[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,976
Động cơ
108,002 Mã lực
Tuổi
49
Motip mấy anh này khi đuối lý hay chua thêm câu: cụ đã bao giờ đấu thầu chưa? Ô hay, ông là HR, còn tôi là ứng viên đi xin đâu mà phải trình với ông xem là tôi đã đấu thầu bao giờ chưa?
Mấy anh đuối lý cứ hay có mấy câu hỏi rất vô tri.
"Em nghĩ nhiều anh em không vượt quá giới hạn chức trách của mình. Khi Nhà nước hoặc cấp trên ban hành quy định hoặc luật pháp mà lại để xảy ra tình trạng bị 'lách luật' với những mục đích rõ ràng nhưng khó nói thành lời, thì anh em nói rằng " Không thể trách anh em thực thi – mà chính bên ban hành quy định phải chịu trách nhiệm vì không xây dựng quy định một cách chặt chẽ".

Có những điều tồn tại một cách ngang nhiên, dù không thể hiện rõ ràng trên giấy tờ hay văn bản, nhưng lại được coi là 'hợp lý'.

Chính vì vậy, khi một doanh nghiệp như SH dám đứng ra cam kết bảo hành 10 năm, điều đó khiến nhiều người bất ngờ và thậm chí tức giận. Họ lập luận rằng đây chỉ là một chiêu 'truyền thông miệng' mà thôi."
 

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,360
Động cơ
25,237 Mã lực
"Em nghĩ nhiều anh em không vượt quá giới hạn chức trách của mình. Khi Nhà nước hoặc cấp trên ban hành quy định hoặc luật pháp mà lại để xảy ra tình trạng bị 'lách luật' với những mục đích rõ ràng nhưng khó nói thành lời, thì anh em nói rằng " Không thể trách anh em thực thi – mà chính bên ban hành quy định phải chịu trách nhiệm vì không xây dựng quy định một cách chặt chẽ".

Có những điều tồn tại một cách ngang nhiên, dù không thể hiện rõ ràng trên giấy tờ hay văn bản, nhưng lại được coi là 'hợp lý'.

Chính vì vậy, khi một doanh nghiệp như SH dám đứng ra cam kết bảo hành 10 năm, điều đó khiến nhiều người bất ngờ và thậm chí tức giận. Họ lập luận rằng đây chỉ là một chiêu 'truyền thông miệng' mà thôi."
Lý lẽ của các cụ ấy là:
+ HSDT không đúng yêu cầu với HSMT thì phải trượt thầu thôi, kêu ca gì
+ Nếu HSMT có gì chưa rõ thì phải thắc mắc, đề nghị làm rõ
+ Như vậy là mình làm đúng quy trình, sẽ không sai phạm gì

Nhưng thời thế đã thay đổi: lách kẽ hở của quy định để bao biện cho việc làm đúng quy trình và dẫn đến kết quả sai thì phải tạch thôi !
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,013
Động cơ
32,393 Mã lực
Lý lẽ của các cụ ấy là:
+ HSDT không đúng yêu cầu với HSMT thì phải trượt thầu thôi, kêu ca gì
+ Nếu HSMT có gì chưa rõ thì phải thắc mắc, đề nghị làm rõ
+ Như vậy là mình làm đúng quy trình, sẽ không sai phạm gì

Nhưng thời thế đã thay đổi: lách kẽ hở của quy định để bao biện cho việc làm đúng quy trình và dẫn đến kết quả sai thì phải tạch thôi !
Làm gì có chuyện "lách kẽ hở của quy định để bao biện ..." hả bác??

Chỗ tập đoàn tư nhân của êm, êm xin mãi cậu Chủ tịt mới đồng ý để Quy định có kẽ hở, để cho êm có cái mà bao biện đấy ạ.
 

NewC

Xì hơi lốp
Biển số
OF-85047
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
191
Động cơ
418,519 Mã lực
Vụ này diễn tiến tất yếu là rà soát đánh giá lại 1. HSMT 2. Chấm lại 3. Hủy thầu, đấu thầu lại.

