[Funland] Tổng hợp thông tin về Tập đoàn Sơn Hải

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,361
Động cơ
25,237 Mã lực
Đương nhiên rồi, thế cũng nói:

ai thuê hs trình độ lớp 3 ra đề thi đại học
Cụ phân biệt giúp em giữa: TRÌNH ĐỘ chuyên môn và ĐẠO ĐỨC nghề nghiệp, người có trình độ cao mà không có đạo đức thì sức tàn phá càng khủng khiếp, sai phạm chủ yếu ở vế sau. Còn vụ này thì em chưa dám bình luận gì, đợi thôi cụ nhé !!!
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Mấy cái này thì tốt nhất là thành lập hội đồng đầu tư do TT đứng đầu, thuê cố vấn xem xét đánh giá chán chê rồi chỉ định thầu. Chứ chưa làm bao giờ, CĐT ko biết gì mà đấu thầu thì chỉ có chết banh xác, béo mấy ông lươn cò như vài cụ trên đây.
Đấy là ví dụ mấy công trình tầm cỡ quốc gia thì mới TT đứng đầu chứ công trình nghìn tỷ thôi mà cũng TT đứng đầu thì có 3 đầu sáu tay TT cũng chịu. Giao cho mấy ông cấp tỉnh chỉ định thầu thì có khi lại toi theo cách khác.
Rất nhiều thứ chỉ chục tỷ, trăm tỷ nhưng cũng là mới tinh chưa làm bao giờ.
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
806
Động cơ
125,895 Mã lực
Cụ không biết là dự án này nó có gói thầu TV02: Khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập mô hình thông tin công trình (BIM), cắm cọc GPMB thuộc Kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu cần thực hiện trước khi phê duyệt dự án à. "Dự án này có cần BIM để đảm bảo việc vận hành, quản lý, giám sát ... cho Chủ đầu tư (Nhà nước)", "giá để mua BIM (license) cũng khá cao (tùy ứng dụng, quy mô... theo dự án), tức là nếu dùng thì sẽ mất phí (tiền) nhiều, và ngoài ra ứng dụng BIM trong dự án này ứng dụng như nào thì phải thuyết minh" nó nằm trong gói thầu đó đó.... Và cụ có thể xem các file pdf của thứ này trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đính kèm Hồ sơ mời thầu, nói chung là rõ ràng rồi, không thấy Nhà thầu thi công phải lập thêm cái gì về BIM để mang đấu thầu
Lập mô hình BIM công trình là trong giai đoạn thiết kế. Các giai đoạn khác thì quản lý dự án, nhà thầu thi công cũng phải thực hiện trên mô hình BIM đã được lập —> nhà thầu thi công cần chứng minh năng lực sử dụng cái mô hình BIM này vào thi công cụ ạ.
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,129
Động cơ
328,456 Mã lực
Cụ không biết là dự án này nó có gói thầu TV02: Khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập mô hình thông tin công trình (BIM), cắm cọc GPMB thuộc Kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu cần thực hiện trước khi phê duyệt dự án à. "Dự án này có cần BIM để đảm bảo việc vận hành, quản lý, giám sát ... cho Chủ đầu tư (Nhà nước)", "giá để mua BIM (license) cũng khá cao (tùy ứng dụng, quy mô... theo dự án), tức là nếu dùng thì sẽ mất phí (tiền) nhiều, và ngoài ra ứng dụng BIM trong dự án này ứng dụng như nào thì phải thuyết minh" nó nằm trong gói thầu đó đó.... Và cụ có thể xem các file pdf của thứ này trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đính kèm Hồ sơ mời thầu, nói chung là rõ ràng rồi, không thấy Nhà thầu thi công phải lập thêm cái gì về BIM để mang đấu thầu
BIM bản chất là công cụ phần mềm, như cách đây cỡ hơn 20 năm, bắt đầu có dùng các phần mềm thiết kế, dữ liệu từ máy toàn đạc điện tử... để phục vụ công tác thiết kế hay không.

Nhưng ở đây bóng dáng có lẽ đã được nâng lên lợi ích nhóm. Chi phí phần mềm không hề rẻ, có những modul rất đắt, mà hiệu quả đại trà thì chưa thấy đâu. Bắt buộc áp dụng hàng loạt thì sẽ dẫn đến tổng chi phí đầu tư toàn xã hội rất lớn. Chưa kể công trình cấp 2, cấp 1, cấp đặc biệt đi lưu trữ dữ liệu đám mây, với server nước ngoài.... thì an toàn thông tin ở đâu?

