[Funland] Trẻ con mấy tuổi thì cho đi học tiếng anh ?

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
639
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
43
Tuy dk nên Cho đi học sớm bác a. E ko nói sách nó bảo 6 tháng nhưng muộn là sau phát âm khó rèn, nhà bác mà có gviec thì xác định luôn là học giúp việc nhiều hơn bố mẹ
Em ủng hộ cho đi học sớm. Con em mới 7, nhà cháu cho đi học từ 2t
Đang có cuộc thi Toiec Thành Phố,con cụ vào đến vòng mấy rồi ạ??
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
8,073
Động cơ
260 Mã lực
Càng sớm càng tốt cho trẻ, trẻ em bên tây học từ khi mới chào đời cơ mà :D
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,063
Động cơ
137,674 Mã lực
Tuổi
34
Con em 1 tuổi lên xem chương trình nào trên youtube tốt các cụ.
 

ying80

Xe buýt
Biển số
OF-104646
Ngày cấp bằng
1/7/11
Số km
710
Động cơ
398,859 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Con vịt thứ 2 nhà e nó bảo sau này có máy dịch rồi :D
 

haiphdt

Xe buýt
Biển số
OF-424632
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
639
Động cơ
223,994 Mã lực
Tuổi
43
Loạn ngôn ngữ hay không tuỳ bé và tuỳ môi trường bác nha. Hiệu quả hay không cũng tuỳ bé và cách tiếp cận.
Cháu em Từ 3 tuổi đi học trường quốc tế, về nhà không ai nói chuyện cùng, kết quả hiện nay lớp 2, tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt. Nó nói tiếng Anh như người bản xứ, còn nói tiếng Việt như ngoại ngữ, p ngắc ngứ nghĩ và vốn từ rất kém.
Mấy cháu khác học trường Tiếng Việt hoặc song ngữ, đi học tiếng trung tâm tuần 4 giờ từ 3 tuổi, đến lớp 3 vẫn chỉ giao tiếp cơ bản theo dạng tiếng Anh là ngoại ngữ. Dĩ nhiên tiếng Việt sõi :D
Còn 1 đứa khác, mỗi năm tốn gần 50 triệu tiền học Anh văn trung tâm, nhưng khi về nhà mở miệng nói 1 câu tiếng Anh thì sẽ bị bố nó đánh, can tội bố k biết tiếng Anh mà mày dám nói, định chửi bố mày à. Vậy nên thằng bé học 5 năm rồi, vẫn đọc k thông nói không thạo. Đầu tư như thế thì phí lắm, em nói thật.
Con em tiếp xúc tiếng Anh từ 6 tháng, em dạy từ cho con song song Anh Việt, mọi thể loại giải trí, nghe nhạc em cho nghe bằng tiếng Anh hoàn toàn. Năm bé 4 tuổi đi học trường tiếng Anh là cháu vào luôn, giao tiếp không bỡ ngỡ chút nào. Dù chưa học trung tâm ngày nào, nhưng phát âm và giao tiếp tiếng Anh của nó hơn hẳn các bạn đã học trung tâm 3-4 năm về mọi mặt, vốn từ lẫn phát âm và phản xạ.
Hiện nay em vẫn giữ chế độ giải trí toàn bộ tiếng Anh (xem phim, múa hát), sách đọc mỗi ngày 50/50 chia đều Anh và Việt.
Bé nhà em vẫn giỏi tiếng Việt như thường, phát âm không hề lơ lớ hay kém vốn từ. Lúc đầu có hơi lẫn khi học bảng chữ cái hai ngôn ngữ cùng lúc, nhưng chỉ một thời gian đầu, sau đó phân biệt rõ viết giống nhau nhưng phát âm khác nhau.
Sau này trao đổi với một vài anh chị làm giáo dục, thì em được chỉ ra phương pháp dạy nhà em áp dụng là tắm ngôn ngữ.
Ưu điểm của phương pháp tắm ngôn ngữ là bé k xem học tiếng là nghĩa vụ, là học nên việc tiếp thu rất nhẹ nhàng và dễ chịu. Bé không phản cảm và chống đối việc học.
Điều kiện của phương pháp này, là p dạy sớm, và môi trường ngôn ngữ phải tương đối (p có môi trường để sử dụng ngôn ngữ và phát âm p chuẩn ở mức chấp nhận được).
Em đang cố nhét thêm cho nó 1 ngoại ngữ nữa, không biết có thành công hay không, đợi tầm 1-2 năm nữa nếu OF chưa sập em lại vào chia sẻ ;;)
Phét,Toeic kid con mợ đến vòng mấy rồi?
 
