[Funland] Trung Đông - Từ Quá Khứ Đến Hiện Tại

BaChay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-454092
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
163
Động cơ
206,460 Mã lực
Tuổi
42
Cụ chủ chuyên nghiên cứu Trung đông ạ?
cám ơn cụ, cháu tay ngang vì thấy bên topic kia cãi nhau tóe lửa, mà ít thấy dẫn chứng nên cháu giờ tạo ra một chỗ cho các cụ bên ấy nếu muốn có nguồn tham khảo thì xem đỡ
 

Naungmi

Xe tải
Biển số
OF-386973
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
416
Động cơ
-224,190 Mã lực
cám ơn cụ, cháu tay ngang vì thấy bên topic kia cãi nhau tóe lửa, mà ít thấy dẫn chứng nên cháu giờ tạo ra một chỗ cho các cụ bên ấy nếu muốn có nguồn tham khảo thì xem đỡ
Em thấy bài viết của cụ tuy có vẻ thẳng thắn nhưng thực tế vẫn còn rất thiên lệch . Bài viết chưa hề nêu ra lỗi chính của chính quyền khi để đất nước ra ngày hôm nay .
 

dovantien02

Xe hơi
Biển số
OF-412441
Ngày cấp bằng
24/3/16
Số km
154
Động cơ
224,400 Mã lực
Tuổi
33
các cụ có tài liệu nào viết về trung đông không ạ. EM thích đọc mấy bài thế này quá
 

BaChay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-454092
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
163
Động cơ
206,460 Mã lực
Tuổi
42
xin lỗi các cụ, cháu đi cv, giờ mới về, mai cháu tiếp tục ạ
 

BaChay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-454092
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
163
Động cơ
206,460 Mã lực
Tuổi
42
Em thấy bài viết của cụ tuy có vẻ thẳng thắn nhưng thực tế vẫn còn rất thiên lệch . Bài viết chưa hề nêu ra lỗi chính của chính quyền khi để đất nước ra ngày hôm nay .
cám ơn cụ, các bài này cháu lấy từ nguồn 1 anh bạn khác đang nghiên cứu ở Đại Học KHXH và NV
về kinh tế lại là vấn đề khác mà bọn cháu không có dịp đề cập đến, chỉ đề cập những cái mình có khả năng suy đoán và phân tích chứ không dám đi vào cái không biết, mong các cụ thông cảm
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,632
Động cơ
510,689 Mã lực
Hay lắm cụ chủ!
Chuyện về xứ người mà lại rất liên quan đấy!
Em thấy nhiều cái giống suy nghĩ của em lắm, chỉ tội em dốt nát, không biết nhiều như cụ.

Gần đây nhìn thấy những gì diễn ra trong "mùa xuân A rập", nhìn các anh học trò trung niên Việt Nam tung hô khẩu hiệu cổ vũ, nhìn hàng triệu người dân dán mắt vào mấy cái blog vô danh rồi coi đấy như món ăn tinh thần hàng ngày, nhìn xã hội sôi sục vì cá chết, .... em thấy lo lắm.

Mong cụ tiếp tục.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,632
Động cơ
510,689 Mã lực
Thực ra đọc qua thì tưởng là công tâm,chứ tư tưởng của người viết là trách Adssad gieo mầm mống dân chủ rồi tự rước hoạ vào thân,.Đâu biết rằng đó là hệ quả tất yếu phải đến,khi mà cha con họ cầm quyền mấy chục năm liền,đàn áp dân nhiều lần,mà con số người chết là vài chục ngàn lận.
Trong khi Adssad là tộc thiểu số,cầm quyền mấy chục năm,ko có thù oán thì hơi phí.
Phần lịch sử thì là tư liệu tốt,chứ bình về 15 năm trở lại đây cứ như là đang dạy cho nơi nào đó,một tầng lớp nào đó một bài học xương máu vậy.hầy zaaa!!!!!
Đoạn bôi đậm: Thấm vào đâu so với hội A rập Saudi, đặc biệt là Israel cụ ơi.
Cụ còn suy nghĩ kiểu tốt - xấu, "hệ quả tất yếu", v.v... thì còn chưa thấy được đâu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ranieu3007

Xe tải
Biển số
OF-115922
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
321
Động cơ
389,030 Mã lực
Bài cụ phân tích hay quá.
Muộn rồi, E phải ngủ, mai còn đi cày. E lót đôi dép ở đây đã nhé
 

vanlinhchi

Xe buýt
Biển số
OF-142099
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
657
Động cơ
276,706 Mã lực
Đoạn bôi đậm: Thấm vào đâu so với hội A rập Saudi, đặc biệt là Israel cụ ơi.
Cụ còn suy nghĩ kiểu tốt - xấu, "hệ quả tất yếu", v.v... thì còn chưa thấy được đâu ạ.
Saudi thì là quân chủ rồi,con vua thì lại làm vua,đằng này ông cứ bầu với bán rồi con ông lại lên làm tổng thống,kiểu bầu nhà anh Ủn.
Isarael làm sao cụ,nó giết dân Do Thái à?
 