Sau vụ SH này thì xã hội mới để ý BIM là cái gì? Hậu quả nhãn tiền là góp thêm tội cho thằng đấu thầu :D
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
806
Động cơ
125,895 Mã lực
BIM bản chất là công cụ phần mềm, như cách đây cỡ hơn 20 năm, bắt đầu có dùng các phần mềm thiết kế, dữ liệu từ máy toàn đạc điện tử... để phục vụ công tác thiết kế hay không.

Nhưng ở đây bóng dáng có lẽ đã được nâng lên lợi ích nhóm. Chi phí phần mềm không hề rẻ, có những modul rất đắt, mà hiệu quả đại trà thì chưa thấy đâu. Bắt buộc áp dụng hàng loạt thì sẽ dẫn đến tổng chi phí đầu tư toàn xã hội rất lớn. Chưa kể công trình cấp 2, cấp 1, cấp đặc biệt đi lưu trữ dữ liệu đám mây, với server nước ngoài.... thì an toàn thông tin ở đâu?

Sau vụ SH này thì xã hội mới để ý BIM là cái gì? Hậu quả nhãn tiền là góp thêm tội cho thằng đấu thầu :D
Cụ phê phán cả yêu cầu chuyển đổi số của Tô tổng & chính phủ thì ghê òi. Vĩ mô quá em ko dán bàn :P
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,775
Động cơ
252,694 Mã lực
BIM bản chất là công cụ phần mềm, như cách đây cỡ hơn 20 năm, bắt đầu có dùng các phần mềm thiết kế, dữ liệu từ máy toàn đạc điện tử... để phục vụ công tác thiết kế hay không.

Nhưng ở đây bóng dáng có lẽ đã được nâng lên lợi ích nhóm. Chi phí phần mềm không hề rẻ, có những modul rất đắt, mà hiệu quả đại trà thì chưa thấy đâu. Bắt buộc áp dụng hàng loạt thì sẽ dẫn đến tổng chi phí đầu tư toàn xã hội rất lớn. Chưa kể công trình cấp 2, cấp 1, cấp đặc biệt đi lưu trữ dữ liệu đám mây, với server nước ngoài.... thì an toàn thông tin ở đâu?

Sau vụ SH này thì xã hội mới để ý BIM là cái gì? Hậu quả nhãn tiền là góp thêm tội cho thằng đấu thầu :D
Bim có phải phần mềm đâu mà đắt với chả rẻ.
Nó là quy tắc
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Giờ đánh giá lại HSMT xem cái nào vượt quá mức quy định của luật ĐT, trùng lặp thì cắt bỏ sau đó chấm lại xem kết quả nó ra sao. Chỉ giảm đi thôi chứ không viết thêm gì cả.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,393
Động cơ
533,597 Mã lực
BIM chỉ phù hợp với các công trình có hình dáng kiến trúc rõ như nhà, cầu, cống,... Vì có thể mô hình hoá cụ thể từng cấu kiện, trình tự thi công.

Còn BIM cho công trình đường vốn đã không chính xác các lớp đắp rồi (Vẽ trên mô hình thì thẳng tắp, nhưng thực tế các lớp đắp của đường sẽ bị xộc xệch, tụt cao độ khi đắp các lớp trên). Rồi đến biện pháp thi công đường thì tùy thuộc kinh nghiệm nhà thầu mà điều phối máy từng đoạn ra sao. Cái này mô phỏng tiến độ trên BIM cũng chỉ cho vui, vì nhà thầu chia đoạn và đắp từng lớp theo thực tế công trường, chứ không theo trình tự của mô hình.

Tóm lại, BIM ở bước thi công đường chỉ cần nhà thầu thi công có nhân sự để nhập liệu vào mô hình sẵn có ở bước thiết kế. Xong xuôi thì in ra luôn làm hồ sơ hoàn công.
Chứ còn bắt đến bước thi công mà lập mô hình mới nữa thì vừa lãng phí, vừa chẳng hiểu gì về quy trình BIM.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
BIM chỉ phù hợp với các công trình có hình dáng kiến trúc rõ như nhà, cầu, cống,... Vì có thể mô hình hoá cụ thể từng cấu kiện, trình tự thi công.

