TOYOTA ETCS-i và vấn đề tăng tốc đột ngột!

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực

Chào các cụ!
Hôm nay em mở thớt này để các cụ nhà ta hiểu hơn về chuyện đang được cả thế giới mạn bàn, hiểu được tại sao lại có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh vụ việc này?
Trước hết em xin trình bày về hệ thống
ETCS-i tạm dịch là: Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử thông minh
hệ thống này sử dụng một máy tính để điều khiển sự đóng mở của bướm ga. Thông thường góc mở của bướm ga được điều khiển trực tiếp từ bàn đạp ga thông qua một dây cáp, nhưng với hệ thống này, dây cáp đã được loại bỏ và thay vào đó bàn đạp ga được đặt một cảm biến và lấy tín hiệu về một máy tính, máy tính sẽ tính toán nhiều yếu tố trong đó có vị trí bàn đạp ga để đưa ra tín hiệu điều khiển độ mở bướm ga thích hợp


Như các cụ đã biết máy tính đơ, reset, treo là chuyện bình thường, vậy cái máy tính điều khiển ETCS-i nhỡ đang chạy mà gặp sự cố thì thế nào?
đấy là chưa kể đến chuyện các cảm biến có thể đưa về tín hiệu sai lệch do những tác động không mong muốn từ môi trường dẫn đến điều khiển sai. Tất nhiên với công nghệ vô cùng tối tân, TOYOTA đã tính đến chuyện này và trong thiết kế của họ luôn có chức năng dự phòng củng như các thiết kế bảo vệ giúp cho hệ thống hoạt động an toàn.
Tuy vậy không ai dám chắc 100% rằng không thể có lỗi xảy ra với hệ thống ETCS-i, mà chuyện lỗi theo em là bình thường bởi hệ thống này dù sao củng là do con người thiết kế, họ không phải là thánh thần ( mà thánh thần nhiều khi còn có nhầm lẫn nữa là )
Đấy chính là nguyên nhân tại sao có nhiều ý kiến cho rằng lỗi tăng tốc đột ngột của TOYOTA nằm ở phần điện tử chứ không hẳn ở thiết kế cơ khí.
 
Chỉnh sửa cuối:

4X4=16

Xe điện
Biển số
OF-22490
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
3,036
Động cơ
522,218 Mã lực
Nơi ở
Quê nhà tôi ơi, xứ Đoài xa vắng
Em hỏi ngu tý, có khẳ năng nào dẫn đến cái cục ECU bị nhiềm virus không ợ ??
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Em hỏi ngu tý, có khẳ năng nào dẫn đến cái cục ECU bị nhiềm virus không ợ ??
không cụ ợ! nói đây là một chiếc máy tính thu nhỏ nhưng thực ra nó chỉ là một máy tính chuyên dụng chạy phần mềm nhúng, và không có hệ điều hành nên tất nhiên không nhiễm virus được ạ :21:
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,176
Động cơ
525,840 Mã lực
ECU có thể bị nhiễu sóng vô tuyến hoặc điện trường gì đó cụ nhỉ, dù sao nó cũng là thiết bị điện tử mà. Cái này thì khó xác định phết. :^)