Naungmi

Xe tải
Biển số
OF-386973
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
416
Động cơ
-224,190 Mã lực
cám ơn cụ, các bài này cháu lấy từ nguồn 1 anh bạn khác đang nghiên cứu ở Đại Học KHXH và NV
về kinh tế lại là vấn đề khác mà bọn cháu không có dịp đề cập đến, chỉ đề cập những cái mình có khả năng suy đoán và phân tích chứ không dám đi vào cái không biết, mong các cụ thông cảm
Cụ nghiên cứu rồi viết thêm về Shabiha đi .
 

BaChay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-454092
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
163
Động cơ
206,460 Mã lực
Tuổi
42
Sơ Lược Một Số Quốc Gia Arap - Lanha

Koweit

Koweit ở phía Nam Irak, trên bờ vịnh Ba Tư, một tiểu quốc vào hạng nhỏ nhất thế giới mà rất giàu: 80.000 cây số vuông, chừng 200.000 dân. Đất khô cằn nhưng chứa những suối dầu phong phú nhất thế giới. Giữa thế kỷ trước người Anh tìm một đường qua phương Đông đã để ý tới Koweit; năm 1899, được Thổ tặng cho, không ngờ được hưởng một biển ngọc trai và một biển dầu lửa, vì mỏ dầu lửa ở đây rộng lớn vô cùng, lan cả ra dưới đáy biển. Hai công ty Gulf Oil của Mĩ và Anglo- Iranian Oil của Anh chia nhau khai thác; quốc vương Koweit chỉ ngồi không mà thu Mĩ kim và Anh kim. Nếu lấy lợi tức của Koweit mà chia đều cho mỗi người dân thì dân Koweit sung sướng hơn người trong vùng nữa. Đường sá rất tốt, trường học và dưỡng đường đầy đủ tiện nghi. Vì giàu quá mà lại nhỏ, nên Koweit bị các quốc gia Ả Rập chung quanh dòm ngó.

Irak muốn sáp nhập cái thẻo nhỏ đó nhất. Ả Rập Saudi cũng muốn nhích một bước đặt chân lên Koweit, thậm chí Iran không chung biên giới với Koweit, cũng muốn vươn tay qua địa phận Irak để vuốt ve Koweit. Ba quốc gia láng giềng Irak, Ả Rập Saudi, Iran đó đều được Allah chia phần dầu lửa cho cả, nước nào khai thác cũng không hết, mà họ vẫn tham, làm cho Nasser có lẽ phải bực mình, và có kẻ xấu miệng bảo Nasser muốn thống nhất các quốc gia Ả Rập để chia lợi của Koweit trước hết. Các giới trí thức Koweit chia rẽ thành hai phái: một phái muốn sáp nhập với Irak, một phái muốn độc lập. Dĩ nhiên Anh muốn cho Koweit độc lập, để luôn luôn phải nhờ sự che chở của mình, và luôn luôn Anh tận tình che chở Koweit. Hiện nay Koweit là một vương quốc độc lập.



(ngày mai tiếp tục đi ngược về quá khứ nhá các cụ...)
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,977
Động cơ
476,078 Mã lực
Nhiều cụ cứ sồn sồn lên nhỉ, hiện cụ chủ mới đang giai đoạn điểm danh các nước vùng Trung đông thôi mà. Có biết quá khứ của họ thì mới hiểu được hiện tại chứ :|
Cứ bình tĩnh, đừng nâng quan điểm vội :D, em cũng ngồi ngay ngắn để hóng, dự đây là truyện dài kỳ :))
 

FE2011

Xe buýt
Biển số
OF-118941
Ngày cấp bằng
1/11/11
Số km
515
Động cơ
387,850 Mã lực
Nơi ở
Tp Thanh Hóa
Bài viết của cụ rất hay, bổ ích. Cho phép em kê dép hóng các cụ
 

BaChay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-454092
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
163
Động cơ
206,460 Mã lực
Tuổi
42
cám ơn các cụ, cháu xin lỗi, cháu phải chạy lũ nên chưa kịp post, giờ mới đưa lên được
năm nay là La Nia, mưa lũ tràn ngập khắp nơi mong các cụ vững tay chèo chắc tay vô lăng, hứa hẹn một mùa tây bắc tuyết dày, khổ cho người dân

Miền sông Nile Ai Cập: (Lanha)





(các cụ có thấy điều thú vị, bản đồ khu vực bắc Phi, trung đông thường rất vuông vức?)


