[Funland] TQ là ví dụ tiêu biểu của hạ tầng giao thông góp phần làm nên sức mạnh quốc gia

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Giao thông ngon lành nó cũng giảm áp lực lên hạ tầng khác của thành phố lớn nữa.
Vn với Tàu giống nhau là xuất phát từ nông dân đông nên đều có nhà cửa ở quê.
Giả sử giờ đi từ Ninh Bình ra Hà Nội chỉ tầm 20 phút là tới thì người Ninh Bình làm việc ở Hà Nội không nhất thiết phải cố sống cố chết mua cho được căn nhà ở Hà Nội.
Vâng cụ, mô hình các thành phố, thị trấn vệ tinh chúng ta đang vẽ vời chỉ là trên lý thuyết nếu không có kết nối giao thông thuận lợi :D
 

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
553
Động cơ
430,844 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Chuẩn luôn cccm ah. Em mới đến Nam Ninh mà đã choáng ngợp với quy hoặch của họ rồi . Mà NN thực ra là tỉnh dân tộc kiểu như thiểu số của mình ấy. Cccm thấy đau không ? Huhu
e có thằng bạn, làm lao động chui bên Chu Hải - cửa khẩu vào Ma-Cao, qua những gì nó kể cho em biết : bọn nó đi chui ở Móng Cái, sang bên đó có 1 con xe tầu 7 chỗ, đóng cao tốc toàn trên 120km/h, chỗ nó làm là ngoại ô, có chức danh trưởng thôn , nhưng nhà cửa , đường xá thì nó trên tầm khu Trung Hòa - Nhân Chính của mình , nó chuyên làm đường kiểu dạng liên thôn, liên xã của mình, đường làm luôn được múc cỡ ngập đầu, sau đó là các lớp : đá hộc-bây-đất-cát,...mỗi lượt lại được lu-chèn sau đó bên trên là bê tông hoặc bê tông nhựa, đảm bảo xe tải trăm tấn chạy thoải mái . Em nghĩ cỡ thành phố trực thuộc tỉnh của nó thì hơn thủ đô mình là cái chắc, còn những vùng sâu vùng xa thì ngang ngang nông thôn mình, có khu vực sẽ kém hơn , đặc biệt là những khu vực sâu trong nội địa, miền núi, còn các thành phố lớn dọc theo lưu vực các con sông, ven biển thì chắc chắn phải so sánh với phương Tây , Nhật, Hàn, Sing chứ ko so với mình được, cứ như chia các tỉnh Trung Quốc thành quốc gia riêng thì Việt Nam chắc cũng tương đương tỉnh thứ 2 mấy của Tầu, to như Quảng Đông , Giang Tô ,...nó còn hơn cả mấy anh khá giả ở châu Âu , chả có nguồn chuẩn thôi em tạm xem Wiki là mốc vậy
1592226699701.png
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,435 Mã lực
Nó đẩy mạnh đầu tư công để một phần giải quyết dư thừa về sản lượng như cụ nói, một phần để duy trì mức tăng trưởng GDP thì phải, cụ nào hiểu biết tầm vĩ mô vào chém giúp nhé
Mấy ông chém chuyện này là ganh tị với nó thôi, đầu tư công chính là phân phối lại phúc lợi xã hội đó, cái chính là nó đầu tư bằng nội lực của nó chứ không phải đi vay ngược lại nó còn đi cho thằng khác vay rất nhiều.
Chứng tỏ chính phủ nó ngày càng giàu mà dân cũng ngày càng giàu. Có nhiều tiền chả nhẽ cất đi.
Tàu nó biết còn thua Mẽo ở đồng đô la nên buộc phải sử dụng nhưng nó cũng rất khôn khi có điều kiện là nó sẽ chuyển ngay từ đô la sang các tài sản hữu hình thực thụ liền.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cái nhìn hời hợt .
Thực chất TQ mạnh lên bắt đầu từ điện hột nhơn . Đấy mới là cái chính giúp nền SX của TQ mạnh lên .
Cụ mở thớt giải ngố về điện hạt nhân ở TQ đi, trước đây em anti dự án điện hạt nhân ở nước mình ghê lắm :D
 