Còn BIM cho công trình đường vốn đã không chính xác các lớp đắp rồi (Vẽ trên mô hình thì thẳng tắp, nhưng thực tế các lớp đắp của đường sẽ bị xộc xệch, tụt cao độ khi đắp các lớp trên). Rồi đến biện pháp thi công đường thì tùy thuộc kinh nghiệm nhà thầu mà điều phối máy từng đoạn ra sao. Cái này mô phỏng tiến độ trên BIM cũng chỉ cho vui, vì nhà thầu chia đoạn và đắp từng lớp theo thực tế công trường, chứ không theo trình tự của mô hình.

Tóm lại, BIM ở bước thi công đường chỉ cần nhà thầu thi công có nhân sự để nhập liệu vào mô hình sẵn có ở bước thiết kế. Xong xuôi thì in ra luôn làm hồ sơ hoàn công.
Chứ còn bắt đến bước thi công mà lập mô hình mới nữa thì vừa lãng phí, vừa chẳng hiểu gì về quy trình BIM.
Vấn đề là nếu NN quy định bắt phải làm thì dù có bất hợp lý cũng phải thực hiện rồi kiến nghị sau chứ không bỏ được. Trừ khi không có bất kỳ hậu quả pháp lý nào phải chịu nếu không làm theo.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,133
Động cơ
477,438 Mã lực
BIM chỉ phù hợp với các công trình có hình dáng kiến trúc rõ như nhà, cầu, cống,... Vì có thể mô hình hoá cụ thể từng cấu kiện, trình tự thi công.

Còn BIM cho công trình đường vốn đã không chính xác các lớp đắp rồi (Vẽ trên mô hình thì thẳng tắp, nhưng thực tế các lớp đắp của đường sẽ bị xộc xệch, tụt cao độ khi đắp các lớp trên). Rồi đến biện pháp thi công đường thì tùy thuộc kinh nghiệm nhà thầu mà điều phối máy từng đoạn ra sao. Cái này mô phỏng tiến độ trên BIM cũng chỉ cho vui, vì nhà thầu chia đoạn và đắp từng lớp theo thực tế công trường, chứ không theo trình tự của mô hình.

Tóm lại, BIM ở bước thi công đường chỉ cần nhà thầu thi công có nhân sự để nhập liệu vào mô hình sẵn có ở bước thiết kế. Xong xuôi thì in ra luôn làm hồ sơ hoàn công.
Chứ còn bắt đến bước thi công mà lập mô hình mới nữa thì vừa lãng phí, vừa chẳng hiểu gì về quy trình BIM.
Chính xác, vd: cái gì tính toán quản lý đơn giản, tiết kiệm bằng excel, thì không cần đưa phần mềm không phù hợp vào quản lý.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,581
Động cơ
528,945 Mã lực
BIM chỉ phù hợp với các công trình có hình dáng kiến trúc rõ như nhà, cầu, cống,... Vì có thể mô hình hoá cụ thể từng cấu kiện, trình tự thi công.

Còn BIM cho công trình đường vốn đã không chính xác các lớp đắp rồi (Vẽ trên mô hình thì thẳng tắp, nhưng thực tế các lớp đắp của đường sẽ bị xộc xệch, tụt cao độ khi đắp các lớp trên). Rồi đến biện pháp thi công đường thì tùy thuộc kinh nghiệm nhà thầu mà điều phối máy từng đoạn ra sao. Cái này mô phỏng tiến độ trên BIM cũng chỉ cho vui, vì nhà thầu chia đoạn và đắp từng lớp theo thực tế công trường, chứ không theo trình tự của mô hình.

Tóm lại, BIM ở bước thi công đường chỉ cần nhà thầu thi công có nhân sự để nhập liệu vào mô hình sẵn có ở bước thiết kế. Xong xuôi thì in ra luôn làm hồ sơ hoàn công.
Chứ còn bắt đến bước thi công mà lập mô hình mới nữa thì vừa lãng phí, vừa chẳng hiểu gì về quy trình BIM.
Trong phân mềm thì có cái gọi là URD, SRS

HSMT ở đây thay vì chỉ đưa ra URD, CDT đưa vào SRS nên ai ko đc phim trưoc thì khi viết HSDT sẽ bị trượt thôi :(
 

ngoc_phuong

Xe cút kít
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
15,058
Động cơ
403,380 Mã lực
Thông tin mới, mời các a.



Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo Thủ tướng trước 20-7


Sau khi Bộ Tài chính báo cáo, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có chỉ đạo về việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước cũ, liên quan kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải.

Ngày 12-7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước (cũ) mà Tập đoàn Sơn Hải có kiến nghị về việc chấm thầu.
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo Thủ tướng trước 20-7 - Ảnh 1.

Tập đoàn Sơn Hải nhiều năm qua được đánh giá cao về chất lượng công trình - Ảnh: Q.NAM
Văn bản này do ông Nguyễn Sỹ Hiệp, phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ký ngày 10-7 và gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai sau khi Bộ Tài chính có báo cáo kết quả kiểm tra gửi Chính phủ.
Theo đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính tại văn bản trên, chỉ đạo xử lý theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu, bảo đảm việc lựa chọn nhà thầu cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả, chống tiêu cực, lợi ích nhóm; không gây chậm trễ, kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu, dự án.
Ông Hà cũng yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 20-7-2025.
Hồ sơ mời thầu chưa đảm bảo minh bạch
Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó, ngày 5-7, Bộ Tài chính đã có báo cáo về kết quả kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu gói thầu nói trên.
Báo cáo này đã làm rõ những nội dung về hồ sơ mời thầu, quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của Tổ chuyên gia, năng lực của Tổ chuyên gia, kết quả lựa chọn nhà thầu.
Trong đó Bộ Tài chính chỉ rõ hồ sơ mời thầu chưa bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng về tiêu chí đánh giá phần công việc BIM, có thể dẫn đến các cách hiểu khác nhau của các nhà thầu, gây khó khăn khi đề xuất áp dụng BIM trong hồ sơ dự thầu. Việc Tổ chuyên gia chỉ căn cứ vào các tiêu chí chung tổng quát để đánh giá đề xuất công việc BIM của các nhà thầu có thể dẫn đến việc đánh giá mang tính chủ quan.
Bộ này cũng kết luận việc hồ sơ mời thầu đưa tiêu chuẩn đánh giá về "xe máy thiết bị phải đảm bảo kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định hiện hành" tại phần đánh giá năng lực, kinh nghiệm và phần kỹ thuật dẫn tới không thống nhất giữa nội dung đánh giá, phương pháp đánh giá. Trong đó kết luận "đạt" tại bước đánh giá về năng lực kinh nghiệm, nhưng lại kết luận "không đạt" về nội dung này tại bước đánh giá về kỹ thuật.
Việc đánh giá thiết bị thi công chủ yếu (đáp ứng hay không đáp ứng và nhà thầu có được bổ sung, thay thế thiết bị hay không) phải thực hiện tại bước đánh giá về năng lực kinh nghiệm, không phải tại bước đánh giá về kỹ thuật.
Bộ Tài chính cũng xác định Tổ chuyên gia không tiếp nhận, đánh giá và không chấp nhận máy móc, thiết bị thi công chủ yếu được bổ sung của nhà thầu khi chưa xác định hành vi gian lận của nhà thầu là chưa phù hợp với quy định.
Mặt khác, quá trình làm việc tại tỉnh Bình Phước, Tổ công tác không nhận được bất cứ tài liệu kết luận, chứng minh nào của chủ đầu tư đối với hành vi vi phạm của nhà thầu, nên chưa có cơ sở trong việc không xem xét, đánh giá thiết bị bổ sung, thay thế của nhà thầu.

Bộ Tài chính chỉ rõ hồ sơ mời thầu đưa toàn bộ vật tư, thiết bị của hệ thống ITS, hệ thống chiếu sáng của nhà thầu đề xuất cho gói thầu mà không phân định rõ vật tư, thiết bị chính với vật tư, thiết bị khác (không phải vật tư thiết bị chính) dẫn đến việc đánh giá của Tổ chuyên gia về nội dung này chưa bảo đảm nguyên tắc.
"Quy định của hồ sơ mời thầu đối với phần yêu cầu về thiết bị chưa thể hiện các thông tin cần thiết, không thống nhất về bảng biểu là chưa đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, có thể gây khó khăn cho các nhà thầu khi đề xuất, lập hồ sơ dự thầu", Bộ Tài chính nêu.
Tổ chuyên gia đánh giá thiếu cơ sở
Liên quan đến năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia, Bộ Tài chính xác định Tổ chuyên gia chưa phát hiện những tồn tại, sai sót trong hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu.
Đặc biệt là sự khác nhau giữa báo cáo đánh giá chi tiết và báo cáo đánh giá tổng hợp; không làm rõ hồ sơ dự thầu, không thực hiện đánh giá các tài liệu bổ sung, thay thế thiết bị của nhà thầu khi chưa chứng minh được hành vi vi phạm.
Về kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định, trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Tổ chuyên gia được đánh giá còn một số tồn tại, nội dung thẩm định còn sơ sài, một số đánh giá hoặc không đánh giá còn thiếu cơ sở.

