[Funland] Trung Quốc hướng đến xã hội không tiền mặt đầu tiên trên thế giới

khanhvh

Xe hơi
Biển số
OF-751896
Ngày cấp bằng
3/12/20
Số km
103
Động cơ
52,949 Mã lực
Nó không khác mà chỉ tiện và an toàn hơn thôi cụ. Tức là thay vì cụ đi đâu cũng cầm cục tiền thì chỉ cần cầm cái điện thoại là đủ. Việt Nam cũng đang muốn bỏ tiền mặt lắm nhưng chưa làm được ạ.
Tiện chỉ là 1 phần thôi cụ à, quan trọng là chính phủ muốn kiểm soát dòng tiền, nếu đã là tiền kĩ thuật số hết thì mọi giao dịch của cụ đều phải qua ngân hàng, nên chính phủ nó sẽ kiểm soát được hết, biết ông nào nhận hối lộ, ông nào nhận tiền phạm pháp ...v..v.
 

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
221
Động cơ
294,158 Mã lực
Ở đây lắm vấn đề mà toàn bị trộn vào nhau. Đầu tiên là đồng tiền số hoàn toàn độc lập với nhân dân tệ hiện thời. Lại chuyển sang tiện lợi khi dùng mã QR thay vì số thẻ tín dụng.
Bản chất QR hoàn toàn khác thanh toán thẻ, và chỉ tiện lợi với thanh toán có tiếp xúc trực tiếp chứ mua bán online thì chẳng hơn gì cả. đúng ý nghĩa của nó, nó chỉ tiện lợi khi thay thế tiền mặt trao tay.
Đi mua ở các nhà bán lẻ như BestBuy họ mời chào đăng ký thẻ tín dụng của họ. Cũng là thẻ Visa nhưng do Best buy cho vay. Dùng thẻ đó trong vòng 24 tiếng sẽ được giảm giá ngay 10%, hay trong một năm trả góp lãi xuất 0%. Thế nên mua iPhone 1,4 ngàn là đã tiết kiệm được 140 đô rồi. Mua nhẫn kim cương ở Costco 10 ngàn hay xe hơi 30 ngàn được thẻ Visa của rất nhiều bank trả lại 2-3%. Mua là không phải dùng tiền ngân hàng của mình. Đồ mua dùng thẻ visa bị trộm, bị hỏng, không hài lòng chất lượng mà không trả lại được và không muốn cãi cọ với người bán, thì cứ dispute với nhà phát thẻ họ sẽ xoá nợ cho mình.
Thẻ bị trộm bị hack mất tiền là chuyện hãng phát hành thẻ phải lo hoàn toàn người dùng không hề phải chịu trả gì cả.
Mà QR cũng chỉ là cái dãy số thay vì gõ vào thì dùng phone camera chụp. Do chỉ là phương tiện thay bàn phím nên việc áp dụng nó rất dễ một khi đã có nền tảng rồi. Các nước khác vẫn đang thêm cái giao diện ấy vào.
Thanh toán QR mất một giây so sánh thế nào với qua thẻ tín dụng? Alipay không được ra IPO vì Jack Ma phàn nàn các qui định ngân hàng của họ trói buộc không cho thêm dịch vụ đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,144
Động cơ
74,742 Mã lực
Tuổi
37
Ở đây lắm vấn đề mà toàn bị trộn vào nhau. Đầu tiên là đồng tiền số hoàn toàn độc lập với nhân dân tệ hiện thời. Lại chuyển sang tiện lợi khi dùng mã QR thay vì số thẻ tín dụng.
Bản chất QR hoàn toàn khác thanh toán thẻ, và chỉ tiện lợi với thanh toán có tiếp xúc trực tiếp chứ mua bán online thì chẳng hơn gì cả. đúng ý nghĩa của nó, nó chỉ tiện lợi khi thay thế tiền mặt trao tay.
Đi mua ở các nhà bán lẻ như BestBuy họ mời chào đăng ký thẻ tín dụng của họ. Cũng là thẻ Visa nhưng do Best buy cho vay. Dùng thẻ đó trong vòng 24 tiếng sẽ được giảm giá ngay 10%, hay trong một năm trả góp lãi xuất 0%. Thế nên mua iPhone 1,4 ngàn là đã tiết kiệm được 140 đô rồi. Mua nhẫn kim cương ở Costco 10 ngàn hay xe hơi 30 ngàn được thẻ Visa của rất nhiều bank trả lại 2-3%. Mua là không phải dùng tiền ngân hàng của mình. Đồ mua dùng thẻ visa bị trộm, bị hỏng, không hài lòng chất lượng mà không trả lại được và không muốn cãi cọ với người bán, thì cứ dispute với nhà phát thẻ họ sẽ xoá nợ cho mình.
Thẻ bị trộm bị hack mất tiền là chuyện hãng phát hành thẻ phải lo hoàn toàn người dùng không hề phải chịu trả gì cả.
Mà QR cũng chỉ là cái dãy số thay vì gõ vào thì dùng phone camera chụp. Do chỉ là phương tiện thay bàn phím nên việc áp dụng nó rất dễ một khi đã có nền tảng rồi. Các nước khác vẫn đang thêm cái giao diện ấy vào.
Thanh toán QR mất một giây so sánh thế nào với qua thẻ tín dụng? Alipay không được ra IPO vì Jack Ma phàn nàn các qui định ngân hàng của họ trói buộc không cho thêm dịch vụ đấy.
Bản chất các giao dịch đó hình như khác nhau. Visa và QR ấy. Một cái là tính quốc tế, còn cái QR mang tính nội bộ. E phán thế không biết đúng không.
 