Hiện tại BP và ĐN đã sát nhập, bản chất nội bộ không còn đồng nhất như khi BP là một phương chư hầu nên sự việc hầu như không thể múa tay trong bị nữa. Xét tới bối cảnh biến động chính trị và lãnh đạo các cấp cần chính tích thì sự vụ này có thể sẽ thành điển hình.

Quy trình đấu thầu đầu tư công ở VN rất lắm vấn đề. Luật đấu thầu copy của nước ngoài. Nó không sai nhưng quy trình thực hiện thì không/chưa/không thể kiểm soát tốt. Chủ yếu vấn đề là khâu ra đề bài đáng ra là khâu cần bảo mật tối cao trong kỳ thi, thì thường trong đấu thầu đề đã bị lọt cho một hoặc một vài thí sinh ngay từ trước khi cuộc thi bắt đầu. Mà đó mới chỉ là mức độ nhẹ nhất, nặng nề hơn là đề bài được "thiết kế" cho vừa chân một thí sinh nào đó. Trường hợp BP 5 nhà thầu, 4 trượt kỹ thuật, 1 thí sinh giá cao nhất đạt kỹ thuật và thắng thầu, có thể nói là minh họa khá điển hình.

Cơ quan điều tra sờ vào thì chắc chắn thành án, vì chỉ vài ngày thanh tra của mấy vị TT BTC chỉ tìm cách né mà cũng đã chỉ ra một đống vấn đề, nên nếu sự vụ được soi chi tiết + nghiệp vụ lấy khẩu cung của công an thì truy tố là chắc chắn.

Thường thì những vụ việc như này, nếu thanh tra và điều tra sau khoảng 3 năm thì mức án cực nặng, vì khi đó đã xảy ra "hậu quả thất thoát ngân sách với số tiền lớn". Hiện nay nó vỡ ra sớm thế này là "cái may mắn" cho CĐT và TCG, vì nguy cơ bị khởi tố hình sự thấp khi hậu quả chưa phát sinh.

Giải pháp cho các gói thầu đầu tư công là gì? Thật ra không quá khó nếu học cách giám sát quan lại ra đề thi trong các kỳ thi tiến sỹ thời xưa: "Nhà nước xây dựng một trung tâm quản lý lập hồ sơ mời thầu quốc gia, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy tính, cơ sở dữ liệu luật pháp và chuyên ngành. Khi các gói thầu trọng điểm chọn được tư vấn lập HSMT thì chuyển toàn bộ các vị chuyên gia này vào ăn, ngủ, làm việc khép kín trong trung tâm, có camera giám sát 24/24 trừ nhà vệ sinh, điện thoại di động thu lại, liên lạc với bên ngoài chỉ bằng điện thoại hữu tuyến có ghi âm, mạng internet dẫn ra ngoài bị cắt hoặc giám sát. Các chuyên gia này làm việc xây dựng xong HSMT tại trung tâm, chỉ được ra ngoài sau khi đã công bố HSMT. Mỗi chuyến công tác biệt phái kiểu vậy có thể kéo dài 15 - 20 ngày hoặc hơn tùy theo yêu cầu công việc. Làm theo cách này, sẽ hạn chế được kha khá tình trạng thông thầu và thiết kế hồ sơ thầu cho vừa chân.

Biện pháp không phải không có, nếu muốn làm thật sự.
 

Newmanhn1

Xe máy
Biển số
OF-836896
Ngày cấp bằng
11/7/23
Số km
91
Động cơ
2,942 Mã lực
Tuổi
24
Lý lẽ của các cụ ấy là:
+ HSDT không đúng yêu cầu với HSMT thì phải trượt thầu thôi, kêu ca gì
+ Nếu HSMT có gì chưa rõ thì phải thắc mắc, đề nghị làm rõ
+ Như vậy là mình làm đúng quy trình, sẽ không sai phạm gì

Nhưng thời thế đã thay đổi: lách kẽ hở của quy định để bao biện cho việc làm đúng quy trình và dẫn đến kết quả sai thì phải tạch thôi !
Tham thì chết thôi cụ.
Khó quá không đủ trình để dàn xếp thì cứ cho đấu vô tư. Sau này ông nào trúng thì giúp đỡ nó trong quá trình tjuwcj hiện hợp đồng thì cũng được dăm ba %... chắc cũng không đến nỗi chết đói.
Thời buổi này còn dám ngang nhiên làm như thế thì thôi, khỏi bàn.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,286
Động cơ
773,825 Mã lực
Giả sử (chỉ là giả định thôi nhé): giờ mà ai đó đã bỏ tiền ra loby giai đoạn trình xin dự án, xin vốn, xin duyệt KHLCNT... tốn kém chi phí ở chỗ này nọ kia khác, nay họ không trúng thầu để gỡ lại, họ tung hê ra thì toang.
Cần chấm dứt cơ chế này.
 

