[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,392
Động cơ
533,521 Mã lực
Báo cáo kết quả kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BỘ TÀI CHÍNH
Số: 10038/BTC-QLĐT

V/v báo cáo kết quả kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước

Hà Nội, ngày 05 tháng 7 năm 2025

Kính gửi: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà;

Đồng kính gửi: Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản số 6093/VPCP-CN ngày 01/7/2025 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo về kết quả kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước như sau:

1. Về việc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4755/VPCP-CN ngày 29/5/2025 của Văn phòng Chính phủ

a) Về việc thực hiện quy trình, thủ tục kiểm tra

Tại văn bản số 4755/VPCP-CN ngày 29/5/2025 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên Bộ Tài chính – Xây dựng để tổ chức kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra trước ngày 10/6/2025.

Căn cứ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1935/QĐ-BTC ngày 02/6/2025 thành lập Tổ công tác kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Dự án, gồm đại diện Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện nhiệm vụ ngắn (phải báo cáo kết quả trước 10/6/2025), Quyết định nêu trên đã yêu cầu Tổ công tác thực hiện kiểm tra trong thời hạn tối đa 02 ngày làm việc trực tiếp tại tỉnh Bình Phước (nay là tỉnh Đồng Nai).

Mặt khác, do đây là gói thầu lớn, có tính chất phức tạp, nhiều nhà thầu tham dự và khối lượng hồ sơ, tài liệu được kiểm tra rất lớn nên việc kiểm tra chỉ tập trung xem xét nội dung trọng tâm trong hồ sơ mời thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu liên quan trực tiếp đến việc kiến nghị của nhà thầu và các nội dung theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4755/VPCP-CN.

Với tính chất đặc thù nêu trên cùng với việc Tổ công tác cần có thêm thời gian tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành về các vấn đề có liên quan, đặc biệt là vấn đề đăng kiểm, kiểm định thiết bị thi công nên thời hạn báo cáo Thủ tướng Chính phủ chưa đảm bảo đúng yêu cầu.

b) Về nội dung kiểm tra

Tại văn bản số 4755/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện kiểm tra theo nguyên tắc "công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả kinh tế; đảm bảo tính đúng đắn trong chủ trương phân cấp tối đa cho địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm". Tuân thủ nguyên tắc đó, văn bản số 8747/BTC-QLĐT của Bộ Tài chính đã tập trung vào việc rà soát, nhận diện, phản ánh những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu của địa phương mà không đưa ra kết luận cụ thể để địa phương xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tuân thủ quy định của pháp luật.

Đồng thời, việc thực hiện trách nhiệm nêu trên của địa phương cũng bảo đảm phù hợp với quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 85 Luật Đấu thầu. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu trong phạm vi quản lý; kiểm tra, thanh tra, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu.

2. Giải trình nội dung báo cáo về kết quả kiểm tra

Tại văn bản số 6093/VPCP-CN ngày 01/7/2025 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải báo cáo rõ và có kiến nghị cụ thể, rõ ràng về nội dung E-HSMT, quá trình đánh giá E-HSDT của Tổ chuyên gia, năng lực của Tổ chuyên gia, kết quả lựa chọn nhà thầu. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổ công tác tiếp tục rà soát, làm rõ, đánh giá cụ thể các nội dung nêu trên và xin báo cáo như sau:

2.1. Về ứng dụng BIM - Mô hình thông tin công trình

Tại văn bản số 8747/BTC-QLĐT, Bộ Tài chính nhận định "Theo ý kiến của Ban QLDA/Tổ chuyên gia, công việc BIM đã được đưa vào các tiêu chí số 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 5.1, 5.6, 5.10 trong mục 3.2 Chương III của E-HSMT, là những tiêu chí chung tổng quát của gói thầu. Ngoài ra, trong E-HSMT có kèm theo thuyết minh về kết quả tạo lập dữ liệu BIM tại bước thiết kế bản vẽ thi công (được trình bày tại tập VII) nhưng chưa đưa ra yêu cầu cụ thể đối với nhà thầu thi công tại tập VII".