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
519
Động cơ
318,473 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Giao thông ngon lành nó cũng giảm áp lực lên hạ tầng khác của thành phố lớn nữa.
Vn với Tàu giống nhau là xuất phát từ nông dân đông nên đều có nhà cửa ở quê.
Giả sử giờ đi từ Ninh Bình ra Hà Nội chỉ tầm 20 phút là tới thì người Ninh Bình làm việc ở Hà Nội không nhất thiết phải cố sống cố chết mua cho được căn nhà ở Hà Nội.
Đấy giao thông thuận tiện ,hiện đại nó có lợi ích như vậy đó. Em chỉ ước sáng ở quê trồng rau, trưa mang rau vào phục vụ cccm of nhà ta. Chiều em lại về nhà ngủ . Như vậy có sướng không cccm tội gì em phải bon chen ở cái tp ngột ngạt này.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cách đây lâu lâu rồi, tầm 2005-2006 gì đó, em đi xe từ sân bay Quảng Châu về Thẩm Quyến (hình như ~300km) gì đó mà toàn là cao tốc, đường trên cao, không phải qua một ngã tư đèn xanh đỏ nào. Ấn tượng mãi từ đó đến giờ tới hạ tầng của nó. Vào Thẩm Quyến thì càng ấn tượng hơn.
Cụ đi từ sân bay QT Bạch Vân về thì đường trên cao sẽ là ở tầng 3, qua một vành đai thì hạ một tầng, vào thành phố thì xuống tầng 1, nếu em nhớ không nhầm :D
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,435 Mã lực
Cụ mở thớt giải ngố về điện hạt nhân ở TQ đi, trước đây em anti dự án điện hạt nhân ở nước mình ghê lắm :D
Có gì đâu, hiện tại thì giá thành điện hạt nhân là rẻ nhất.
Có điện rẻ thì sắt thép... Những thứ liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ rẻ.
Đường sá cầu cống rẻ đi thì giá thành sản xuất các sản phẩm khác rẻ. Trước hết là tạo điều kiện cho chính dân trong nước tiếp cận được điện khí hoá cơ giới hoá. Sau đó là tăng tính cạnh tranh khi xuất khẩu.
Bọn thối mồm cứ bảo Tàu giàu là nhờ nhân công giá rẻ thực chất không đúng đâu, nhờ chi phí điện và nguyên liệu rẻ.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,615
Động cơ
481,860 Mã lực
Nơi ở
..
cái gọi là dân tuy ngớ ngẩn.
Ai cũng biết một đất đói nguồn lực, ngân sách nhà nước không thể căng mình để chi đầu tư công trên cả nước==> bắt buộc gọi các nhà đầu tư để đầu tư theo kiểu PPP. Tuy nhiên nhìn đâu cũng ra vi trùng ...vì dân tuý một loạt Dự án PPP bị tấn công vào .. và coi nguồn gốc tiêu cực. Đồng ý đâu cũng có tiêu cực tuy nhiên phải xét về hiệu quả và mức độ.
-Nếu so sánh một dự án đầu tư công dùng tiền NSNN với một dự án PPP ta thấy:
Dự án PPP tiêu cực 1 thì ông NSNN chắc 5; Nếu tiến độ dự án PPP là 1 thì ông NSNN có thể là 6-7 hoặc hơn nữa; Nếu dự án PPP chất lượng là 6 thì ông NSNN chỉ được 3-4...
Tuy nhiên báo chí, dân trí tấn công tới tấp coi PPP là nguồn gốc của tham nhũng... cho nên từ 2016 đến nay không có 1 dự án PPP nào khởi công mới... các nhà đầu tư và ngân hàng cho vay ngán ngẩm không mặn mà, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đệch thèm vào===> chúng tôi đệch làm nữa... các ông nhà nước cảm thấy ngon thì dùng tiền NSNN mà làm đi .....;))
Bây giờ mới thấy một tỉnh của TQ nó cũng tương đương mình... nhưng nó chạy nhanh hơn mình gấp 10 lần vì phần lớn nó tư nhân hoá các dự án.
Bây giờ làm cao tốc Bắc Nam còn đưa ra ý tưởng về phương án dùng NSNN và mấy ông DNNN nợ đầm chết rồi cho làm....mà 100% trúng thầy lại đi bán cái cho tư nhân làm===> thì 100% lại 3 năm cũng chỉ thi công được 400km thôi.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
513
Động cơ
274,602 Mã lực
Thì là dân mình nghèo hèn có đi đc ra đến đâu mà biết nhiều đâu cụ. Bản thân em cũng đã dc biết hàn, thái nó dư nào ? Chắc đời em suất ngoại dc lần đó bên anh tung của thôi :))
Cũng có thành phần này nọ nhưng dân mình nói chung đâu có hèn cụ ơi. Bây giờ nghèo chưa đi được nước ngoài thì khi nào khá lên thì mình đi. Còn những người hoạch định chính sách thì phải đi ra ngoài mà học hỏi cái hay, rút kinh nghiệm từ những bài học thất bại của những nước đi trước, cái gì người ta làm được thấy có thể áp dụng tốt vào thực tế nước mình thì làm theo.

