Toyota HILUX - mọi nỗ lực để biến xe tải thành xe offroad

FAT BOB

Xe tải
Biển số
OF-39459
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
268
Động cơ
471,980 Mã lực
ngóng cụ đây!!!!!!!!!
 

Vulcan4x4

Xe buýt
Biển số
OF-14104
Ngày cấp bằng
19/3/08
Số km
883
Động cơ
524,930 Mã lực
Nơi ở
Thảo Nguyên Sài Gòn
Website
www.vulcan4x4.com
Tiếp theo lại lượn xuống dưới lắp bệ bước chân và thanh bảo vệ hông xe.

Cái này nói ra thì đụng chạm nhiều người, nhưng thực ra kinh doanh là kinh doanh mà chơi là chơi. Ở khía cạnh chơi và chia sẻ kinh nghiệm thì quan điểm của em là bảo vệ hông xe, thà không có còn hơn là chơi đồ chế.

Có 2 lý lẽ để người chơi tự chế cho mình 1 cặp ống bảo vệ hông xe:

1 - Trình độ thợ Việt Nam chuẩn, khéo tay làm cái gì cũng được. <Quá đúng nhưng mà chưa đủ>
2 - Sao lại phải bỏ tiền ra mua ba cái này để làm giàu cho bọn tư bản giãy chết <Thực ra làm giàu tư bản là 1 chuyện mà bảo vệ mình là chuyện khác, chả bọn tư bản nào giàu vì vài ba trăm đô nhưng nếu làm không đúng thì người sử dụng lãnh đủ, nên tốt nhất nếu không ưa tư bản thì đừng tự làm, cái này khuyên chân tình>

Thợ trong nước có thể làm NHÁI, em nhấn mạnh chữ nhái là vì hình dáng thì giống y chang, riêng cái này thì mình còn phải kêu Khựa bằng cụ.

Lấy cái mâm xe ra làm ví dụ, một trong 4 bánh mất miếng chì chừng 100 gram thì chắc chắn xe đi khác hẳn, tốc độ cao thì rung, tay lái lắc, qua cua xe đảo....

Như em đã nói ở trên, thớt này kêu bằng PR thì cũng đúng mà quảng cáo thì cũng không sai. Nhưng mục đích viết ra thực ra không phải hoặc chí ít thì không phải chỉ để quảng cáo, viết là vì thích viết vậy thôi. Qua bài này cùng chia sẻ kinh nghiệm, cảm nghĩ, quan điểm của cá nhân về một hay một vài vấn đề liên quan tới trò chơi off-road, tất nhiên viết ra sẽ có người phản biện để mình nhìn ra những vấn đề chưa nhận ra. Nói chung chơi với OF từ những ngày đầu nên cách trình bày vấn đề theo kiểu các anh em lâu lâu vẫn đem nhau ra xỉ vả, vui là chính. ;;)

Quay lại chủ đề chính, em không phải là kỹ sư cơ khí, thợ tiện hay bất kỳ nghề nào liên quan tới sắt thép. Có lần ngồi với mấy chú người Úc hỏi thẳng nó 'mày nói tao nghe lý do gì có mấy cái ống sắt đem uốn mà mày lấy tao mắc vậy?'. Nó ngồi giải thích về điều kiện để có một cặp ống bảo vệ đủ tiêu chuẩn vừa nhẹ, vừa cứng, vừa chống trầy, vừa bảo đảm trọng lượng 2 bên và các khớp uốn bằng nhau tuyệt đối để không làm xe rung lắc khi đi ở tốc độ cao, khi va chạm hấp thu chấn động không làm lật xe hay vẹo chassis nhờ các điểm thép được làm non như cầu chì an toàn, sau cùng là công nghệ sơn và quality control.... nghe xong đơn giản chỉ nghĩ trong khi công nghệ trong nước chưa thể đạt được tới mức này thì coi như xài đồ người ta làm ra cho nó chắc. Bọn này có lý do chấp nhận được để lấy tiền của mình. Nếu ý thức được những tiêu chuẩn mình chưa nghĩ tới thì rất không nên tự làm, không nói đâu xa ngay cả bản thân em từ ngày bắt đầu chơi off-road cũng đã trả giá khá nhiều rồi, gần đây nhất là 3 bộ nâng 7" của Thái cho Hilux, Triton và Dmax mỗi bộ 3,000 USD giờ vứt một đống ở nhà.