Đối với nội dung này, Bộ Tài chính xin làm rõ như sau:

Những tiêu chí chung tổng quát của gói thầu nêu trên' không có nội dung quy định cụ thể về phần công việc BIM. Đối chiếu với Hướng dẫn chung áp dụng BIM và Phụ lục II (Một số nội dung bổ sung trong HSMT/HSYC) trong Hướng dẫn chung áp dụng BIM được công bố tại Quyết định 348/QĐ-BXD ngày 02/4/2021 của Bộ Xây dựng thì E-HSMT chưa đưa ra yêu cầu tối thiểu, cụ thể đối với phần công việc BIM (như nội dung áp dụng BIM, phạm vi công việc, mức độ phát triển thông tin...).

Kết luận:

E-HSMT chưa bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng về tiêu chí đánh giá phần công việc BIM, có thể dẫn đến các cách hiểu khác nhau của các nhà thầu, gây khó khăn khi đề xuất áp dụng BIM trong E-HSDT.

Việc Tổ chuyên gia chỉ căn cứ vào các tiêu chí chung tổng quát để đánh giá đề xuất công việc BIM của các nhà thầu có thể dẫn đến việc đánh giá mang tính chủ quan.

2.2. Về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu

Tại văn bản số 8747/BTC-QLĐT, Bộ Tài chính nhận định "Tiêu chí về thiết bị thi công chủ yếu được quy định tại cả phần tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm và phần tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật. Điều này sẽ dẫn tới sự không thống nhất khi đánh giá về cùng một nội dung".

Đối với nội dung này, Bộ Tài chính xin làm rõ như sau:

E-HSMT đã đưa ra các yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu trong nội dung tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm (điểm b mục 2.2 Chương III, kèm theo yêu cầu tài liệu chứng minh là “giấy chứng nhận kiểm định theo quy định cho mỗi loại xe máy, thiết bị”) và nội dung tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (điểm 5.3 mục 3.2 Chương III, kèm theo yêu cầu tài liệu chứng minh là "xe máy thiết bị phải đảm bảo kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định hiện hành").

Theo quy định chung của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn trong thi công xây dựng QCVN 18:2021/BXD ban hành kèm theo Thông tư số 16/2021/TT-BXD: (i) các loại máy, thiết bị thi công phải có đầy đủ các tài liệu kèm theo tại thời điểm mua bán (hoặc thuê), bao gồm: Chỉ dẫn của nhà sản xuất về lắp đặt, thử nghiệm, sử dụng hoặc vận hành và bảo trì; chứng nhận nguồn gốc xuất xứ; chứng nhận chất lượng; các chứng nhận hoặc kết quả thử nghiệm từ nhà sản xuất hoặc chứng nhận hợp chuẩn (nếu có); chứng nhận hợp quy theo QCVN (nếu có quy chuẩn); kiểm định định kỳ theo quy định (nếu có); (ii) các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động phải được kiểm định an toàn theo quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. Do vậy, chủ đầu tư chịu trách nhiệm xác định các loại tài liệu cần chứng minh của máy, thiết bị tại thời điểm tham gia đấu thầu hay khi đưa vào thi công đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đối với giấy chứng nhận kiểm tra do nhà thầu cung cấp, tại văn bản số 8747/BTC-QLĐT, Bộ Tài chính đã phân tích, nêu rõ Tổ công tác chưa đủ cơ sở nhận định sự cần thiết, tính pháp lý, hợp pháp của giấy tờ này. Do vậy, để có đủ cơ sở không chấp nhận nhà thầu thay thế, bổ sung thiết bị thì chủ đầu tư phải xác định được: (i) các tài liệu đính kèm thiết bị thi công chủ yếu của nhà thầu đề xuất là không hợp pháp, hợp lệ; và (ii) nhà thầu có hành vi cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực của nhà thầu vi phạm quy định tại điểm b khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu (hành vi gian lận trong đấu thầu). Mặt khác, quá trình làm việc tại tỉnh Bình Phước, Tổ công tác không nhận được bất cứ tài liệu kết luận, chứng minh nào của Chủ đầu tư đối với hành vi vi phạm của nhà thầu nên chưa có cơ sở trong việc không xem xét, đánh giá thiết bị bổ sung, thay thế của nhà thầu.

