Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Anmay102

Xe hơi
Biển số
OF-61732
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
154
Động cơ
442,040 Mã lực
Quá hay cho cả những lái già.tks cụ nhiều
 

vinh.utehy

Xe hơi
Biển số
OF-209061
Ngày cấp bằng
6/9/13
Số km
159
Động cơ
317,990 Mã lực
em luôn có một nguyên tắc vàng khi lái xe đó là "trời không chịu đất thì đất phải chịu trời" thế cho nó lành các bác ạ
 

choicadem

Xe hơi
Biển số
OF-81346
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
107
Động cơ
415,670 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ em đọc bài của cụ em mới biết la mình còn nhiều điều chưa biết quá ah
 

Blue_blue

Xe đạp
Biển số
OF-322723
Ngày cấp bằng
8/6/14
Số km
19
Động cơ
289,090 Mã lực
chủ yếu là cái xe mình đi. quen xe rồi thì dễ canh , cũng như trong lúc thi ông thầy cũng chỉ mình cứ căng trên xe đúng ngay đó thì cái xe nó sẽ đi đúng như vậy
 

nam77_nx

Xe tải
Biển số
OF-304716
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
249
Động cơ
313,762 Mã lực
Em sợ nhất 2 điểm chết ở góc xe khi rẽ phải hoặc trái. TH với mấy ông bà đi bộ sang đường
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,769
Động cơ
389,435 Mã lực
Do bác cứng đầu cứng cổ quá ý mà (kidding), qua đường giao nhau em hay ngó nghiêng để loại bỏ điểm chết bác ạ
 

OR.VNHI

Xe hơi
Biển số
OF-298356
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
189
Động cơ
311,214 Mã lực
Xử lý 10 sự cố hay gặp khi lái xe
Nổ lốp, kẹt ga, mất lái, trượt bánh là những sự cố hay gặp khi lái xe mà mỗi tài xế cần bình tĩnh và tích lũy kỹ năng để xử lý.
1. Nổ lốp

tire4173680-9090-1382092950.jpg
Nổ lốp là sự cố hay gặp cả ở xe hơi hay xe máy. Nổ lốp gây mất cân bằng xe, kéo theo mất kiểm soát tay lái có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. Tiếng nổ lớn dẫn đến các phản ứng tự nhiên của tài xế là nhanh chóng giảm tốc sau đó đánh lái sát vào lề đường. Nhưng bất cứ một sự chuyển hướng nào khi lốp bị nổ đều không an toàn, rất dễ gây ra tai nạn.

Để tránh rủi ro khi nổ lốp tài xế nên tuân theo các bước sau. Đầu tiên đạp lút chân ga khoảng một vài giây, việc này giúp xe có thể chạy thẳng mà không bị chuyển hướng. Sau đó nhẹ nhàng từ từ thả chân ga để duy trì tốc độ cho xe. Quan trọng nhất phải giữ xe đi đúng làn đường, tránh xa chân phanh. Từ từ giảm tốc độ xuống mức an toàn và đánh lái vào sát lề đường để sửa chữa hoặc chờ cứu hộ.

2. Bong mặt lốp

tread-separation-2-5555-1382092950.jpg
Bong mặt lốp (tread separation) tức là mặt lốp chưa gai bị tách khỏi cốt lốp chứa khung thép ở bên trong. Bong mặt lốp còn nguy hiểm hơn nổ lốp, quá trình có thể kéo dài vài ngày nhưng cũng có thể chỉ vài giây. Khi bong mặt lốp thường đi kèm tiếng động mạnh, sau đó là âm thanh nện xuống nền đường của lớp kim loại. Nếu phát hiện được nên sửa chữa kịp thời.

Cũng giống như nổ lốp, khi bị bong mặt lốp bất ngờ lúc đang di chuyển, bình tĩnh đạp lút ga vài giây, từ từ nhả ga, đi thẳng làn đường rồi mới ghé vào lề.

3. Kẹt ga

drivingtips-115-600-6820-1382092950.jpg
Hiện tượng kẹt ga không thường xảy ra nhưng hai sự cố ở trên, nhưng khi gặp trường hợp này, điều cần thiết là phải dừng nghe ngay lập tức, tất nhiên đảm bảo không bị xe phía sau đâm.

