Topic cho người chưa có kinh nghiệm đi phượt bụi bằng oto

Buithao

Đi bộ
Biển số
OF-428661
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
8
Động cơ
215,511 Mã lực
Tuổi
41
E chào các bác. Là người thích đi phượt bụi. Sắp tới mới tạm đủ điều kiện để có thể lên đường. Xin cccm chia sẻ chút kinh nghiệm và công tác chuẩn bị cho các chuyến đi, các vấn đề cần lưu ý, đảm bảo an toàn.
 

CXP

Xe buýt
Biển số
OF-53276
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
749
Động cơ
459,049 Mã lực
Cụ đi xe gì, mấy tài, nhóm bao nhiêu người/xe, định đi vùng nào, trong bao lâu, vào thời điểm nào trong năm, muốn tư vấn về gì?
 

quandicom

Xe buýt
Biển số
OF-5405
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
803
Động cơ
535,521 Mã lực
em cũng hay đi theo kiểu tự do nên xin mở màn vài chia sẻ cá nhân để cụ tham khảo thêm: là đầu tiên cụ phải có lịch trình các điểm muốn đến để xác định lộ trình và tính toán thời gian cho hợp lý.
1660538932161.png

Tiếp đến kiểm tra phương tiện (lốp, phanh, ắc quy, dầu máy, nước mát...) cái nào thay được nên thay luôn, đừng tiết kiệm. Nạp tài khoản ETC cỡ khoảng 3 triệu cho thoải mái, xăng chạy trên đường cứ còn khoảng 1/3 bình là đổ (vừa có quyền chọn được cây xăng đảm bảo và không bị động với địa điểm lạ). Mang thuốc hạ sốt, đau bụng. máy sấy tóc, bình đun siêu tốc (cái này không phải nhà nghỉ hay khách sạn nào cũng có). Mũ, nón để đi bộ tránh bị ốm cảm khi đi ra từ điều hòa ô tô, quần áo thật gọn nhẹ, thoáng mát, em toàn mua đồ lót giấy bán siêu thị, loại dùng 1 lần cho tiện đỡ phải giặt. Nhà nghỉ, khách sạn em không bao giờ đặt trước, đến đâu cần nghỉ em vô xem sạch sẽ, giá cả hợp lý là vào. Ăn uống tìm trên mạng tham khảo và hỏi trực tiếp dân địa phương để có thêm kiến thức. Cần ăn đơn giản trên đường vào quán cơm xe tải, đến địa điểm du lịch đến chỗ ăn có đông dân địa phương sẽ được giá rẻ và chất lượng (cái này thì hiếm khi ở ngoài mặt đường thuận tiện nên cụ chịu khó trò chuyện với thổ địa sẽ có thông tin, đi du lịch là trải nghiệm khám phá nên người dân ở đó sẽ cho mình nhiều kiến thức). Cơ bản hiện nay trên khắp nước mình đều có siêu thị và cửa hàng tiện lợi nên mua bán cũng không quá khó khăn, nếu cụ có con nhỏ dưới 5 tuổi thì chuẩn bị đồ cho bé kỹ hơn chút thôi. Để em nhớ ra gì sẽ chia sẻ thêm với cụ, mời các cụ khác đóng góp thêm nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Buithao

Đi bộ
Biển số
OF-428661
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
8
Động cơ
215,511 Mã lực
Tuổi
41
Cụ đi xe gì, mấy tài, nhóm bao nhiêu người/xe, định đi vùng nào, trong bao lâu, vào thời điểm nào trong năm, muốn tư vấn về gì?
E chạy For Everest, đi gia đình (2vc + 2con), vợ e lái tốt, trước hết đi mạn Tây Bắc, Bác tv giúp nên đi tháng nào và chuẩn bị đồ ra sao
 

Damhie.u

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-813958
Ngày cấp bằng
10/6/22
Số km
71
Động cơ
433 Mã lực
Tuổi
28
4 bánh thì đâu có bụi, xăng dầu cao thì phải xếp vào hàng cao cấp rồi!
 