Kết luận:

- Việc E-HSMT đưa tiêu chuẩn đánh giá về "xe máy thiết bị phải đảm bảo kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định hiện hành” tại phần đánh giá năng lực, kinh nghiệm và phần kỹ thuật dẫn tới không thống nhất giữa nội dung đánh giá, phương pháp đánh giá, cụ thể như sau:

+ Không thống nhất về nội dung yêu cầu đối với tài liệu chứng minh thiết bị thi công chủ yếu giữa tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm và tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật.

+ Không thống nhất về nội dung đánh giá thiết bị thi công chủ yếu trong Báo cáo đánh giá tổng hợp của Tổ chuyên gia, cụ thể: Kết luận "đạt" tại bước đánh giá về năng lực kinh nghiệm² nhưng lại kết luận "không đạt" về nội dung này tại bước đánh giá về kỹ thuật.

+ Việc đánh giá thiết bị thi công chủ yếu (đáp ứng hay không đáp ứng và nhà thầu có được bổ sung, thay thế thiết bị hay không) phải thực hiện tại bước đánh giá về năng lực kinh nghiệm³, không phải tại bước đánh giá về kỹ thuật.

Tổ chuyên gia không tiếp nhận, đánh giá và không chấp nhận máy móc, thiết bị thi công chủ yếu được bổ sung của nhà thầu khi chưa xác định hành vi gian lận của nhà thầu quy định tại điểm b khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu là chưa phù hợp với quy định tại điểm b khoản 2.2 Mục 2 Chương III Mẫu xây lắp số 3A kèm theo Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT.

2.3. Về vật tư, thiết bị chính đưa vào thi công

a) Về E-HSMT

Tại văn bản số 8747/BTC-QLĐT, Bộ Tài chính nhận định “E-HSMT quy định các vật tư, thiết bị của hệ thống ITS, hệ thống chiếu sáng của nhà thầu đề xuất cho gói thầu được đánh giá đáp ứng khi nhà thầu kê khai đầy đủ nhãn mác, mã hiệu (nếu có), xuất xứ rõ ràng. Yêu cầu này được áp dụng cho toàn bộ vật tư, thiết bị nêu trên, bao gồm cả dịch vụ mà không phải là vật tư, thiết bị (đào tạo, chuyển giao công nghệ của Hệ thống ITS tại Bảng 1. Hệ thống thiết bị ITS) hoặc vật tư không cần thiết (keo dán ổng, băng keo điện, bu lông... của Hệ thống chiếu sáng tại Bảng 2. Hệ thống chiếu sáng)".

Đối với nội dung này, Bộ Tài chính xin làm rõ như sau:

Việc E-HSMT yêu cầu nhà thầu phải đề xuất nhãn mác, mã hiệu cho vật tư, thiết bị là phù hợp với hướng dẫn tại mục 5.3 Chương I Mẫu xây lắp số 3A kèm theo Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT.

Tuy nhiên, hạng mục ITS, hệ thống chiếu sáng trong E-HSMT lại bao gồm cả dịch vụ mà không phải là vật tư, thiết bị như đào tạo, chuyển giao công nghệ của Hệ thống ITS tại Bảng 1 (Hệ thống thiết bị ITS) hoặc vật tư không cần thiết như keo dán ống, băng keo điện, bu lông... của Hệ thống chiếu sáng tại Bảng 2 (Hệ thống chiếu sáng) dẫn đến việc Tổ chuyên gia đánh giá vật tư, thiết bị không phải là vật tư, thiết bị chính cũng phải đáp ứng yêu cầu về nhãn mác, mã hiệu.