Chỉnh sửa cuối:

Aline

Xe tải
Biển số
OF-533579
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
334
Động cơ
168,940 Mã lực
Con em đi nhà trẻ có 4 giờ tiếng Anh một tuần từ lúc 3 tuổi. Hết mẫu giáo thì cứ trung tâm ngoại ngữ có giáo viên nước ngoài tuần 2 buổi đến lớp 8 bắt đầu bước vào học TOEFL thiếu nhi. Cháu xem phim hoạt hình hoàn toàn bằng tiếng Anh trên tivi từ lúc 3 tuổi (tự nó xem), cứ thế đến phim thiếu nhi rồi phim truyện chưa bao giờ cần phụ đề. Cấp 3 sáng ngủ dậy bật iPad nghe tin tức thể thao Mỹ. Nhà em không học để thi thố giành giật giải gì hay định thể hiện với ai đâu.

Năm lớp 11 cháu thi SAT được 730/800 điểm phần tiếng. Vì SAT khó hơn TOEFL nhiều nên đến hè cháu đi thi TOEFL 113/116 luôn. Để chuẩn bị apply du học vào đầu năm lớp 12 mà.

Nhưng những điểm số đó không có ý nghĩa gì nếu không có thực lực mà chỉ để thi thố lấy điểm. Vì lúc sang đến Mỹ tất cả các trường đều có chương trình học viết rất nặng, và học các môn xã hội nó trừu tượng nghe rất khó, bài tập phải viết hàng tuần khối lượng rất lớn. Các cháu không có nền tảng tốt là choáng ra mặt. Và rất khó đạt điểm A các môn kiểu như vậy. Các cháu VN có thể dễ đạt điểm cao các môn khoa học ít phải nghe nói viết quá phức tạp thôi. Điểm thiệt thòi nữa là các cháu ko tự tin chơi và kết bạn với tui Mỹ vì ko hiểu tiếng lóng hay cách cười đùa hay ý tứ của tụi nó. Các cháu có nền tảng tiếng tốt thì sẽ như cá gặp nước. Việc này còn ảnh hưởng đến cả khả năng kết nối xin thực tập và xin việc sau khi ra trường nữa. Em viết hơi dài cảm ơn các cụ chịu khó đọc 😊
 
Chỉnh sửa cuối:

Aline

Xe tải
Biển số
OF-533579
Ngày cấp bằng
23/9/17
Số km
334
Động cơ
168,940 Mã lực
Trước khi có F1, quan điểm của em là mong con sử dụng thành thạo ngôn ngữ mẹ đẻ ( tiếng Việt ) trước sau đó mới học tiếng Anh. Chỉ cần mình vẫn cho bé học tiếng Anh ở giai đoạn khi con nhỏ ( từ 5 tuổi đổ ra ) thì khả năng hấp thụ ngôn ngữ vẫn còn tốt và chưa bị thoái hóa vì tuổi tác. Sử dụng tiếng Việt tốt sớm có thể giúp bé xử lý tốt các khả năng biện luận và tư duy logic. Theo kinh nghiệm của em, người đã học tiếng Pháp và tiếng Anh, đa ngôn ngữ sẽ ảnh hưởng đến khả năng biện luận của mình. Rất khó để đạt đến trình độ diễn giải sâu một chủ đề tương đồng bởi 2 ngôn ngữ trở lên vì sẽ luôn đến một giai đoạn mình phải lựa chọn một ngôn ngữ chủ đạo trong những vấn đề cụ thể, tăng cái này thì cái kia sẽ bị giảm vì mình sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi nói bằng ngôn ngữ mà mình nghĩ đến đầu tiên. Ví dụ một bạn nói song ngữ, tiếng Hoa thường dùng ở nhà và tiếng Anh ở công việc, thì nếu dùng tiếng Hoa để nói chuyện về công việc thì sẽ gặp khó khăn nhất định. Thế nên phải xác định rõ mục tiêu khi cho bé đi học sớm là để đạt được điều gì. ( VD: phát âm chuẩn, ở giai đoạn khi còn nhỏ, trẻ em ít bị ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ và khả năng lọc âm rất tốt nên có thể học để phát âm chuẩn như người bản xứ ở giai đoạn này, khả năng diễn đạt thì thực ra hình thành trong qua trình trưởng thành bởi môi trường sống và môi trường học tập nên không cần phải học quá sớm để đạt được kĩ năng này ).

