- Biển số
- OF-67865
- Ngày cấp bằng
- 7/7/10
- Số km
- 2,399
- Động cơ
- 1,277,435 Mã lực
1. Sơ bộ giải thích để bạn hiểu con. Con đã qua môi trường học quốc tế nên thói quen nói thẳng, cái tôi lớn là đúng.Nhà em có thằng cháu con cô em, năm nay nó học lớp 7. Trước đây lớp 1-2 thì học trường QT, sau ko đủ xiền nên quay về trường công học. Nó là đứa thông minh, nhưng do bố mẹ chiều nên ít hoạt động, thích game. Ăn uống chỉ thích đồ mềm như trứng sốt cà chua ... chứ đồ cứng nó ko chịu ăn. Do học trường QT thì văn nói chung ko để ý nên về trường công học môn này cũng "khó" phải đi học phụ đạo thầy cô. Tuy nhiên nó có một tính mà em ko rõ nên cho là "hư" hay chỉ là cá tính ? Vì cũng được chiều nên ai góp ý chuyện gì về bản thân nó,nó đều phản ứng lại. Nhẹ thì: Chú/bác đừng nhắc đến chuyện đó. Nhưng đa phần là: Tại sao chú/bác lại quan tâm đến chuyện đó của cháu nhỉ ? Và nặng là: Chú/bác có thể im đi, đừng nhắc đến được không. Thậm chí bố mẹ có góp ý gì nó cũng phản ứng thế trong bất kỳ góp ý gì về ăn uống, ăn mặc, sinh hoạt, chơi game .... Em sau vài lần thấy nó phản ứng thế thì mình thôi ko góp ý nữa. Nhưng nhiều khi đi chơi, mình có nói gì mà nó ko thích nó cũng buông lời vậy nên mình cũng ko muốn nói. Bố mẹ nó cũng góp ý nhiều nhưng có lẽ cái thói quen học 2 năm trong trường QT nó ăn sâu trong tâm trí hay cá tính nó như vậy ?
2. Tại sao ông/bà/bố/mẹ nói con hay phản ứng ngược. Bởi sự chỉ bảo nằm trong cấu trúc hành vi, bắt đầu nói con nên thế này, nên thế kia. Nên chuyển sang tại sao, câu hỏi mở (để trẻ có quyền chọn, quyền tôn trọng)
3. Đặt cấu trúc tại sao...
Bạn đọc cuốn này sẽ thấy cách tiếp cận giáo tiếp với con