Trong khối Ả Rập, Ai Cập là nước lớn thứ nhì: 1.050.000 cây số vuông (bằng ba lần toàn thể lãnh thổ Việt Nam từ Ải Nam Quan tới mủi Cà Mau), chỉ kém Ả Rập Saudi; và là nước đông dân cư nhất: hiện nay độ ba chục triệu người, hơn cả dân số các nước Ả Rập khác gộp lại. Tuy rộng lớn như vậy mà sự thực nó lại rất nhỏ vì chỉ có 3% đất đai trồng trọt được.


Ngồi trên máy bay ngó xuống, ta thấy một dải lụa xanh dài mà nhỏ, uốn khúc theo lòng con sông Nile ở giữa một bãi cát vàng mênh mông, rồi tới gần biển thì dải lụa đó xòe ra thành hình quạt; chỗ đó là miền hạ lưu sông Nil. Miền hạ lưu này là một tam giác đáy dài khoảng hai trăm cây số nằm theo bờ Địa Trung Hải, đỉnh nằm ở Cairo (Thủ đô). Nó không lớn gì hơn hạ lưu sông Nhị và sông Thái Bình ở miền Bắc Việt Nam mà lại không phì nhiêu bằng vì chỗ nào cũng có cát, ngay ở Le Caire cũng nhiều cát hơn đất thịt.

Năm 1960 chỉ có khoảng ba chục ngàn cây số vuông cày cấy được để nuôi 24 triệu dân. (Ta thử tưởng tượng toàn thể dân Việt từ Bắc tới Nam dồn cả vào một khu nằm ở phía tây nam sông Tiền Giang, nghĩa là từ Hồng Ngự, Sa Đéc, Vĩnh Long, Trà Vinh tới Hà Tiên, Rạch Giá, Cà Mau thì sẽ thấy dân Ai Cập chen chúc nhau ra sao trên những cánh đồng của họ). Họ sống được là nhờ con sông Nil. Sử gia Hérodote thời Thượng cổ đã bảo Ai Cập là một tặng vật của sông Nile, nghĩa là không có sông Nile thì không có dân Ai Cập, không có quốc gia Ai Cập. Con sông đó đối với người Ai Cập cũng thiêng liêng như con sông Gange đối với người Ấn Độ.

Cứ tới mùa nước lớn thì “cây cối hai bên bờ tươi cười, dân chúng múa hát mà thần thánh cũng hài lòng”. Nhưng mỗi năm chỉ được hai tháng như vậy mà trong hai tháng đó, nước sông Nile cuồn cuộn chảy ra biển, mất tới chín phần mười và những miền cách hai bờ sông vài cây số vẫn thiếu nước để trồng trọt. Còn như trông vào mưa thì chỉ có hai ngày mưa! Cho nên vấn đề khẩn cấp ở Ai Cập là vấn đề nước, khẩn cấp hơn cả Ả Rập Saudi vì Ai Cập không có giếng dầu mà dân số lại đông gấp bốn năm Ả Rập Saudi. Làm sao nuôi nổi 30 triệu dân đó? Không giải quyết nổi thì sẽ loạn.

(còn nữa...)
 

BaChay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-454092
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
163
Động cơ
206,460 Mã lực
Tuổi
42
Miền sông Nile Ai Cập: (Lanha)

Nã Phá Luân khi qua Ai Cập, đứng nhìn dòng sông Nile, bảo Desaix: “Nếu tôi cai trị xứ này thì không để cho một giọt nước nào của sông Nile chảy ra tới biển!”. Ai cũng nghĩ vậy, cho nên Nasser lo đến vấn đề đó trước nhất. Muốn ngăn nước sông Nil chảy ra biển, chỉ có mỗi một cách là đắp đập trên sông để tháo nước vào các miền khô cháy hai bên bờ. khi mới cầm quyền, Nasser đã cho nghiên cứu ngay dự án xây đập ở Assouan Thượng. Gọi là Assouan Thượng để phân biệt với một cái đập nhỏ không đủ dùng mà người Anh đã xây cất ở Assouan hồi trước, mà bây giờ người ta gọi là đập Assouan Hạ, vì nó ở dưới dòng, cách đập Thượng mười lăm cây số. Gần đây các nhà địa chất học lại tìm thấy một con sông Nile thứ nhì chảy ngầm dưới đá, song song với con sông thứ nhất.