Thực tế F1 của em giờ được 2.5 tuổi. Em không có mục đích dạy tiếng Anh sớm cho bé, ở nhà mọi người chỉ nói tiếng Việt với bé, mà thả cho bé dùng IPad nhiều quá nên bé tự hấp thụ tiếng Anh luôn ( bé xem từ khi chưa biết nói, bắt đầu với baby shark, rồi cocomelon, play doh, peppa pig, octonauts.. ) , phát âm rất chuẩn, đặc biệt là những âm vẫn gây khó khăn cho em bao năm nay, đôi khi thấy bé tự thêm ending sound cho các từ tiếng Việt ( ví dụ nướC, bé đọc là nước C), em biết ở nhà chẳng ai phát âm "nướC" cả, chứng tỏ bé tự nghe âm tiếng Anh rồi khi nghe người lớn nói tiếng Việt thì liên tưởng đến cách phát âm đó dựa trên khẩu hình của âm đó ( ở đây có thể hiểu tiếng Anh cũng là tiếng mẹ đẻ của bé và đang ảnh hưởng lên tiếng Việt dù bé không được học từ cha mẹ ). Bé tự xem các clips để học từ vựng Colors, Shapes, Alphabets, Animals .. đặc biệt là động vật biển - vốn từ của bé còn nhiều hơn của em nữa. Gần đây, e có chút thời gian rảnh, nằm xem Ipad với bé, ví dụ series Octonauts, mới nhận ra bé cũng hiểu được nội dung của phim, ít nhất bé phân biệt được tên các nhân vật, các động vật biển trong phim. Thế nên em nghĩ cho bé dùng Ipad cũng có nhiều lợi ích, chủ yếu mình làm sao cân bằng được tiếp thu kiến thức qua youtube và các hoạt động thể chất ( em cũng rất quan tâm đến việc mỗi ngày cho bé ra ngoài để chơi đùa với các bạn ở chung cư ). Kế hoạch tiếp theo của em là cho bé tiếp tục tiếp xúc với tiếng Anh ( Xem hoạt hình, TV english như Discovery channel ), trong nhà mọi người chủ yếu nói tiếng Việt với bé, nhưng gần đây em cũng bắt đầu nói chuyện tiếng Anh với bé vì bé có xu hướng trả lời bằng tiếng Anh nếu được hỏi bằng tiếng Anh. Em cũng bắt đầu cho bé đi học thêm tiếng Anh ở trung tâm để tăng thêm môi trường tương tác 2 chiều bằng tiếng Anh.

Theo suy nghĩ của em thì việc cho bé đi học trung tâm chỉ mang yếu tố bổ trợ, một dạng tăng cường. Nếu ở nhà cụ không có môi trường cho bé quen thuộc với tiếng Anh thì sự tiến bộ của bé sẽ rất chậm và hiệu quả mang lại cũng không cao. Nhiều khi hôm nay học, ngày mai sẽ quên... thế nên tạo dựng cho bé một môi trường ngôn ngữ thường xuyên để bé tăng cường sự tương tác và hứng thú rồi mới đến môi trường học tiếng Anh trên lớp.
Con nhà mợ giống cu con nhà mình lúc bé ghê. Mỗi tội thời đó (18 năm trước) chưa có iPad, mới bắt đầu có kênh Disney Channel và Cartoon Network thì bạn ý xem trực tiếp và hiểu hết luôn. Mợ cố gắng giữ mạch cho con liên tục, đừng ngắt đoạn lúc nào thì sau này tiếng Anh sẽ thành một sinh ngữ nữa của con (giống cu nhà mình 😊)
 

Quy Lão

Xe điện
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
2,053
Động cơ
102,780 Mã lực
Tuổi
40
Xin chào các cụ , bé con nhà em mới bước san tuổi thứ 3 . Em đang phân vân không biết đã nên cho con đi học tiếng anh ở trung tâm hay chưa . Thấy con còn nhỏ , cho đi học không biết liệu có phù hợp không? Xin các cụ chỉ giáo xem trẻ con mấy tuổi đi học tiếng anh thì hợp lý ? em rot rượu chờ sẵn .
Quan trọng là xác định mục tiêu học tiếng Anh là để làm gì cụ ạ.
Nếu để tăng tự tin, giao tiếp người lạ, học mà chơi chơi mà học thì tầm 4-5 tuổi có thể đi học tiếng Anh rồi. Giai đoạn này học tiếng Anh có thể nói là tác dụng rất ít cho tiếng Anh sau này.

Còn xác định để làm ngôn ngữ thứ 2, sau này phục vụ học hành, công việc, du học... thì học nghiêm túc từ tầm 11-12 tuổi.

Với mục tiêu nào thì cũng cần xác định phải giỏi tiếng Việt trước đã. Mới có nguyên liệu cho ngoại ngữ.
 