Bác nào thích em tặng bộ cho Dmax đã xài rồi, còn 2 bộ cho Triton và Hilux lấy 1/3 giá coi như bù tiền vé máy bay và vận chuyển. Use it at your own risk nha.

Nói lằng nhằng nãy giờ chứ lắp bệ bước và thanh bảo vệ hông khá nhanh và đơn giản, công dụng ra sao, chất lượng thế nào thì nói ra cũng khó hình dung, những ai đi nhiều mới cảm nhận được, cặp bệ bước này đi vào đường nhiều đá to cứ tì lên trượt nguyên xe qua vô tư, không cong, trầy chút đỉnh còn hơn xáng nguyên hông xe vô đá cục cong trục A mở cửa éo được. Thực ra bệ bước chỉ là phụ, cái này tụi Tây gọi bằng rock rail, thanh trượt trên đá. Option là bên dưới còn có 2 miếng thép chừng 3 ly, nhẹ và rất cứng. Chiếc FJ em đang đi có trang bị cái này.



Công dụng nữa của rock rail là để tì hiLift lên mà đội, cái này mấy ông đi nhiều cũng không xa lạ gì



Chỉ có cản bullbar mới lắp được thanh bảo vệ, sahara bar thì chỉ lắp được bệ bước chân.





 
Chỉnh sửa cuối:

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Bác viết rất hay !Bác làm em lại phải cố cày cuốc để kiếm con xe OFFROAD rồi
Mỗi người 1 nghề, nghề nào cũng cần Marketting cả sao bận tâm làm gì ? Nhờ những người như bác phong trào mới đi lên

EM hỏi tý ! Giá nóc nếu kg lắp đèn như bác nói là có công nghệ sơn ----> kg hú khi chạy tốc độ cao ! Nhưng nếu bác lắp đèn đi có bị hú kg ?
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,051
Động cơ
411,941 Mã lực
Tuổi
47
Úi,cái cản của bác giống cái ống nước của xe Chủ tịch Nghĩa Bùi thế :)
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
TpHCM
bác có thể chụp kỹ điểm tiếp nối giữa thanh bảo vệ với bệ bước chân ko ạ ? tự vào khớp hay hàn thế ạ ?
 

haivuong87

Đi bộ
Biển số
OF-86986
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
8
Động cơ
408,480 Mã lực
hiccc,ao ước có một em để đi phượt quá trời luôn.hôm đám cưới đi nhờ xe thg bạn.ngồi trg thoải mái mà cách âm cũng ok,yêu em này luôn ước gì của mỹ tâm thôi
 

nqthien

Xe máy
Biển số
OF-34403
Ngày cấp bằng
1/5/09
Số km
91
Động cơ
476,210 Mã lực
xem xong cái thớt này e muốn cắm sổ đỏ quá ợ :(
 

mini2112

Xe tải
Biển số
OF-42732
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
295
Động cơ
468,190 Mã lực
bác viết hay quá
 

MEODENHL

Xe tải
Biển số
OF-37778
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
315
Động cơ
474,450 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Ghế lái
Thế chung qui lại đã được đi off với em trong mộng đấy buổi nào chưa?
 

Vulcan4x4

Xe buýt
Biển số
OF-14104
Ngày cấp bằng
19/3/08
Số km
883
Động cơ
524,930 Mã lực
Nơi ở
Thảo Nguyên Sài Gòn
Website
www.vulcan4x4.com
Sau khi đã lắp cản, tời, ống thở và giá nóc bắt đầu công đoạn tốn thời gian công sức và tiền của nhiều nhất nhưng lại chẳng làm cho chiếc xe đẹp hơn được tí nào, nhưng đây mới chính là những món đáng để đầu tư trước tiên.

Em vẫn thường nói đi nói lại là trong tất cả các món đồ offroad, không có gì đáng đồng tiền bát gạo hơn là một hệ thống giảm xóc tử tế. Nhưng trước hết phải làm rõ một vài điểm quan trọng.