Cụ Lexus_bk cố gắng kiếm 1 triệu $ đê! :41::41::41:
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Chán, cái mớ này thì ai mà chả biết, lên mạng search cái thì đầy. Vấn đề lỗi đến từ đâu và tại sao lại lỗi mới quan trọng chứ. Phần lớn xe cộ đời từ 2002 trở lại đều xài ga điện tử, cơ cấu cũng giống thế này thôi, sao lại không bị?
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Máy tính có thể lỗi hệ điều hành, ECU cũng có thể lỗi tương tự các bác ạ. Giá mà nó là cơ khí thì dễ chẩn và chữa bệnh, là điện tử mới khó nhằn.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Máy tính có thể lỗi hệ điều hành, ECU cũng có thể lỗi tương tự các bác ạ. Giá mà nó là cơ khí thì dễ chẩn và chữa bệnh, là điện tử mới khó nhằn.
Thôi xin bác, ECU làm quái gì có hệ điều hành. Cái từ "máy tính" nó có nghĩa rộng lắm, cái máy biết tính ý mà, phần lớn chả có hệ điều hành gì đâu, loại có ít lắm! Em nói là cái cơ cấu ga điện tử này cực kỳ phổ biến, phần lớn xe bây giờ đều thế này cả, thậm chí còn phức tạp hơn nhiều. Vì thế đừng đổ cho việc vì xài ga điện tử mà có lỗi.
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Thôi xin bác, ECU làm quái gì có hệ điều hành. Cái từ "máy tính" nó có nghĩa rộng lắm, cái máy biết tính ý mà, phần lớn chả có hệ điều hành gì đâu, loại có ít lắm! Em nói là cái cơ cấu ga điện tử này cực kỳ phổ biến, phần lớn xe bây giờ đều thế này cả, thậm chí còn phức tạp hơn nhiều. Vì thế đừng đổ cho việc vì xài ga điện tử mà có lỗi.
Cụ maz mô tả rõ về ECU giùm em đc k ạ, em hóng hớt chả hỉu gì cả, tức là ECU cứ nguyên cục mạch điện thế là tự chạy hả cụ :^)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Cụ maz mô tả rõ về ECU giùm em đc k ạ, em hóng hớt chả hỉu gì cả, tức là ECU cứ nguyên cục mạch điện thế là tự chạy hả cụ :^)
Nguyên cục mạch điện nhưng không tự chạy. Muốn chạy phải có ...điện, còn chạy như thế nào thì do phần mềm bên trong quyết định dựa vào các thông số đầu vào do các cảm biến và các bộ phận khác cung cấp. Nó cũng giống như cục IC trên các xe máy hay bị bọn trộm ăn cắp ấy. Em dự thế.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Thôi xin bác, ECU làm quái gì có hệ điều hành. Cái từ "máy tính" nó có nghĩa rộng lắm, cái máy biết tính ý mà, phần lớn chả có hệ điều hành gì đâu, loại có ít lắm! Em nói là cái cơ cấu ga điện tử này cực kỳ phổ biến, phần lớn xe bây giờ đều thế này cả, thậm chí còn phức tạp hơn nhiều. Vì thế đừng đổ cho việc vì xài ga điện tử mà có lỗi.
Em có bảo là ECU có hệ điều hành đâu nhỉ? Em chỉ nói là lỗi tương tự... Hình như là hệ điều hành chẳng qua là phần mềm lớn, tích hợp nhiều phần mềm con bác ạ.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Các cụ nhiều ý kiến hay quá :21:
Em chỉ xin đưa ra cho mọi người cùng bình luận, hệ thống ETCS-i đã được ứng dụng rất lâu và các hệ thống tương củng đang đầy dẫy trên các xe của hãng khác, thậm chí có những hãng công nghệ cao hơn nhiều như BMW họ còn chả cần dùng bướm ga luôn( xupap điện tử)
Vấn đề là độ tin cậy thiết kế thôi, và có một chút may mắn nữa vì như em đề cập đây là một chiếc máy tính nên việc quan trọng nhất trong thiết kế đó chính là làm sao cho nó hoạt động ổn định, và chúng ta củng thấy TOYOTA có sử dụng các giải pháp như: chế độ dự phòng, tín hiệu từ cảm BĐG biến đưa về là tín hiệu kép (y)
Theo Em trong trường hợp này TOYOTA kém may mắn vì sự cố này rất mơ hồ, chuyện đạp nhầm chân thì ai củng biết là rât cao trong khi chưa có ai chứng minh được sự cố do đâu :mad: .
Về phần em, em rất khoái máy TOYOTA vì hệ thống TCCS( trong đó ETCS-i) máy loại này lắp cả trên những mâu bình dân như VIOS. Trong khi con HYUNDAI nhà em đời 2008 mà vẫn chơi cái dây cáp :mad:
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,673 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Đúng là càng bàn thì thấy càng rối .
Vấn đề bác l-bk đưa ra cũng đúng . Đã là máy tính thì khả năng malfunction rất cao . Mà nó mal ngay khi vừa nhấn gas thì tèo sớm . Chính vì vậy mà bác l-bk cũng có nhắc tới chuyện To cũng đã có 1 hệ thống an toàn phòng ngừa chuyện này .
Nhưng bác Mspeed phản biện cũng hợp lý . Cơ cấu này đâu phải độc quyền của To vì nó đã khá phổ biến cho các loại xe rồi .
Vậy thì lỗi từ đâu ??? cỡ cha con thằng mẽo còn tìm chưa ra nên u muội như em khg dám comment rồi (k)
 