Happymom

Xe buýt
Biển số
OF-446595
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
634
Động cơ
37,375 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, VNM
Bắt đầu 1 tuổi cho nghe youtube bà hát TA cho trẻ em như fingers family, ABC, numbers, shapes, colors.... 2 tuổi thì đi học mẫu giáo song ngữ và cứ thế học song ngữ đến ĐH. 😁
Nhưng cẩn thận lúc đi học chính khóa môn TV viết văn câu cú cứ bị lai TA 🤣
F1 lớp 2 nhà mình trả lời tốt các câu hỏi TA trong đường lên đỉnh Olympua, thi Cambridge KET.
 

Alex.N

Xe buýt
Biển số
OF-419176
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
533
Động cơ
225,681 Mã lực
Phét,Toeic kid con mợ đến vòng mấy rồi?
Ơ, nó mới 5-6 tuổi chữ còn chưa học bác bảo nó đi thi cái gì? Mà thi để làm gì khi nó giao tiếp đc bình thường bằng tiếng anh, hiểu ng nc ngoài nói gì, trả lời đc, diễn tả đc ý của nó bằng tiếng anh, xem tv tiếng anh quen thuộc và hiểu đc nội dung :D
Và kể cả khi nó lớn hơn, đi học phổ thông em cũng k có ý định tốn tiền cho nó thi bằng nọ bằng kia nếu bằng chỉ để mang khoe. Cái cần là nó đọc hiểu, nói được, viết được, dùng được chứ bằng cử nhân ngoại ngữ mà k dùng đc thì cũng chỉ phí tiền :">
Bạn bè của con em cũng có vài bé được tiếp cận ngoại ngữ giống như bé nhà em, thậm chí các bạn kia còn giao tiếp ở nhà với bố mẹ hoàn toàn bằng tiếng anh, đi học trường làng, kết quả các bạn ấy cũng dùng đc tiếng anh như ngôn ngữ thứ 2 ngoài tiếng mẹ đẻ, phát âm, ngữ điệu và từ k thua gì bọn trẻ hàn quốc hay philipine theo bố mẹ sang Việt Nam. Và em khẳng định luôn, nếu ng k biết gặp bọn trẻ khi chúng nó chơi và trao đổi với nhau về mọi thứ bằng tiếng anh hoàn toàn thì sẽ k ai nghĩ chúng là trẻ Việt Nam 100% chưa ra nước ngoài k đi học trung tâm ngoại ngữ :))
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,558
Động cơ
605,110 Mã lực
Xin chào các cụ , bé con nhà em mới bước san tuổi thứ 3 . Em đang phân vân không biết đã nên cho con đi học tiếng anh ở trung tâm hay chưa . Thấy con còn nhỏ , cho đi học không biết liệu có phù hợp không? Xin các cụ chỉ giáo xem trẻ con mấy tuổi đi học tiếng anh thì hợp lý ? em rot rượu chờ sẵn .
Cụ/ mợ mà giỏi tiếng Anh thì tự giao tiếp ở nhà. Còn cụ/ mợ không giỏi cái thứ ấy thì đợi đến lớp 5.
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
943
Động cơ
247,757 Mã lực
Ngoài 10 tuổi.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,558
Động cơ
605,110 Mã lực
Ơ, nó mới 5-6 tuổi chữ còn chưa học bác bảo nó đi thi cái gì? Mà thi để làm gì khi nó giao tiếp đc bình thường bằng tiếng anh, hiểu ng nc ngoài nói gì, trả lời đc, diễn tả đc ý của nó bằng tiếng anh, xem tv tiếng anh quen thuộc và hiểu đc nội dung :D
Và kể cả khi nó lớn hơn, đi học phổ thông em cũng k có ý định tốn tiền cho nó thi bằng nọ bằng kia nếu bằng chỉ để mang khoe. Cái cần là nó đọc hiểu, nói được, viết được, dùng được chứ bằng cử nhân ngoại ngữ mà k dùng đc thì cũng chỉ phí tiền :">
Bạn bè của con em cũng có vài bé được tiếp cận ngoại ngữ giống như bé nhà em, thậm chí các bạn kia còn giao tiếp ở nhà với bố mẹ hoàn toàn bằng tiếng anh, đi học trường làng, kết quả các bạn ấy cũng dùng đc tiếng anh như ngôn ngữ thứ 2 ngoài tiếng mẹ đẻ, phát âm, ngữ điệu và từ k thua gì bọn trẻ hàn quốc hay philipine theo bố mẹ sang Việt Nam. Và em khẳng định luôn, nếu ng k biết gặp bọn trẻ khi chúng nó chơi và trao đổi với nhau về mọi thứ bằng tiếng anh hoàn toàn thì sẽ k ai nghĩ chúng là trẻ Việt Nam 100% chưa ra nước ngoài k đi học trung tâm ngoại ngữ :))
Em nói thật suy nghĩ, mong mợ đừng giận.

Mợ diễn đạt lủng củng thế kia em mong mợ đừng tự dạy cháu tiếng gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top