Ghebango123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744333
Ngày cấp bằng
27/9/20
Số km
659
Động cơ
65,329 Mã lực
Tuổi
34
Tiền hay gì, trừ vàng, là dựa vào niềm tin, có tạo ra gì bản chất nó gắn với chính quyền gồm chính quyền luật sức mạnh quân đội lịch sử...
Người TQ có coi đồng yan là tiền tích trữ ko ? En nghĩ là ko với giới chóp đâu.
Tất nhiên làm như Tàu là siêu rồi, ko bàn cãi. VN ko cần học ai, học chính thằng Tàu về làm cơ sở hạ tầng, sản xuất,...đã. Rất bài bản, từ lý thuyết tới thực hành.
 

Vitamin gogo

Xe buýt
Biển số
OF-708403
Ngày cấp bằng
23/11/19
Số km
576
Động cơ
95,707 Mã lực
Tuổi
43
Trung Quốc đã đạt đến đẳng cấp số 1 rồi. Sang đó không cái gì là không mua đc bằng mã QR.... VN thì TQ nó không thèm chấp, từ tư duy, trình độ đến thái độ
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,161
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ở đây lắm vấn đề mà toàn bị trộn vào nhau. Đầu tiên là đồng tiền số hoàn toàn độc lập với nhân dân tệ hiện thời. Lại chuyển sang tiện lợi khi dùng mã QR thay vì số thẻ tín dụng.
Bản chất QR hoàn toàn khác thanh toán thẻ, và chỉ tiện lợi với thanh toán có tiếp xúc trực tiếp chứ mua bán online thì chẳng hơn gì cả. đúng ý nghĩa của nó, nó chỉ tiện lợi khi thay thế tiền mặt trao tay.
Đi mua ở các nhà bán lẻ như BestBuy họ mời chào đăng ký thẻ tín dụng của họ. Cũng là thẻ Visa nhưng do Best buy cho vay. Dùng thẻ đó trong vòng 24 tiếng sẽ được giảm giá ngay 10%, hay trong một năm trả góp lãi xuất 0%. Thế nên mua iPhone 1,4 ngàn là đã tiết kiệm được 140 đô rồi. Mua nhẫn kim cương ở Costco 10 ngàn hay xe hơi 30 ngàn được thẻ Visa của rất nhiều bank trả lại 2-3%. Mua là không phải dùng tiền ngân hàng của mình. Đồ mua dùng thẻ visa bị trộm, bị hỏng, không hài lòng chất lượng mà không trả lại được và không muốn cãi cọ với người bán, thì cứ dispute với nhà phát thẻ họ sẽ xoá nợ cho mình.
Thẻ bị trộm bị hack mất tiền là chuyện hãng phát hành thẻ phải lo hoàn toàn người dùng không hề phải chịu trả gì cả.
Mà QR cũng chỉ là cái dãy số thay vì gõ vào thì dùng phone camera chụp. Do chỉ là phương tiện thay bàn phím nên việc áp dụng nó rất dễ một khi đã có nền tảng rồi. Các nước khác vẫn đang thêm cái giao diện ấy vào.
Thanh toán QR mất một giây so sánh thế nào với qua thẻ tín dụng? Alipay không được ra IPO vì Jack Ma phàn nàn các qui định ngân hàng của họ trói buộc không cho thêm dịch vụ đấy.
Thẻ tín dụng không phát triển tại TQ là vì thanh toán QR cụ ạ:
-Mua hàng online quét QR code phe phé mà cụ, có chịu rủi ro leak thông tin khi khai báo thẻ tín dụng khi thanh toán đâu?
-Giữa phải báo ngân hàng và bên visa khi thẻ bị mất, bị hack với việc thanh toán QR code không bị hack thì bên nào yên tâm hơn?
-Riêng tích điểm, giảm giá thì thanh toán QR code nó là trùm cuối trong khi một hệ thống thẻ chỉ giảm % với các đối tác nhất định, danh sách đối tác cũng phải cập nhật, khách hàng phải tự tra cứu chứ không auto hiển thị như thanh toán QR code
-Việc chăm sóc sau bán phụ thuộc chính sách của chợ, là nơi hold lại tiền thanh toán của khách cho đến được xác nhận là khách đã nhận và hài lòng với món hàng của bên bán
Những điều cụ nói có thể đúng ở Mỹ nhưng hoàn toàn là lạc hậu ở TQ nhé
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,376
Động cơ
600,609 Mã lực
Xứ ta lại đang dồn ae dùng tiền mặt bằng cái thông tư gì đó của bồ tài chén
 