"Đối với Tổ chuyên gia, chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét cẩn trọng trong việc quyết định tiếp tục sử dụng Tổ chuyên gia này hoặc lựa chọn đơn vị tư vấn khác để thực hiện việc đánh giá lại hồ sơ dự thầu của các nhà thầu, bảo đảm khách quan, công bằng", Bộ Tài chính khẳng định.
Giờ lại báo cáo lên tới chính phủ.
 

lexus315

Xì hơi lốp
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,882
Động cơ
719,518 Mã lực
Việc gì cũng phải tới tay cụ bột ngọt! Mấy anh làm thầu gói chưa đến ngàn tỷ đã thế, sao tôi các anh cơ chế làm gói 70 tỷ Mỹ được :D
 

blacknumbers

Xe tải
Biển số
OF-573653
Ngày cấp bằng
12/6/18
Số km
445
Động cơ
69,249 Mã lực

Văn hay chữ tốt! Một câu văn xuất hiện 5 động từ:
- kiến nghị
- chỉ đạo
- rà soát
- kiểm tra
- đánh giá
Có cụ nào bổ xung hay phân tích gì không?
Em thực sự nể ông nào làm báo cáo này: Nể cả vì việc ông ấy ngồi ở vị trí ấy, lẫn việc ông ấy đá quả bóng thật khéo léo, đầy cảm hứng!
Như kiểu BTC là lãnh đạo của CP ý nhỉ!
Hài thật đấy! :))
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,834
Động cơ
554,723 Mã lực
Đọc cái nay cũng phải có chút chuyên môn, ko thì như vịt nghe sấm :)

Cụ sai, theo e tổ chuyên gia rất giỏi ... gài thầu

Đọc qua thi có 2 key:

1. Ko có yc tối thiếu vè BIM --> dẫn tới ông dự thầu ko biết đâu mà lần
2. các mục: yêu cầu kỹ thuật, kinh nhiệm đều có yc về cùng 1 thứ
Báo cáo tới TT rồi.
"Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo Thủ tướng trước 20-7 - Tuổi Trẻ Online" https://tuoitre.vn/vu-tap-doan-son-hai-truot-thau-yeu-cau-bao-cao-thu-tuong-truoc-20-7-20250712085238784.htm
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,581
Động cơ
528,945 Mã lực
BIM bản chất là công cụ phần mềm, như cách đây cỡ hơn 20 năm, bắt đầu có dùng các phần mềm thiết kế, dữ liệu từ máy toàn đạc điện tử... để phục vụ công tác thiết kế hay không.

Nhưng ở đây bóng dáng có lẽ đã được nâng lên lợi ích nhóm. Chi phí phần mềm không hề rẻ, có những modul rất đắt, mà hiệu quả đại trà thì chưa thấy đâu. Bắt buộc áp dụng hàng loạt thì sẽ dẫn đến tổng chi phí đầu tư toàn xã hội rất lớn. Chưa kể công trình cấp 2, cấp 1, cấp đặc biệt đi lưu trữ dữ liệu đám mây, với server nước ngoài.... thì an toàn thông tin ở đâu?

Sau vụ SH này thì xã hội mới để ý BIM là cái gì? Hậu quả nhãn tiền là góp thêm tội cho thằng đấu thầu :D
Đi sau vào cái BIM có thể ra nhiều vde

Ví dụ như có cụ nói nó chỉ là nguyên tắc thiết kế high level thì ko sao, chứ đi vào yêu cầu cụ tỷ thì sẽ thấy các YC này đi kèm với 1 phần mềm BIM cụ thể thì chỉ có ông nào nhìn thấy hoặc sở hữu PM đó mới viết ra được, giờ lôi cái ông trúng thầu xem ông ấy viết về phần BIM thê nào là biết ngay thôi :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top