1 - Phuộc không làm cho xe cao thêm
2 - Phuộc xịn gắn vào một hệ thống nhíp hay lò xo tồi thì cũng không giải quyết được vấn đề gì.
3 - Phuộc, nhíp, lò xo VÀ thanh xoắn (torsion bar) là những món đáng để đầu tư nhất và nên trang bị trước nhất, sau đó mới đến lốp MT và tời.

Có 2 loại phuộc và 3 loại lò xo.

2 loại phuộc là phuộc cứng và phuộc mềm. Sau này có thêm loại phuộc sport cho cảm giác đầm, chắc xe nhưng có vẻ hơi cứng. Nếu bạn là người thích tốc độ thì nên chơi phuộc sport để có được cảm giác lái tốt hơn khi đi trên đường nhựa ở tốc độ cao.
* 3 loại lò xo là mềm, vừa và cứng.
Nên suy nghĩ thật kỹ trước khi chọn mua lò xo; xe không gắn gì cả nên xài lò xo mềm, thích cảm giác bồng bềnh thì lò xo mềm đi với phuộc mềm, thích cảm giác chắc xe thì đi lò xo mềm với phuộc cứng. Lò xo mềm đi với phuộc sport là hay nhất.

Nếu sau này có thể gắn thêm giá nóc, tời, cản thì nên chọn lò xo vừa (medium) ngay từ đầu.

Đừng bao giờ chọn loại lò xo cứng (heavy duty), gắn loại này xe lúc nào cũng full tải hoặc ít nhất là 2 lốp dự phòng như xe NB911 thì hãy nên gắn, có thể kết hợp trước medium, sau heavy duty.

Tổng cộng có tới 9 cách set up cho phuộc, lò xo/thanh xoắn nên không phải cứ đồ độ nào tương vô cũng cho kết quả mỹ mãn.

Hilux xài lò xo trước lồng ngoài phuộc hay còn gọi là coil spring over strut. Bí quyết là lấy lò xo của FJ Cruiser lắp vào Hilux đi ngon hơn lò xo sản xuất cho Hilux.

Phía sau xài 2 nhíp và phuộc. Sau khi thay lò xo và nhíp thì xe mới cao hơn từ 5 - 7 cm. Thay lò xo và nhíp vào xong là thấy ngay sự khác biệt, mất khoản 2 tuần để các phuộc bắt đầu hoạt động hoàn hảo. Trong 2 tuần đầu qua gờ giảm tốc vẫn có cảm giác hơi cứng, muốn nhanh thì độ xong xách xe đi off-road một chuyến về là phuộc êm liền. Ngoài phuộc, nhíp hay lò xo các phụ kiện khác như cùm nhíp, vòng đệm cao su thay bằng polyethylene cũng góp phần làm cho hệ thống giảm xóc xe êm và tốt hơn. Những món này giá trị không đáng là bao nên đã đầu tư tới đây thì nên thay luôn những món này.

Phuộc và lò xo trước Hilux





Vì Hilux xài cầu mềm, khi thay lò xo càng A bị nén xuống để xe được cao thêm nên bên trong láp bị rút ra khoản 2 cm. Điều này không thể thấy được bằng mắt thường nhưng sẽ làm cho xe yếu đi (giống như trục các đăng bị kéo giãn ra khi cầu hạ xuống) và nhất là dễ gãy láp.

Các xe cầu mềm sau khi lift cần đệm thêm miếng bạc để đẩy láp trước vào đúng vị trí của nó.



Nhíp sau và phuộc nguyên bản bé tí xíu như xương gà





Gầm xe mới, không có miếng nhôm bảo vệ hộp số (skid plate). Miếng này chế không đúng cách cũng dễ ăn đòn khi đi off-road, nhất là các bu loong cố định skid plate, ba cái này đi nhiều mới thấy được tầm quan trọng của nó.



Sau khi thay phuộc và lò xo trước, loại coild spring over strut này lắp vào phải ép lò xo hơi mất thời gian.