MU 4ever

Xe tải
Biển số
OF-50254
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
213
Động cơ
458,530 Mã lực
Các cụ nhiều ý kiến hay quá :21:
Em chỉ xin đưa ra cho mọi người cùng bình luận, hệ thống ETCS-i đã được ứng dụng rất lâu và các hệ thống tương củng đang đầy dẫy trên các xe của hãng khác, thậm chí có những hãng công nghệ cao hơn nhiều như BMW họ còn chả cần dùng bướm ga luôn( xupap điện tử)
Vấn đề là độ tin cậy thiết kế thôi, và có một chút may mắn nữa vì như em đề cập đây là một chiếc máy tính nên việc quan trọng nhất trong thiết kế đó chính là làm sao cho nó hoạt động ổn định, và chúng ta củng thấy TOYOTA có sử dụng các giải pháp như: chế độ dự phòng, tín hiệu từ cảm BĐG biến đưa về là tín hiệu kép (y)
Theo Em trong trường hợp này TOYOTA kém may mắn vì sự cố này rất mơ hồ, chuyện đạp nhầm chân thì ai củng biết là rât cao trong khi chưa có ai chứng minh được sự cố do đâu :mad: .
Về phần em, em rất khoái máy TOYOTA vì hệ thống TCCS( trong đó ETCS-i) máy loại này lắp cả trên những mâu bình dân như VIOS. Trong khi con HYUNDAI nhà em đời 2008 mà vẫn chơi cái dây cáp :mad:
Hỏi cụ chủ thớt cái ECU của Toy này viết trên con gì nhỉ?
Cách đây khoảng 7-8 năm vào thời thịnh của 89 thì cái sự treo nó là phình phường nhưng từ khi PIC rồi AVR ra đời thì bây giờ em muốn làm cho nó treo cũng khó. Thế nên việc con CPU này nó treo có lẽ em bỏ qua. Nhưng ko loại trừ khả năng team phát triển firmware của Toy nó lởm:))
Nhà em dự là mấy con cảm biến của Toy nó có vấn đề. Tỉ như có 1 con nó bị trôi 0 chẳng hạn. Ấy là nhà em cứ bốc phét thế chứ em ko phải dân xe, em là dân điện tử thoai.:D
Off_topic cái: Cụ chủ thớt có phải AVR_VN ko? Lâu ko thấy vào box của em bốc phét nữa à?
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Hỏi cụ chủ thớt cái ECU của Toy này viết trên con gì nhỉ?
Cách đây khoảng 7-8 năm vào thời thịnh của 89 thì cái sự treo nó là phình phường nhưng từ khi PIC rồi AVR ra đời thì bây giờ em muốn làm cho nó treo cũng khó. Thế nên việc con CPU này nó treo có lẽ em bỏ qua. Nhưng ko loại trừ khả năng team phát triển firmware của Toy nó lởm:))
Nhà em dự là mấy con cảm biến của Toy nó có vấn đề. Tỉ như có 1 con nó bị trôi 0 chẳng hạn. Ấy là nhà em cứ bốc phét thế chứ em ko phải dân xe, em là dân điện tử thoai.:D
Off_topic cái: Cụ chủ thớt có phải AVR_VN ko? Lâu ko thấy vào box của em bốc phét nữa à?
em ứ biết con MCU chính của cái ECU này là gì nhưng em đoán không phải PIC hay AVR đâu ợ :77:. Mà cụ bảo cụ viết AVR, PIC không thế treo thì cụ qua em nhé (y). cụ cho chạy chút xíu không sao không có nghĩa là không treo được đâu ạ, em củng nghịch Vi điều khiển tương đối lâu trong đó thì AVR em làm tương đối nhiều nên em củng biết là viết 1 chương trình cho nó chạy như mong muốn thì dễ nhưng để nó chạy an toàn tuyệt đối thì khó lắm ạ, thế nên người ta mới sinh ra Watchdog Timer, phải không cụ :21:
 