CXP

Xe buýt
Biển số
OF-53276
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
749
Động cơ
459,049 Mã lực
E chạy For Everest, đi gia đình (2vc + 2con), vợ e lái tốt, trước hết đi mạn Tây Bắc, Bác tv giúp nên đi tháng nào và chuẩn bị đồ ra sao
Cụ có xe tốt, nhưng đi 1 mình (1 xe) và có trẻ con. Cụ quandicom đã com tương đối đầy đủ rồi. Nhưng đã là đi phượt chứ kg phải đi tham quan, có mấy điều bổ sung thế này:

- Đi Tây Bắc thì điều đầu tiên cần ghi nhớ là phải tránh mùa mưa nhé cụ. Sạt lở và lũ bất ngờ là mệt lắm.
- Cần tìm hiểu rõ cung đường mình đi: xác định rõ đi đâu, qua cung đường nào (quốc lộ hay tỉnh lộ thì ok, các đường liên huyện, liên xã trên miền núi thì phải kiểm tra kỹ (chẳng hạn trước khi rẽ vào đường đó cụ dừng xe hỏi người dân). Ford Everest thì có lợi thế là gầm cao, máy mạnh, nhưng cũng phải đề phòng đường quá dốc, quá hẹp, quá nhiều cua gắt, nhiều đoạn lầy, v.v.
- Xe: kiểm tra kỹ trước khi xuất phát, nên có bơm
- Quần áo dài, áo mưa, ô, mũ
- Thuốc chống muỗi và côn trùng, thuốc chống dị ứng, thuốc sát trùng, băng gạc, thuốc thông thường
- Thực phẩm khô, đồ ăn vặt cho trẻ con, nước (nhiều tí vì có khi xe cũng cần "uống").

Em đi phượt bao giờ cũng có: lều, túi ngủ, đồ nấu ăn tối thiểu, đồ vệ sinh cá nhân, dao gấp đa chức năng loại tốt, dây các loại (to/nhỏ, mềm/cứng, nylon/cotton, nhưng đều phải là loại có thể tải nặng), một cơ số móc, túi nylon, giấy ăn khô/ướt. Những thứ này phượt bằng xe máy cần hơn, nhưng nó là 1 túi riêng, đi oto thì cứ quẳng lên xe là xong.

Nếu cụ đi chỉ để check in các điểm du lịch và nghỉ dưỡng thì hầu hết các comment bên trên là thừa.

Điểm đến thì nhiều, có lẽ cụ nên chọn những điểm dễ đi trước (các điểm du lịch nổi tiếng) - chẳng hạn Mai Châu, Mộc Châu, Mù Cang Chải (tháng 9 lúa chín là đẹp), Sapa, Bắc Hà (đi chủ nhật được trải nghiệm phiên chợ vùng cao), Bình Liêu (Đông Bắc nhưng trải nghiệm giống Tây Bắc). Xa/khó hơn thì Hà Giang, Điện Biên.
 

Buithao

Đi bộ
Biển số
OF-428661
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
8
Động cơ
215,511 Mã lực
Tuổi
41
Thanks bác, e đi phượt là chính, mới cần các cụ chia sẻ.
 