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
221
Động cơ
294,158 Mã lực
Thẻ tín dụng không phát triển tại TQ là vì thanh toán QR cụ ạ:
Không, do vay nợ tiêu dùng TQ và quịt nợ khi có khó khăn, không hề dễ dàng!
-Mua hàng online quét QR code phe phé mà cụ, có chịu rủi ro leak thông tin khi khai báo thẻ tín dụng khi thanh toán đâu?
Tại sao mua hàng online phải quét QR? Trên Amazon chỉ click mặt hàng, chọn nick của phương tiện thanh toán (thẻ A hay B, C) có sẵn trong tài khoản, có lộ thông tin chủ thẻ khi khai báo xin thẻ đâu.

-Giữa phải báo ngân hàng và bên visa khi thẻ bị mất, bị hack với việc thanh toán QR code không bị hack thì bên nào yên tâm hơn?
QR code chỉ là một dãy số, bất cứ scanner nào cũng diễn ra được. QR code vẫn bị hack và báo đầy rẫy ở Trung quốc chứ, như giả và đằng sau cái QR đó là malicious software để ăn cắp tài khoản. Hoặc khi cho tiền ăn mày nó cũng copy luôn cái code của mình (rất nhiều ăn mày được chủ QR trả tiền để thu nhập thông tin khách hàng). Và người ta mới thay QR bằng face recogition



-Riêng tích điểm, giảm giá thì thanh toán QR code nó là trùm cuối trong khi một hệ thống thẻ chỉ giảm % với các đối tác nhất định, danh sách đối tác cũng phải cập nhật, khách hàng phải tự tra cứu chứ không auto hiển thị như thanh toán QR code
Tại sao phải tích điểm nếu mua gì cũng được luôn 10% trong 24 giờ, và 5% vĩnh viễn. Mà đó là mua dùng nợ (tiền của người khác) trả chậm 0% lãi xuất/1 năm? Còn tích điểm thì vẫn có riêng, quét vào cái POS của cửa hàng nó hiện lên luôn số điểm mình có.
-Việc chăm sóc sau bán phụ thuộc chính sách của chợ, là nơi hold lại tiền thanh toán của khách cho đến được xác nhận là khách đã nhận và hài lòng với món hàng của bên bán
Những điều cụ nói có thể đúng ở Mỹ nhưng hoàn toàn là lạc hậu ở TQ nhé
Mỹ hơn ở chỗ khỏi cần chăm sóc khách hàng. Thấy đồ mua về không OK thì click "dispute", mấy cái click nữa chọn kiểu "chất lượng không tốt", "đã thông báo seller", rồi submit là xong. Tất nhiên thích thì vẫn gọi chăm sóc khách hàng của seller, cái đó đâu có biến đi đâu.

Rất nhiều đồ mua qua JD.com hay Taobao shipped về VN bị lỗi hoặc thậm chí là lừa, mà đã trả bằng tiền tươi thóc thật của mình. Kêu chăm sóc khách hàng bên đó mệt hơn là dispute với thẻ của mình.