đập nó đây ạ

Chính phủ Ai Cập tính cho đào những giếng sâu từ 200 đến 600 thước theo dòng sông đó để bơm nước trồng trọt được khoảng một triệu mẫu đất nữa. Nhưng người ta tính rằng dù thực hiện xong hai công trình đó xây đập và đào giếng – thì số nông phẩm tăng lên cũng chỉ đủ bù số tăng gia dân số trong vài chục năm nữa, và dân Ai Cập cũng vẫn nghèo đói nếu không phát triển về kỹ nghệ. Ai Cập sản xuất lúa mì, đường, chà là, chưa đủ dùng trong nước. Chỉ xuất cảng được nhiều nhất là bông, gạo, thuốc lá, và phải nhập cảng rất nhiều máy móc, phân hóa học, cả vải nữa. Kỹ nghệ nặng mới thành lập mười năm nay nhưng sản xuất rất ít vì thiếu vốn, thiếu kỹ thuật gia.
 

BaChay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-454092
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
163
Động cơ
206,460 Mã lực
Tuổi
42
Tunisie, Algérie và Maroc (Lanha)

Năm 1936 Ai Cập được Anh hứa cho độc lập, nhưng sau Thế chiến, Anh mới chịu rút quân đội ra khỏi cõi. Năm 1952 vua Farouk bị truất ngôi; năm 1954 Nasser làm Tổng thống của nước Cộng hòa Ai Cập và hai năm sau quốc hữu hóa kinh Suez, gạt hết được ảnh hưởng của Anh và của Pháp.

Soudan: Trước cũng là đất bảo hộ của Anh, nằm ở bờ phía tây Hồng Hải và phía nam Ai Cập. Đất rất rộng, hầu hết là sa mạc, và đồng cỏ khô cháy. Trồng trọt được ít nhiều nhờ con sông Nil. Dân số khoảng 10 triệu, rải rác trên hai bờ sông Nil, kinh đô là Khartoum. Có vài mỏ vàng, đồng, không phong phú; sản phẩm nhiều nhất là lạc, mè, kê, chà là, ngà voi. Năm 1955, Anh rút về hết, trả lại độc lập cho Soudan. Soudan không sáp nhập vào Ai Cập, thành một nước Cộng hòa. Miền Maghreb Miền này dân chúng thuộc giống Berbère đồng hóa với Ả Rập, tới nay chưa đóng một vai trò quan trọng trong khối Ả Rập nhưng năm 1967, trong chiến tranh Israël – Ả Rập, cũng đã tỏ tình đoàn kết với khối, nên chúng tôi cũng giới thiệu dưới đây Maghreb thường gọi là Bắc Phi gồm ba xứ Tunisie, Algérie và Maroc, đều nhìn ra Địa Trung Hải, quay lưng vào sa mạc Sahara.




các cụ có thấy cờ của các quốc gia này tương tự không ạ, vâng một giấc mơ Arap thống nhất mãi không thành hiện thực được

(còn tiếp)
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,669
Động cơ
434,850 Mã lực
Lằng nhằng nhể, tóm lại là do nhà Ớt không đi theo con đường của chủ nghĩa Mã khắc tư nên không có nhu cầu về sản xuất và cũng không theo mô hình Lý Ninh nên cũng không có các Xô viết lấy cần lao làm tủ lạnh. Bộ máy toàn thân hĩu với họ hàng, thể hiện trình qua độ hung hãn và mưu mẹo. Thế là Xi di thành làng Vũ Đại với thế "quần ngư tranh thực" loạn xà ngầu vì Bá kiến chết, Lý cường bị chúng ló cho ăn bùn ;))
Còn đổ cho Cuốc thì không được, nếu Tin hói mà mạnh dạn bẩu tay Ớt cắt đất cho PKK oánh cả Thổ cả Is thì ngon ngay, nhưng mà Ớt tiếc đất nó mới lình xình.
cái chính là tay tổ an ninh nhà Ớt bị thịt ngay từ đầu nên Ớt choáng tý toi. Điều đó chứng tỏ bọn Rệp chưa thoát khỏi thời phong kiến: Thấy vua rịu ngon gái xinh éo cho mình hào nào, trong khi mình vốn trượng phu kềnh có sức có miu lắm, thế là tìm cách làm thủ lĩnh cạch màng cách cmn cái mạng tay vua kia đi để mình làm vua hay mini vua như Triệu Đà cũng được.
Trăm sự là do chưa giác ngộ tư tưởng Mã khắc tư và không có bàn tay sắt nhưng bất vị thân của Tư Đại Lâm ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top