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,360
Động cơ
25,237 Mã lực
Giả sử (chỉ là giả định thôi nhé): giờ mà ai đó đã bỏ tiền ra loby giai đoạn trình xin dự án, xin vốn, xin duyệt KHLCNT... tốn kém chi phí ở chỗ này nọ kia khác, nay họ không trúng thầu để gỡ lại, họ tung hê ra thì toang.
Trước có 1 NT cũng tung hê tin nhắn với a nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT rồi mà cụ:


Vụ này thu xếp không khéo thì cũng toang đấy.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,108
Động cơ
1,144,249 Mã lực
Nếu doanh nghiệp bé, họ ALL IN vào một dự án, không trúng, họ có khả năng phá sản, thì họ mới phải đi đến đường cùng như bác nói.
Còn trong case này, gói này đều nhỏ so với tầm vóc của các nhà thầu, nên không có chuyện bác giả định. (Em cũng giả định để trả lời bác)
Một con đê lớn thường vỡ toang từ tổ mối rất nhỏ. Một vết nứt thoáng qua tưởng không quan trọng có khi làm sập cả một mảng bê tông khổng lồ.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
494
Động cơ
42,287 Mã lực
Tuổi
32
Vụ này diễn tiến tất yếu là rà soát đánh giá lại 1. HSMT 2. Chấm lại 3. Hủy thầu, đấu thầu lại.

Hiện tại BP và ĐN đã sát nhập, bản chất nội bộ không còn đồng nhất như khi BP là một phương chư hầu nên sự việc hầu như không thể múa tay trong bị nữa. Xét tới bối cảnh biến động chính trị và lãnh đạo các cấp cần chính tích thì sự vụ này có thể sẽ thành điển hình.

Quy trình đấu thầu đầu tư công ở VN rất lắm vấn đề. Luật đấu thầu copy của nước ngoài. Nó không sai nhưng quy trình thực hiện thì không/chưa/không thể kiểm soát tốt. Chủ yếu vấn đề là khâu ra đề bài đáng ra là khâu cần bảo mật tối cao trong kỳ thi, thì thường trong đấu thầu đề đã bị lọt cho một hoặc một vài thí sinh ngay từ trước khi cuộc thi bắt đầu. Mà đó mới chỉ là mức độ nhẹ nhất, nặng nề hơn là đề bài được "thiết kế" cho vừa chân một thí sinh nào đó. Trường hợp BP 5 nhà thầu, 4 trượt kỹ thuật, 1 thí sinh giá cao nhất đạt kỹ thuật và thắng thầu, có thể nói là minh họa khá điển hình.

Cơ quan điều tra sờ vào thì chắc chắn thành án, vì chỉ vài ngày thanh tra của mấy vị TT BTC chỉ tìm cách né mà cũng đã chỉ ra một đống vấn đề, nên nếu sự vụ được soi chi tiết + nghiệp vụ lấy khẩu cung của công an thì truy tố là chắc chắn.

Thường thì những vụ việc như này, nếu thanh tra và điều tra sau khoảng 3 năm thì mức án cực nặng, vì khi đó đã xảy ra "hậu quả thất thoát ngân sách với số tiền lớn". Hiện nay nó vỡ ra sớm thế này là "cái may mắn" cho CĐT và TCG, vì nguy cơ bị khởi tố hình sự thấp khi hậu quả chưa phát sinh.