Với một số tài mới, chưa quen chân ga, chân phanh có thể bị nhầm lẫn luống cuống đạp nhầm chân ga và chân phanh, lúc này ngay lập tức giải phóng chân khỏi pedal để nhận định tình hình.

Khi mắc phải hiện tượng kẹt ga, ngay lập tức chuyển cần số về mo (N) hoặc đạp chân côn để tách liên kết, triệt tiêu ảnh hưởng của ga đến chuẩn động của trục bánh xe.

Nếu không thể đưa cần số về N, phương án cuối cùng là phải tắt động cơ. Nhiều xe hiện nay không cho phép chìa khóa xoay về vị trí khóa khi chưa đỗ, lúc này cần dùng tới quyền năng của phanh để giúp xe dừng và xoay chìa khóa. Với những xe khởi động bằng nút bấm, không cần chìa khóa thì cách trả số về N là duy nhất.

4. Tăng tốc đột ngột

magnus-carlsson200-9697-1382092950.jpg
Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga, nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng số tự động.

Để khắc phục hiện tượng này cần cố gắng làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.

5. Dừng xe bất ngờ, không có ABS

Để dừng xe bất ngờ khi đang ở tốc độ cao mà không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tài xế cần có kỹ năng lái xe thật thành thạo. Duy trì đạp mạnh chân phanh nhưng không đạp chết, sẽ gây hiện tượng khóa bánh. Lúc này tài xế phải trở thành một hệ thống ABS, sao cho bánh xe dừng mà không bị trượt.

Trong trường hợp này nhiều tài xế thường phanh và kết hợp với đánh lái sang một bên. Phanh nhả liên tiếp là cách tốt nhất để làm xe dừng mà không bị văng đuôi, đây cũng là cơ chế của hệ thống ABS.

6. Dừng xe bất ngờ, có ABS

Mọi chuyện dễ dàng hơn cho lái xe khi phải dừng xe bất ngờ với phanh ABS. Việc cần làm là đạp lún sâu chân phanh và giữ vững cho tới khi xe dừng hẳn. Nhưng để chuẩn bị tốt tinh thần khi lực quán tính giật mạnh gây ra khi đạp lún phanh, tài xế nên luyện tập ở những nơi vắng vẻ trước khi ra đường.

7. Luyện tập tránh tai nạn với phanh ABS

abs-1978-mercedes-test-1024x72-6930-9908

Có một chữ S thứ ba liên quan đến ABS ngoài Stomp (đạp mạnh) và Stay (giữ chân phanh) đó là Steer (đánh lái). ABS cho phép lái xe vẫn có thể đánh lái khi đang duy trì lực đạp mạnh trên chân phanh.

Nhưng đánh lái hoàn toàn về một hướng lại là một sai lầm, nên đánh lái thay đổi hướng liên tục. Bởi lẽ khi đánh lái chỉ về một hướng, xe sẽ có đà tiếp tục chạy khi tài xế giải phóng chân phanh, lúc đó có thể lao sang làn đường đối diện nơi có rất nhiều xe đang chạy ngược chiều hoặc lao vào lề đường, có thể là vách núi hay vực sâu.

Để thực hành kỹ năng này nên chọn khoảng đường vắng, xếp một hàng chai nước làm chướng ngại vật ngang lòng đường và bắt đầu tập phanh rồi đánh lái.

8. Chạy lệch khỏi đường

Trường hợp hay gặp khi vào cua hoặc tránh xe đối diện ở đường nhỏ có thể khiến tài xế đánh lái hai bánh xe ra khỏi mặt đường. Sẽ có nhiều nguy hiểm nếu bên ngoài lề đường không phải là một mặt phẳng hợp lý. Để xử lý trường hợp này, nên từ từ giảm ga, không sử dụng phanh, đánh lái một góc rất nhỏ để từ từ đưa xe trở lại làn đường, không đánh lái góc rộng bởi bề mặt bên ngoài có thể không đáp ứng được độ xoay của bánh xe, dẫn tới tai nạn.