Nói chung QR code rất tiện, và chỉ TQ làm được vì hỗ trợ của chính quyền. Nó là phát minh của Nhật và Mỹ còn dùng trước, có điều các phương tiện khác ở Mỹ có nhưng ưu điểm riêng nên chậm phổ biến hơn thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

itgp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-125369
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
395
Động cơ
382,559 Mã lực
Thẻ tín dụng không phát triển tại TQ là vì thanh toán QR cụ ạ:
-Mua hàng online quét QR code phe phé mà cụ, có chịu rủi ro leak thông tin khi khai báo thẻ tín dụng khi thanh toán đâu?
-Giữa phải báo ngân hàng và bên visa khi thẻ bị mất, bị hack với việc thanh toán QR code không bị hack thì bên nào yên tâm hơn?
-Riêng tích điểm, giảm giá thì thanh toán QR code nó là trùm cuối trong khi một hệ thống thẻ chỉ giảm % với các đối tác nhất định, danh sách đối tác cũng phải cập nhật, khách hàng phải tự tra cứu chứ không auto hiển thị như thanh toán QR code
-Việc chăm sóc sau bán phụ thuộc chính sách của chợ, là nơi hold lại tiền thanh toán của khách cho đến được xác nhận là khách đã nhận và hài lòng với món hàng của bên bán
Những điều cụ nói có thể đúng ở Mỹ nhưng hoàn toàn là lạc hậu ở TQ nhé
Trung Quốc nó có thẻ tín dụng UnionPay rồi thì nó cần đếch gì Visa, Master. Thanh toán những khoản giá trị nhỏ thì Alipay, Wechat Pay thống trị. 2 thằng này nó giống Momo của mình, nghĩa là phải có tiền mới tiêu được. Còn UnionPay nó giống Visa, nghĩa là tiêu trước trả sau, phù hợp với những khoản thanh toán giá trị lớn.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,096
Động cơ
300,191 Mã lực
Nơi ở
Cái này có đc gọi chuyển đổi số ko nhẩy
 

unknown01

Xe tải
Biển số
OF-318817
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
221
Động cơ
294,158 Mã lực
QR code là dãy số. Tương đương với url như http chỉ định danh hay dịch vụ. Lý do nó bắt đầu ở Nhật và phổ biến ở TQ là do dân ỏ đó dùng chữ tượng hinh, họ gõ dòng http bất tiện. Từ khi có camera thì chụp QR tiện hơn rất nhiều. Dùng không chỉ để thanh toán, mà đọc thông tin, track virus, v.v. tức là để gọi tất cả dịch vụ Web.
Khuyết điểm là không đọc ngay ra được đó có phải là link giả không
 

garungrobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,671
Động cơ
360,281 Mã lực
Trung Quốc đã đạt đến đẳng cấp số 1 rồi. Sang đó không cái gì là không mua đc bằng mã QR.... VN thì TQ nó không thèm chấp, từ tư duy, trình độ đến thái độ
Tụi giáp VN dân nó còn biết chứ đi xa hơn dân nó còn chả biết VN là nuóec nào. Thú thật là khâm phục nó. Vn mà bằng được 1/2 nó thôi thì hồng phúc cho dân tộc wúa.
 

Cuongnphn

Đi bộ
Biển số
OF-752192
Ngày cấp bằng
6/12/20
Số km
2
Động cơ
51,520 Mã lực
Tuổi
46
Đồng Nhân dân tệ (NDT) kĩ thuật số là nhân tố làm "thay đổi cuộc chơi" đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, giới chuyên gia nhận định.

tq

Tiền mặt mất dần chỗ đứng trong giao dịch thanh toán tại Trung Quốc.

Khi hình thức thanh toán phi tiếp xúc đã trở thành tiêu chuẩn trong các biện pháp ứng phó của thế giới trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc trong tháng này đã giới thiệu đồng tiền điện tử của riêng mình tại bốn thành phố, từng bước đưa nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đạt tới ngưỡng xã hội không tiền mặt.

Đồng NDT điện tử là một sáng kiến hợp tác công-tư, trước hết sẽ được thử nghiệm tại Thâm Quyến, Tô Châu, Bảo Định và Thành Đô trong chuỗi các cửa hàng thuộc hệ thống McDonald's, Starbucks và doanh nghiệp địa phương. Theo ông Nameer Khan, Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ Tài chính khu vực Trung Đông-Bắc Phi, đây sẽ là nhân tố đột biến, làm thay đổi cuộc chơi trong các ngành dịch vụ tài chính.