Chỉnh sửa cuối:

MU 4ever

Xe tải
Biển số
OF-50254
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
213
Động cơ
458,530 Mã lực
em ứ biết con MCU chính của cái ECU này là gì nhưng em đoán không phải PIC hay AVR đâu ợ :77:. Mà cụ bảo cụ viết AVR, PIC không thế treo thì cụ qua em nhé (y). cụ cho chạy chút xíu không sao không có nghĩa là không treo được đâu ạ, em củng nghịch Vi điều khiển tương đối lâu trong đó thì AVR em làm tương đối nhiều nên em củng biết là viết 1 chương trình cho nó chạy như mong muốn thì dễ nhưng để nó chạy an toàn tuyệt đối thì khó lắm ạ, thế nên người ta mới sinh ra Watchdog Timer, phải không cụ :21:
Dạ ý em chính là cái WDT đấy ạ. MCU đã có cái này thì treo hơi bị khó đới. Nếu viết ngon thì sau watchdog reset nó còn lấy lại đc cả trạng thái trước đó nữa.(b)
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Dạ ý em chính là cái WDT đấy ạ. MCU đã có cái này thì treo hơi bị khó đới. Nếu viết ngon thì sau watchdog reset nó còn lấy lại đc cả trạng thái trước đó nữa.(b)
thế nhỡ WDT đơ thì sao cụ, đấy là chưa nói đến cái động cơ chạy sinh ra rất nhiều xung gây nhiễu, xe đời mới mạng CAN dày đặc mặc dù về lý thuyết mạng này chống nhiễu cực tốt (do có 1 cặp dây điện áp vi sai quấn quanh nhau) nhưng không có nghĩa là không thể bị nhiễu, mà nhiễu là MCU hiểu lầm rồi :21:.
Nói phét vậy thôi chứ bọn họ giỏi hơn ta nhiều, nên ae ta FUN là chính nói leo là phụ thôi cụ ạ (b)
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
can - và can + nó quấn vào nhau . như thuyết âm dương ý nhể ?
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Càng đọc càng chả hiểu các cụ nói gì, chiên môn sâu quá! Lại thấy bảo khi xảy ra sự cố thì đạp phanh phanh lại không có tác dụng là sao nhỉ? Có khi nào phanh bị mài trước đó rồi không, mà lái xe không biết? Chân Tây nó to, có khi làm phát cả ga lẫn phanh cũng nên ấy nhỉ!:P
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
tại hai đầu can có điện trở chống nhiễu nữa !
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
tại hai đầu can có điện trở chống nhiễu nữa !
không phải để chống nhiễu đâu cụ ạ! 2 điện trở này chủ yếu giúp cho mục đích chuẩn đoán sửa chữa mạng CAN, chứ nếu không họ đã dùng 1 cái thôi, thực tế khi sửa mạng CAN như của xe TOYOTA, LEXUS toàn dùng 2 cái điện trở này, mỗi cái 120 OHM, mạng bình thường khi điện trở 2 dây cỡ 60 OHM (y)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top