Thêm nữa em thấy đừng nóng vội, xây dựng kết cấu hạ tầng không chỉ đòi hỏi phải có vốn mà còn cần năng lực quản lý và mất rất nhiều thời gian. Tận mắt thấy hạ tầng giao thông của mấy thằng Đông Bắc Á có thể thấy chúng nó bền bỉ xây dựng liên tục phải vài chục năm. Em có chút nản vì có khi mình xuống lỗ rồi thì hệ thống giao thông của mình mới được như chúng nó bây giờ. Còn so với Thái, mình không kém họ nhiều, cũng an ủi phần nào.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em qua TQ rất nhiều rồi , nó làm những con đường rất tuyệt vời và tính toán ít tác động tới thiên nhiên nhất. Hiện tại nó đã qua thời kỳ bất chấp để phát triển và chuyển qua việc BVMT là ưu tiên hàng đầu rồi. Cụ/ mợ nào hay qua bên đó sẽ nhận thấy ạ.
Bài BVMT của TQ em cũng thấy từ lúc họ có làn sóng bán tống bán tháo công nghệ, dây chuyền sx lạc hậu, tốn nhiên liệu, gây ô nhiễm sang ... nước mình :(
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Tuyến Hà Đông là nỗi nhục quốc gia. Trên thế giới chưa từng có 1 sự lãng phí nào mà to lớn và nhục nhã như vậy, nó đáng được ghi vào sách kỷ lục và ghi vào lịch sử dựng nước cho thế hệ sau làm bài học kinh nghiệm (giả sử sau này có 1 thế hệ tiên tiến, tầm quốc tế).
Nói ra thì buồn tủi nhưng đúng quá cụ ạ, nhục không để đâu cho hết. Cu em hàng xóm tốt nghiệp CĐ Bách Khoa thì vào công ty tuyển nhân viên bảo dưỡng, vận hành gì đấy, học tầm 1-2 năm, thất nghiệp đến nay đã mấy năm rồi vì tuyến đường chưa hoạt động, ở nhà đành làm thợ điện chữa thuê lung tung :(
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,435 Mã lực
tôi rất nhất trí quan điểm của cụ, hạ tầng giao thông là nền tảng cho phát triển kinh tế. TQ đã sớm nhận ra điều đó. cách đây 12 năm tôi có được đi công tác một chuyển tới TQ thì có một vị lãnh đạo ở Quảng Đông phát biểu sau 30 năm chững tôi đã hoàn thiện hệ thống đường giao thông đường bộ và bây giơ chúng tôi tập trung phát triển hệ thống đường sẳt cao tốc, đường sẳt của chúng tôi đã có thể bắt kịp về công nghệ và tốc độ với hệ thống đường sẳt tiên tiến nhất thế giới
để chứng minh cho việc phát triển giao thông quan trọng thể nào trong chuyển công tác đó bên bạn đã bố trí cho đoàn công tác của chúng tôi đến thăm một vùng xa xôi thuộc huyện Bát Xat, Quảng Tây, thuộc khu tự trị dân tộc Choang. đường sẳt đã được đâu tư về tận huyện dân tộc xa xôi này để giúp bà con nông dân chuyển chờ và tiêu thụ sản phẩm. lại nói thềm về sản xuất nông nghiệp của họ cũng được nghiên cứu về mọi điều kiện để chuyên canh. ở vùng Bat Sat này chỉ chuyên trồng cà chua bi và sản phẩm làm ra được nhà nước hỗ trợ bao tiêu vận chuyển bằng đường sẳt chuyển đi khắp đất nước. ví dụ thực tế của họ rất thuyết phục. họ phát triển đầu tư với các lĩnh vực đều liên kết hỗ trợ cho nhau. nhà nước nghiên cứu dưa trên thực tế để chuyên canh không cần phải đưa ra cầu hỏi ^trồng cây gì nuôi con gì" bên cạnh đó nhà nước bao tiêu đầu tư giao thông để vận chuyển sản phẩm cho nông dân.
kết thúc chuyến công tác đấy tôi còn nhớ bạn có đưa ra một lời khuyên cho là giao thông phải đi trước một bước giao thông là mạch máu của kinh tế.
quay trở lại đất nước ta. tôi còn nhớ thời mới đi làm có tham dự một hội thảo về vấn đề phát triển giao thông, có một vị chuyên gia già phát biểu, ngày khí thông nhất được đất nước các chuyên gia của Liên xô cũ đã khuyên VN nên tập trung vào phát triển giao thông vì đăc điểm địa lý của VN là đất nước trải dài theo chiều dọc với địa hình phức tạp. nhưng lúc đó chẳng ai chú ý đến lời khuyên của bạn bởi còn say sưa với chiến thắng quá. mấy chục năm qua hệ lụy của giao thông lạc hậu đã kìm nén sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế nước nhà.
lạị nói về câu chuyện đầu tư giao thông, vừa qua mới phát triển được một số đường bộ cao tốc với hình thức BOT thì đã phát sinh rất nhiều vấn đề về tiêu cực về chọn nhà đầu tư, cơ chế thu phí. còn với đường sẳt cao tốc thì mọi chủ trương vẫn còn nằm trên bàn nghị trường vì không biết lấy vốn đầu mà đầu tư.
đấy VN mình cũng kẹt cái khó nó bó cái khôn.
có một a bạn người Tàu từng ở VN hơn 20 năm nhận xét, TQ và VN rất khác nhau ở TQ chính phủ thì rất nhiều tiền còn ở VN thì ngược lại người dân rất giàu, mà chinh phủ thì nghèo, như vậy nếu có cơ chế tốt thì nguồn lực trong các thành phần xã hội cũng được huy đông phát triển giao thông. tuy nhiên cần phải có chính sách rõ ràng, công bằng chứ không thể lợi ích nhóm, tay không bắt giặc như những gì đang diễn ra trong đầu tư BOT hiện nay tại VN.
thôi thì tôi và các cụ cố gắng hạn chế tốc độ chờ đến bao giờ VN phát triển giao thông tốt thì hãy mát chân ga nhé
Lãnh đạo cũng từ dân mà ra, càng dân túy thì càng chết thôi.
Dân thì toàn khôn lõi mẹo vặt. Đất chiếm nhảy dù xong đòi cào mặt ăn vạ nhà nước đền bù khi giải toả. Lại còn trồng cây ăn quả với mật độ dày như cấy mạ làm nhà cấp tốc trong đêm mục đích thu thêm tiền đền bù thì tiền đâu mà làm cho được nhiều!???
Bên Tàu nó làm đường mà mấy vụ lấn chiếm mốc lộ giới như VN nó giải toả thẳng tay không 1 đồng đền bù.
 