quandicom

Xe buýt
Biển số
OF-5405
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
803
Động cơ
535,521 Mã lực
E chạy For Everest, đi gia đình (2vc + 2con), vợ e lái tốt, trước hết đi mạn Tây Bắc, Bác tv giúp nên đi tháng nào và chuẩn bị đồ ra sao
xe bác EV là gầm cao ổn rồi, nhưng 4x4 hay 2x4 vậy ? nếu 4x4 cụ đi phượt Tây bắc sẽ yên tâm hơn, nhớ có đèn vàng phá sương mạnh chút và mang cáp kéo, câu bình acquy nhé. cụ CXP góp ý thêm rồi đó. Đi Tây bắc cụ nhớ mang nước uống và mỳ tôm, xúc xích, đồ hộp phòng khi nhiều món không hợp khẩu vị với người trong gia đình. Nhớ mang nhiều tiền lẻ nhé, bà con đồng bào không tiêu nhiều tiền mệnh giá to đâu :D . Mà F1,2 của cụ mấy tuổi rồi thì mọi người đóng góp chính xác hơn, trẻ nhỏ phải bố trí chỗ ngủ trên xe để đảm bảo sức khỏe mới đi dài được cụ à. Đi theo kiểu bụi mà lại Tây bắc theo em con nhỏ quá không nên vì điều kiện nhiều nơi vẫn khá khó khăn đấy. Mùa mưa ở Tây Bắc từ tháng 6 – 8, tháng 12 – 2 là mùa đông lạnh, vì vậy thời gian thích hợp nhất để đến Tây Bắc là từ tháng 9 – 11 và 3 – 5. Mùa mưa bão trên đó hay sạt lở, đi lại khó khăn, mùa lạnh điều kiện sinh hoạt vất vả, e là không hợp trẻ nhỏ đâu. Đi miền núi cụ nên có lịch trình và tuân thủ chính xác thời gian do các địa điểm thường xa nhau và không nhiều chỗ dừng nghỉ thuận tiện như đồng bằng, thêm nữa thời gian đi đường núi sẽ lâu hơn đường bằng. Đi vùng núi thì cụ phải tìm hiểu điểm ăn nghỉ trước không như đồng bằng dễ kiếm đâu. Tìm hiểu thêm kỹ năng lái xe đèo dốc, tuyệt đối không vượt khúc cua, rà phanh liên tục đổ dốc, hạn chế đi đêm nếu không quen đường và tất nhiên không dùng chất kích thích để đảm bảo an toàn. Kinh nghiệm của em đi tỉnh xa xôi không tin Google map đâu, dùng mồm hỏi đường là chuẩn nhất, hoặc vào bưu điện hoặc tạp hóa tại tỉnh đó mua cái bản đồ địa phương (cách này em đã áp dụng cho lần đi gần hết tỉnh Lai Châu)
 

Buithao

Đi bộ
Biển số
OF-428661
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
8
Động cơ
215,511 Mã lực
Tuổi
41
m cao ổn rồi, nhưng 4x4 hay 2x4 vậy ? nếu 4x4 cụ đi phượt Tây bắc sẽ yên tâm hơn, nhớ có đèn vàng phá sương mạnh chút và mang cáp kéo, câu bình acquy nhé. cụ @CXP góp ý thêm rồi đó. Đi Tây bắc cụ nhớ mang nước uống và mỳ tôm, xúc xích, đồ hộp phòng khi nhiều món không hợp khẩu vị với người trong gia đình. Nhớ mang nhiều tiền lẻ nhé, bà con đồng bào không tiêu nhiều tiền mệnh giá to đâu :D . Mà F1,2 của cụ mấy tuổi rồi thì mọi người đóng góp chính xác hơn, trẻ nhỏ phải bố trí chỗ ngủ trên xe để đảm bảo sức khỏe mới đi dài được cụ à. Đi theo kiểu bụi mà lại Tây bắc theo em con nhỏ quá không nên vì điều kiện nhiều nơi vẫn khá khó khăn đấy. Mùa mưa ở Tây Bắc từ tháng 6 – 8, tháng 12 – 2 là mùa đông lạnh, vì vậy thời gian thích hợp nhất để đến Tây Bắc là từ tháng 9 – 11 và 3 – 5. Mùa mưa bão trên đó hay sạt lở, đi lại khó khăn, mùa lạnh điều kiện sinh hoạt vất vả, e là không hợp trẻ nhỏ đâu. Đi miền núi cụ nên có lịch trình và tuân thủ chính xác thời gian do các địa điểm thường xa nhau và không nhiều chỗ dừng nghỉ thuận tiện như đồng bằng, thêm nữa thời gian đi đường núi sẽ lâu hơn đường bằng. Đi vùng núi thì cụ phải tìm hiểu điểm ăn nghỉ trước không như đồng bằng dễ kiếm đâu. Tìm hiểu thêm kỹ năng lái xe đèo dốc, tuyệt đối không vượt khúc cua, rà phanh liên tục đổ dốc, hạn chế đi đêm nếu không quen đường và tất nhiên không dùng chất kích thích để đảm bảo an toàn. Kinh nghiệm của em đi tỉnh xa xôi không tin Google map đâu, dùng mồm hỏi đường là chuẩn nhất, hoặc vào bưu điện hoặc tạp hóa tại tỉnh đó mua cái bản đồ địa phương (cách này em đã áp dụng cho lần đi gần hết tỉnh Lai Châu)
Thanks cụ, F1 nhà e đang lốp 4 và lớp 7 rồi, xe e 4x4 cụ ạ.
 