Giải pháp cho các gói thầu đầu tư công là gì? Thật ra không quá khó nếu học cách giám sát quan lại ra đề thi trong các kỳ thi tiến sỹ thời xưa: "Nhà nước xây dựng một trung tâm quản lý lập hồ sơ mời thầu quốc gia, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy tính, cơ sở dữ liệu luật pháp và chuyên ngành. Khi các gói thầu trọng điểm chọn được tư vấn lập HSMT thì chuyển toàn bộ các vị chuyên gia này vào ăn, ngủ, làm việc khép kín trong trung tâm, có camera giám sát 24/24 trừ nhà vệ sinh, điện thoại di động thu lại, liên lạc với bên ngoài chỉ bằng điện thoại hữu tuyến có ghi âm, mạng internet dẫn ra ngoài bị cắt hoặc giám sát. Các chuyên gia này làm việc xây dựng xong HSMT tại trung tâm, chỉ được ra ngoài sau khi đã công bố HSMT. Mỗi chuyến công tác biệt phái kiểu vậy có thể kéo dài 15 - 20 ngày hoặc hơn tùy theo yêu cầu công việc. Làm theo cách này, sẽ hạn chế được kha khá tình trạng thông thầu và thiết kế hồ sơ thầu cho vừa chân.

Biện pháp không phải không có, nếu muốn làm thật sự.
Biện pháp của cụ rồi cuối cùng cũng có kẽ nứt kẽ hở để họ luồn lách lươn lẹo và liếm láp thôi. Còn theo em, chả phải sáng tác lại cái bánh xe làm gì, tôn trọng quy luật thị trường, xem tư nhân họ làm thế nào mình làm thế ấy, từ định mức đơn giá đến đấu thầu đấu bè, giám sát chất lượng, tư nhân họ cũng xây dựng công trình đầy ra, nhiều cái không thua kém về vốn so với công trình dùng vốn đầu tư công, họ có thầu bè, cũng tất nhiên là có lại quả, nhưng ít ít và phù hợp nguyên tắc thị trường, thứ nữa là chất lượng công trình của họ luôn đảm bảo....
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,562
Động cơ
528,937 Mã lực
Thì các cụ ấy hỏi cũng đúng thôi mà: Từ trước đến nay cụ đã bao giờ ra bài thầu nào GÀI THẦU tóe loe mà vẫn đúng quy trình, các đơn vị DT bị loại vẫn im re chưa?

Theo các cụ Dự án này có mùi nặng thế này thì xxx và TTCP có auto vào cuộc không nhỉ, hay vẫn phải có đơn tố cáo? Suy từ dự án này ra thì Cao tốc B-N, đường ven biển, đường nối các tỉnh miền núi, ... thất thoát tiền NS quá quá khủng luôn nhỉ? Bảo sao CP sáng suốt khuyến khích các DNTN tham gia làm CĐT các dự án lớn, trọng điểm để tăng hiệu quả.
Theo đúng quy trình là TTCP vào thanh tra, có dấu hiệu vi phạm mới đưa sang cơ quan ĐT
 

Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,281
Động cơ
572,365 Mã lực
Nơi ở
bon bon
"Em nghĩ nhiều anh em không vượt quá giới hạn chức trách của mình. Khi Nhà nước hoặc cấp trên ban hành quy định hoặc luật pháp mà lại để xảy ra tình trạng bị 'lách luật' với những mục đích rõ ràng nhưng khó nói thành lời, thì anh em nói rằng " Không thể trách anh em thực thi – mà chính bên ban hành quy định phải chịu trách nhiệm vì không xây dựng quy định một cách chặt chẽ".

Có những điều tồn tại một cách ngang nhiên, dù không thể hiện rõ ràng trên giấy tờ hay văn bản, nhưng lại được coi là 'hợp lý'.