Sau bốn thập kỉ tăng trưởng nhanh, kinh tế Trung Quốc vừa trải qua quý tăng trưởng âm do tác động của dịch COVID-19. Khi cả thế giới vẫn đang chìm trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh, các quan chức tin rằng điều tồi tệ nhất với Trung Quốc đã qua. Chính quyền công bố nhiều biện pháp để phục hồi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Người Trung Quốc không quá xa lạ với hình thức thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua điện thoại thông minh (smartphone). Hai gã khổng lồ về công nghệ trong nước là Alibaba và Tencent đi tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số từ năm 2014, đưa tới sự thoái lui về giao dịch tiền mặt. Theo ước tính của tổ chức CGAP có trụ sở tại Washington DC, hai hãng này hiện chiếm 90% tổng khối lượng giao dịch có quy mô 17.000 tỷ USD trên thị trường thanh toán qua smartphone. “Cũng như chính phủ Trung Quốc, các hãng này xem thanh toán số không chỉ là mục tiêu, mà là điểm đầu cầu để tiến vào hệ sinh thái rộng lớn đối với giao dịch hàng hóa trên mạng và trên thực địa. Họ sử dụng dữ liệu được tạo ra để dịch chuyển dịch vụ tài chính cũng như ngành công nghiệp bán lẻ vật chất”, CGAP nhận định.

Tuy nhiên, ngay cả những giao dịch trên mạng này cũng luôn phải dựa vào nền tảng tiền mặt. Đồng NDT kĩ thuật số vận hành như tiền giấy thông thường, nhưng chỉ tồn tại dưới dạng mã (code) trong ví điện tử được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công nhận. Tiền điện tử (cryptoncurrency) ngược lại được thiết kết theo kiểu phi trung ương hóa.

Các chuỗi cửa hàng Starbucks, McDonald’s và hệ thống tàu điện ngầm tại Trung Quốc sẽ là những thực thể đầu tiên thử nghiệm đồng NDT kĩ thuật số trong tương lai, kế đến sẽ là các doanh nghiệp do người bản địa làm chủ sở hữu như khách sạn, phòng tập thể hình, xưởng làm bánh...

Vài năm trước, Trung Quốc cấm giao dịch bitcoin, ngăn cản các hình thức kinh doanh tiền điện tử có chỗ đứng ở Trung Quốc. Cùng lúc, nước này cho công bố các báo cáo nghiên cứu về phát triển đồng tiền kĩ thuật số cho riêng mình. “Đồng NDT kĩ thuật số là một bước chuyển mình tự nhiên từ hình thức thanh toán kĩ thuật số. Năm năm trước đây, thật không ai có thể ngờ rằng thanh toán kĩ thuật số tại Trung Quốc lại trở nên phổ biến như hiện nay. Nhưng đó là một xu thế tuần tự và giờ đây người tiêu dùng đã sẵn sàng cho đồng tiền kĩ thuật số”, bà Ling Zhang, Phó Chủ tịch sàn giao dịch tiền điện tử Binance chia sẻ.

Dịch COVID-19, ở một góc độ nào đó, có thể xem là “sự kiện xúc tác” cho xu hướng thanh toán phi tiền mặt, mà hình thức thay thế chỉ có thể trông đợi vào tiền điện tử. Lo sợ virus lây lan qua các đồng tiền giấy, nhiều nước đã tiến hành “cách ly” hoặc hạn chế sử dụng tiền giấy, hoặc cho in tiền mới. Nhiều khuyết điểm của tiền giấy cũng được khắc phục bởi tiền kĩ thuật số. Các nghiên cứu cho thấy, tuổi thọ trung bình của tiền giấy là 4,2 năm, có ít nhất 53% tiền giấy lưu hành ở các nước bản địa bị nhiễm bẩn. Theo ông Khan, mức giá in ấn, lưu thông tiền giấy cũng là một vấn đề. Chi phí để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho ra được một tờ 1 USD là 5,5 cent và 11 cent trên tờ 5 USD. Tính tổng, chi phí in ấn tiền giấy trên toàn cầu năm 2018 lên tới 35,3 tỷ USD, đó là chưa tính đến chi phí lưu thông, thu nhận và tiêu hủy tiền cũ, rách, xử lý tiền giả.
Thực tế, đồng NDT kĩ thuật số được hiểu là nhằm phục vụ, thúc đẩy chi tiêu dùng trong nước cũng như những tham vọng thương mại toàn cầu của Trung Quốc.