Đồng thời, đối với phần yêu cầu về thiết bị, E-HSMT chỉ đưa ra tên “Bảng 1. Hệ thống thiết bị ITS và Bảng 2. Hệ thống chiếu sáng”, không thể hiện các thông tin cần thiết để nhà thầu nhập dữ liệu vào Bảng 1, Bảng 2 và nội dung các bảng này cũng không thống nhất với bảng vật tư thi công tại mục 3.1 (không có cột thông tin để trống cho nhà thầu điền về chủng loại, nhãn hiệu, thông số kỹ thuật và nguồn gốc xuất xứ).

b) Về đánh giá E-HSDT

Đối với việc đánh giá của Tổ chuyên gia, tại văn bản số 8747/BTC-QLĐT Bộ Tài chính nhận định “đánh giá của Tổ chuyên gia đã căn cứ theo tiêu chí số 5.4 phần 3.2 Chương III và mục 3, mục 3.2 phần III Chương V của E-HSMT, theo nguyên tắc đánh giá E-HSDT quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP. Tuy nhiên, những vật tư, thiết bị nhà thầu đã chào đầy đủ chưa được Tổ chuyên gia làm rõ theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 24/2024/NĐ- CP".

Đối với nội dung này, Bộ Tài chính xin làm rõ như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP, việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu. Với việc E-HSMT quy định toàn bộ vật tư, thiết bị của hệ thống ITS, hệ thống chiếu sáng của nhà thầu đề xuất cho gói thầu được đánh giá đáp ứng khi nhà thầu kê khai đầy đủ nhãn mác, mã hiệu (nếu có), xuất xứ rõ ràng, nên Tổ chuyên gia đã đánh giá căn cứ theo tiêu chí đánh giá nêu trong E-HSMT và nguyên tắc nêu trên.

Nhà thầu CIENCO4, Liên danh Đại Phong - Vinaconex - Lữ Gia đã kê khai đầy đủ danh mục vật tư, thiết bị theo Bảng 2 - Hệ thống chiếu sáng (kèm theo các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhà cung cấp, nhà sản xuất, thông số kỹ thuật). Trường hợp Tổ chuyên gia đánh giá các tài liệu kê khai chưa đầy đủ thông tin hoặc cần làm rõ thì phải báo cáo Bên mời thầu để yêu cầu nhà thầu làm rõ E- HSDT theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.

Kết luận:

E-HSMT đưa toàn bộ vật tư, thiết bị của hệ thống ITS, hệ thống chiếu sáng của nhà thầu đề xuất cho gói thầu mà không phân định rõ vật tư, thiết bị chính với vật tư, thiết bị khác (không phải vật tư thiết bị chính) dẫn đến việc đánh giá của Tổ chuyên gia về nội dung này chưa bảo đảm nguyên tắc tại mục 5.3 Chương I của Mẫu xây lắp số 3A kèm theo Thông tư số 22/2024/TT- BKHĐT (vật tư, thiết bị khác chỉ phải nêu rõ xuất xứ trong quá trình thực hiện hợp đồng).

Quy định của E-HSMT đối với phần yêu cầu về thiết bị chưa thể hiện các thông tin cần thiết, không thống nhất về bảng biểu là chưa đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, có thể gây khó khăn cho các nhà thầu khi đề xuất, lập E-HSDT.

- Tổ chuyên gia đánh giá E-HSDT của 02 nhà thầu (CIENCO4, Liên danh Đại Phong - Vinaconex - Lữ Gia) không đạt mà không yêu cầu các nhà thầu làm rõ là chưa đảm bảo nguyên tắc làm rõ hồ sơ dự thầu.

2.4. Nội dung khác

a) Năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP, thành viên tổ chuyên gia phải đáp ứng một số yêu cầu (có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu; tốt nghiệp đại học trở lên; có tối thiểu 03 năm công tác thuộc một trong các lĩnh vực liên quan đến nội dung pháp lý, kỹ thuật, tài chính của gói thầu). Ngoài ra, Điều 19 nêu trên không quy định cụ thể về số lượng thành viên tham gia Tổ chuyên gia.

Qua kiểm tra và căn cứ các tài liệu do chủ đầu tư cung cấp, Tổ công tác nhận thấy các thành viên Tổ chuyên gia đáp ứng theo yêu cầu quy định tại Điều 19 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.