Chính vì vậy, khi một doanh nghiệp như SH dám đứng ra cam kết bảo hành 10 năm, điều đó khiến nhiều người bất ngờ và thậm chí tức giận. Họ lập luận rằng đây chỉ là một chiêu 'truyền thông miệng' mà thôi."
Theo em đúng bản chất thì phải là cùng tài nguyên đó anh dồn hết cho công trình nên công trình chất lượng, hệ quả là cái đám le ve đói rã họng, đám quen làm láo thì không thích nghi nổi.
Cho nên bọn chúng ra sức vùi dập cái anh chơi trội :D
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,240
Động cơ
166,703 Mã lực
Đọc cái 2.1 của Báo cáo đã thấy cách tiếp cận của đoàn thanh tra có vấn đề:

----
2.1. Về ứng dụng BIM - Mô hình thông tin công trình

Tại văn bản số 8747/BTC-QLĐT, Bộ Tài chính nhận định "Theo ý kiến của Ban QLDA/Tổ chuyên gia, công việc BIM đã được đưa vào các tiêu chí số 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 5.1, 5.6, 5.10 trong mục 3.2 Chương III của E-HSMT, là những tiêu chí chung tổng quát của gói thầu. Ngoài ra, trong E-HSMT có kèm theo thuyết minh về kết quả tạo lập dữ liệu BIM tại bước thiết kế bản vẽ thi công (được trình bày tại tập VII) nhưng chưa đưa ra yêu cầu cụ thể đối với nhà thầu thi công tại tập VII".

Đối với nội dung này, Bộ Tài chính xin làm rõ như sau:

Những tiêu chí chung tổng quát của gói thầu nêu trên' không có nội dung quy định cụ thể về phần công việc BIM. Đối chiếu với Hướng dẫn chung áp dụng BIM và Phụ lục II (Một số nội dung bổ sung trong HSMT/HSYC) trong Hướng dẫn chung áp dụng BIM được công bố tại Quyết định 348/QĐ-BXD ngày 02/4/2021 của Bộ Xây dựng thì E-HSMT chưa đưa ra yêu cầu tối thiểu, cụ thể đối với phần công việc BIM (như nội dung áp dụng BIM, phạm vi công việc, mức độ phát triển thông tin...).

Kết luận:

E-HSMT chưa bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng về tiêu chí đánh giá phần công việc BIM, có thể dẫn đến các cách hiểu khác nhau của các nhà thầu, gây khó khăn khi đề xuất áp dụng BIM trong E-HSDT.


Việc Tổ chuyên gia chỉ căn cứ vào các tiêu chí chung tổng quát để đánh giá đề xuất công việc BIM của các nhà thầu có thể dẫn đến việc đánh giá mang tính chủ quan.
---


Đã là hướng dẫn chung thì là hướng dẫn chung, ngoài ra có làm rõ, có thuyết minh,... và áp dụng đối với một dự án cụ thể, công trình cụ thể và thuyết minh lợi ích của ứng dụng đối với việc quản lý, giám sát hay vận hành khi sử dụng BIM.

Nhà thầu có thể làm rõ, có thể thuyết minh, có thể bổ sung làm rõ...

Bài toán ra yêu cầu giải phương trình: F(x,y..) = 0; thì phải giải hết ra x =, y =..., z =..

Không thể giải x = , sau đó nói là bài toán chung, chưa rõ ràng, chúng tôi dẫn đến chỉ giải x =.., không làm y,z... vì đề bài chung chung, không nói là phải tìm x, tìm y, tìm z (như tiểu học).

Đối với hạng mục BIM, tôi thấy đọc cái Báo cáo Kết luận của Chủ đầu tư/ Bên mời thầu trên mạng thì thấy CĐT trả lời rất chi tiết, từng hạng mục, từng yêu cầu cụ thể, còn báo cáo này mới là chung chung... Nếu đưa BIM vào cứ chung chung như thế thì đưa vào làm gì? giải quyết được vấn đề gì trong chất lượng công trình, quản lý, giám sát, vận hành của Dự án?





 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,976
Động cơ
108,002 Mã lực
Tuổi
49
Biện pháp của cụ rồi cuối cùng cũng có kẽ nứt kẽ hở để họ luồn lách lươn lẹo và liếm láp thôi. Còn theo em, chả phải sáng tác lại cái bánh xe làm gì, tôn trọng quy luật thị trường, xem tư nhân họ làm thế nào mình làm thế ấy, từ định mức đơn giá đến đấu thầu đấu bè, giám sát chất lượng, tư nhân họ cũng xây dựng công trình đầy ra, nhiều cái không thua kém về vốn so với công trình dùng vốn đầu tư công, họ có thầu bè, cũng tất nhiên là có lại quả, nhưng ít ít và phù hợp nguyên tắc thị trường, thứ nữa là chất lượng công trình của họ luôn đảm bảo....
Anh em đi làm cần niềm vui mà cụ. Với Nhà nước, nếu B làm tốt thì Nhà nước vui (tức là dân vui vẻ), nhưng anh em lại ko vui vẻ, chính vì thế muốn vui vẻ phải chọn đúng B biết tạo niềm vui.
Còn tư nhân thì hơi khác, chọn đc B làm tốt thì công ty vui vẻ, anh em cũng vui vẻ vì giám đốc sẽ tạo niềm vui cho anh em.
Hy vọng, bên B biết tạo niềm vui kia dần ít đi
 

