[Funland] Trải nghiệm nhiều việc làm và những chuyến đi lang thang

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Phần này tiếp theo: https://www.otofun.net/threads/ngoi-nha-nho-than-thuong.1659585/

Phương châm vẫn: "xấu giấu nhẹm, tốt nổ rầm trời", "tự tôn bản thân", "phóng tác các chuyện tình", v.v. :)

-------------------------------------------

Sau khi nhận bằng tượng trưng trong buổi lễ tốt nghiệp ĐH xong thì tôi update những resume trên monster.com, jobs.com, v.v. E-mail của tôi tràn ngập những công ty contractors dụ đi học các lớp training :) Không một mảy may nào liên quan đến việc làm . Dù biết trước nhưng cũng chán .

Tôi cân nhắc nhiều thứ . Làm tiếp tục ở Macy từ từ đi lên một chút; hoặc chấp nhận những thương đau khi kiếm việc để được về nhà với ba mẹ . Ba mẹ tôi thì khuyến khích con bay xa như rời tổ để va chạm với đời và có nhiều kinh nghiệm hơn cho thế hệ kế tiếp . Chứ người Việt sống quây quần với nhau không tốt trong XH lạ này . Ba mẹ thì mong vậy, nhưng mặt khác tôi nghĩ cũng buồn vì con cái xa . Nếu 1 ít thời gian ngắn với ba mẹ thì ba mẹ sẽ có tinh thần và thời gian chuẩn bị . Em tôi thì mùa sau xong ĐH (tốt nghiệp tháng 12/2000).

Dù sao tôi cần làm ở Macy cho xong thêm 1 tháng (sau July 4th) rồi tính vì đã hứa với Re . Tôi thử apply 1 vị trí liên quan đến computer ở IT department của Macy ở tiểu bang khác . Hơn 10 ngày không nghe hồi âm . Hơi chán .

Town nhỏ này có thêm tiệm nail Việt . Các tiệm nail Việt luôn có chữ "nails". Nails ở city lớn bão hòa và bắt đầu lan rộng vào trong thôn quê xa . Nails phát triển thì do ... thất nghiệp tràn lan và người Việt linh động mở rộng ra nghành nail để tự có việc . Những mảng xám của ngành nails bắt đầu nổi lên và rộng hơn sinh ra những tranh cãi vô tận trong lòng người Việt . Chấp nhận hay không chấp nhận . Nhưng sự thật là "thế giới riêng của người làm nails" đã định hình và đi liền với những culture (văn hóa tập tục) riêng .

Bạn bè computer science cùng lứa hầu như không ai có việc và đang làm lung tung . Duy chỉ có 1 đứa có việc chỉ sau 1 tuần đăng resume lên Monster . Một hãng liên lạc với nó và offer việc ngay cho dù nó không có gì xuất sắc và không có internship . Đúng là may mắn . Nhưng dù sau tiếng Anh của nó hơn xa tôi vì trước khi đi Mỹ hắn luyện tiếng Anh ở tp HCM 2 năm ròng rả .
 

Trâu Lái Xe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729440
Ngày cấp bằng
17/5/20
Số km
1,006
Động cơ
82,145 Mã lực
hóng để chém
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,517
Động cơ
405,490 Mã lực
Em đánh dấu thớt mới.
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,256
Động cơ
300,062 Mã lực
Em xin chỗ :))
 

Gary Hoàng

Xe tải
Biển số
OF-528772
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
275
Động cơ
173,626 Mã lực
Tuổi
41
Mừng cụ Su mở thớt mới, em định còm ở thớt cũ nhưng có thớt mới thì qua đây chém cho xôm ạ. Nghe cụ tả về Re em cứ hình dung như Taylor Switf, quả tình là đứng trước em đấy thì dân Châu Á mình ko khỏi tự ti ạ. Mình chỉ dám ngưỡng mộ từ xa chứ ko có tà tâm gì vì rõ ràng là mình ko thuộc league của người ta rồi.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Sau khi học thì tôi có thời gian với La hơn . Thế là nhiều buổi ăn chiều kiểu "mạnh ai nấy trả". La có lần tâm sự muốn biết cha là ai . Ai cũng có nhu cầu biết gốc gác . Không biết do tại "thành kiến" hay không mà tôi khó cảm ở La . Dù sao có La thì tôi luyện thêm 1 tí xíu tiếng Anh . Cũng như những người bạn trước là La bắt đầu quen "giọng" của tôi và làm biếng sử lại cho tôi . Đó cũng là vấn nạn khi mà tôi thụ động hoặc không cố gắng hết mình để sửa giọng cho đúng . Cứ thế tôi không thể khá lên được .

