà 3-4 anh còn lại đều làm người Mỹ thầm lặng cả? Của đau con xót, mấy ai mà có thể làm ngơ, vậy phải hỏi thằng trúng là thằng nào, con đồng chí nào?
Nên, giờ anh em Sơn Hải hay các anh em mà muốn kêu, muốn tố, đừng dại bảo nó oánh sai, nó lại đưa bằng chứng ra thì ê mặt. Mà hãy đi tìm lỗi của thằng trúng, trên nguyên tắc:
- Trạng chết, chúa cũng băng hà.
Không thằng nào không có gian lận trong quá khứ. Nói chính xác là lỗi kê khai hồ sơ không đúng thực tế. Ví dụ có anh chỉ làm cái hàng rào toà nhà Bộ Ngoại giao đang bỏ hoang mười mấy năm nay, nhưng kê khai từ vài chục lên cả trăm, từ làm hàng rào sang kết cấu chính, là chuyện bình thường.
Mấy trăm tỉ đã là cái gì, 35 ngàn tỉ Long Thành, gửi đơn lên đến tổng bí thư, mà nó còn đập chết nữa là kêu trên mạng!
(LeDung)
em sống ở Bình Dương
cái dự án này mà Becamex k trúng thầu mới là chuỵên lạ đời ấy :D
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,496
Động cơ
1,868,345 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Có đấy. Nhưng cụ không chứng minh được là các gói thầu bị trượt bỏ giá thấp đâu. Ở lần đấu thầu này, 5 nhà thầu thi 4 nhà thầu trượt ở hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Vì vậy không mở ra hồ sơ tài chính của 4 nhà thầu trượt, không ai biết được là họ bỏ giá cao hay thấp.

Chỉ riêng ông SH lên báo hô kiện thì mới tự công khai giá của chính mình nên cụ mới biết là thấp. Việc SH hô lên này có đúng cái giá mà SH viết trong hồ sơ tài chính của mình hay không, thì cũng chả ai biết, trừ Sơn Hải.
Cụ có vẻ không đi đấu thầu các dự án ngân sách nhiều rồi, người ta đến hạng đóng thầu, sẽ có lịch mở thầu và đọc giá công khai nhé, ko ai giấu khư khư đâu, sau đó mới về chấm kỹ thuật, đây là đấu thầu 2 túi hồ sơ đấy cụ; cháu còn gặp một số CĐT tư nhân làm kiểu này cơ, ko phải chỉ riêng vốn ngân sách đâu ạ
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,556
Động cơ
892,278 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhỏ hay không, không phụ thuộc vào giá trị, mà phụ thuộc vào tầm quan trọng kỹ thuật. Một cái máy biến thế, có thể có giá trị nhỏ, nhưng nếu dùng hàng kém có thể chập chờn, mất công bảo dưỡng. Mất điện đường tối om có thể gây tai nạn.

Chính vì vậy hồ sơ kỹ thuật quan trọng. Quan trọng hơn là hồ sơ tài chính.

Hay em lấy ví dụ, sản xuất 1 con ô tô chẳng hạn. Giá trị má phanh rất là nhỏ, so với tổng giá trị xe tới mấy tỷ thì giá trị má phanh chắc không tới 0.1%. Vậy phải chăng có thể lấy má phanh nào lắp vào cũng được, hàng Pakistan phục chế cũng ngang hàng chuẩn nhà máy?
Đấu thầu và sau này ra thi công, nghiệm thu và thanh toán nó không đơn giản như ví dụ của cụ.
Vật liệu nào thì cũng có yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật kèm theo trong hồ sơ thầu, không phải cứ tùy tiện muốn làm thế nào cũng được cho dù bài thầu không yêu cầu mô tả chi tiết thông tin nhãn hiệu cũng như tiêu chuẩn.
Thông thường ở dự án lớn thì mấy cái chi tiết lặt vặt không cần phải liệt kê xuất sứ, tiêu chuẩn trong hồ sơ đấu thầu. Vì chắc chắn nó đã có yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu, khi thi công Nhà thầu còn phải trình duyệt chấp thuận xong mới được làm... không đơn giản như cụ nghĩ.
Những thứ lặt vặt, không ai để ý đến lại là điểm then chốt của bài thầu thành công lần này :)) .
 

oigioioi123

Xe máy
Biển số
OF-873429
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
55
Động cơ
2,179 Mã lực
Tuổi
47
Đấu thầu và sau này ra thi công, nghiệm thu và thanh toán nó không đơn giản như ví dụ của cụ.
Vật liệu nào thì cũng có yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật kèm theo trong hồ sơ thầu, không phải cứ tùy tiện muốn làm thế nào cũng được cho dù bài thầu không yêu cầu mô tả chi tiết thông tin nhãn hiệu cũng như tiêu chuẩn.
Thông thường ở dự án lớn thì mấy cái chi tiết lặt vặt không cần phải liệt kê xuất sứ, tiêu chuẩn trong hồ sơ đấu thầu. Vì chắc chắn nó đã có yêu cầu kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu, khi thi công Nhà thầu còn phải trình duyệt chấp thuận xong mới được làm... không đơn giản như cụ nghĩ.
Những thứ lặt vặt, không ai để ý đến lại là điểm then chốt của bài thầu thành công lần này :)) .
câu chuyện này hay là ở chỗ này cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top