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,360
Động cơ
25,237 Mã lực
Có 1 vấn đề nữa mà thấy các cụ ít đề cập đến là: không biết HSDT của đơn vị được đề nghị trúng thầu (Trường Sơn) tròn méo ra sao nhỉ? nếu có để đối chiếu với HSMT và HSDT của các đơn vị khác thì cũng rất thú vị đấy !
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
494
Động cơ
42,287 Mã lực
Tuổi
32
Đọc cái 2.1 của Báo cáo đã thấy cách tiếp cận của đoàn thanh tra có vấn đề:

----
2.1. Về ứng dụng BIM - Mô hình thông tin công trình

Tại văn bản số 8747/BTC-QLĐT, Bộ Tài chính nhận định "Theo ý kiến của Ban QLDA/Tổ chuyên gia, công việc BIM đã được đưa vào các tiêu chí số 3.2, 3.3, 4.1, 4.2, 5.1, 5.6, 5.10 trong mục 3.2 Chương III của E-HSMT, là những tiêu chí chung tổng quát của gói thầu. Ngoài ra, trong E-HSMT có kèm theo thuyết minh về kết quả tạo lập dữ liệu BIM tại bước thiết kế bản vẽ thi công (được trình bày tại tập VII) nhưng chưa đưa ra yêu cầu cụ thể đối với nhà thầu thi công tại tập VII".

Đối với nội dung này, Bộ Tài chính xin làm rõ như sau:

Những tiêu chí chung tổng quát của gói thầu nêu trên' không có nội dung quy định cụ thể về phần công việc BIM. Đối chiếu với Hướng dẫn chung áp dụng BIM và Phụ lục II (Một số nội dung bổ sung trong HSMT/HSYC) trong Hướng dẫn chung áp dụng BIM được công bố tại Quyết định 348/QĐ-BXD ngày 02/4/2021 của Bộ Xây dựng thì E-HSMT chưa đưa ra yêu cầu tối thiểu, cụ thể đối với phần công việc BIM (như nội dung áp dụng BIM, phạm vi công việc, mức độ phát triển thông tin...).

Kết luận:

E-HSMT chưa bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng về tiêu chí đánh giá phần công việc BIM, có thể dẫn đến các cách hiểu khác nhau của các nhà thầu, gây khó khăn khi đề xuất áp dụng BIM trong E-HSDT.

Việc Tổ chuyên gia chỉ căn cứ vào các tiêu chí chung tổng quát để đánh giá đề xuất công việc BIM của các nhà thầu có thể dẫn đến việc đánh giá mang tính chủ quan.

---


Đã là hướng dẫn chung thì là hướng dẫn chung, ngoài ra có làm rõ, có thuyết minh,... và áp dụng đối với một dự án cụ thể, công trình cụ thể và thuyết minh lợi ích của ứng dụng đối với việc quản lý, giám sát hay vận hành khi sử dụng BIM.

Nhà thầu có thể làm rõ, có thể thuyết minh, có thể bổ sung làm rõ...

Bài toán ra yêu cầu giải phương trình: F(x,y..) = 0; thì phải giải hết ra x =, y =..., z =..

Không thể giải x = , sau đó nói là bài toán chung, chưa rõ ràng, chúng tôi dẫn đến chỉ giải x =.., không làm y,z... vì đề bài chung chung, không nói là phải tìm x, tìm y, tìm z (như tiểu học).