avid_liquid

Xe buýt
Biển số
OF-68085
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
977
Động cơ
380,742 Mã lực
Website
promedia.vn
x Tìm hiểu thêm kỹ năng lái xe đèo dốc, tuyệt đối không vượt khúc cua, rà phanh liên tục đổ dốc, hạn chế đi đêm nếu không quen đường và tất nhiên không dùng chất kích thích để đảm bảo an toàn.
Cụ cho cháu hỏi chút, xe cháu CRV, có chế độ Sport - lúc lên dốc thì cứ để D cho xe kéo, xuống dốc thì S và tăng giảm số, nhưng nhiều chỗ dốc quá để S1 xe vẫn bon bon, thành ra rà phanh liên tục. Kinh nghiệm trong tình huống này là như thế nào ạ?
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
6,557
Động cơ
186,423 Mã lực
E chào các bác. Là người thích đi phượt bụi. Sắp tới mới tạm đủ điều kiện để có thể lên đường. Xin cccm chia sẻ chút kinh nghiệm và công tác chuẩn bị cho các chuyến đi, các vấn đề cần lưu ý, đảm bảo an toàn.
Xe tốt: kiểm tra xe trước khi đi

Sức khỏe tốt: luyện tập thường xuyên

Tài chính tốt: cày khỏe

Kế hoạch tốt: Xác định nhưng điểm chính cần đến

Đồng đội tốt: Cái này quan trọng, phải đồng chí hướng.
 

TYFN

Xe tăng
Biển số
OF-193501
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
1,142
Động cơ
341,970 Mã lực
E chào các bác. Là người thích đi phượt bụi. Sắp tới mới tạm đủ điều kiện để có thể lên đường. Xin cccm chia sẻ chút kinh nghiệm và công tác chuẩn bị cho các chuyến đi, các vấn đề cần lưu ý, đảm bảo an toàn.
Thông thường trước mỗi chuyến đi em thường làm mấy việc sau, cụ tham khảo nhé!
1. Xác định các điểm đến chính trong chuyến đi ( điểm chính là điểm sẽ nghỉ qua đêm)
2. Tìm khách sạn để qua đêm
3. Tìm hiểu tuyến đường sẽ đi (tình hình mưa lũ, sạt lở ...)
4. Xác định khoảng cách di chuyển giữa các điểm chính sao cho phù hợp với các thành viên đi cùng
5. Cho xe đi bảo dưỡng để chắc chắn xe ở trạng thái sẵn sàng. Tìm hiểu cách tự thay lốp, tự bơm lốp. Việc tự bơm hoặc thay lốp sẽ đơn giản nếu tìm hiểu trước.
6. Xem trước tình trạng đường xá bằng cách vào youtube tìm các clip liên quan
7. Cuối cùng là lấp đầy thẻ hoặc đầy ví rồi đợi đến ngày là lên đường thôi.
 