made in hp

Xe buýt
Biển số
OF-295060
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
519
Động cơ
318,473 Mã lực
Nơi ở
hải phòng-nội bài-lao cai
Thôi đời mình chắc không khấm khá dc rồi. Mong cccm of nhà ta dạy dỗ con cái thật tốt để thế hệ sau này chúng sẽ có tư duy mới mà xây dựng đất nước.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thành phố Nam Ninh tương đương cấp huyện bên nó, ở tỉnh loại nghèo nhất TQ hơn đứt thổ đu Đông Lào.
Hehe, Nam Ninh là thủ phủ của ....khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây



Em copy bài trên vnn :

Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc

Tuy nhiên, du khách tới Nam Ninh không thể không ngạc nhiên khi phát hiện thấy một điểm đặc biệt ở thành phố này. Đó là, bên cạnh sự xuất hiện hàng loạt cao ốc, trung tâm thương mại, công trình giao thông hiện đại kiểu mới, thành phố ngày càng giống một ốc đảo xanh. Ở khắp nơi trong thành phố, khách du lịch đều có thể trông thấy những vùng, những mảng cây xanh được chăm chút, nuôi trồng cẩn thận.
Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc
Một góc thành phố Nam Ninh nhìn từ trên cao

Với nền nhiệt độ vào mùa hè khá cao và không nằm gần biển, Nam Ninh khá nóng bức. Thêm vào đó, với tư cách là thành phố thủ phủ của Quảng Tây, dân số ở Nam Ninh lên tới 7,5 triệu người. Tuy nhiên, nhờ việc phân bố các mảng xanh hợp lý, với nhiều công viên điều hòa như Thanh Tú Sơn, Nam Hồ, các vườn hoa dọc theo bờ sông, cầu vượt đường bộ... khách du lịch sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Trong bối cảnh nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đang bị chê là ô nhiễm không khí nặng nề, thì Nam Ninh có thể xem là một điểm sáng về bảo vệ môi trường ở phía nam quốc gia này.

Một số hình ảnh đáng chú ý về “ốc đảo xanh” Nam Ninh.

Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc
Thành phố rất chăm chút phát triển những khoảng không gian xanh
Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc
Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc
Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc
Nhiều công viên với diện tích lớn có vai trò điều hòa không khí cho thành phố
Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc
Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc
Đồng thời cũng là điểm du lịch hấp dẫn ở một thành phố đang phát triển mạnh
Hình ảnh khó tin ở một thành phố Trung Quốc
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top