Tuy nhiên, những tồn tại, sai sót trong E-HSMT và đánh giá E-HSDT chưa được Tổ chuyên gia phát hiện, đặc biệt là sự khác nhau giữa Báo cáo đánh giá chi tiết và Báo cáo đánh giá tổng hợp, không tiến hành làm rõ E-HSDT, không thực hiện đánh giá các tài liệu bổ sung, thay thế thiết bị của nhà thầu khi chưa chứng minh được hành vi vi phạm. Do vậy, chủ đầu tư cần xem xét, đánh giá năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia cũng như uy tín của tư vấn đấu thầu thông qua kết quả thực hiện hợp đồng.

b) Về kết quả đánh giá E-HSDT, thẩm định, trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Việc trình, thẩm định, trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đã thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về đấu thầu. Tuy nhiên, kết quả đánh giá E-HSDT của Tổ chuyên gia còn một số tồn tại như đã nêu tại văn bản số 8747/BTC-QLĐT và tại văn bản này; nội dung thẩm định còn sơ sài; một số đánh giá hoặc không đánh giá còn thiếu cơ sở.

Về năng lực, kinh nghiệm và giải pháp khả thi thực hiện gói thầu theo yêu cầu về tiến độ, chất lượng của nhà thầu được đề nghị trúng thầu: Do thời gian yêu cầu gấp, khối lượng hồ sơ lớn nên để đánh giá được các yêu cầu nêu trên thì cần xem xét cẩn trọng, chi tiết các nội dung liên quan đến quy định trong E-HSMT, đề xuất của nhà thầu trong E-HSDT, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia, các nội dung yêu cầu/trả lời làm rõ E-HSDT... Do vậy, Chủ đầu tư, Tổ chuyên gia chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá đối với nhà thầu trúng thầu, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật.

Kết luận:

Đối với Tổ chuyên gia, chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét cẩn trọng trong việc quyết định tiếp tục sử dụng Tổ chuyên gia này hoặc lựa chọn đơn vị tư vấn khác để thực hiện việc đánh giá lại E-HSDT của các nhà thầu, bảo đảm khách quan, công bằng.

3. Kiến nghị

Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ Tài chính kiến nghị Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai:

a) Nghiên cứu, tiếp thu ý kiến nêu tại mục 2 văn bản này và văn bản số 8747/BTC-QLĐT ngày 19/6/2025 của Bộ Tài chính để rà soát, kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu, khắc phục các tồn tại, sai sót đã được chỉ ra; lựa chọn đơn vị tư vấn khác có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện rà soát, kiểm tra, đánh giá lại (nếu cần thiết).

Sau khi đánh giá lại E-HSDT mà làm thay đổi về nhà thầu được đề nghị trúng thầu hoặc tất cả các nhà thầu tham dự thầu được đánh giá không đáp ứng, người có thẩm quyền thực hiện biện pháp không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 18 của Luật Đấu thầu; xem xét, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có). Trên cơ sở đó, chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo (hủy thầu để tổ chức đấu thầu lại hoặc phê duyệt lại kết quả lựa chọn nhà thầu) bảo đảm phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu. Trường hợp sau khi đánh giá lại mà không làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư cần nhanh chóng thực hiện hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu.

Trong mọi trường hợp, nhà thầu trúng thầu được lựa chọn phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật, tài chính, chất lượng, tiến độ thực hiện gói thầu; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

b) Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện về công tác lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này theo đúng nguyên tắc địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản số 4755/VPCP-CN.

c) Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân tính Đồng Nai trao đổi với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan để xác định sự cần thiết, tính pháp lý, hợp pháp của tài liệu kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy chứng nhận kiểm định theo quy định đối với máy, thiết bị thi công chủ yếu tại gói thầu.

d) Giải quyết kiến nghị của nhà thầu Sơn Hải tuân thủ quy định của pháp luật, khách quan, không để xảy ra tình trạng kiến nghị kéo dài.

Bộ Tài chính kính trình Lãnh đạo Chính phủ xem xét, chỉ đạo./.