TYFN

Xe tăng
Biển số
OF-193501
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
1,142
Động cơ
341,970 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi chút, xe cháu CRV, có chế độ Sport - lúc lên dốc thì cứ để D cho xe kéo, xuống dốc thì S và tăng giảm số, nhưng nhiều chỗ dốc quá để S1 xe vẫn bon bon, thành ra rà phanh liên tục. Kinh nghiệm trong tình huống này là như thế nào ạ?
Tùy thuộc vào chiều dài và độ dốc con dốc để quyết định tốc độ xuống dốc cụ nhé. Nếu độ dốc lớn và chiều dài dốc ngắn thì di chuyển tốc độ dưới 20~30km/h. Nếu con dốc có chiều dài lớn thì duy trì tốc độ khoảng dưới 40~50km/h bằng cách chủ động nhấp nhả phanh, chứ không dí phanh liền tù tì. Hộp số tự động mà lại có chế độ hỗ trợ đổ đèo thì cứ để tự động mà đi thôi. Đại khái vậy để cụ tham khảo, không có công thức cụ thể nào đâu.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,811
Động cơ
334,566 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi chút, xe cháu CRV, có chế độ Sport - lúc lên dốc thì cứ để D cho xe kéo, xuống dốc thì S và tăng giảm số, nhưng nhiều chỗ dốc quá để S1 xe vẫn bon bon, thành ra rà phanh liên tục. Kinh nghiệm trong tình huống này là như thế nào ạ?
Phanh sinh ra là để làm giảm tốc độ, hạn chế sử dụng được phần nào tốt phần đó, không hạn chế được thì cứ phanh thật lực là đúng đắn nhất.
 

quandicom

Xe buýt
Biển số
OF-5405
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
803
Động cơ
535,521 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi chút, xe cháu CRV, có chế độ Sport - lúc lên dốc thì cứ để D cho xe kéo, xuống dốc thì S và tăng giảm số, nhưng nhiều chỗ dốc quá để S1 xe vẫn bon bon, thành ra rà phanh liên tục. Kinh nghiệm trong tình huống này là như thế nào ạ?
theo trải nghiệm của em thì về số thấp nhất mà xe vẫn có tốc độ nhanh thì cụ đừng rà phanh liên tục trong 1 thời gian, mà chỉ rà để giảm tốc lại sau đó nhả ra để má và đĩa phanh kịp làm mát. Nếu chặng đường dài mà bị tình huống rà phanh liên tục như vậy thì thỉnh thoảng nên dừng nghỉ để xe làm mát đĩa và má phanh rồi di chuyển tiếp. Hiện tượng mất phanh là do rà phanh liên tục trong thời gian dài dẫn đến má phanh bị nóng lên và trơ không còn độ mút, cùng với đĩa phanh bị nóng lên mất độ cứng. Với những xe dẫn động cầu trước thì nhiệt độ tại đĩa phanh trước lớn hơn xe dẫn động cầu sau nên càng cần lưu ý. Một cách nữa để góp phần hãm xe lúc đổ dốc là cụ bật điều hòa lên cũng giúp ghì máy lại chút ít, lên dốc cao thì tắt điều hòa để xe mạnh hơn. Trường hợp tay lái của bác đảm bảo và sức khỏe mọi người trên xe ổn thì đổ dốc bình thường, trước khi vào cua rà phanh để giảm tốc thôi. Một số xe có chế độ hỗ trợ đổ đèo ( DAC) là nhàn nhất, mỗi tội nhiều khi nó bò xuống chậm quá cũng sốt ruột :D
 

quandicom

Xe buýt
Biển số
OF-5405
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
803
Động cơ
535,521 Mã lực
Thanks cụ, F1 nhà e đang lốp 4 và lớp 7 rồi, xe e 4x4 cụ ạ.
cụ cho 2 F đi chơi dịp này vậy là chuẩn rồi, không thời gian tới chuyển cấp không có thời gian đi cùng gia đình nhiều đâu vì lại bận học hành, hơn nữa tuổi này ăn uống sinh hoạt cũng đỡ vất vả. Xe tốt, tinh thần mạnh chắc chắn gia đình cụ sẽ có chuyến đi để đời, đây sẽ là kỷ niệm tuổi thơ không quên của tụi nhỏ và gia đình. Chúc chuyến đi của cụ thành công và nhớ chia sẻ cho cả nhà OF nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top