Ông Jason Wu, Giám đốc điều hành Công ty tiết kiệm kĩ thuật số DeFiner, cho biết đồng tiền kĩ thuật số sẽ cho phép Trung Quốc “len sâu” vào hệ thống tài chính vốn do Mỹ nắm quyền kiểm soát, giảm phụ thuộc vào đồng USD. Nó cũng có thể giúp Trung Quốc vươn lên thành người lãnh đạo trong các giao dịch của nền kinh tế kĩ thuật số toàn cầu.

Từ tháng 3 vừa qua, nhiều phiếu giảm giá (coupon) kĩ thuật số đã được tải lên các smartphone ở Trung Quốc, khuyến khích người dùng chi tiêu khoản này tại nhà hàng, cửa hàng tạp hóa. Đơn cử như tại Vũ Hán, mỗi công dân được cấp 10 USD dưới dạng coupon thông qua các ứng dụng mua hàng Wechat và Alipay. Thông qua hình thức chi tiêu này, chính quyền có thể biết được ngành hàng, dịch vụ nào thu hút được dòng tiền nhiều nhất, đối tượng sử dụng là ai, ngành kinh tế nào cần được giúp đỡ nhiều nhất.

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2020-04-28/trung-quoc-huong-den-xa-hoi-khong-tien-mat-dau-tien-tren-the-gioi-86000.aspx
chuẩn bij diệt vong cần gì phải tiền
 

NgaoDuThiênHạ

Xe tăng
Biển số
OF-709656
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
1,282
Động cơ
102,839 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tụi giáp VN dân nó còn biết chứ đi xa hơn dân nó còn chả biết VN là nuóec nào. Thú thật là khâm phục nó. Vn mà bằng được 1/2 nó thôi thì hồng phúc cho dân tộc wúa.
Chuẩn rồi cụ. Trc e đi TQ có 2 đứa tầm 23 tuổi hỏi em ở đâu? Em bảo tao ở VN. Nó hỏi VN ở đâu :)). Mẹ chúng nó k hiểu học địa lý kiểu gì... Dân mình cứ hốt nên vì nó chứ dân nó chẳng quan tâm mình là thằng nào
 

dzungtq

Xe tải
Biển số
OF-86821
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
232
Động cơ
410,995 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.muitenvang.vn
Về bản chất người ta có thể không dùng tiền mặt nhưng vẫn găm vàng và ngoại tệ có giá trị khác để phòng thân
Vàng/ngoại tệ có giá trị phòng thân cao bằng chậu cổ, mí lỵ đồng hồ cổ ko cụ nhểy. Cứ nghĩ đến 1 ngày doanh nghịp cho tiền vào bát úp lắc lắc 8 phát tương đương lương 8 củ 1 tháng lo lo là :)
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,416
Động cơ
513,877 Mã lực
Có nhiều ông ko chấp nhận thực tế là thằng tàu nó phát triển quá nhanh . Có những cái nó hơn cả bọn phương tây và Mỹ nên cố tình dìm tàu thôi :))
Kiểu như vũ khí tàu dổm , ko hiệu quả bắn trúng có khi ko chết ..... :))
Thanh toán điện tử có thể nó ko là cuốc gia phát minh . Nhưng nó phát triển và ứng dụng vào cs quá nhanh , rộng rãi , tiện lợi ..... Làm được như vậy nhà nước sẽ quản lý rất tốt về kinh tế , thuế má .... Về mặt này nó đang số một và sẽ luôn ở vị trí số 1 :))
Dân mình ko khá được là vì tự ty quá thể.
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
264
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Chuẩn rồi cụ. Trc e đi TQ có 2 đứa tầm 23 tuổi hỏi em ở đâu? Em bảo tao ở VN. Nó hỏi VN ở đâu :)). Mẹ chúng nó k hiểu học địa lý kiểu gì... Dân mình cứ hốt nên vì nó chứ dân nó chẳng quan tâm mình là thằng nào
Cụ không may hỏi trúng 2 đứa học dốt rồi. Chương trình học của TQ nhắc đến VN nhiều lần.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top