Nơi nhận:

- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- UBND tỉnh Đồng Nai;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Lưu: VT, QLĐT (Hà-036)

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG

Trần Quốc Phương
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
91
Động cơ
2,942 Mã lực
Tuổi
24
Nhiều chiên da não nàng ở đây đấy cụ, kinh lắm đới. Chẳng qua không muốn giải thích tốn thời gian với cụ thôi keke.
TCG, CĐT và BTC trình độ quá kém. Thuê mấy ông OTFer ở đây thì đã đóng thầu và khởi công rồi =)).
Bài thầu và chấm thầu do PGS-TS uy tín, năng lực vượt trội như thế mà cứ kiến nghị rà soát lại mấy lần là sao... một số OTFer bức xúc :)).
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,829
Động cơ
554,564 Mã lực
TCG, CĐT và BTC trình độ quá kém. Thuê mấy ông OTFer ở đây thì đã đóng thầu và khởi công rồi =)).
Bài thầu và chấm thầu do PGS-TS uy tín, năng lực vượt trội như thế mà cứ kiến nghị rà soát lại mấy lần là sao... một số OTFer bức xúc :)).
Ủng hộ đấu thầu lại.
"Vụ Tập đoàn Sơn Hải rớt thầu: Khả năng đấu thầu lại? | Báo Dân trí" https://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-tap-doan-son-hai-rot-thau-kha-nang-dau-thau-lai-20250708115138240.htm
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,249
Động cơ
613,889 Mã lực
TCG, CĐT và BTC trình độ quá kém. Thuê mấy ông OTFer ở đây thì đã đóng thầu và khởi công rồi =)).
Bài thầu và chấm thầu do PGS-TS uy tín, năng lực vượt trội như thế mà cứ kiến nghị rà soát lại mấy lần là sao... một số OTFer bức xúc :)).
Thuê cụ nào thì cụ gợi ý đi, em xin phép cung cấp dịch vụ trà thuốc, đấm lưng, cắt tóc, tỉa râu làm móng phục cụ các cụ :)
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,057
Động cơ
403,381 Mã lực
Đọc xong tờ báo cáo.
Chốt lại.
Mời đội khác chấm lại, đấu lại.
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,057
Động cơ
403,381 Mã lực
Ôi. Thời gian, ngân sách.
Liệu ảnh hưởng tiến độ khởi động công trình
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,862
Động cơ
1,587,761 Mã lực
Tuổi
47
Ủng hộ đấu thầu lại.
"Vụ Tập đoàn Sơn Hải rớt thầu: Khả năng đấu thầu lại? | Báo Dân trí" https://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-tap-doan-son-hai-rot-thau-kha-nang-dau-thau-lai-20250708115138240.htm
Vẫn là nước đôi thôi, chưa thấy vạch mặt chỉ tên cụ thể. Lại hóng tiếp vậy.
Sau khi đánh giá lại E-HSDT mà làm thay đổi về nhà thầu được đề nghị trúng thầu hoặc tất cả các nhà thầu tham dự thầu được đánh giá không đáp ứng, người có thẩm quyền thực hiện biện pháp không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 18 của luật Đấu thầu; xem xét, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).
Trên cơ sở đó, chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo (hủy thầu để tổ chức đấu thầu lại hoặc phê duyệt lại kết quả lựa chọn nhà thầu) bảo đảm phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu. Trường hợp sau khi đánh giá lại mà không làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư cần nhanh chóng thực hiện hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu."
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,817
Động cơ
506,424 Mã lực
Theo như VB trả lời mới của Bộ Tài chén em nghĩ chắc sẽ ĐT lại. Mà bây giờ sẽ là của địa phương tên mới ?
 