Đối với hạng mục BIM, tôi thấy đọc cái Báo cáo Kết luận của Chủ đầu tư/ Bên mời thầu trên mạng thì thấy CĐT trả lời rất chi tiết, từng hạng mục, từng yêu cầu cụ thể, còn báo cáo này mới là chung chung... Nếu đưa BIM vào cứ chung chung như thế thì đưa vào làm gì? giải quyết được vấn đề gì trong chất lượng công trình, quản lý, giám sát, vận hành của Dự án?
Ví dụ của cụ cũng chính là câu trả lời rồi đó. Vấn đề ở đây là cho F(x)=0 (Hồ sơ mời thầu), nhưng lại bắt giải tìm ra x=…., y=…., z=…. Rồi nói là tuy đề tôi không có quy định tìm y tìm z nhưng chúng ta sống trong không gian 3 chiều thì phải có cả y cả z, người giải không tìm y tìm z là giải không đúng, bị loại. Cũng giống như HSMT yêu cầu chung chung về BIM, nhưng HSDT lại bắt nhà thầu phải căn cứ các quy định pháp luật xây dựng (nhưng HSMT không nói rõ thứ đó là gì). Đó là cài thầu, và Bộ Tài chính đã nhận định chính xác
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,673
Động cơ
563,723 Mã lực
Có 1 vấn đề nữa mà thấy các cụ ít đề cập đến là: không biết HSDT của đơn vị được đề nghị trúng thầu (Trường Sơn) tròn méo ra sao nhỉ? nếu có để đối chiếu với HSMT và HSDT của các đơn vị khác thì cũng rất thú vị đấy !
Đúng là BTC nên kiểm tra bài của học sinh đã đỗ, chứ chỉ kiểm tra đề bài và bài của học sinh phúc khảo thì khó để đưa ra có nên tổ chức thi lại kỳ thi ko =)) Nếu bài của học sinh đã đỗ mà "yếu kém" thì có thể kết luận đc ngay ban chấm thi ntn luôn =)) Nhưng mà hình như PTT ko chỉ đạo xem lại bài thi của hs đã đỗ, nên là đỡ phải xem =))
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,562
Động cơ
528,937 Mã lực
Có 1 vấn đề nữa mà thấy các cụ ít đề cập đến là: không biết HSDT của đơn vị được đề nghị trúng thầu (Trường Sơn) tròn méo ra sao nhỉ? nếu có để đối chiếu với HSMT và HSDT của các đơn vị khác thì cũng rất thú vị đấy !
Khít khìn khịt mà cụ

Bên trung thầu giờ đang ước là ko trúng :(
 

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,240
Động cơ
166,703 Mã lực
Ví dụ của cụ cũng chính là câu trả lời rồi đó. Vấn đề ở đây là cho F(x)=0 (Hồ sơ mời thầu), nhưng lại bắt giải tìm ra x=…., y=…., z=…. Rồi nói là tuy đề tôi không có quy định tìm y tìm z nhưng chúng ta sống trong không gian 3 chiều thì phải có cả y cả z, người giải không tìm y tìm z là giải không đúng, bị loại. Cũng giống như HSMT yêu cầu chung chung về BIM, nhưng HSDT lại bắt nhà thầu phải căn cứ các quy định pháp luật xây dựng (nhưng HSMT không nói rõ thứ đó là gì). Đó là cài thầu, và Bộ Tài chính đã nhận định chính xác
Tôi không thấy có vấn đề này ở đây? "Cũng giống như HSMT yêu cầu chung chung về BIM, nhưng HSDT lại bắt nhà thầu phải căn cứ các quy định pháp luật xây dựng (nhưng HSMT không nói rõ thứ đó là gì)"
Tôi đọc theo cái báo cáo kết luận chấm thầu thì đang hiểu là SH chỉ đưa BIM vào kiểu hình thức (là chúng tôi có dùng BIM) nhưng không thuyết minh, thuyết trình rõ ràng ứng dụng BIM mang lại trong dự án này là gì?

Và tôi đang hiểu là giá để mua BIM (license) cũng khá cao (tùy ứng dụng, quy mô... theo dự án), tức là nếu dùng thì sẽ mất phí (tiền) nhiều, và ngoài ra ứng dụng BIM trong dự án này ứng dụng như nào thì phải thuyết minh...