Nhíp và phuộc sau



Tấm skid plate bảo vệ máy và hộp số. Khi đi sình có miếng này xe lướt qua dễ hơn



Skid plate phải vừa nhẹ, vừa cứng, vừa bảo đảm thoát nhiệt và dễ dàng để xịt rửa vệ sinh. Quan trọng nhất không phải là miếng skid plate này mà là các bu loong để bắt skid plate vào xe, không cần tới thép 5 ly, bu loong luôn hư trước skid plate. Tốt nhất nên sử dụng loại ốc lục giác đầu tròn loại tốt để lắp skid plate, các đầu bu loong thông thường qua đá sẽ bị tiện đứt ngang như nặn mụn, gãy 1, 2 con tới lúc tháo ra thay mới thấy không có cái ngu nào giống cái ngu nào. Tự mình làm khổ mình.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,655
Động cơ
644,393 Mã lực
Vulcan4x4 said:
Các xe cầu mềm sau khi lift cần đệm thêm để đẩy láp trước vào đúng vị trí của nó.
Cho em hỏi chỗ này, cách đệm như thế nào ? Vào chỗ nào, em thấy cụ nói rất có lý về vụ gãy láp trước
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
TpHCM
Cho em hỏi chỗ này, cách đệm như thế nào ? Vào chỗ nào, em thấy cụ nói rất có lý về vụ gãy láp trước
em cũng có thắc mắc tương tự, nhờ bác giải thích và hướng dẫn cách đệm.
 

Drifter

Xe buýt
Biển số
OF-1761
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
832
Động cơ
577,820 Mã lực
Nơi ở
Ba Dinh - Hanoi
Cho em hỏi chỗ này, cách đệm như thế nào ? Vào chỗ nào, em thấy cụ nói rất có lý về vụ gãy láp trước
Em xem trên một số site bán đồ cho xe offroad thấy trong những bộ lift kit có cả láp độ theo kit luôn. Em nghĩ cái láp theo kít đó chắc cứng và dài hơn lap stock theo xe.
 

xe_còi

Xe đạp
Biển số
OF-77948
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
15
Động cơ
419,050 Mã lực
văn cụ hay quá! lót dép ngồi hóng cụ đấy
 

rexton2

Xe đạp
Biển số
OF-2527
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
13
Động cơ
564,030 Mã lực
"Gà" theo cụ này có vẻ nhiều rồi đó!
 

Nikita

Xe tải
Biển số
OF-75484
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
419
Động cơ
426,320 Mã lực
Bác Vulcan ơi thế em Lưu Diệc Phi đã quay lại xem xe chưa ạ.
 

Vulcan4x4

Xe buýt
Biển số
OF-14104
Ngày cấp bằng
19/3/08
Số km
883
Động cơ
524,930 Mã lực
Nơi ở
Thảo Nguyên Sài Gòn
Website
www.vulcan4x4.com
@Noza: để mai em chụp hình cụ thể rồi post sau nhé.

@Nikita: Xe đã giao tận cty cho em nó, tiểu thư họ Lưu tất tả chạy từ tầng 10 xuống ký biên bản nghiệm thu xong nhìn cười cười bí hiểm rồi nhảy lên con S63 AMG dông mất để lại một một thằng tay cầm xấp hồ sơ mà mặt đần thốn.

Em đi lửa cháy trong bao mắt
Anh đứng thành tro có biết không?!?!

....haaaiizzz
 

Lak

Xe buýt
Biển số
OF-41460
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
821
Động cơ
475,000 Mã lực
Nơi ở
Nơi xa xưa người ta thường gọi là LÀNG PHÁO!
Cụ là hơi bị có tài khơi trí tò mò đó nhá! Vod cụ rùi em kê dép hóng tiếp!
 

NTBinh

Xe máy
Biển số
OF-65417
Ngày cấp bằng
2/6/10
Số km
76
Động cơ
436,360 Mã lực
Nơi ở
Nhà em
Em cũng kê quả tông lào ngồi hóng chuyện cụ đấy, cụ kể hay quá! Có đạn em cũng phải vãi để cưới em Hilux G dư lày.
 

nghiabui911

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-69
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,491
Động cơ
596,160 Mã lực
Nơi ở
Offroad Club
Hí hí, sau 1 thời gian chờ đợi thì công ty em cũng có 1 em Hilux như thế này, theo bác chủ thớt thì nên độ nó để thành xe offroad phục vụ cho công việc. Hay là theo ý ông bạn để biến nó trở thành xe du lịch???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top