9. Trượt bánh trước

83E3AF2F2F06168D1D68EF4BCF8F3-9130-13820
Khi bị trượt bánh trước, hầu hết các lái xe sẽ phản ứng tuần tự gồm bỏ bàn đạp chân ga, không sử dụng phanh, không đánh lái, đợi cho tới khi bánh trước lấy lại lực bám.

10. Trượt bánh sau

Không dễ kiểm soát như bánh trước, việc bị trượt bánh sau dẫn tới những sự cố nguy hiểm hơn. Để chủ động cần phải dự đoán được thời điểm bánh sau bị trượt. Sau đó nhanh chóng trả lại một góc vừa đủ, dự đoán thời điểm lực bám xuất hiện trở lại.
Thank cu. Bai cu rat huu ich.
 

29A07152

Đi bộ
Biển số
OF-324212
Ngày cấp bằng
19/6/14
Số km
2
Động cơ
287,720 Mã lực
ko có đâu, nằm ở nhà xem bóng thôi!
 

Dream China

Xe hơi
Biển số
OF-22924
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
123
Động cơ
495,360 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ về các thông tin rất bổ ích (like)
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Trăm nghe không bằng mắt thấy, trăm thấy không bằng tay sờ. Lý thuyết bao giờ cũng được tổng kết từ thực tế kinh nghiệm nên luôn luôn đi sau.
 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,063
Động cơ
531,426 Mã lực
Kinh nghiệm xử lý rất hay, nhưng không phải tình huống thường gặp nên lúc ấy rất hay cuống và làm theo bản năng.
 

nhokcon2412

Xe đạp
Biển số
OF-297094
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
23
Động cơ
311,230 Mã lực
Các bác ơi e bị lỗi lần này là lần 3 rồi. Thế nào mà e xin đổi làn đường từ trái sang phải ở đường 2-3 làn toàn bị dính xe bên cạnh đi ngang mình thôi. E ngó gương chiếu hậu ko thấy, gương phải thì cũng nhìn nhưng ko thấy. Huhu. Mấy lần bị vậy mà e sợ quá à. Lái xe đc hơn 6 tháng rồi mà sao vẫn như vậy chứ..... hay tại cái xe nhà e nó bé quá, e chỉ chạy morning thui#@$%*
 

Minh Nguyễn

Xe buýt
Biển số
OF-49355
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
534
Động cơ
463,040 Mã lực
Các bác ơi e bị lỗi lần này là lần 3 rồi. Thế nào mà e xin đổi làn đường từ trái sang phải ở đường 2-3 làn toàn bị dính xe bên cạnh đi ngang mình thôi. E ngó gương chiếu hậu ko thấy, gương phải thì cũng nhìn nhưng ko thấy. Huhu. Mấy lần bị vậy mà e sợ quá à. Lái xe đc hơn 6 tháng rồi mà sao vẫn như vậy chứ..... hay tại cái xe nhà e nó bé quá, e chỉ chạy morning thui#@$%*
Ngoài gương ra cụ phải quan sát các góc mà gương không thấy được vì khi xe bên cạnh đã gần ngang mình rồi thì gương chịu chết.
 

tankist

Xe tải
Biển số
OF-174575
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
482
Động cơ
345,481 Mã lực
Nơi ở
Túp lều bác Tôm
Các bác ơi e bị lỗi lần này là lần 3 rồi. Thế nào mà e xin đổi làn đường từ trái sang phải ở đường 2-3 làn toàn bị dính xe bên cạnh đi ngang mình thôi. E ngó gương chiếu hậu ko thấy, gương phải thì cũng nhìn nhưng ko thấy. Huhu. Mấy lần bị vậy mà e sợ quá à. Lái xe đc hơn 6 tháng rồi mà sao vẫn như vậy chứ..... hay tại cái xe nhà e nó bé quá, e chỉ chạy morning thui#@$%*

Bạn phải tập thói quen là chuyển làn chuyển hướng bên cạnh nhìn vào gương còn nhìn ngang vai nữa nhé. Cái này thầy giáo dậy lái xe có nhắc bạn chứ.
 

laixe01

Xe container
Biển số
OF-117166
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,173
Động cơ
648,528 Mã lực
Khổ lắm các bác ạ, ở VN mình đi cẩn thận không đâm người ta nhưng người ta lại đâm vào mình
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top