Ở đây tôi đang hiểu là SH chỉ nêu BIM vào như là cho có, để đạt hồ sơ dự thầu, còn thuyết minh thì không có, không đủ để giải thích rằng sẽ mua license BIM cho dự án, đúng full tính năng, giúp nhà thầu quản lý vận hành, giám sát...?

Còn Đoàn thanh tra thì không thấy nói về luận điểm: Dự án này có cần BIM để đảm bảo việc vận hành, quản lý, giám sát ... cho Chủ đầu tư (Nhà nước) hay không? Nếu cần thiết thì SH trong trường hợp này đã lựa chọn giá rẻ vì không mua thì trượt thầu thì TCG đánh giá trượt kỹ thuật thì là đúng.

Ở đây là đang tranh luận riêng với 1 hạng mục (liên quan BIM), còn SH còn nhiều hạng mục không đạt nữa (theo báo cáo TCG/ Chủ đầu tư)....
 
Chỉnh sửa cuối:

tienlong

Xe tăng
Biển số
OF-550929
Ngày cấp bằng
17/1/18
Số km
1,240
Động cơ
166,703 Mã lực
Tôi đang cảm thấy hiện tại đang cần xử lý 1 vấn đề cụ thể, rõ ràng theo đề bài đã có, luật đấu thầu hiện hành đã ban hành, ... Nhưng đang có cảm giác trình độ của đoàn thanh tra rất chung chung, tổng quan,... có khi chưa bằng/ hơn trình độ của Tổ chuyên gia về vấn đề chuyên môn này, vậy nên để thanh tra như này thì khó?

Tổ chuyên gia họ hoàn toàn có thể phản biện lại rằng, đề bài ghi chung chung là do cơ quan quản lý chung đưa ra như vậy, còn những người làm chuyên môn người ta biết sẽ hiểu để làm rõ ràng, chứ họ không hiểu chung chung và cái gì chung chung người ta sẽ kiến nghị làm rõ, thuyết minh... chứ không tự hiểu và tự làm như thế?

Nếu như vậy thì sao? ? ?
 
Chỉnh sửa cuối:

NewC

Xì hơi lốp
Biển số
OF-85047
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
191
Động cơ
418,519 Mã lực
Tôi đang cảm thấy hiện tại đang cần xử lý 1 vấn đề cụ thể, rõ ràng theo đề bài đã có, luật đấu thầu hiện hành đã ban hành, ... Nhưng đang có cảm giác trình độ của đoàn thanh tra rất chung chung, tổng quan,... có khi chưa bằng/ hơn trình độ của Tổ chuyên gia về vấn đề chuyên môn này, vậy nên để thanh tra như này thì khó?

Tổ chuyên gia họ hoàn toàn có thể phản biện lại rằng, đề bài ghi chung chung là do cơ quan quản lý chung đưa ra như vậy, còn những người làm chuyên môn người ta biết sẽ hiểu để làm rõ ràng, chứ họ không hiểu chung chung và cái gì chung chung người ta sẽ kiến nghị làm rõ, thuyết minh... chứ không tự hiểu và tự làm như thế?

Nếu như vậy thì sao? ? ?
Bác cứ coi cả xã hội là gà hay sao ấy nhỉ?

Tôi rất ủng hộ tổ chuyên gia của bác phản biện thật mạnh, thật đanh thép. Chỉ mặt đặt tên sự hời hợt, chung chung của đoàn thanh tra.

Khi đó vấn đề sẽ có cơ hội được lật đến tận cùng. Chuyện sẽ càng vui.

Theo quy định của Luật thanh tra thì đoàn thanh tra có thẩm quyền kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khi phát hiện thấy dấu hiệu sai phạm đủ mức cần xử lý. Đến thời điểm này đoàn TT BTC vẫn đang thấu đáo đạo làm quan nên chuồn chuồn giỡn nước giữ đủ kiệu hoa cho các anh BP lẫn CĐT rồi. Đợi đến lúc có cái dòng kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra trong phần kết luận thanh tra thì mấy ông cò đập đầu vào tường tự hối không kịp.

Thuật ngữ gọi là gian mà còn không có phiếu bé ngoan.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top