Tham gia các forums cá nhân của người Việt trẻ bên này để hòng có những giúp đỡ và giới thiệu . Họ đưa ra kinh nghiệm của tụi Ấn kiếm việc như sau:

- làm 1 resume giả với 5 năm kinh nghiệp và biết nhiều thứ
- với số điện thoại khác, e-mail khác, ...
- sẽ nhận được nhiều cuộc gọi và ... tập nghe và nói (*)
- sau khi làm và lần nghe quen nói thì trở lại thật nhưng có "chút kinh nghiệm" xạo trong reseme qua những lần giả kia

(*) phần này cực kỳ quan trọng vì họ thấy resume với kinh nghiệm cao thì họ gọi hỏi có biết cái này cái kia không, làm ra sao . Khi trả lời thì họ sẽ biết xạo, nhưng qua đó có thể tìm hiểu thị trường việc làm cần gì và tìm kiếm những gì liên quan khi họ hỏi để biết để lần sau trả lời cho suôn sẻ .

Tụi Ấn nói là khi vào làm việc không ai cho làm ngay . Lúc đó tùy cơ ứng biến . Nếu bị đuổi thì ít ra thấy được và cảm được môi trường làm việc thật và từ đó những lần phỏng vấn khác sẽ tốt hơn và việc khác sẽ biết cách lách qua lách lại . Nói chung lại phải tạo cơ hội cho mình để va chạm thực tế và chấp nhận quê để có những thứ hòng khi có việc thật thì làm tốt hơn .

Nói thì dễ, nhưng cuộc gọi đầu tiên tôi ngượng muốn chết vì xạo sự nhiều trong resume . Họ hỏi khá sâu những gì cụ thể mà tôi chẳng có biết gì . Những chữ viết tắt chỉ có trong ngành nghề mới biết thì tôi bí . Khi xong cuộc gọi bình tĩnh thì chịu khó tìm thì đúng là 1 phương trời quá phức tạp của môi trường việc làm mà hầu như ở trường không thể hình dung . Sự phức tạp cần những người có kinh nghiệm thật sự mới có thể làm việc .

Có thể qua một vài câu nhiều người nhận ra chân tướng xạo nên họ cúp máy ngang vì không muốn mất thì giờ . Đó là shock thật sự và dễ gây nản . Ngoài kia job không có 1 tí gì cho "entry level" như tôi . Tất cả đều đòi hỏi những kinh nghiệm cụ thể . Những thứ đó tôi đang tập nói dốc với những resume giả . Tôi phải đổi số điện thoại và e-mail vài lần vì các công ty tìm người giùm cho các công ty cần người làm thì họ thống kê rất hay để loại bớt những hồ sơ giả .



 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,186
Động cơ
715,867 Mã lực
E cứ đặt đôi dép cái đã
 

JoeBlack80

Xe buýt
Biển số
OF-414657
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
629
Động cơ
1,230,963 Mã lực
Công nhận dân Ấn Độ ma lanh không kém dân China hay Việt Nam cụ nhỉ. Em có thời gian tiếp xúc với bạn học, sau này đi làm cũng có thì thấy bạn Ấn Độ rất giỏi và chịu khó, tuy nhiên có nhiều trường hợp đặc biệt rất bon chen và bốc phét 😈😎😁
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Suốt những ngày cuối tháng 6 tôi bận rộn ở Macy (lễ July 4th sắp đến) mà cũng bận rộn ... trả lời điện thoại khi ở studio . Tôi không để cell phone lên resume giả vì không thể chịu được tiền cước điện thoại . Điện thoại nhà thì tin nhắn nhiều quá chừng . Đúng là resume giả thì thu hút do có quá nhiều kinh nghiệm giả, thứ mà hút các công ty tìm kiếm lao động giùm cho các công ty khác .

Nhờ vậy tôi mới biết có nhiều công ty không tuyển trực tiếp mà phải qua các công ty trung gian . Các công ty trung gian này sẽ ăn lệ phí trên tiên lương mà người bị tuyển dụng lãnh lương từ trung gian . Nếu sau 1 thời gian làm được thì công ty chính mới tuyển dụng thật . Nói chung tôi quá mới trong môi trường làm việc . Biết là biết vậy nhưng tôi chỉ cần việc chứ không cần trực tiếp hay gián tiếp .

Rồi buổi chiều kia ghé nhà bà Da Đen đón La đi ăn . Con đường bẩn quá . La hiểu tôi nghĩ gì nhìn tôi do dự . Ngoài đường có nhiều đứa mặc quần kiểu tụt tụt như rớt khỏi mông ngồi đứng lỏng nhỏng thấy hơi ghê ghê . Tuy tôi quen mặt nhưng hễ đến đây thì hơi ớn ớn . Cặp mắt của tôi ráng giữ bình tĩnh . Một nét sợ hay khinh trong ánh mắt đều dẫn đến những gì không tốt .