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,360
Động cơ
25,237 Mã lực
Vẫn là nước đôi thôi, chưa thấy vạch mặt chỉ tên cụ thể. Lại hóng tiếp vậy.
Sau khi đánh giá lại E-HSDT mà làm thay đổi về nhà thầu được đề nghị trúng thầu hoặc tất cả các nhà thầu tham dự thầu được đánh giá không đáp ứng, người có thẩm quyền thực hiện biện pháp không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 18 của luật Đấu thầu; xem xét, xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).
Trên cơ sở đó, chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo (hủy thầu để tổ chức đấu thầu lại hoặc phê duyệt lại kết quả lựa chọn nhà thầu) bảo đảm phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu. Trường hợp sau khi đánh giá lại mà không làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư cần nhanh chóng thực hiện hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu."
Cụ đọc kỹ cả báo cáo: có đoạn e-HSMT sai sót, không minh bạch nhé.

Còn sai sót đó có dẫn đến hủy thầu hay vẫn giữ nguyên thì ông Tỉnh ĐN (mới) đi mà quyết và tự chịu trách nhiệm.

BTC nó khôn nó ko kết luận, vì nó đâu có trách nhiệm, mà là "trách nhiệm toàn diện" mới chịu cơ.😂😂😂
 
Chỉnh sửa cuối:

tieugia

Xe máy
Biển số
OF-122956
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
74
Động cơ
381,079 Mã lực

Nay mới đưa tin dần về nội dung Báo cáo của BTC. HSMT có vấn đề


Tại báo cáo của Bộ Tài chính chỉ ra một số điểm chưa minh bạch, rõ ràng trong gói thầu mà Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị. Tiêu biểu như sau:
Về ứng dụng BIM - Mô hình thông tin công trình trong gói thầu, Bộ Tài chính kết luận, hồ sơ mời thầu chưa đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng về tiêu chí đánh giá phần công việc BIM, có thể dẫn đến các cách hiểu khác nhau của các nhà thầu, gây khó khăn khi đề xuất áp dụng BIM trong E-HSMT.
Việc Tổ chuyên gia chỉ căn cứ vào các tiêu chí chung tổng quát để đánh giá đề xuất công việc BIM của các nhà thầu có thể dẫn đến các việc đánh giá mang tính chủ quan.
Về máy móc thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu. E-HSMT đưa tiêu chuẩn đánh giá về "xe máy thiết bị phải đảm bảo kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định hiện hành" tại phần đánh giá năng lực, kinh nghiệm và phần kỹ thuật dẫn tới không thống nhất giữa nội dung đánh giá, phương pháp đánh giá.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,862
Động cơ
1,587,761 Mã lực
Tuổi
47
Cụ đọc kỹ cả báo cáo: có đoạn e-HSMT sai sót, không minh bạch nhé.

Còn sai sót đó có dẫn đến hủy thầu hay vẫn giữ nguyên thì ông Tỉnh ĐN (mới) đi mà quyết và tự chịu trách nhiệm.
Đúng là quyền quyết định hủy thầu hay vẫn giữ nguyên không nằm trong tay BTC, nên kết luận nước đôi như vậy là bình thường. Và do đó vẫn phải hóng tiếp còn gì nữa cụ?
 

lexus315

Xì hơi lốp
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,882
Động cơ
719,479 Mã lực
Theo như VB trả lời mới của Bộ Tài chén em nghĩ chắc sẽ ĐT lại. Mà bây giờ sẽ là của địa phương tên mới ?
yEm hỏi 5 con AI ngoại, nó khuyên: Bỏ đi hết ta làm lại từ đầu.
Không biết bên Bình Phước cũ - Đồng Nai mới có tham vấn AI không, hỏi con AI nội hay AI ngoại. Khà khà
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
91
Động cơ
2,942 Mã lực
Tuổi
24
Thuê cụ nào thì cụ gợi ý đi, em xin phép cung cấp dịch vụ trà thuốc, đấm lưng, cắt tóc, tỉa râu làm móng phục cụ các cụ :)
Tôi mạnh dạn kiến nghị BTC thuê 3 cụ ở đây có tên như sau để có kết luận ngay và luôn: tienlong , X.REDGangnam :).
 

X.RED

Xe buýt
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
617
Động cơ
492,712 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,862
Động cơ
1,587,761 Mã lực
Tuổi
47

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,862
Động cơ
1,587,761 Mã lực
Tuổi
47
Thông tin thớt
Đang tải
Top