La đi ra phía sau nhà đem ra 2 cây chổi và 1 cái len nhựa xúc tuyết với vài bao to . Thế là tôi cùng la quét rác bẩn và xúc bỏ vào bao . Mấy đứa kia nói gì gì đó, La chữi lại rồi cả đám tản ra và quay lại với những thứ dọn rác . Có ít xe đi ngang và họ dừng lại nói có cần giúp gì không . Lát sau họ quay trở lại với 2 máy cắt cỏ, nhiều bao lớn, 1 máy nối nước vào xịt . Họ có cả đám Trắng tham gia .

Thế là cả con đường ồn ào lên và chỉ 1 thoáng thôi sạch sẽ và cỏ được cắt gọn gàng . Nhiều xe dơ được xịt nước sạch . Những bao rác cũng được chở đi 1 mớ (vì ai đó ngại rác cũng đổ ra lại khi có những kẻ không thích sạch). Đúng là ông thầy từng nói cần vài thế hệ nữa .

Tôi cũng lo ngại cho Miền Tây . Rác khó tiêu hủy không có chỗ chôn thì tuồn ra ruộng và sông rạch . Rác nguy hiểm nhất là mấy chai thuốc trừ sâu trừ cỏ dại .

Ngày xưa, ví dụ bạn ăn trái dừa, bạn chẻ đôi ăn cơm dừa và quăng bỏ vào rạch trái dừa, chẳng hại gì cho môi trường vì đó là thực vật . Nó được phân hủy và tốt cho đất . Như trái dừa khô rụng tự nhiên và trở về đất . Như cành khô lá khô rụng trở về đất .

Ngày nay, năm 2000, thì nhiều rác nhựa thải ra . Khó phân hủy, chứa chất độc (ví dụ chai thuốc trừ sâu) thì hại cho môi trường . Chưa kể máy móc nhiều thải nhớt vào nước . Công nghiệp nhiều thải nước dơ vào kênh rạch .

Hầu như các thành phố ở Mỹ thì các sông rạch bẩn đến mức hại cho sức khoẻ mọi loài vì công nghiệp . Tình hình có khá hơn khi các nhà máy di dời dần dân sang Trung Quốc . Nhưng hệ quả thì kinh tế bệ rạc và nhiều thành phố suy tàn xuống cấp và chất lượng sống giảm .

Trong buổi ăn tối ở ngoài tiệm thì La nói với tôi sẽ rời nơi đây sau July 4th. Tôi cũng muốn nói vậy nhưng sợ cả Macy biết . Tôi chỉ muốn rời nơi đây trong bí mật . La đã kiếm được việc và có những connection để không bỡ ngỡ nhiều nơi mới . Tôi nói La chẳng phải lo nghĩ nhiều vì La sinh ra ở đất nước này và có luật diversity để bảo đảm sống dễ dàng hơn tôi .

Khi đi dạo ở đoạn phố khá ngắn thì La hỏi tôi căn hộ tôi sống như thế nào . Đó là một sự gợi ý "dễ thương". Nếu ánh mắt tôi ướt át 1 chút thì mọi thứ sẽ khác đi . Không hiểu sao tôi hết sức "làm biếng" trong lúc này . Chỉ nghĩ đến kiếm việc, rời nơi đây, đi về nhà ...



 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
812
Động cơ
227,101 Mã lực
Khi đi dạo ở đoạn phố khá ngắn thì La hỏi tôi căn hộ tôi sống như thế nào . Đó là một sự gợi ý "dễ thương". Nếu ánh mắt tôi ướt át 1 chút thì mọi thứ sẽ khác đi . Không hiểu sao tôi hết sức "làm biếng" trong lúc này . Chỉ nghĩ đến kiếm việc, rời nơi đây, đi về nhà ..."
Cụ biếng quá đi. Em lại dài cổ :-oX_X
 

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,678
Động cơ
577,098 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net

vi_nhat_tieu

Xe máy
Biển số
OF-357901
Ngày cấp bằng
12/3/15
Số km
88
Động cơ
261,980 Mã lực
Sinh viên mới ra trường luôn gặp khó khăn trong công việc(trong đó có em) vì hồ sơ chả có kinh nghiệm gì để ghi cả.
Nhưng thời nay thì sinh viên năng động hơn nhiều, các cháu đã va vấp từ khi còn ngồi ghế nhà trường và chủ động về việc làm.
 

lymdym

Xe tăng
Biển số
OF-180361
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
1,382
Động cơ
349,917 Mã lực
Cám ơn cụ Su. Chúc cụ và gđ luôn vui vẻ và hạnh phúc!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top